Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/01/2018

Ai sẽ thay thế ‘thần tượng chính trị’ Đinh La Thăng ?

Phạm Chí Dũng

Chính trị hc chưa có tin l

Đinh La Thăng là ủy viên b chính tr đu tiên b khi t.

Đinh La Thăng là ủy viên b chính tr đu tiên b khi t nhưng không được ti ngoi hu tra mà b tm giam luôn.

dlt1

Ông Đinh La Thăng mắng các nhà thu Trung Quc khi còn ti chc.

Đinh La Thăng là ủy viên b chính tr đu tiên b khi t, b tm giam và b truy t trong mt thi gian ngn k lc.

Đinh La Thăng là ủy viên bộ chính tr đu tiên b khi t, b tm giam, b truy t và b còng tay khi đưa ra tòa.

Đinh La Thăng là ủy viên b chính tr đu tiên b khi t, b tm giam, b truy t, b còng tay khi đưa ra tòa và b án "bóc lch" đng đng.

Còng số 8

Hình ảnh còng tay Đinh La Thăng hiện ra l l trong phiên tòa x v Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) vào đu tháng 1/2018.

Cựu y viên b chính tr này thm chí còn không được đo din cho cm mt t báo trên tay hay khoác h mt cái áo - như mt s trường hp phm nhân quan chức khác đã được hưởng ân hu đó như mt cách đ kha lp khong trng khiến l ra cái còng s 8.

Chẳng l Tng bí thư Trng không còn nghĩ đến "tình đng chí đng đi" khi h nhc Đinh La Thăng đến thế ?

Nhưng hình như tình cnh đo ln nhân tình thế thái gi đây li có ngun cơn t "vn đ lch s" - mt cm t mà các văn bn quy đnh v chính tr ni b ca đng cm quyn rt ưa dùng và to thành lý c hp pháp đ thanh tr ni b.

Bộ phim chiếu ngược - tái hin Hi ngh trung ương 6 ti Hà Ni vào tháng Mười năm 2012…

Nụ cười 2012

Đinh La Thăng khi ấy đã là y viên trung ương và được th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng ưu ái xếp làm b trưởng giao thông vn ti - mt "ca khu" rt quan trng đi vi các dòng tin ra - vào ca ngân sách quc gia nhưng li gn như thoát khi nguyn vng "kim soát quyn lc" ca khi đng.

Vào lúc người xem truyn hình có cm giác như Tng bí thư Nguyn Phú Trng mếu máo trong bài din văn kết thúc Hi ngh trung ương 6 vì không th k lut được "đng chí X", còn Thủ tướng Dũng ưỡn ngc theo mt cách ngo mn thường có và rt riêng, người ta cũng nhìn thy Đinh La Thăng n mt n cười đượm v nho báng trước nhng git l ca ông Trng.

Hẳn mt nhà thâm nho như Nguyn Phú Trng chng bao gi quên được điu cười không thèm che giấu trên. Nếu v sau này có cn thn ca ông Trng đã cha thn cho ông bng mt ví von "nước mt ca tng bí thư rơi vào lch s", thì s phn ca Đinh La Thăng cũng đã chính thc chy ngược vào lch s t n cười tưởng như thng thế ca nhân vật mà 4 năm sau có mt đ xut hin dày đc nht trên báo chí trong B Chính tr.

Năm mùa đông sau cái năm 2012 đầy tr trêu cay nghit th đon chính tr đó, s đi đo ln. 2017 là năm ca Nguyn Phú Trng, là năm mà ông Trng bt đu n mt n cười có vẻ tha mãn và thc cht hơn trong chiến dch "chng tham nhũng", như khi ông ta được đón tiếp bng nghi l dành cho nguyên th quc gia ti Washington vào tháng By năm 2015.

Nhưng Đinh La Thăng thì không th cười được na. V Sài Gòn vi ý đ "trn" thành phố này, vi não trng b xem là "ch quan khinh đch", có l ông Thăng đã không th hình dung ra thân phn ca mình xung vc thm ch sau by tháng rưỡi k t ngày 27/4/2017 khi y ban Kim tra trung ương công b kết lun v trách nhim ca "đng chí Đinh La Thăng" tại Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) - vào thi ông Thăng còn là Ch tch Hi đng thành viên ca tp đoàn này.

