Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/01/2018

Bản lĩnh chính trị của phe "tự chuyển hóa"

Dương Quốc Chính

Trong phiên tòa, khi được tự bào chữa, ông Thăng nói :

"Khả năng khi bố mất chắc bị cáo khó được gặp mặt trước lúc đi xa… Nếu bị xét xử trong hai vụ án, bị cáo không biết còn sống để đủ thời gian thụ án không", ông nói và cho hay từ năm 2006 đến nay thường xuyên phải uống thuốc vì nhiều bệnh.

banlinh1

Ông Đinh La Thăng. Ảnh : internet

"Bị cáo chỉ mong được chết tại nhà, trong vòng tay người thân, gia đình, bạn bè ; được thành con ma tự do, không phải con ma tù. Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân, xin lỗi các thế hệ cán bộ công nhân ngành dầu khí, ảnh hưởng tới truyền thống ngành vì những sai phạm của mình", ông trầm giọng.

"Tuyệt đối trung thành với Đảng, nhân dân, tuyệt đối tin tưởng vào lãnh đạo của Đảng, Tổng bí thư, tin vào đường lối xử lý công tâm, khách quan, bình đẳng toàn diện…".

-------------

Mình thấy rất thất vọng với các anh em, nhưng không thấy bất ngờ về kết cục này. Anh em ra tòa không dám hiên ngang đấu lý như các anh em lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân như Bầu Kiên, Thắm Ocean, đương nhiên càng không thể so sánh với anh em "phản động". Anh Thanh, anh Thăng ra tòa toàn ôn nghèo kể khổ, đổ lỗi cho người này, tổ chức kia, cuối cùng vẫn là "tuyệt đối trung thành với đảng, với Tổng bí thư …". Vậy bản lĩnh chính trị của các anh ở đâu, lý tưởng đổi mới, chuyển hóa… của các anh ở đâu ?

Hóa ra từ trước tới giờ các anh kéo bè kéo cánh chẳng qua thuần túy dựa trên quyền lợi cá nhân, chứ làm gì có phe cải cách, phỏng ạ ? Bây giờ, khi đứng trước khả năng phải làm ma trong ngục, các anh mới nức nở khóc, xin lỗi đảng, xin lỗi nhân dân. Cái gọi là cải cách đó chỉ là cải cái cách các anh kiếm tiền cho nhanh, cho nhiều mà thôi, cần lao có được hưởng lợi gì đâu ?

Vậy mà các anh làm cho biết bao anh em dân chủ cả tin, đặt "niềm tin chiến lược" vào các anh, cổ vũ cho các anh, cho phe thân Mỹ, chống Tàu, hi vọng các anh chuyển hóa để dân chủ hóa từ nội bộ đảng, để Việt Nam thoát Tàu… Các anh em dân chủ đã sáng mắt ra chưa ? "Đồng chí" Đinh La Thăng tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo tài tình của đảng, của "đồng chí" Tổng bí thư đấy nhé. Tại sao các anh lại "tự chuyển hóa" nhanh như vậy ? Đang từ phe "cải cách" lại nhảy phắt sang phe "bảo thủ" sau có 1-2 tuần ?.

Lý do rất đơn giản. Chắc là do các anh đã thỏa thuận được với đảng, với Tổng bí thư, là "ngoan thì sống, chống thì chết". Thế nên chắc chắn, như tôi đã dự đoán, chả có anh nào trung kiên đâu, nhập kho là khai tuốt tuột, từ quân đến tướng, đến anh em đồng chí, miễn sao được giảm án. Các anh làm gì có lý tưởng cách mạng, như các vị tiền bối cộng sản hay các anh em dân chủ như Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Lý… Các anh cũng chẳng có được tính khí khái giang hồ như bầu Kiên, Thắm Ocean, dám làm dám chịu.

Dù sao đi nữa, mình vẫn tin là có phe chuyển hóa trong đảng, nhưng chắc chắn không phải là những con người kể trên. Họ là những người khác, có thể công khai hay âm thầm đấu tranh cho một tương lai dân chủ, cho sự thay đổi của chế độ. Mình tin vào cách đấu tranh công khai của những trí thức từng nằm trong bộ máy như bà Chi Lan, ông Đăng Doanh, ông Tương Lai…(thành viên viện IDS trước đây) và những công chức bình thường âm thầm đọc, âm thầm dùng nick ảo để share, like Status của anh em dân chủ. Đó mới thực sự là chuyển hóa trong tư tưởng chứ không phải chuyển hóa trong dạ dày.

Dương Quốc Chính

Nguồn : Tiếng Dân, 14/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 787 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)