Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/02/2018

Vũ "nhôm" khiến Tết không bình yên ?

Phạm Chí Dũng

Phải mt hơn mt tháng sau khi "dn đ" Vũ "Nhôm" - Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ t Singapore v Hà Ni, vào ngày 7/2/2018 B Công an mi ra quyết đnh khi t v án hình s, quyết đnh khi t b can, lnh tm giam trong thi hn 4 tháng đi với b can Phan Văn Anh Vũ. "Quy trình" này là chm chp hơn hn so vi tc đ vũ bão ca Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an khi hoàn tt kết lun điu tra đi vi cu y viên b chính tr Đinh La Thăng ch vn vn 11 ngày, trong khi thi gian mà Vin Kiểm sát ti cao hoàn thành cáo trng đi vi Đinh La Thăng còn k lc hơn : 6 ngày.

vunhom1

Nguyễn Xuân Anh và Phan Văn Anh Vũ. Ảnh minh họa 

Hai "mặt trn"

Ngày 7/2/2018, Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an đã ra quyết đnh khi t v án hình s, quyết đnh khi t b can, lnh tm giam trong thi hn 4 tháng đối với b can Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm" v hành vi "Li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v".

Vào lần này và "phong phú" hơn lý do "C ý làm l bí mt nhà nước" dùng đ khi t và truy nã Phan Văn Anh Vũ vào cui tháng 12/2017, B Công an bổ sung tội "Trn thuế", xy ra ti TP Đà Nng và mt s đa phương do Vũ "Nhôm" thc hin.

Như vy và có l phù hp vi ý đ ca "trên", v "Vũ "Nhôm" đã và đang được kích hot trên c hai "mt trn" - va hình s va chính tr, chc chn có liên quan đến nhiều quan chc Đà Nng và mt s tnh thành khác, k c quan chc cp trung ương. "Trn thuế" có th ch là cái c ban đu.

Nguyễn Xuân Anh có "theo chân" Vũ ?

Ngay trước khi Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an ra quyết đnh khi t v án hình s Phan Văn Anh Vũ, chính trường Đà Nng mt ln na bt thn nóng rc vi hàng lot quan chc b k lut, nhưng mũi tiêm kích ch yếu có v nhm vào Cu bí thư Đà Nng Nguyễn Xuân Anh, con trai ca cu ch nhim y ban Kim tra trung ương đng Nguyn Văn Chi.

Từ ngày 2/2/2018 đến nay, nhiu t báo nhà nước đng lot "đánh" Nguyn Xuân Anh v v ông Anh nhn hai ngôi nhà ca đi gia Vũ "Nhôm".

Một nhân vt khác b "t" là ông Hồ Ánh – Phó phòng Tng hp Văn phòng Thành u Đà Nng, thư ký ca cu Bí thư Xuân Anh – cũng s dng nhà ca Vũ "Nhôm"…

Trong một din biến chính tr khác, nhân vt đã giành thng li huy hoàng trong cuc chiến Thơ – Anh Đà Nng và vn còn là đương kim chủ tch Đà Nng – Huỳnh Đc Thơ – đã lên tiếng trước báo chí v "sp ti s khi t mt s v vic". Đi vi sai phm bán đo Sơn Trà, ông Thơ nói đy hàm ý : "T ch qun Sơn Trà kê khng bi thường gii ta my trăm triu cũng cho khi t v án. Sp tới mt s v s b khi t. Lúc đó có bo v cũng không được đâu. Lo trước đng đ xy ra s vic".

Một vn đ hết sc bt li đi vi ông Nguyn Xuân Anh là khác vi trường hp "tui tr tài cao" Lê Phước Hoài Bo - cu giám đc S Kế hoch và Đu tư là con trai cựu bí thư Qung Nam Lê Phước Thanh Qung Nam va b "cách mi chc v", ông Anh li "dính" đến Vũ "Nhôm". Mà Vũ "Nhôm" li là mt đi tượng b đng ca ông Nguyn Phú Trng và chính ph ca ông Nguyn Xuân Phúc, cùng y ban nhân dân thành phố ca ông Huỳnh Đc Thơ lit vào loi "đc bit nguy him", thm chí còn có kh năng tr thành "đi án an ninh quc gia".

Cái kết cui cùng đi vi ông Nguyn Xuân Anh vn còn là mt n s ln. Liu ông Anh s ch b kết cc như ông Lê Phước Hoài Bo hay "còn hơn thế na" ?

"Cái ô" lớn nht bây gi ca Nguyn Xuân Anh ch còn là "công cha như núi Thái Sơn". Nếu Nguyn Phú Trng còn n tình Nguyn Văn Chi thì biết đâu đy, Nguyn Xuân Anh có th thoát, cho dù s b "cách hết mi chc v", sau khi đã b khai trừ đng.

Nhưng nếu cuc chiến Đà Nng mang thâm ý sâu xa hơn, tham vng hơn và cũng sng mái hơn, hn Nguyn Xuân Anh s phi "hy sinh".

"Hình sự" là vy, còn "C ý làm l tài liu bí mt" thì sao ?

Từ T4 đến "C ý làm l tài liu bí mt"

Thực tế có th hình dung là trong tay Vũ "Nhôm" rất có th đã nm được nhng tài liu mà khiến nhiu quan chc đang mt ng có th là nhng tài liu mang tính bng chng v mi quan h ngm trong gii quan chc lãnh đo, nhng phi v "xămxônai" (cách gi loi vali cha đy đô la) mà các quan chc "li qu" cho nhau, hoc nhng hình nh sng đng v gii quan chc đã thác lon vi gái trên giường…

Nhưng thượng tá công an Phan Văn Anh Vũ còn có th s hu nhiu tài liu ni b thuc đ "Mt", thm chí "Tuyt Mt" v nhng vn đ nghip v ca ngành công an.

