Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/01/2018

Ai kiểm soát quyền lực các phiên tòa xử đại án ?

Bùi Tín

Sáng 8/1, Tòa án nhân dân Hà Nội m phiên x Đi án Đinh La Thăng – Trnh Xuân Thanh, gm có hơn 20 b cáo, s kéo dài trong 13 ngày. Đây là v x đi án đu tiên trong đt này, s gm có hơn 20 v đi án liên quan đến hơn 30 b cáo na s được x từ nay đến Tết âm lch.

toa1

Hai ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh xuất hiện trước tòa ngày 08/01/2018

Vụ án Đinh La Thăng - Trnh Xuân Thanh mi m đu nói lên điu gì ?

Trước hết, trước khi khai mc, thm phán Nguyn Ngc Huân, người s ch ta Hi đng xét x v án này cho biết cung cách b trí tòa án có vài thay đi tiến b. B cáo không đứng trước vành móng nga như xưa nay, mà đng trước chiếc bàn con, có v lch s văn minh.

Vị trí ca các kim sát viên đi din vi v trí các lut sư bào cha cho b cáo, nói lên s bình đng ca 2 bên, bo đm vic t tng tranh tng được bo đm công bằng, khách quan, theo lut.

Có 1 phòng riêng cho các nhà báo và nhà quan sát nước ngoài tham d theo dõi phiên tòa qua màn truyn hình.

Thẩm phán Nguyn Ngc Huân tuyên b ha hn vic xét x s tuân theo đúng lut, gi đúng tính cht đc lp ca ngành tư pháp, ch theo đúng lut mà thôi, không theo sc ép nào khác. Ông còn nói đến quyn "được suy là vô ti" khi chưa tuyên án là không th xâm phm.

Nếu phiên tòa đu tiên din ra được đúng như thế và các phiên tòa tiếp theo cũng được như thế thì còn gì bằng !

Thế nhưng… mi qua ngày đu x án, nhng áng mây đen đã ph lên tòa nhà x án. Theo Thoibao.de (xut bn Berlin 6/1), Lut sư người Đc ca b cáo Trnh Xuân Thanh là bà Schlagenhauf t Berlin sang Hà Ni đã b gi li sân bay Ni Bài không cho bà nhập cnh, không có lý do xác đáng. Bà phi tr v Cộng hòa liên bang Đc vi mt nhn xét bi quan vi báo chí Đc, là chc phiên tòa s không tuân theo nhng chun mc pháp lý Vit Nam và quc tế.

Nhiều nhà bình lun trong, ngoài nước cho rng cn có s kim soát quyền lc cht ch, có hiu qu đi vi c 3 quyn lp pháp, hành pháp và tư pháp mi có th đm bo thc thi mt Nhà nước pháp quyn đy đ.

Vậy vic kim sóat ngành tư pháp trong vic x các đi án hin nay thuc v ai.

y ban kim tra trung ương đng có trách nhiệm. Cơ quan Tng thanh tra Chính ph có trách nhim. Thanh tra ngành tư pháp, thanh tra các tòa án có trách nhim. Nhưng như thế vn chưa đ, vì tt c trong tay đng, trong tay B Chính Tr, trong tay Tng bí thư, va đá bóng va thi còi ! không thể tin được.

Do đó, quyền kim soát ca xã hi công dân là quan trng, chân thc và có giá tr nht. Đó là ý kiến ca người công dân quan sát k vic x án, là ý kiến ca các t chc xã hi dân s t do đã lên đến hơn 40 t chc (ch tính s trong nước), là ý kiến của hơn 60 blogger t do, ca hàng chc vn Facebooker, ca mng truyn thông l trái, ca mt s mng truyn thông l phi có công tâm và t trng.

Đó còn là quyền phán xét ca mt s ngày càng đông đo lut sư trong nước có công tâm, chung công lý, như 120 luật sư t do ký tên bênh vc lut sư Võ An Đôn b đoàn lut sư quc doanh Phú Yên khai tr mt cách đc đoán.

Còn phải k đến chính kiến quan sát nhn xét tinh vi lão luyn ca các nhà báo dân ch quc tế rt đông đo, bén nhy, lão luyn, ca các nhà ngọai giao Cộng hòa liên bang Đc, Liên Âu và mt s nước tham d t đu đến cui các phiên tòa.

Xin nhớ Vit Nam đã tham gia ký nhiu công ước quc tế v tôn trng nhân quyn và dân quyn ca công dân nước mình và công dân thế gii, mi s vi phm t do công bng đi với công dân nước mình cũng là vi phm cam kết quc tế.

Ông Tổng bí thư và B Chính tr cn hiu rõ vic xét x các v án t nay đến Tết âm lch là mt cuc sát hch nghiêm túc chun xác nht v hnh kim tôn trng lut pháp và nhân quyn ca chế đ hin hành.

Không một th đon gian di nào, tr k này quá nng n, bênh che k phm ti kia quá rõ có th qua mt được dư lun công chúng luôn đng v phía pháp lut và công lý, không mt trò ma giáo xo quyt nào có th đánh la được thế gii luôn cnh giác vi các chế đ đc đoán đc đng, mt h thng mô hình chuyên sinh đ ra nhng quái vt cm quyn tham ô vô đ, coi pháp lut là công c làm ăn, chiếm quyn lc d tác yêu tác quái làm giàu trên lưng nhân dân.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 16/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)