Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/01/2018

Nhìn lại một năm cầm quyền của Tổng thống gốc doanh nhân

Thiện Ý

Như vy là mt năm cm quyn ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump gc doanh nhân đã trôi qua vi nhiu sóng gió đến đ nhng người không hiu rõ s vn hành n c ca cơ chế chính tr Hoa Kỳ có lúc nghĩ rng Ông sẽ khó gi được chiếc ghế Tổng thống ni trong năm đu ca nhim kỳ bn năm (2017-2021).

mot1

Tổng thng Donald Trump.

Nhiều người cho rng sóng gió trên chính trường Hoa Kỳ mt năm qua là do v Tổng thống th 45 ca Hoa Kỳ Donald Trump thun túy là mt doanh nhân thành đt trên thương trường tr thành t phú, nhưng chưa có kinh nghim chính trường vì chưa bao gi nm gi mt chưc v công c hay dân c nào trong gung máy công quyn quc gia Liên bang cũng như tiu bang. Thêm vào đó, là do cá tính bc trc, nóng ny, t tin, t mãn và tự cao, ít nghe theo li các c vn, nên đã điu hành quc gia theo kiu ông ch ca mt công ty kinh doanh, vi các ch trương chính sách cai tr da trên tính toán "li hay l", hoàn toàn trái vi cách hành x ca các v tổng thống tin nhim cùng đng Cộng Hòa hay đng Dân Ch đi lp, đu là nhng chính tr gia chuyên nghip. Nhng đc tính này ca Tổng thống Donald Trump đã th hin t cách chn la và b nhim nhân s chính tr, ngoi giao các cp, đến cung cách điu hành chính quyn, hoch đnh và thực hin chính sách đi ni và đi ngoi trong mt năm qua.

Chọn lựa nhân sự điều hành chính quyền

Người ta thy thành phn ni các ca Tổng thống Trump phn đông là các nhà tư bn t phú hay triêu phú, khác vi ni các ca các tổng thống Hoa Kỳ tin nhiệm đa s thường là các chính tr gia chuyên nghip hay nhng chuyên viên có kiến thc và kinh nghim v các lãnh vc mà h được b nhim vào vai trò lãnh đo, điu hành.

Thông thường trong các đi tổng thống trước thì các chc v công c chính tr, hành chánh hay ngoại giao này được b nhim rt nhanh đ sm n đnh v cơ cu t chc, nhân s điu hành trong gung máy công quyn hành pháp quc gia. Nhưng vi Tổng thống Trump tiến trình này được thc hin rt chm, cho đến gi này Đi s quán mt s nước vn chưa b nhim v đi s hay mt s chc v công c hàng đu vn còn b trng.

Dường như ông Trump mun tiết kim ngân sách nên đi vi chc v trong nhng lãnh vc mà ông cho có b ng mt thi gian cũng không có hi gì, nên thng thng cũng không sao để khi chi phí. Vic tuyn dng, b nhim hay sa thi thì cung cách hành x ca Tổng thống Trump không khác gì ông Ch ca mt công ty, hp ý thì lưu dng, trái ý thì sa thi… Không cn nói ra thì ai cũng biết, nhng trường hp b Tổng thống Trump sa thi hay buc phi thôi vic đu theo cung cách này khá nhiu trong mt năm qua.

Về đối nội và đối ngoại

Nhìn chung chính sách đối ni và đi ngoi ca Tng thng Donald Trump trong năm qua được th hin c th qua vic thc hin hu hết nhng gì mà Ông đã ha vi c tri khi tranh cử ; hơn là hoch đnh bài bn, rõ nét v chính sách đi ni cũng như đi ngoi ca Hoa Kỳ trong ngn hn cũng như dài hn, khác vi các Tổng thống tin nhim.

Thêm vào đó là cung cách thc hin các ch trương đi ni cũng như đi ngoi đu mang tính mạnh bo, quyết lit, đt phá khó lường, đo ln hu hết các chính sách đi ni cũng như đi ngoi ca Tng thng dân ch Barrack Obama và khác vi truyn thng nếu so vi các Tổng thống tin nhim.

Nhng người ng h thì coi đây là hành đng cách mng để phá đ hoàn toàn cái cũ, xây dng nhng cái mi s làm cho nước M vĩ đi tr li, như khu hiu tranh c ca ng viên Donald Trump. Nhng người chng đi thì cho đây ch là hành đng ca mt tổng thống thiếu kinh nghim đã điu hành đt nước theo cá tính, bốc đng, quyết đnh theo sáng kiến cm tính ca mt ch nhân điu hành mt công ty kinh doanh, đã gây xáo trn có th dn đến hu qu nghiêm trong cho đt nước.

Nhiu người t hi, không biết cung cách hành x táo bo, đt biến khó lường này, có phải do cá tính quyết đoán, bng bt hay là s tính toán có ch đích chính tr ca Tổng thống Trump và b tham mưu ca ông ?

Về đi ni : Một năm qua Tổng thống đã thc hin được hu hết nhng điu đã ha vi c tri, dù thành qu chưa đt là ngoài ý mun.

Ông đã thất bi trong n lc bãi b Obamacare đ thay thế bng mt Lut bo him y tế cho người dân mà ông cho là tt hơn. Ông đã ban hành các Sc lnh v nhp cnh và di trú dù b ngăn cn, nhng vn c gng thc hin các bin pháp ngăn chn, trc xut nhng di dân nhập cư bt hp pháp vào Hoa Kỳ mà ông cho là cn thiết cho an ninh quc gia.

