Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/01/2018

Việt Nam đặt Châu Á dưới chân gây lo ngại

Trương Nhân Tuấn

Không phải chỉ ở Việt Nam "thế nước đang lên". Paris, thủ đô nước Pháp, nước sông Seine cũng "đang lên" mạnh. Không biết ở Việt Nam "nước" đã "lên" tới đâu ? Ở Paris thì mực nước đã chạm mức báo động.

laodong1

Không biết chừng nào dân tộc này mới thoát cảnh trai thì làm nô, gái thì làm con ở

Nhớ lại thời mới "đánh thắng giặc Mỹ", câu nói "lòng dân thế nước", "Việt Nam đặt cả Châu Á dưới gót chân" không phải là nói chuyện chơi. Việt Nam được mệnh danh là "mũi nhọn xung kích vô sản". Các nước như Thái lan, Singapore... sợ Việt Nam hô hào "vô sản các nước đoàn kết lại", đem quân qua "giải phóng" nước mình. Khối ASEAN được thành lập là vì vậy.

Ai cũng biết mục đích của Liên Xô thời đó, sau khi củng cố Đông Âu, là "nhuộm đỏ Châu Á". Quân Liên Xô đổ vô Afghanistan 1978, cùng với Việt Nam, tạo thành hai mũi nhọn "thọc vào sườn Trung Quốc". Để tự vệ, Trung Quốc "bắt tay" với Mỹ, khơi mào cuộc chiến Tây Nam làm "chảy máu Việt Nam cho tới chết". Trong khi ở Afghanistan thì Mỹ gài độ cho Liên Xô "sa lầy" với nhóm du kích Moujahidine của Massoud.

Vì vậy khi nghe báo chí Việt Nam nói tới các câu "thế nước đang lên" hay "Việt Nam đặt Châu Á dưới chân" tự nhiên nhớ lại chuyện cũ trong lòng lo ngại.

Thành quả của đội U23 Việt Nam như vậy là "khá", nhưng không thể vì vậy mà tự sướng "thế nước đang lên" hay "đặt Châu Á dưới gót chân". Giải U23 của Liên đoàn túc cầu Châu Á (AFC) chỉ là một giải "nhỏ", mới thành lập năm 2013. Vào được chung kết U23 thì nền túc cầu Việt Nam cũng chưa khẳng định được cái gì. Quan trọng hơn hết là các giải quốc gia (AFC Asian Cup, AFC Champions League...) mà đội tuyển quốc gia Việt Nam chưa làm ăn được cái gì.

Ai cũng hy vọng sau thành công của U23, ngành thể thao nói chung, túc cầu nói riêng, của Việt Nam được khởi sắc. Đến nay các thành tích của Việt Nam ở Á Vân hội, Thế vận hội, Túc cầu thế giới... vẫn còn hết sức khiêm nhường.

Hôm 27/01/2018 tôi có viết về "tự hào" và "cải thiện". Đại khái viết rằng dân Nhật có triết lý sống là "cải thiện". Cái gì, thành công nào đối với họ cũng chưa đủ tốt đẹp. Nó cần phải xem xét lại, làm lại cho tốt hơn nữa. Vì vậy dân Nhật không có "tự hào" về cái gì hết cả.

Chỉ mới có vào chung kết một giải Châu Á ở "tầm trung" mà dân Việt Nam ai cũng "tự hào".

Tự hào là gì ? "Tự" thì ai cũng biết rồi. "Tự sướng" là chuyện hàng ngày của lãnh đạo Việt Nam. Còn "hào" có nghĩa là "xuất chúng, thủ lĩnh, ông trùm, người đứng đầu...".

Chữ "hào" không ai tự gắn cho mình hết cả.

Việt Nam ngoại lệ đủ thứ. Ngay cả cái "tự hào". Chỉ có Việt Nam mới tự cho mình là "vô địch", tự cho mình là "anh hùng", là "lương tâm của nhân loại"...

Tôi có viết dân Nhật họ không tự hào cái gì hết cả. Nhờ vậy món hàng nào của Nhật cũng bền, tốt, đẹp... hơn các món hàng tương tự do nước khác sản xuất. Nam Hàn, Đài Loan... phát triển được như hôm nay là ta không thể loại trừ yếu tố văn hóa Nhật. Các nước này đều là thuộc địa cũ của Nhật.

Tâm lý "tự hào" là tâm lý tự cho mình là "hoàn thiện", không cần "cải thiện" gì cả. Ngày trước lãnh đạo cộng sản Việt Nam tự cho rằng họ là "đỉnh cao trí tuệ". Đã là "trí tuệ đỉnh cao" thì đâu cần học hỏi ai cái gì ? Đất nước thụt lùi, cho tới bây giờ vẫn chua hết đà thoái bộ.

Văn hóa "tự hào" là thể hiện phách lối của tâm lý "đỉnh cao trí tuệ".

Không biết chừng nào dân tộc này mới thoát cảnh trai thì làm nô, gái thì làm con ở, làm đĩ, nếu không ở ngay đất nước này, thì cũng ở các nước "đang ở dưới chân Việt Nam".

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 28/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 866 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)