Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/01/2018

Từ những phiên tòa trả thù đến những phiên tòa xin - cho

Bùi Tín

Phiên tòa xử sơ thm ông Đinh La Thăng đã kết thúc vi bn án 13 năm tù giam. Ông Trnh Xuân Thanh qua 2 phiên tòa nhiu kh năng b án tù chung thân. Mt lot phiên tòa khác s tiếp tc cho đến trước sau Tết âm lch.

xincho1

Ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa Hà Ni.

Có thể nói các phiên tòa này là dp tốt để kho sát và sát hch, đánh giá nn tư pháp ca nước Vit đã tiến b, đã có đi mi ra sao, theo nhng chun mc nào.

Tuy các phiên tòa có vài tiến b v hình thc và ni dung tranh tng, có ít nhiu tranh cãi, nhng hn chế ca phiên tòa là : phòng x quá chật, không đ ch cho nhân dân mun tham d, không có ch cho đi ngũ báo chí, phi ngi phòng bên cùng mt s khách nước ngoài, theo dõi trên màn truyn hình thường phát chm chng 3 phút đ kim duyt, có khi mt hình, mt tiếng hoc có hình mt tiếng.

Một điu rt d là đã không cho bà lut sư Schlagenhauf ca Trnh Xuân Thanh vào d phiên tòa mc dù bà đã đến sân bay Ni Bài, chng t chế đ còn s dư lun thế gii, thú nhn rng phiên tòa s không theo chun mc ca mt nn tư pháp dân ch hin đại.

Qua phiên tòa có những vic quan trng, Hi đng xét x đã c tình b qua, không dám đt ra, như vic điu tra Trnh Xuân Thanh đã trn ra nước ngoài bng con đường nào, do ai giúp và tr v nước bng con đường nào, do ai tổ chức, t nguyn tr v đu thú hay bị bt cóc như phía Cộng hòa liên bang Đc khng đnh ? Đây là mt vn đ then cht - cái đinh ca v án - mà phiên tòa có v như bt buc phi b qua, câm lng. Cho nên các phiên tòa này vn ch là trò din kch !

Mức án cho Đinh La Thăng ai cũng đã rõ. Trường hp Trịnh Xuân Thanh đc bit hơn.

Ông Nguyễn Phú Trng hn đã rt căm Thanh dám công khai tuyên b "không còn tin Tng bí thư, xin ra đng", li còn b trn, tham ô đến hàng chc t đng, xng đáng ti t hình vì ngoan c, nhưng sau khi Thanh nói lên s hi hn, xin li tng bí thư, gọi ông Trọng bng Bác xưng là cháu, xin "Bác tha ti cho cháu đã phm sai lm…" thì Thanh qu nhiên đã thoát ti t hình. Đây cũng là tính toán đ c gim căng thng vi Cộng hòa liên bang Đc, nơi đã b án t hình và rt lo cho ông Thanh lâm vào ti chết, khi mi tui 52 đy sinh lc.

Diễn biến và kết thúc ca 2 v đi án cho thy, tuy vic xét x có tiến b, din ra gn 2 tun l, có tranh tng kéo dài, có tranh lun gia công t viên và lut sư trên căn c bình đng, da theo các điu khon ca pháp lut, các bo đều có li cui cùng trước khi ngh án… nhưng v cơ bn vic xét x công minh vn b nhiu hn chế theo chun mc ca nn tư pháp dân ch, hin đi.

Điều này khó tránh khi, vì B tư pháp do Đng cộng sản lãnh đo, Hi đng xét x là các thm phán đng viên cấp cao, mt s lut sư thuc Lut sư đoàn do đng cộng sản lãnh đo. Vic h phi theo ch đo hoc trc tiếp, hoc gián tiếp, ngm ngm ca B chính tr và Tng bí thư là tt yếu, theo phương châm đng lãnh đo công khai, toàn din, thường xuyên, liên tục, mi nơi, mi lúc, không sót mt nơi mt lúc nào.

Tóm lại vn là nhng v x án ca đng cộng sản, ca ông vua Tng bí thư, nm toàn quyn sinh sát dù cho có ít nhiu ci tiến khôn ngoan, thc thi, nh nht, theo li "xin – cho" ca chế đ đc đoán. B cáo nào biết điu, khai báo đúng trong phm vi như lãnh đo mong mun, cui cùng "xin li Bác", t ra ăn năn hi ci, còn tâng bc Tng bí thư rt bao dung, nghiêm khc, nhân văn, còn khóc lóc k l v thm cnh gia đình, thì s được nh tay.

Có điều đáng đ ý các li cui ca các b cáo : không xin li nhân dân, không xin Tòa xem xét công bng mà ch xin Bác Trng thương ! C không khí ca phiên tòa ni lên điu ni bt là Tng bí thư là nhân vt s 1 ch ta Hi đng xét x trên thc tế.

Các vụ x án coi như ni b đng trên đây – đng xét x đng viên ca mình - trái hn vi vic xét x các nhà dân ch đòi nhân quyn, kiên cường chng bành trướng, như Trn Huỳnh Duy Thc, Nguyn Ngc Như Quỳnh-M Nm, Trn Th Nga, Nguyn Văn Đài… vi cung cách xét xử qua loa, hình thc, quan tòa, công t viên, lut sư tranh tng vi nhau như nhng người điếc đc, không ai nghe ai, vì bn án, ai cũng biết, đã nm sn trong túi áo ca đng chí "Chánh án".

Theo nền tư pháp đc đng dưới quyn cá nhân ca Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ti chng bá quyn Trung Quc là ti ln nht phi b trng tr nng nht, dù đó là ph n chân yếu tay mm, có m già con di, bn thân có nhiu bnh nhưng vn hiên ngang ngng cao đu khng đnh yêu nước thương dân là vô ti.

Do đó có những phiên tòa diễn ra trong mt bui, không có lut sư, không tranh tng, đ ri Tng bí thư t khen "dân ch đến thế là cùng !".

lun trong và ngoài nước đã lên tiếng mnh m đòi b hn các phiên tòa ca nhng người điếc chng các nhà dân ch yêu nước thương dân, vì nó tàn ác quá, dã man quá, bị thế gii văn minh ti tp lên án và chê cười.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 27/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 900 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)