Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/02/2018

Đảng sẽ làm gì sau ‘nhân văn trước Tết’ ?

Phạm Chí Dũng

Những ngày Tết nguyên đán năm 2018, tuy không xy ra "s biến" nào, nhưng vn như phng pht hương v tanh tanh nng nng trong bu không khí rúm ró báo đim chết chóc.

lamgi1

Trịnh Xuân Thanh (phi) và Đinh La Thăng trong phiên xử ti Hà Ni.

"Biện pháp ngăn chn"

Khác hẳn khong thi gian "bình yên nơi chim hót" ca Tết nguyên đán năm 2017, có người ví năm nay là "nơi bình yên chim… chết chc".

Nếu vào Tết nguyên đán 2017 đã không âm thm dư lun v nhng quan chc và cu quan chc nào đó b "canh theo", thì vào năm nay đã len lén xì xào cùng cơn rùng mình but lưng v câu chuyện thi bui đo điên y.

Ít nhất có hai đa danh là Đà Nng và Sài Gòn mà đã xut hin lung dư lun thm kín v nhng ông A, ông B… b nhiu nhân viên an ninh "cht" trước ca nhà, kim tra cht ch và có v không cn quá tế nh đi vi tng chiếc xe hơi ra vào nhà của nhng v quan chc "đáng kính" này.

Những thước phim quay ngược thi gian… Sau v Trnh Xuân Thanh biến mt khi Vit Nam vào na cui năm 2016, có thông tin cho biết trước khi "tung cánh giang h", Thanh đã đến nhà mt quan chc cao cp, ngồi nói chuyn mt lúc, ri sau đó đi ra trong tư thế nm ép xung sàn xe hơi mà đã khiến nhng nhân viên an ninh bám theo Thanh không phát hin ra được.

Nhưng sau khi Trnh Xuân Thanh đã "t nguyn v Vit Nam đu thú" và không nhng không được "hưởng lượng khoan hng ca đng và nhà nước" mà còn phi nhn đến hai án chung thân mút mùa, hn Tng bí thư Trng đã ni đóa đ "rút kinh nghim sâu sc" v thói sn sàng "ra đi tìm đường cu nước" ca nhiu quan chc ngoài tng đng trong tng đô đy ry quanh ông ta.

Nhất là "rút kinh nghim sâu sc" sau v Vũ "Nhôm" biến mt ngay trước mũi trinh sát công an Đà Nng vào cui tháng Mười Hai năm 2017…

Rất có th sau v bt cu y viên b chính tr Đinh La Thăng và Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ ln lượt vào tháng 12/2017 và tháng 1/2018, cơ chế "bin pháp ngăn chn" đã được ông Trng đ cao và quán trit trong Thường v đng y công an trung ương.

Những ai b "canh theo" đc bit ?

Khác hẳn vi tư thế phi "t tham gia" cùng vai trò khá m nht trong Đng y công an trung ương vào cui năm 2016, gi đây v thế ca ông Trng đang khác hn, khác đến mc đáng kinh ngc, đến mc nhiu người không còn nhn ra mt Nguyn Phú Trng có thi b coi là "chng khin được ai" na.

Trong thực tế, ông Trng đang o phong độ đnh cao mà có quyn ra lnh cho B Công an thi hành "bin pháp ngăn chn" đi vi tt c nhng quan chc b nghi ng hoc trc tiếp hoc gián tiếp "dính" vi các v án hoc thun túy tham nhũng, hoc c tham nhũng ln mang màu sc "lt đ".

Ý tưởng và đng thái "bin pháp ngăn chn" trên li đang khá tương đng vi nhng gì mà ch tch nước kiêm bí thư quân y trung ương Tp Cn Bình đã trin khai Trung Quc đi vi Chu Vĩnh Khang, T Tài Hu, nhiu quan chc khác và dường như vi c cu tng bí thư Giang Trch Dân t năm 2012 đến nay.

Giới quan chc tham nhũng Vit Nam, cũng bi thế, ln đu tiên mang tính s đông trong "danh sách t thn" và tràn đy cơ hi được hưởng v thế ngang bng vi gii đu tranh dân ch nhân quyn Vit Nam. Nhưng không phải ngang bng v quan đim, ý chí và hành đng cùng tinh thn bt khut trước tòa án, mà ch là được hưởng chế đ công an theo dõi sát sao - chuyn mà nhng người hot đng nhân quyn đã quá quen và xem là "chuyn nh".

Với nhng quan chc quen ăn bm tin ca dân và đc khoét ngân kh nhà nước, mt tiếng còi hú ca xe cu thương, hoc tiếng sp ca xe hơi gn ca nhà nhng quan chc này cũng đ khiến h thót tim, toát m hôi lnh, tưởng tượng ra đ th tím tái.

