Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/02/2018

Người thoát chết trở về từ mồ chôn tập thể

Thiện Ý

Đúng 50 năm trước đây, vào Tết Mu Thân 1968, quân đội cng sn Bc Vit đã đng lot m cuc tn công vào các đô thi Min Nam, vi phm trng trn lnh hưu chiến, phá tan bu không khí vui xuân đón Tết thiêng liêng c truyn ca người dân Vit, gây tàn phá, chết chóc tang thương cho toàn Min Nam.

mauthan1

Đêm mồng một Tết Mậu Thân 1968, quân cộng sản bất ngờ tràn vào tiến chiếm Đại Nội Huế - Hình minh họa.

Một trong những ti ác tày tri không th bin minh đi Việt Cộng và không th nào quên trong lòng người dân Min Nam xy ra trong cuc chiến tranh xâm chiếm Min Nam (1954-1975) cng sn hóa toàn cõi đt nước. Đó là nhng m chôn tp th Huế nm ri rác nhiều nơi tng cng lên ti khong 6000 người mà Việt Cộng đã gây ra trong cái gi là cu"Tổng tiến công và ni dy mùa xuân 68". Nạn nhân trong nhng ngôi m tp th này là nhng quân nhân, công chc Vit Nam Cng Hòa ngh phép ăn Tết vi gia đình, nhưng phần đông là nhng thanh niên, sinh viên hc sinh và dân thường b kết ti cng tác vi chính quyn quc gia, hay không chu hp tác hoc "chống li cách mng". Sau khoảng 28 ngày đêm chiếm đóng, trước khi rút chy, Việt Cộng đã x bn hay chôn sng nhng nạn nhân này và chôn trong nhng ngôi m tp th nhiu đa đim khác nhau.

mauthan2

Nhiều hố chốn tập thể đã được phát hiện sau khi bị quân cộng sản thảm sát Tết Mậu Thân Huế

Câu truyệ"người thoát chết tr v t m chôn tp th" mà chúng tôi viết li đây là chuyn người tht, vic tht, do li k ca em v mt người bn hàng xóm sát vách, có M ruột b giết và chôn ti mt trong 9 ngôi m tp th trong khuôn viên trường Tiu hc Gia Hi ni thành Huế. Người k truyn tên N. G. H. hin cùng nhiu người thân trong gia đình đnh cư ti Tân Tây Lan (New Zeland) trong đó có gia đình anh bn hàng xóm tên T. H. H, nguyên là một Thiếu tá quân lc Việt Nam Cộng Hòa tng b tù nhiu năm trong cái gi là "Trại lao đng hc tp ci to" của Việt Cộng . Em H. đã k cho tôi nghe trong mt đêm cùng ngi lan can ch đón Giao tha Tết năm nào sau 30/4/1975, ngày cng sn Bắc Việt xâm chiếm Min Nam, vi phm trng trn Hip Đnh Paris ngày 27/1/1973 do h bí mt hp son vi "đế quc M" đ ri sau đó chính ph quc gia Vit Nam Cng Hòa b ép buc phi ký vào như bn án t hình được tuyên và thi hành án vào ngày 30/4/1975.

Theo H. kể li, thì trước 30/4/1975 Cha M anh là mt nhà buôn giàu có buôn bán trm hương ni tiếng Huế, nhà có người ăn k . Đúng đêm 30 Tết Mu Thân 1968, Việt Cộng tn công vào thành ph Huế. Sau khi Việt Cộng chiếm đóng ít ngày, mi người trong nhà đều sng st khi thy mt ch giúp vic mc đ đen, đi nón tai bèo mang súng AK đi cùng hai người khác đến nhà yêu cu đưa người yêu ca ch gái anh, lúc đó là mt sinh viên trường võ b quc gia Đà Lt v ngh Tết (sau là Thiếu tá T.H.H là chng ca chị anh), phải ra trình din. Sau khi lc soát nhà không thy anh H. (đang trốn trên trn nhà), chị người làm yêu cu M anh đi theo làm con tin, nói là khi nào anh H. ra trình din s th m anh v.

