Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/02/2018

Đối ngoại, lãnh vực sinh tử nhưng lại yếu kém nhất

Bùi Tín

Đã có những phiên hp ca Chính ph và Quc hi kim đim tình hình năm 2017 và bàn công vic ca năm 2018.

Nhìn chung việc kim đim không tht sâu sc, không nhìn thng vào s tht, không có tranh lun trong đánh giá mt cách minh bch công khai cho nên có rất ít sc thuyết phc, không có sc hp dn nhng ai mun biết rõ s tht, thành tích chân thc, nhng tn ti đích tc và ngng bin pháp hu hiu nht.

ngoaigiao1

Lãnh đạo các nền kinh tế dự thượng đỉnh APEC, Đà Nẵng, Việt Nam - Hàng đầu từ trái qua : Tập Cận Bình, Trần Đại Quang, Joko Widodo. Hàng sau : Rodrigo Duterte, Vladimir Putin, Donald Trump

Đó không phải là cung cách làm vic ca mt Nhà nước trưởng thành mun làm vic tht s có hiu quả cho đt nước mình, nhân dân mình.

Đây là kiểu cách x s ca mt Nhà nước yếu kém luôn có mc cm, lo s dư lun nhân dân và thế gii chê cười nên ch c lên gân, t khoe khoang thi phng thành tích, che du nhng khó khăn bế tc, ch ct tuyên truyền để nhân dân yên lòng buc phi tin là mi s đu tt đp, thành tích là mt ni tri, nhng tn ti là không đáng k, là th yếu, đ ri không sao đi mi, đt nước như không chu phát trin.

Ông Tổng bí thư Nguyn Phú Trng gp c tri hay chúc Tết không quên nhắc nh "bà con ta ch có ng say trên vòng nguyt quế". Vòng nguyt quế t xa xưa là phn thưởng danh d giành cho nhng chiến thng ly lng.

Ai tặng nhân dân ta vòng nguyt quế vy ? V nhng chiến thng ly lng nào ?

Hay chỉ có mt nhóm các chú thanh niên dưới 23 tui ca đi bóng U23 ? Thế thì đáng bun quá, nghèo nàn quá !

Vòng nguyệt quế ? mà sao nước ta lc hu đến thế, chưa sn xut ni mt cái đinh vít công nghip ln có cht lượng. Mà sao không mt trường Đi hc Việt Nam nào được k trong 300 trường Đi hc có cht lượng ca Châu Á. Sao mc sng thu nhp hng năm phi 16, 20 năm na mi bng mc ca Indonesia và Thái Lan hin nay ? mà sao Vit Nam có ch s tham nhũng vào hàng cao nht và v ch s t do báo chí thấp đến mc gn tn cùng ca thế gii ? Văn hóa ta phát trin sao tham nhũng tràn lan khp nơi, thanh niên ung bia, nói tc đt k lc quc tế, cô giáo tát hc sinh thành thương tích, v cht c chng, ông hiếp cháu ?

Trong thành tích chung nổi lên nhn đnh là trong năm qua, "ta đạt nhng thành tích ni bt, chưa bao gi uy tín quc tế được nâng cao như năm qua" ! Ghê chưa !

Nhưng tht ra là gì ? Tht ra nhìn cho k, trong hàng my chc năm qua, lãnh đo đã không quan tâm gì đến lĩnh vc đi ngai. Không có một cuộc bàn lun chuyên đ ca đng, ca chính ph, ca quc hi v đường li chính sách đi ngoi. Không có mt Ngh quyết nào v mt trn đi ngoi, là mt mt trn thiết yếu có ý nghĩa sinh t ca đt nước.

Có thể nói t sau cuc hp và mt ước Thành Đô (tháng 9/1990), tất c đường li đi ngoi là theo chính sách l thuc phương Bc, bám cht Trung Cng, không cn bàn bc gì thêm na. Toàn b ch quyn v đi ngoi ca quc gia đã b t nguyn hiến dâng cho Trung Cng cm chch.

Do mất ch quyn, theo đường li Bc thuc, chính tr nước Vit theo mô hình Tàu, nn kinh tế tài chính b ph thuc Trung Quc nng n, quc phòng b lép vế, trói tay, văn hóa dân tc m nht dn, v trí quc tế xung thp mt cách thê thm, uy tín quc tế xung tn đáy.

Có những sự tht không ai có th ph nhn. Tm h chiếu Vit Nam là tm h chiếu b mit th và cnh giác nht trong bang giao quc tế. Nht Bn, c xã hi và mi siêu th cnh giác cao đ vi du khách Vit Nam vì ni tiếng là hay ăn cp hàng hóa nht, cũng như các phi công dân dụng và các cô chiêu đãi viên hàng không đến t Vit Nam đu ni tiếng là có t l buôn lu, mang tin bt hp pháp đi ra nhiu vào loi nht. Năm 2017 Vit Nam còn ni tiếng v v c mt trung tướng an ninh sang cùng S quán Berlin t chức mt cuc bt cóc phi pháp theo kiu cách thi "chiến tranh lnh", bt chp lut quc tế, đ b CHLB Đc lên án và trng pht nng n, nay vn chưa thoát. Như vy mà còn nói ly được là uy tín quc tế lên cao hơn bao gi hết ! Lưỡi không xương là thế.

Trước s kin đu hàng Thành Đô, lĩnh vc đi ngai ca Vit Nam có lúc khá khi sc.

