Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2018

Ký ức 1968

Bùi Văn Phú

Tết Mậu Tut năm nay là đúng na thế k đã qua k t Tết Mu Thân. Vi nhiu người Vit, Mu Thân 1968 là niên lch khó quên vì nó ghi du mt biến c kinh hoàng trong chiến s Vit Nam.

kyuc1

Hình ảnh v Tết Mu Thân trong Bo tàng Tng thng Lyndon Johnson Austin, Texas (nh : Bùi Văn Phú)

Đúng vào ngày Tết c truyn năm đó, dù có lnh tm ngưng chiến, cán binh cộng sn đã đng lot m các cuc tn công vào hu hết nhng th thành min Nam. Chiến tranh đã đến vi người dân thành ph và đ li trong ký c nhiu cm xúc khó quên v "Tng công kích Tết Mu Thân".

Tôi đang học lp 7. Bui sáng ngày Mng Hai Tết, cùng với nhng đa tr trong xóm t hp nơi ngã ba đường gn nhà đ chơi bu cua tôm cá. Pháo vn tiếp tc n, nhưng nghe người ln nói vi nhau sao tiếng pháo thanh và giòn hơn.

Chập sau có anh lính hi quân phóng xe t trung tâm thành ph v nhà ngay trong xóm, tay cun băng cu thương còn đm máu. Anh nói Việt Cng đang tn công vào B Tư lnh Hi quân, vào thành ph.

Nghe thế, mt bác nói nhng tiếng n gi không phi tiếng pháo mà là đn AK rn vang và yêu cu mi người gii tán, ai v nhà ny. Mt nhóm dường như không nghe, tiếp tc chơi trò đ đen, bác bực mình cm bàn bu cua ht tung lên. Các trò vui chơi coi như chm dt. Mi người v nhà. Đó là năm vi sinh hot đón tết ngn ngi nht cho tôi, cho người min Nam.

Người ln quây qun bên chiếc radio ch ngóng tin tc nhưng ch là tiếng rè rè. Các chương trình phát thanh b gián đon mt quãng thi gian, vài gi sau mi có li. Đêm v trong xóm lo t chc canh gác. Nhng con nga g và vòng km gai được làm ngay, đem ra chn các ngã tư đường. Người ln chia nhau canh gác vào ban đêm.

U tôi lấy vi cun thành vài cái rut tượng vi ít qun áo trong đó, viết tên con lên, đ nếu phi chy lon s đưa cho các con đeo bên mình. Chiến tranh và lon lc thày u tôi đã tri qua nhiu vi nhng ln tn cư t làng quê lên thành ph Nam Đnh. Sau ngày di cư vào Nam, cùng đồng hương quê bc sng yên bình bên nhau nơi vùng đt mi trong hơn mt thp niên, lo lng v chiến tranh không còn canh cánh bên. Cho đến Tết Mu Thân.

Tôi nhớ tin tc lúc đó làm kinh ngc mi người vì khp nơi trên toàn lãnh th đã b Vit Cộng tấn công. Riêng ti Sài Gòn nhng nơi b tn công là Dinh Đc Lp, B Tư lnh Hi quân, đài phát thanh, tòa đi s M. Vit Cng đã chiếm mt căn nhà my tng đang xây ngay trước Dinh Đc Lp làm bàn đp tn công vào trung tâm quyn lc ca min Nam.

Khi đó chiến tranh đã vào thành ph nhng vn còn cách nơi tôi dăm by cây s.

Đợt tn công th nhì vào tháng 5, chiến tranh đã đến gn hơn vì nhng nơi có giao chiến là khu vc By Hin, Lăng Cha C, Bà Quo nm trong vòng đai an ninh phi trường Tân Sơn Nht, ch cách nhà mt, hai cây s.

Một bui chiu, đng trước sân nhìn thy phóng pháo cơ xà xung b bom. Nghe tiếng n ln, ít giây sau có ming bom văng rt ngay dưới chân. Tinh nghch tôi v ly, nhưng sc nóng ca cc st còn như la, nên phn x t nhiên khiến tôi vt nó xung.

Có lửa cháy, khói đen bc lên t phía Ngã tư By Hiền. Trn chiến Lăng Cha C đã làm Đi tá Lưu Kim Cương t trn vì trúng đn B-40 và tin được loan truyn đi rt nhanh. Ri tin trc thăng phe ta bn vào trường hc nơi tôi đã đi thi vào đ tht làm thit mng nhiu sĩ quan cp tá.