Tất nhiên là anh sinh viên sĩ quan Đà Lt tên H. bn hàng xóm của tôi, không di gì ra trình din đ b giết và bà M b bt đi sau đó cũng không thy tr v nhà, ngay c sau khi Vit Cng đã rút hết khi Huế c tun l sau. Mi người trong gia đình anh H. vô cùng lo lng vì nghe nói nhiu gia đình có người thân cũng bị bt đi và b giết chôn trong nhng m chôn tp th. Nhng thân nhân h đang đi đào bi các ngôi m tp th đ tìm xác người thân. Mi người chia nhau đi hi tin tc và thm cu nguyn cho người thân trn thoát đu đó bình an tr v.

Trong khi mi người đang hoang mang, lo lng không biết s phn người M ra sao, thì mt hôm có mt anh thanh niên quen biết đến nhà báo tin cho hay người M đã b nht chung vi anh này ti Trường Tiu hc Gia Hi và cùng b Việt Cộng x bn chôn chung trong mt m tp thể trong khuôn viên nhà trường ; nhưng anh đã may mn sng sót tr v.

Theo thuật li ca anh thanh niên thì đêm hôm đó, Việt Cộng trói chung 10 người mt dây, đưa ra trước các h đã đào sn, ri ria mt tràng AK, xác người đ xung, khi dy thì lp đt lên một cách sơ sài, vi vã. Riêng anh thanh niên thì may mn thoát chết vì không trúng đn mà ch đ theo nhng người cùng dây trói. Khi tnh li, anh thanh niên nói là ngi thy nng nc mùi máu tanh ướt đm qun áo và mt. Nh bóng đêm anh thanh niên được thần chết b quên đã tìm cách thoát chy v nhà. Anh thanh niên v đến nhà tri còn ti, gõ ca và lên tiếng gi. Nghe tiếng em trai gi nh thu thào người ch gái vi ra m ca. Nhưng va nhìn thy mt và toàn thân em trai mình đy máu me thì s hãi đóng sập ca li khi người em chưa kp bước vào nhà. Phi đi người em năn n, nói là mình còn sng tht, hãy m ca mau cho anh vào nhàNgười ch như hoàn hn m ca li cho em vào nhà. Nhưng vn chưa tin là s tht, ch đưa tay s mt em như đ biết chc là em mình thật ch không phi hn ma bóng quế v báo mng cho biết.

Sau khi nghe anh thanh niên thoát chết tr v t m chôn tp th thut li, thế là c nhà ca bà M nn nhân theo ch dn ca người thanh niên này đi đào bi ngôi m tp th cùng nhiu người khác đi tìm xác người thân. Nh qun áo, trang sc và nhng du vết đc bit ca người chết, h đã nhn ra xác ca người v, người M xu s ca các con đem v mai táng.

Câu truyện va viết li trên đây là mt thm cnh tiêu biu ca hàng ngàn gia đình có nạn nhân b Việt Cộng x bn hay chôn sng trong các m chôn tp th Huế trong biến c Tết Mu thân 1968.

Riêng đi vi gia đình anh H. người em v ca người bn hàng xóm, thì thm cnh còn tái din sau ngày 30/4/1975. Vì vn theo li k ca anh H. trong đêm cùng ngồi đón Giao Tha năm đó, thì sau ngày "Giải phóng", Cha anh bị đánh tư sn. Vì quá ut c đã dùng dao chém vào đu t sát, con cháu kp đưa vào nhà thương nên cu kp. Nhưng sau khi hi tnh, li dng lúc anh H có bn phn chăm sóc và canh chng người Cha, xung sân ngi ghế đá hút thuc lá, Cha anh đã nhy lu t t. Anh nói, cái chết ca người Cha đã chn đng mnh khiến anh như b bnh thn kinh mt thi gian vì mang mc cm do mình lơ là đ Cha t t chết thm thương.