Là nhà báo ở trong nước, tôi tng đm nhn theo dõi mt trn ngai giao khá cht ch, tôi nhn thy qu tht có nhng nhà ngoi giao xut sc, lão luyn. T nhng năm 1945, 1946, Phan Bôi – Hoàng Hữu Nam, Lê Gin là nhng nhà ngoi giao sc xo đ thương lượng vi phía Pháp. Các ông H Chí Minh, Phm Văn Đng cũng chu khó suy tư v nhng nước c ngoi giao đc đáo đ duy trì s hòa hoãn đ có thi gian chun b cho thời chiến.

Về sau ni lên các ông Nguyn Cơ Thch và Trn Quang Cơ là 2 nhà ngoi giao đích tht, t đào to có bài bn trong thc tin, am hiu lut quc tế và am hiu thế gii trong thi đi mi, phân tích sâu tâm lý các đi th. Tôi tng làm vic hàng my chục ln vi 2 ông cùng ông Ngô Đin, V trưởng báo chí b ngoi giao, sau đó là Đi s Pnom Pênh. Đó đích tht là nhng nhà ngoi giao có chiu sâu, có lý lun, bài bn, có sáng kiến c th, hu hiu. Mi ln gp là hiu thêm vn đ. Khi tôi làm nhim vụ người phát ngôn ca phái đoàn Quân s min Bc ti Sàigòn đu năm 1973, tôi cũng nhn thy ông Lưu Văn Li, phó trưởng đoàn min Bc, là nhà ngoi giao đúng nghĩa, biết phân tích tình hình, đưa ra nhng sách lược đúng lúc có hiu qu.

Mấy năm nay tôi theo dõi kỹ nn ngai giao Vet Nam, thy rõ nó đui sc mt cách t hi. Vin Ngoi giao, tp chí Ngoi giao, Hc vin chính tr quc gia không h có nhng bài nghiên cu chuyên sâu v đi ngoi, mt lĩnh vc l ra phi có nhiu đ tài phong phú, lý thú cho những sinh viên và chuyên viên đi ngoi b công sc ra nghiên cu và cng hiến. Tht ra, nhiu nhà dân ch tr trong các t chc xã hi dân s đã nghiên cu và hành đng sc bén hơn các nhà ngoi giao chuyên nghip ca b ngoi giao và ban Đi ngoi TƯ.

Pháp, Đc, Anh, Hoa Kỳ, Canada… ngay sau khi giáo sư Vương H Ninh được Tp Cn Bình đưa vào Thường v B chính tr, các chuyên viên ngoi giao thượng thng các nước này lin b công nghiên cu sâu v nhân vt này, ch ra rng ông ta tng tu hc lâu năm Pháp, Hoa Kỳ nhưng đã quay lưng li nn dân ch thế gii mà ông ta gi là "đc sn ca nn dân ch bnh hon phương Tây" đ c súy cho chế đ "siêu đc đoán", mt chế đ cc quyn toàn tr phn dân ch, phi nhân tính. Lp thuyết trung tâm ca quân sư họ Vương là dân ch phá hoi đoàn kết, n đnh và phát trin, toàn tr duy trì đoàn kết dân tc và n đnh đ phát trin. Đây là ch nghĩa phát xít mi. Các nhà nghiên cu tài gii đu cho rng không ai làm hi cho Tp Cn Bình bng ông Vương, xui di tâng bốc ông Tp đ ông này nuôi dưỡng tham vng tr thành lãnh t "ht nhân", lãnh t cá nhân như Mao khi xưa, khiêu khích hng t nhân dân Trung Hoa khao khát t do dân ch. Vương và Tp ch là các ông đ nho c h mang đm dòng máu Đi Hán, coi Trung Quốc là Trung tâm thế gii, Trung tâm vũ tr, khi thế và lc chưa đ, cn mt thi gian dài mi đ lông cánh và nanh vut. Làm chính tr mà không am hiu thc lc và tình thế thì ch có tht bi. Cao ngo nôn nóng đã làm cho ông Tp quên li khuyên khôn ngoan "thao quang dưỡng hi".

Lịch s Trung Hoa đã ch ra khi chế đ phong kiến Đi Hán có bn cht đc đoán cá nhân lên đến tt đnh là khi y nó s tr nên yếu thế nht, lúc y mt nước nh như Mông C hay mt tc cc nh như Mãn Châu cũng đ sc đ vt ngã tộc Đi Hán lăn knh và thng tr nó mt thi gian dài.

Chính nhờ nhng phân tích đi ngoi sc xo như thế mà tng thng D. Trump trong "Báo cáo tình hình Liên bang" mi đây không ngn ngi coi Trung Quc và Nga là 2 đi th nguy him th nht và th hai mà Hoa Kỳ phải ngăn chn kjp thi, và đó là nhng đi th không đáng s.

Vit Nam đã có cá nhân hay nhóm chuyên viên đi ngoi nào hay cuc hp các nhà nghiên cu nào nghiên cu v Vương H Ninh ? Chưa có ai c. H còn ng gt, hay lo chuyn mua bán sừng voi, sừng tê giác, vây cá mp, đng h cao cp, computer hin đi nht đang có giá cao, hay chun b mt màn bt cóc nào đó ?

duy ca ông Tng bí thư Nguyn Phú Trng không có đường li hay sách lược đi ngoi. Ông đã có ông Tp là thy giáo, thy dùi, thế là đ. Ông không thích xut ngoi tìm hiu tn mt thế gii. Bc Kinh là nơi ông đi li nhiu nht.

Trong tư duy ca b trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh không có di truyn quý t ông b Nguyn Cơ Thch. Tht ti nghip. Ông ngoan ngoãn vâng theo ông TBT Nguyễn Phú Trng, quay v nghiên cu chuyn dân s như mt viên chc ngoan ngoãn, buông mc cho lĩnh vc ngoi giao hu như hoàn toàn b trng gn 30 năm nay.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 05/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 695 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)