Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/02/2018

47 dường như đã bại, cơ hội cho… n7

Trân Văn

Lần đu tiên trên mng xã hi, các facebooker tn công ln nhau v vic tưởng nim hay làm ngơ s kin đã xy ra cách nay 39 năm : Ngày 17 tháng 2 năm 1979, quân đi Trung Quc t tràn qua biên giới đ "dy cho Vit Nam mt bài hc"…

tuongniem1

Tưởng nim chiến tranh biên gii 1979 - 2016.

Tuy đang trong những ngày đu tiên ca năm Mu Tut 2018 nhưng nhiu facebooker vn lên tiếng khng đnh, phàm đã là người Vit, ch quên s kin phi "khc ct, ghi tâm" này.

Thêm một ln na, hàng trăm ngàn người sử dng Internet ti Vit Nam thc mc rng ti sao c h thng công quyn ln h thng truyn thông thi nhau qung bá v cuc "tng tiến công và ni dy Xuân Mu Thân 1968" mà bn cht là "huynh đ tương tàn", thêm mt ln na, đâm, xé… khiến vết thương lòng của hàng triu người r máu nhưng li pht l v Trung Quc xâm lăng Vit Nam (?).

Thêm một ln na, hàng trăm ngàn người s dng Internet ti Vit Nam li chia s vi nhau nhng hình nh, thng kê, kèm thc mc : Phi hiu thế nào là t hào dân tc, là tự trng khi không dám nhn din, gi tên k thù, cm biu din nhng bài hát, v kch, t ý đc b khi sách giáo khoa nhng bài hc đ cp đến mười năm chng "bành trướng Bc Kinh" bo v lãnh th, thng hoc có nhc ti thì ch gi mt cách chung chung là "địch", làm c người ln ln hu sinh hoang mang.

Thêm một ln na, hàng trăm ngàn người s dng Internet ti Vit Nam phn n khi sáng mùng hai Tết Mu Tut 2018, thi đim mà nhiu người hn nhau đến thp hương, tưởng nim nhng người lính Vit đã đền n nước trong cuc đi đu vi quân xâm lược Trung Quc khu vc biên gii phía Bc Vit Nam, khong trng trước tượng đài Lý Thái T thành ph Hà Ni tiếp tc tr thành "sàn nhy" cho mt s cp ca Câu lc b Khiêu vũ Thăng Long biu din…

Tuy nhiên khác hẳn trước đây, du không nhiu song trong dp 17 tháng 2 năm nay, có mt đt "đánh tr" quyết lit các nhn đnh, thc mc va k trên nhng din đàn đin t và mng xã hi. Theo đó, nếu h thng công quyn và h thng truyn thông chính thức tại Vit Nam t chc tưởng nim nhng người lính đã ngã xung trong cuc chiến bo v khu vc biên gii phía Bc Vit Nam thì chc chn Vit Nam s có thêm… hàng trăm nghĩa trang lit sĩ mi và nhng người phn đi vic pht l có dám nhn cho mình mt… suất trong nhng nghĩa trang lit sĩ mi y không (?).

Theo đó, nếu h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam t chc tưởng nim nhng người lính đã ngã xung trong cuc chiến bo v khu vc biên gii phía Bc Vit Nam thì chc chắn nhiu người Vit s… "há mõm" vì Trung Quc cm nhp các loi nông sn (c trng trt ln chăn nuôi). Yêu cu t chc tưởng nim nhng người lính đã ngã xung trong cuc chiến bo v khu vc biên gii phía Bc Vit Nam b xem là "máu quá đà", thiếu thức thời và ch yếu là do chưa tng đến Trung Quc, chưa hiu Trung Quc hùng mnh như thế nào !...

Việc lên án nhng thành viên ca Câu lc b Khiêu vũ Thăng Long giành khong trng trước tượng đài Lý Thái T thành ph Hà Ni, biến nơi đó thành "sàn nhy", khiến nhiu người đã hn nhau đến thp hương, tưởng nim nhng người lính Vit đã đn n nước trong cuc đi đu vi quân xâm lược Trung Quc không th thc hin được d tính ca h b cho là "thái quá", là "dân ch gi hiu" vì nhng cp tng ôm nhau un ép theo tiếng nhc vào sáng 17 tháng 2 ti tượng đài Lý Thái T có quyn làm điu h mun.