Mấy ngày sau, khi tiếng súng đã ngưng tôi được mt anh hàng xóm ch đi xem hu qu ca chiến tranh. Trung Thánh Tâm nơi tôi hc đã tr thành trm tiếp cư đón người lánh nn cng sn. Khu By Hin có nhng căn nhà b cháy đen, xa hơn v phía căn c Nhy dù Hoàng Hoa Thám, Bà Quo, hai bên đường còn nhiu xác chết. Mt xe cu ha ch đy xác Vit Cng nghe nói đem chôn trong m tp th Nghĩa trang Đô Thành.

Năm 1968 Thủ đô Sài Gòn và nhiu tnh thành tri qua hai đt tn công ca Vit Cng. Huế b chiếm đóng trong ba tun l. Ri nhng m chôn tp th được tìm thy. Nhưng không nơi nào người dân đã ni lên cướp chính quyn.

kyuc2

Richard Nixon được bu làm tng thng M năm 1968. nh chp t Bo tàng Tng thng Richard Nixon thành ph Yorba Linda, California (nh : Bùi Văn Phú)

Sau chiến trn ít lâu là ln đu tiên tôi thy súng đi liên phòng không, súng B-40, B-41 và AK-47 được trưng bày nơi sân trường trong mt ln trin lãm chiến li phm tch thu được cho dân chúng xem.

Chiến tranh không còn vào thành ph sau hai đt tn công, nhưng có đêm thành ph b Vit Cng pháo kích. Nghe tiếng n xa xa, ri tiếng rít trên không khi đn 122 ly bay ngang thì ch còn biết cu xin Chúa gi gìn. Nhiu ln đn đã rt vào khu dân cư nhà tôi, n tung toé nhng xác người không còn nguyên vẹn.

Lệnh tng đng viên được ban hành, nhiu thanh niên trong xóm ngõ t giã gia đình lên đường nhp ngũ, tòng quân. Năm đó tôi lên lp 8 và biết đến nhc Trnh Công Sơn vi "Dim xưa" do bn Nguyn Đc Bo hát trong gi sinh hot hiu đoàn và "Người già và em bé" qua giọng ca trm bun ca thày Trn Văn Thun dy văn.

Sau này đến M đnh cư, hc hi thêm v lch s tôi nhn ra niên lch 1968 cũng là ký c khó quên trong lòng người dân M, trong đó có Tết Mu Thân được gi là "Tet Offensive".

Tổng thng Lyndon Johnson với chính sách leo thang chiến tranh, t năm 1965 đã đưa na triu lính M vào min Nam Vit Nam nhưng không ngăn chn được nhng cuc tn công ca b đi cng sn. Tng Công kích Mu Thân là mt cuc tn công quân s bt ng, làm mt uy tín Tng thống Johnson và nim tin ca dân M vào chiến thng, ngày 31/3/1968 ông tuyên b không ra tranh c và cũng s không nhn s đ c ca Đng Dân ch.

Nước M năm đó tri qua hai v ám sát chính tr. Mc sư tranh đu cho dân quyn Martin Luther King Jr. bị ám sát vào tháng 4. Thượng Ngh sĩ Robert Kennedy đang tranh c tng thng b bn chết vào tháng 6.

1968 với Đi hi Đng Dân ch Chicago có nhiu bo lon. Phong trào chng chiến tranh lan rng và tr nên quyết lit hơn.

Năm đó Richard Nixon của Đng Cng hòa thng c, đưa nước M vào mt khúc quanh lch s vi nhiu kết cc không tt đp. T H sơ Ngũ Giác Đài được công b, phơi bày s thiếu minh bch ca chính ph trong chính sách v chiến tranh Vit Nam, đến Hip đnh Paris 1973 đ M tháo chy, phn bội đng minh và v nghe lén Watergate khiến Tng thng Nixon phi t chc năm 1974.

Đi thăm bảo tàng ca các Tng thng Lyndon Johnson, Richard Nixon và Ronald Reagan, người xem thy niên lch 1968 là mt du mc quan trng trong s nghip chính tr ca lãnh đạo M và đã đ li nhng du n rt sâu đm trong lch s cn đi ca Hoa Kỳ.

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 29/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 1027 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)