Sau mọi n cười va hn nhiên x láng, va ngo ngh ngo mn đến mc chng còn biết tri cao đt dày là gì, Đinh La Thăng đã "rơi nước mt vào lch s" ti phiên tòa mà ông tr thành b cáo vào tháng đu năm 2018.

"Ma trong tù" 2018

Chính trị là chính tr, bên kia đnh núi cười ct là vc sâu nước mt, và c thế luân hoán v trí cho nhau trong quy lut hoán chuyn không ngng ca tạo hóa và quy lut hưng - dit ca s phn con người. Ngay c li sám hi mun màng "cám ơn người đã k lut tôi" ca Đinh La Thăng sau khi ông ta b loi khi B Chính tr và b đưa v Ban Kinh tế trung ương đ "nht quyn lc vào chung mt lng" cùng với một "người ca anh Ba Dũng" khác là trưởng ban này - Nguyn Văn Bình, c sau gương mt méo xch đ ch "xin v nhà ăn tết ln cui trước khi chp hành án" ca Đinh La Thăng ti phiên tòa m đu s kết liu s phn ông vào tháng Giêng năm 2018, Thăng vn không được ông Trng cho thoát kiếp lm than tr giá.

Đã biến mt v ngông nghênh t mãn và coi tri bng vung trước đó Đinh La Thăng. Đã thc s phi nhn mt trn đòn đau, khu khí ca Đinh La Thăng tr nên "cu" hn.

Trong phiên tòa ấy, chí ít vic Đinh La Thăng dùng từ lóng "ma trong tù" rt đc thù ca nhà tù đã cho thy cu y viên b chính tr này bt đu thm cnh tù đày và cũng bt đu run s trước tương lai.

Một cách chính thc, chiến dch được coi là "chng tham nhũng" ca Tng bí thư Trng đã khởi đng sau Trung Quc đúng 5 năm.

Cũng một cách chính thc, Đinh La Thăng đã tr thành Bc Hy Lai ca Vit Nam.

Ai mới là "thn tượng chính tr" ?

Vào năm 2012, Tập Cn Bình đã ln đu tiên ra oai bng chiến dch h b Bc Hy Lai - y viên b chính trị kiêm bí thư Trùng Khánh. Sau đó, Bc b tng giam và phi nhn án chung thân.

Là một người vm v vi chiu cao gn 1,8 mét, Bc Hy Lai đã tng là mt hình tượng chính tr. Vi mt s ý tưởng cùng đng tác có hơi hướng "ci cách", Bc còn tr thành thn tượng trong con mt nhiu người dân, đc bit trong lp tr.

Nhưng trong bui xét x Bc Hy Lai, hai nhân viên cnh sát đng bên cnh Bc li cao gn 2 mét - mt s sp xếp rt Trung Hoa và đy thâm ý ca Tp Cn Bình. Hình tượng chính tr sp đ bi không ai có thể cao hơn tt c mi người.

Đinh La Thăng cũng không thể cao hơn và khác hơn tt c mi người trong cái b chính tr "t ra khôn quá cũng chết". Cái còng s 8 tra thng vào tay nhân vt tng mt thi khuếch trương vài ba ý t "ci cách th chế", tng được mt s người xem là "thn tượng chính tr" và đ l din ban ngày ban mt cho c thiên h thy rõ đã phát đi mt thông đip không ch v "không có vùng cm trong chng tham nhũng", mà còn "không còn tn ti thn tượng Đinh La Thăng".

Vào những ngày này, khi chính trường và kéo theo mt phn xã hi Vit Nam bùng lên cơn sóng thn ca chiến dch "đt lò", người ta bt cht nghe vang vng tiếng tung hô reo hò ca mt s văn nhân cn thn v hình nh và hình tượng Nguyn Phú Trng : ban đu là "S phu Bc Hà", sau đó đến "Hào kit ca dân tộc’, ri "Bc nhân kit thế thiên hành đo", và c "Minh quân"…

Nhanh đến mc không tưởng tượng ni, trào lưu đi ngôn, lng ngôn hoc hơn thế na đang biến Nguyn Phú Trng thành mt hình tượng khác vi tt c và cao hơn tt c, không biết còn có gì có thể cao hơn thế na, thay thế cho "thn tượng Đinh La Thăng", như mt quy lut đi đi não chng đi ca lch s các triu đi phong kiến Vit Nam

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 22/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 703 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)