Bc tường biên gii gia Hoa Kỳ và Mexico, ông đã xin ngân sách nhưng không được Quc hi chun phê, nhưng ông vn tiếp tc n lc này trong ba năm còn li ca nhim kỳ.

Mt thành công nổi bt trong năm đu cm quyn là Tổng thống Trump đã thưc hin li ha thay đi Lut thuế Liên bang được lưỡng vin quc hi thông qua. Lut thuế mi này đã gim thuế sn xuât kinh doanh cho các nhà đu tư t 35% xung 21%, chp nhn tht thu 1.500 tỷ đôla đ thu hút vn đu tư hi ngoi v nước và gia tăng đu tư trong nước, đem li vic làm cho dân.

Thành qu t Lut thuế mi này tương lai chưa biết ra sao, vì chưa có thi gian ng dng, song thc tế đã có du hiu tt trong năm cm quyn đầu tiên của Tổng thống Trump mà chính CNN, mt trong nhng cơ quan truyn thông ln tng b Tổng thống Trump cho là loan nhng tin gi, chng ông, cũng ghi nhn rng Trump đã làm cho kinh tế tăng trưởng, ch s chng khoán Dow Jone liên tc gia tăng cao nhất là 24.000 điểm, tng sn lượng quc gia tăng 3,3%, t l tht nghip thấp nht (4,7) so vi 17 năm qua…

Mặt khác, v chính tr ni b, chính quyn Trump trong mt năm qua đã phi vt v đi phó vi nghi án Nga can thip bu c M. Do nghi án này mà tng thống Trump đã cách chc giám đc FBI James Comey và nhiều nhân vt thân cn ca ông đã b điu tra hoc truy tố…

Về đi ngoi : Để thc hin khu hi"Nước M trên hết", một năm qua Tổng thống Trump đã thc hin mt chính sách đi ngoi đt nng li ích kinh tế quc gia hơn li ích chính tr ngoi giao.

Nghĩa là theo cách tính toán cng tr, nhân chia ca mt doanh nhân, chính sách ngoại giao nào chi tiêu nhiu mà đem li li ích ít hay không có li ích c th, ông kiên quyết loi b, bt k hu qu vi các đi tác hay đng minh.

Chng hn xét li quan h bao lâu nay gia Hoa Kỳ và khi th trường chung Châu Âu (EU), hay Hoa Kỳ đã rút ra khỏi hip đnh t do mu dch Đi tác xuyên Thái Bình Dương TPP, vì hiệp đnh cũng b Tng thng Trump xem là bt li cho nước M. Ông cũng hoài nghi về biến đi khí hu, đã rút Hoa Kỳ ra khi hip đnh Paris, vì cho rng hip đnh này bt li cho M, tiết kim được khong 2 t USD tin đóng góp quá nhiu đ cho nước khác, đng đu là Trung Quc, thanh lc môi trường khí thi ca h.

Mc dầu b nhiu người ch trích cho Tổng thống Trump là người thiếu hiu biết v khoa hc nên không tin là "đa cu đang nóng lên". Trump cũng rút khi t chc Unesco vì các thành viên chng li quyết đnh tha nhn Jerusalem là th đô ca Israel ca M, tiết kiệm được 80 triu USD/1 năm tin thuế ca dân M. Đng thi cũng vì đa s các nước hi viên Liên Hiệp Quốc đã b phiếu chng li quyết đnh tha nhn này ca M, Trump còn đòi ct đóng góp cho Liên Hiệp Quốc gn 300 triu USD… làm cho thế gii rúng đng.

Về đa chính tr quc tế, chính quyền Trump trong mt năm qua đã phi đi phó vi khng hong ht nhân Bc Triu Tiên và vn đang tiếp tc cùng vi cng đng quc tế gia tăng và đy mnh các bin pháp trng pht mnh m lên chế đ Bc Triu Tiên đ buc nước này phi thi hành các nghị quyết ca Liên Hip, phi t b chế to và tang t vũ khí ht nhân, đe da an ninh khu vc và hòa bình thế gii.

Kết luận

Tựu chung, trong năm đu cm quyn đy sóng gió do cung cách hành x vai trò Tổng thống Hoa kỳ quá đc thù vi nhiu cá tính ca ông Trump, thể hin ch yếu qua nhng tin nhn trên mng Twitter, đã liên tc gây sóng gió trên chính trường quc ni cũng như quc tế. Người bình dân gi h qu này là là do ‘V ming".

Tt nhiên, cương v Tổng thống người khen chê, yêu ghét là điu bình thường, tài năng lãnh đo quc gia thc s chính là thành qu thc tế mà mt v tổng thống đem li cho nhân dân và đt nước Hoa Kỳ t các ch trương, chính sách đi ni, đi ngoi được thc hin bng nhng phương cách hiu qu. Nhưng phi có thi gian ít nhất 4 năm nhim kỳ đu ca mt tổng thống mi có th đánh giá.

Tổng thống Donald Trump mi tri qua mt năm đu trong sóng gió, tam t đu th đch, vn t ra can trường, t tin, vi mt s ít thành qu đt được bên cnh nhng tht bi ngoài ý mun. Người ta hy vng ông s rút kinh nghim đ trong 3 năm tiếp theo nhim kỳ đu này ông s thc hin được điu ông nói là làm cho "nước M vĩ đi tr li" mà đúng là là làm cho "nước M vĩ đi hơn na". Vì thực tế nước M đã vĩ đi và vĩ đi t lâu ri. Phi không thưa Tổng thống Trump ?

Houston, ngày 20/01/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 22/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 703 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)