Tết nht đương nhiên là dp người người đi chúc Tết, l lt, thăm viếng ln nhau… Và cũng là cơ hi quý báu đ quan chc hc tp "tm gương ra đi tìm đường cu nước" ca Trnh Xuân Thanh và Vũ "Nhôm". Mt cách chc chn, gii lãnh đo cơ quan công an b và s công an nhng đa phương nhy cảm sẽ không mun b Tng bí thư Trng "co đu" và tng vào "lò" nếu đ sng thêm mt vài quan chc nào đó.

Những ngày Tết nguyên đán 2018 cũng vì thế đã chng h bình yên - theo cách mô t ca báo chí nhà nước. Mt mt trn âm thm ca các "chiến sĩ an ninh" có lẽ đã m rng và thâm nhp trước ca nhà nhng đi tượng mà sau Tết có th được cho "nhp kho".

Ngay trước Tết nguyên đán 2018, đã có nhng đn đoán v quan chc M, H, H, D… s b tng vào "lò" ca Tng bí thư Trng. Hu như chc chn, chuyn này s xảy đến sau Tết.

Cứ ngm li chuyn Đinh La Thăng thì rõ. Ngay sau vic Nhà nước Đc t mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin vào tháng By năm 2017, Hà thành đã xôn xao đn đoán v Đinh La Thăng phi chu "qun thúc" - mt hình thc giám sát và ngăn chặn đc bit tng bước chân và thông tin liên lc ca nhân vt va b loi khi B Chính tr. Hơn 4 tháng sau, Thăng chính thc "nhp kho".

Vậy là ng vi "kch bn Đinh La Thăng", nhng quan chc nào được ân hưởng "bin pháp ngăn chn" trước, trong và sau Tết nguyên đán 2018 cũng đu tràn tr hy vng theo chân Thăng.

Đã hết hn "nhân văn trước Tết"

Chưa hết nhng ngày Tết nguyên đán 2018, nng lác đác trên mt báo đng và báo chí nhà nước nói chung đã hin ra nhng bài viết ca ngi quyết tâm ca đng trong công cuc chng tham nhũng và trong bi cnh "vn nước đang lên".

Cũng trước Tết nguyên đán 2018, Tng bí thư Trng bt ra mt "tư tưởng" mới : "nhân văn trước Tết".

Tinh thần "nhân văn trước Tết" ca ông Trng có th được hiu là không to ra mt xáo đng chính tr đ ln mà khiến cho nhng quan chc có ti ăn Tết không ngon. Trường hp Đinh La Thăng là mt ví d đin hình.

Thăng sẽ được đưa ra xét x v "800 t" liên quan đến Ngân hàng Đi Dương ca Hà Văn Thm vào sau Tết, có th vào tháng 3/2018, thay vì x trước Tết. Vi v mi này, nhiu kh năng Đinh La Thăng phi nhn thêm án nng, đ tng cng hai mc án ca v trước Tết và v sau Tết s lên đến ít nht 30 năm tù giam, nếu không phi chung thân. V Đinh La Thăng và Trnh Xuân Thanh coi như "xong".

Nhưng xong vic này, đng s còn khi vic khác đ làm. Năm 2018 d kiến s đưa ra xét x đến 21 v đi án, tc phi x bình quân 2 v/tháng. Mà năm 2018 chỉ còn có 10 tháng sau khi tr ra hai tháng đu năm "ăn Tết".

Vậy là hiu mt cách chân phương và tượng hình tượng thanh nht, ngay sau Tết nguyên đán 2018 người dân s chng kiến mt chiến dch PR mi cho "chng tham nhũng" trên mt báo chí nhà nước. Thm chí chng cn phi ch đến đu tháng Ba năm 2018, người ta s có th nghe thy tiếng vng xa xa ca còi h xe cnh sát, âm thanh láo nháo ca đi quan bt quan chc tham nhũng thành ph này, tnh kia.

Ngay trước mt là v Phan Văn Anh Vũ cùng hàng lô hàng lốc quan chc liên đi va trách nhim va "vt cng".

Rồi 13 d án đu tư ngàn t nhưng "trùm mn" ca ngành công thương, Tp đoàn du khí Vit Nam và thêm my "qu đm thép" khác…

Khác hẳn vi bu không khí "năm mi thng li mi" buồn ngủ đến thê thiết vào đu năm 2017, năm nay khác hn. Khi mt tng bí thư đã quyết tâm "leo lên lưng cp", c mt b máy s phi chy theo ông ta và biến đng mnh. Thm chí cc mnh.

Cả mt núi vic đang ngóng ch các cơ quan tư pháp sau Tết. Có du hiệu cả nhng kim sát viên và điu tra viên va v hưu nhưng có kinh nghim đã được "tng đng viên" tr li đ "đánh án".

2018 sôi sục

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 22/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 695 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)