Một s facebooker tham gia vào đt "đánh tr" nhng ch trích v vic pht l s kin 17 tháng 2 đã chia s mt bài viết ca facebooker Hung Ngo Manh viết vào dp này năm 2016 và năm sau (2017) được trang web ca Quc hi Vit Nam dn li cũng đúng vào dp 17 tháng 2. Theo facebooker Hung Ngo Manh thì vic khai thác nh chp tm bia ghi li chiến tích ca Sư đoàn 337 (chn đng đt tn công ca quân đi Trung Quc hồi 1979) ở cu Khánh Khê (bn Pa Pách xã Bình Trung, H.Cao Lc, Lng Sơn), b đc b dòng ch "quân Trung Quc xâm lược" thì hoc là "u trĩ", hoc là "phn đng" vì "c tình xuyên tc" khiến nhiu người hoang mang, cho là gii lãnh đo Vit Nam "hèn vi gic, ác vi dân, vô ơn vi các lit sĩ". Ngay c nhng nhà báo, t báo thuc h thng truyn thông chính thc tng đ cp đến s kin 17 tháng 2 cũng b lên án là "cơ hi, kích đng đu". Facebooker Hung Ngo Manh nhn mnh, tm bia va k b đp b ch vì nó bằng gch. Năm 2013, B Tư lnh Quân khu một và chính quyn tnh Lng Sơn đã chi ra 600 triu dng hn mt "nhà bia" đ k nim chiến thng Khánh Khê.

Đối chiếu c hai nh thì rõ ràng tm bia mi dng trong "nhà bia" trang trng hơn, nhiu ch hơn nhưng xét về ni dung thì tm bia mi chng khác gì tm bia cũ tng làm nhiu người hoang mang bi người ta không rõ 700 người lính và dân Lng Sơn tng kết thành mt "lá chn thép" quanh khu vc cu Khánh Khê hi đu năm 1979 đ chng ai và đã b ai giết. Du k thù không được nhn din, gi tên mà ch được nêu chung chung là "đch" nhưng Hung Ngo Manh dõng dc cho rng chng đó là đ vì chng l năm 1979, Vit Nam đánh nhau vi ph Fulro biên gii phía Bc…

***

Bất k cuc phn công trên Internet, bo vường lối, ch trương" ca Đng cộng sản Việt Nam, chng "lun điu thù đch, phn đng" ca mt s người dùng Internet "khi sc" hơn trước, đc bit là đi vi s kin 17 tháng 2, song còn rt nhiu câu hi mà chính h vn chưa th nghĩ ra câu tr li.

Ví dụ, ti sao đãn hai thp niên tính t ngày "ta" bình thường hóa quan h vi Trung Quc nhưng thân nhân ca hàng chc ngàn lit sĩ hy sinh biên gii phía Bc vn còn ch hài ct người thân ? Nếu Đng không vô ơn thì ti sao đt nước thng nht đã gn na thế k nhưng Quốc hi, chính ph không chi tin đ tìm kiếm - qui tp hài ct hàng trăm ngàn lit sĩ ca nhiu cuc chiến (chng Pháp, chng M, chng bành trướng Trung Quc, chng chế đ dit chng Polpot Campuchia) ?

Ví dụ khi Quc hi, chính ph đn đo, nâng lên đt xung nhiu ln đ ngh chi mt vài t đ tìm kiếm – qui tp hài ct ca 2.000 người lính vì chng tr Trung Quc, bo v lãnh th mà tr thành lit sĩ, gi vn đang phơi gia mưa nng trên nhiu cao đim Hà Giang, song không ngn ngi phê duyt kế hoch dùng 1.400 t ca công quĩ đ xây dng Nghĩa trang Yên Trung, to ra 2.000 ch nm cho gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam yên tâm s có "m yên, m đp" thì phi hiu thế nào v bn chn ơn, đáp nghiã" ?..

Đảng vn mun quân đi chiến đu vì s tn vong ca mình. Thế nhưng nếu cm súng chiến đu ch nhm bo v Đng mà Đng thì… thy chung như thế thì tương lai quc gia, dân tc ra sao ?

Có rất nhiu vn đ then cht mà lc lượng 47 – lc lượng bo v Đng ca quân đi trên Internet - không tr li được. Chc phi ch s ra đi ca nhiu lc lượng khác. Công kh du rng nhưng "ta" có th vay như… vn, thế thì c… thử !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 780 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)