Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2018

‘Thế nước mạnh, vận nước lên’, thế à ?

Bùi Tín

Từ hi bé tôi đã mê bóng đá. Nay sng xa quê hương, bóng đá vn là nim đam mê ca lão già hơn 9 bó này. Các cuc thi bóng đá toàn thế gii, các Châu lc, gii tòan quc nước Anh, nước Pháp, nước Đc là môn gii trí tinh thn ca tôi. Tt nhiên gii Châu Á U23 năm nay cuốn hút tôi.

thenuoc1

Đội tuyn U23 Vit Nam.

U23 Việt Nam gồm các chú thanh niên trung bình 21 tui, được hun luyn viên Nam Hàn Pak Hang Seo dìu dt có phương pháp, đã làm nên kỳ tích.

vòng loi, U23 Vit Nam thua Nam Hàn 1/2, nhưng thng Úc 1/0, hòa Syria 0/0, được vào vòng cuối.

Các đội mnh như đương kim vô đch U23 Châu Á là Nht Bn và đi Trung Quc đã b loi ngay t vòng đu.

Trong vòng cuối rt sôi đng, U23 Vit Nam trong trn t kết khi sc hn lên, thng Iraq 5/3 qua đá luân lưu 11 mét sau khi hòa 3/3 vi 2 hip phụ, tiếp đó trong trn bán kết thng Qatar 4/3 cũng qua đá luân lưu 11 mét sau khi hòa 2/2 vi 2 hip ph, được vào chung kết vi Uzbekistan.

Quang Hải là cu th làm bàn xut sc và Bùi Tiến Dũng là th thành tài ba góp nên nhng chiến thng tuyt đp.

Tin mừng đi bóng tr, đp trai làm nên kỳ tích chưa tng có thi bùng lên cao trào mng r, mà các báo trong nước thường dung ch "v òa", kèn trng ni lên, c đ rc r, mi người la hét, nhy múa, vi c nhng hành đng điên lon cc đoan, các cô gái ci qun dài, áo ngoài nhy cn lên ôm nh các cu th… Các báo l phi thi nhau khen các "chiến s gang thép", các cu th vàng.

Ban Tuyên huấn trung ương không b qua dp này, đy mnh mi phương tin thông tin tuyên truyn, vơ thng li vào cho đng ta, chế đ ta, thúc đẩy vic quyên các tin thưởng lên đến vài chc t đng, tng thưởng Huân chương Lao đng hng nht, cho Chuyên cơ sang Giang Tô - Trung Quc đón đoàn tr v.

Vô duyên hơn c là báo Nhân Dân trong s ra ngày 25/1 có bài mang đu đ "Thế nước mnh, Vận nước lên !", tán tng kỳ tích ca U23 Vit Nam, coi là thng li tiêu biu ca đt nước, chế đ, là kỳ công lch s, gn bó vi nhng kỳ tích v chng tham nhũng, v phát trin kinh tế, nâng cao đi sng, v cng c quc phòng và thế ngai giao, v xây dựng xã hi văn minh, hin đi.

Nghĩa là từ my trn đá bóng ca 11 chú thanh niên mà bc đng đưa đt nước toàn din lên chín tng mây ! H c tình quên đi cnh bin đo b Trung Quc xâm chiếm, giá xăng du lên cao, các th thuế phí đu cao, giáo dc lc hậu trin miên, các bnh vin cht chi, thuc gi, thuc đc hi tràn lan, xã hi đo điên, bn lưu manh Hi An hành hung khách du lch vi nhiu vết thương, hàng trăm cán b nhà nước, đng viên cao cp, có c y viên B Chính tr, y viên TƯ, bí thư, chủ tch tnh b tm giam, vào tù, khai tr khi đng…

Cứ như bóng đá có phép l làm tan biến mi bt công và ti ác lan tràn khp nơi trong xã hi, khi các chiến s dân ch nhân quyn b đàn áp tàn bo, khi nguy cơ mt nước hin ra ngày mt rõ ràng. Có nhà bình luận cho rng thng li bóng đá kỳ diu ca nhng chàng thanh niên đã được đng tn dng như nhng chiếc van hiếm quý, x đi mi bc xúc nng n đang đè lên xã hi.

Tôi cũng có lúc hơi tiếc và hơi bun khi đi U23 Vit Nam b loi phút th 120 ca hiệp ph, nghĩa là giây phút cui. Nếu như qua khi được phút cui y vi t s 1/1, s có đá luân lưu 11 mét như 2 trn trước, thì rt có th Vit Nam giành được Cúp.

Nhưng nghĩ đi còn nghĩ li, tôi mng, rt mng cho Vit Nam đã ch giành được ngôi Á quân, nghĩa là thứ nhì. Xin ch ai chp mũ cho tôi là vong bn, không yêu nước.

Tôi có lý của tôi. Vit Nam thua là phi vì ngoài cái khó khăn là trn chung kết din ra trên sân đóng băng, không khí lnh cóng âm 4, 5 đ, bt li cho đi ta khi đi bn đã quen với thi tiết như thế.

Thêm nữa xét cho k, đi bn hơn hn đi ta c v th lc, v k thut, và v chiến thut. Bóng trong chân đi bn nhiu hơn gp đôi trong chân đi ta, bóng ln sang phía na sân ta cũng lâu hơn, nhiu ln hơn, ta cũng chu đá góc của bn gp nhiu ln hơn. Do vy ta thua là phi l, là công bng, là đúng vi giá tr thc. Tôi vui mng vì cái l công bng, đúng giá tr y, không da vào s phn đ đen, may ri. Hun luyn viên Park Hang Sen xin li dân ta là quá khiêm tn.

Tôi còn mừng hơn là vì nếu như đi U23 Vit Nam đot Cúp, tôi e rng ban tuyên hun trung ương s tha h gi trò múa may ma giáo, vơ vào cho đng, cho chế đ đc đng mi vinh quang, tn dng đ mê hoc dân v s lãnh đo tuyt vi toàn din ca đng, đ báo Nhân dân s có những bài bình vô duyên bc la hơn bài "Thế nước mnh, vn nước lên !" rt khó ngi được my hôm trước.

Mọi người Vit ta hãy tnh táo nhn rõ hin tình đt nước ra sao, nim tin ca dân vi lãnh đo ca dng đang đâng cao hay h thp, thp đến đâu ? So vi các nước láng ging ta chm tiến ra sao ? cuc sng vt cht tinh thn ca xã hi ta sa sút ra sao, nn đc lp có nguyên vn, người dân có dân ch nhân quyn như phn ln các nước khác hay không, đ cùng nhau tìm ra con đường đu tranh thích hp. Hãy tr li cho bóng đá giá tr thc ca nó. Dù cho hp dn đến đâu, bóng đá ch là mt mt rt ph, th yếu ca cuc sng xã hi.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 29/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 781 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)