Và của c nhng ngành khác…

Một chi tiết bên l nhưng không th b qua là "không hiu sao" là vào cui tháng 12/2017, ch ít ngày sau khi Vũ "Nhôm" b đt vào lnh truy nã, trên mng xã hi bt thn hin ra mt tài liu mang tên "Báo cáo tin tình báo", trong đó đặc bit đ cp v Vũ "Nhôm" và "phe cánh chính tr" không ch Đà Nng mà còn lên đến "trung ương". Không biết tài liu này có tính xác c nào, nhưng đa ch phát hành nó là Tng cc 2 (Tng cc Tình báo) - B Quốc phòng.

Khác nhiều vi phong cách "nhanh chóng đp tan các lun điu xuyên tc và thù đch" mà h thng tuyên giáo ca đng cm quyn thường tiến hành trong thi gian gn đây đi vi mt s thông tin trên mng xã hi, cho ti nay người ta vn chưa thy Bộ Quốc phòng t chc hp báo hay có công b nào đ phn bác "Báo cáo tin tình báo" trên.

Sau hơn mt tháng ly cung PhanVăn Anh Vũ, rt có th "chuyên án" ca B Chính tr đã biết rõ Phan Văn Anh Vũ đã có hay không, và nếu có thì có được nhng tài liu ni bộ thuc đ "Mt", thm chí "Tuyt Mt" nào v nhng vn đ nghip v ca ngành công an, đc bit là nhng ai "có trách nhim" đã cung cp cho Vũ nhng tài liu đó. Hoc nhng tài liu v mi quan h ngm trong gii quan chc lãnh đo ra sao - nhng bng chứng mà có th đ sc "giết sng" nhiu quan chc đang ti v

Sau những bước chun b ban đu, mt đi án an ninh quc gia đã có th chính thc khi đng t gi phút này. Và cách nào đó có nét như T4.

15 năm trước khi xy đến v Phan Văn Anh Vũ, trong chính trường Vit đã xy ra mt v đi án an ninh quc gia : T4. Dù chưa bao gi được đng hay chính ph công b chính thc, nhưng v vic này đã được gii cán b lão thành đc bit quan tâm. Người ta cũng biết T4 là mt bí s cho mt nhân viên tình báo tưởng tượng ca mt cơ quan tình báo Vit Nam cài cm M, đ t đó cung cp các tài liu ti mt, tuyt mt v mi quan h ca mt s quan chc cao cp Vit Nam vi "k thù s mt", c th là vi CIA. Cũng t đó, mt s nhân viên tình báo "xã hi hóa" có điu kiện dùng tài liu tình báo gi, k c tài liu chính tr ni b gi ca "Ph đc y trung ương tình báo ngy" đ khng chế mt s quan chc.

T4 vừa có tác dng là va được thành tích va được tin ngân sách cp. Cho đến khi v này v l và hàng lot s quan tình báo phải ra tòa…

Còn giờ đây, dù ch được đánh giá là mt con cht, nhưng Phan Văn Anh Vũ li có vai trò như mt "h sơ sng" đi vi nhiu quan chc, và có th tác đng ln đi vi bàn c tương quan quyn lc và xung đt chính tr Vit Nam.

Tết không bình yên ?

Gần đây, khi tr li phng vn theo hình thc son sn vi mt t báo nhà nước, ông Nguyn Phú Trng còn nhc đến c v Phan Văn Anh Vũ.

Một cách ngu nhiên, cũng mi đây đã r lên tin đn v mt s quan chc và nhà báo có liên quan đến Vũ "Nhôm" sắp b "nhp kho".

Đặc bit là mt đường dây (nếu có) đã bo kê cho Vũ "Nhôm" lng biến khi Vit Nam…

Việc Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an ra quyết đnh khi t v án hình s, quyết đnh khi t b can, lnh tm giam trong thi hn 4 tháng đi với b can Phan Văn Anh Vũ ngay trước tết nguyên đán 2018 cho thy v án "Vũ "Nhôm"" được chính thc "hp thc hóa", sau nhng bước khi đng đu tiên nhưng không h được cơ quan điu tra công b. Đng thái này cũng có th phát đi thông đip là chiến dch "Vũ "Nhôm"" không có khoảng thi gian "gii lao", mà mt khi đã được "hp thc hóa" s được trin khai ngay, trin khai cp tp ngay trước tết nguyên đán 2018.

Tết nguyên đán li là khong thi gian chn rn lo tết và đi li thăm thú ln nhau - mt cơ hi quý báu dành cho những quan chc liên quan đến Vũ "Nhôm" tìm cách "ra đi tìm đường cu nước" - hành đng tương t Vũ "Nhôm" khi vượt biên sang Singapore và Trnh Xuân Thanh khi vượt biên sang Đc ngay trước mũi trinh sát công an. "Rút kinh nghim sâu sc" từ hai v đào tu đó, hn cơ quan cnh sát điu tra ca y viên thường v đng y công an trung ương Nguyn Phú Trng đã ý thc và d liu tình hung s có nhng quan chc liên quan đến Vũ "Nhôm" biến mt. Cũng có th hiu là đã có mt kế hoch "giăng lưới" và "bắt cá" đi vi mt s nhân vt X, Y nào đó vào nhng ngày này.

Bầu không khí đy tính kích n như thế đang hm hè đe da mt s phát n trong tương lai gn, thm chí rt gn, gn đến mc không phi "đ sau tết" mà có th ngay trước đêm giao tha tết nguyên đán năm 2018.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 12/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 817 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)