Tôi viết li câu truyn có tht này theo li k ca H. mt trong nhng người con ca mt Bà M nn nhân trong hàng ngàn nn nhân b Việt Cộng sát hi hay chôn sng trong các ngôn m tp th Huế trong biến c Tết Mu Thân 1968. Nếu tt c nhng câu truyn tht này được phơi bày, chắc phi in thành hàng ngàn trang sách. Ðó là mt ti ác ty tri mà ngày nay thế gii văn minh gi là "Tội ác chiến tranh" hay "Tội ác chng nhân loi", với nhng th phm phi b đem ra xét x và trng pht. Nhng phim nh tài liu đã ghi li ti ác vô tiền khoáng hu này đã đ bng chng và hi đ yếu t cu thành các ti ác va nêu.

Thế nhưng 50 năm đã qua, cá nhân nhng k ch mưu, th ác trc tiếp hay đng lõa gián tiếp thì hu hết đã đi vào lòng đt. Nhưng kế tha nhng k ch mưu, th ác đã gây ra cuộc thm sát Tết Mu Thân 68 Huế nay là đng và nhà cm quyn công sn Vit Nam ; đúng ra phi chu trách nhim hình s cũng như dân s. Hay ít ra phi có li công khai t li vi các nn nhân và thân nhân h. Thế nhưng tht đáng tiếc là hàng năm đng và nhà cầm quyn cng sn hin nay vn t chc ăn mng "Tổng tiến công và ni dy mùa xuân 68" như mt thng li, gây phn n cho người dân Min Nam, nht là nhng thân nhân các nn nhân đã chết trong cuc tm máu này. Vì hành đng ăn mng này làm người ta liên tưởng đến các cuc ung máu, nhy múa bên xác quân thù ca các b lc xa xưa còn man r khi chiến thng mt b lc yếu kém hơn mình.

Trên diễn đàn này, hơn mt ln chúng tôi đã lên tiếng kêu gi đng và nhà cm quyn cng sn Vit Nam hãy chm dt ngay việc ăn mng các biến c quan trng trong cuc chiến tranh va qua ; như biến c Mu Thân 1968 và 30/4/1975… Vì nhng biến c y và tt c các biến c dn đến kết thúc cuc chiến tranh "nồi da sáo tht" vào ngày 30/4/1975, chẳng phi là thng li ca phe này (Việt Cng) với phe kia (Việt quc). Tất c đu là s tht bi và ni ô nhc chung ca người Vit Nam, thuc các bên tham chiến, vì đã tri tình (Việt Cộng ) hay ngay tình (Việt Quc) phải làm công c chiến lược mt thi (Chiến tranh ý thc h toàn cầu) cho ngoại bang.

Thiết tưởng, đúng ra Đng cng sn Vit Nam nm quyn 43 năm qua, phi sm nhìn ra thc cht cuc chiến tranh "Cốt nhc tương tàn" này, để có hành đng khác hơn hu ci sa li nhng sai lm quá kh ; khi mù quáng tin theo ch nghĩa cng sn không tưởng ; phát đng cuc chiến tranh cng sn hóa Min Nam vi cái giá núi xương, sng máu dân Vit ; đưa c nước tiến lên ch nghĩa xã hi tht bi, đ li hu qu nghiêm trng, toàn din và di hi lâu dài cho dân tc và đt nước. Chúng tôi ước mong nhng người lãnh đo đng và nhà cm quyn Vit Nam hin nay cn suy nghĩ li đ có hành đng thc thi có li cho dân cho nước, cho các thế h Việt Nam hiện ti cũng như mai sau.

Houston, ngày 4/2/2018

Thiện Ý

Nguồn  : VOA, 04/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 664 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)