Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/02/2018

Kẻ nào sẽ phải chịu ‘vận đen phá chùa’ ?

Phạm Chí Dũng

Thế mà đã lnh trôi hai cái tết k t khi chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh hùng h ra quân xóa s chùa Liên Trì ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht…

chua1

Bà con nghèo nhận quà t thin ti Chùa Liên Trì nhng ngày chùa còn nguyên vị.

Buổi sáng tháng Chín

"Trong nhiều ti li trên thế gian này, ti phá chùa là ln lm, nhng người đi phá chùa ắt phi nhn qu báo" - v Hòa thượng trm ngâm suy tư hi lâu trước khi tr li câu hi ca tôi.

Vị sư tu tp y vn ni tiếng v năng lc và nhãn quan nhìn vt ln nhìn người. Pht t t nhiu nơi kéo v ngôi chùa trông thng ra bin này đ mong được Hòa thượng xem vn s ca h. Nhưng không phi ai cũng được Hòa thượng tiếp. Vi nhà sư này, điu ông cn nht là s thành tâm ca con người, dù người đó không theo Pht giáo. Ông tuyt đi không dùng t "xem bói", mà ch nhìn người mà lun. Nhiu người được Hòa thượng lun v quá kh ca mình đã ch còn biết cúi đu xác nhn.

Tôi không "xem" gì cho mình, mà chỉ thut li cho Hòa thượng nghe câu chuyn chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã i sp chùa Liên Trì qun 2 ch trong mt bui sáng.

Buổi sáng y, tháng Chín năm 2016. Một đo quân đông ti 400 người gm công an có sc phc và thường phc, dân phòng cùng các hi đoàn nhà nước, được trang b súng ng và xe đc chng, đã vây kín chùa Liên Trì t t m sáng, sau đó xông vào cưỡng chế các sư sãi yếu t trong chùa. C hai ba kẻ khiêng mt thày ri tng vào xe hơi, ch cùng tượng pht và đ ca chùa v thng "chùa Liên Trì mi" do chính quyn dng lên ti mt hóc bò tó khu vc Thnh M Li cùng đa bàn qun 2. Đó là nơi mà chính quyn đã tính toán rt k : vì khong cách đến đó quá xa nên pht t s ít lai vãng, còn các t chc xã hi dân s đc lp - đã quen xem chùa Liên Trì cũ như mt đa ch sinh hot thường xuyên - s không còn chn dung thân.

Ít ngày sau, Hòa thượng Thích Không Tánh - tr trì chùa Liên Trì - ri bnh viện nơi ông phi điu tr bnh huyết áp cao do v phá chùa, đ v nhìn li ngôi chùa ca mình. đó, ông ch còn thy mt mnh đt đã b san phng mà không còn bt kỳ du tích gì ca ngôi chùa thuc Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng Nht đã tn ti hơn sáu chục năm gia lòng Sài Gòn. Thày Không Tánh ch còn biết ôm mt khóc tc tưởi. Ni phn ut ca thày - mt tù nhân ương tâm đã trm mình đến hai chc năm trong nhà tù cng sn - đã tr nên vô b bến…

Vụ phá chùa Liên Trì xy ra dưới thi Đinh La Thăng.

Quả báo ti phá chùa

Năm 2016, Đinh La Thăng xông xênh "tiến v Sài Gòn" vi khu hiu "Vì dân và hành đng".

Nhưng trong lúc ch "hành đng" mt cách vt vãnh, đưa đy chuyn làm đường hm và ha hn bao tiêu sa cho nông dân, tìm cách ly lòng gii cán bộ lão thành, có công cách mng, trí thc và c nhng người dân thường, Đinh La Thăng li tuyt đi không nhân nhượng vi gii hot đng nhân quyn Sài Gòn trong sut thi gian ông ta nhm chc bí thư thành y.

Thậm chí thi Đinh La Thăng còn qua mt và vượt hn c bí thư thành y cũ là Lê Thanh Hi cùng đương kim bí thư thành y Hà Ni Hoàng Trung Hi v "thành tích" ném mm tôm, đánh đm và bt b nhân quyn vào các l tưởng nim 74 quân nhân Vit Nam Cng Hòa hy sinh đ bo v Trường Sa năm 1974, ngày 17/2/2016 tưởng nim 6 vn quân nhân và người dân Vit Nam đã hy sinh trong Chiến tranh v quc 1979 chng Trung Quc xâm lược, đàn áp dã man đến đ máu s đông người biu tình vì môi trường vào ngày 8/5/2016…

Cũng trong năm 2016, Đinh La Thăng đã lập "thành tích vô thần" chưa tng có khi quan chc này đã h lnh cho công an i sp chùa Liên Trì.

Về sau này, nhiu người nghim rng vn đen ca Đinh La Thăng không hn khi s t nhng v vic Tp đoàn Du khí Vit Nam nơi ông ta là ch tch hi đng thành viên trước năm 2011, mà tht ra đã bt ngun sâu xa t v phá chùa chin y.

Gần cui năm 2017, tôi bàng hoàng nh li li Hòa thượng ca ngôi chùa sát bin "Đã là qu báo thì không có cách nào tránh được. Ông Thăng ra lnh phá chùa thì ông y s phi chu qu báo khc nghit lm. Lâu thì vài năm, sm thì mt năm na, ông Thăng s b ai đó phá li và ông y s phi chu cnh mt t do".

Lời tiên tri ca Hòa thượng nói ra vào cui năm 2016. Thú tht là khi đó, tôi đã không th tin được li Hòa thượng.

"Bị mất t do" - hiu theo nghĩa thông thường nht - nghĩa là b sa vào vòng lao lý, đ nh nht cũng b qun thúc ti gia. Làm thế nào mà Đinh La Thăng li b mt t do theo cách y ? Chính th đc đng Vit Nam cho ti khi đó li chưa tng có tin l v bt giam ủy viên b chính tr. Càng khó hình dung hơn vic Đinh La Thăng b tng giam ri b đưa ra tòa xét x

Nhưng đến tháng 4/2017, li tiên tri ca Hòa thượng bt đu ng nghim. Đinh La Thăng bt ng "ngã nga" bi mt bn báo cáo t chính các đng chí không đồng lòng ca ông - y ban Kim tra trung ương - v nhng sai phm "rt nghiêm trng" vào thi ông Thăng là Ch tch Hi đng thành viên ca Tp đoàn Du khí Vit Nam.

Nhưng đến lúc đó, tôi vn ch nghĩ là Đinh La Thăng s mt ghế y viên b chính tr, mt c ghế y viên trung ương, và nói chung có th "b cách mi chc v trong đng và chính quyn", nhưng quá khó đ hình dung ra chuyn Thăng s b bt.

Bảy tháng rưỡi sau vic Đinh La Thăng b loi khi B Chính tr, li tiên tri ca Hòa thượng đã thêm một ln ng nghim : đu tháng 12/2017, Đinh La Thăng chính thc b khi t và b tng giam. Và ch mt tháng rưỡi sau đó, ông ta đã phi nhn bn án lên đến 13 năm tù giam ch vi mt ti danh đu tiên. Chưa k mt v khác - "800 t" - mà Thăng s b đưa ra xét xử sau tết nguyên đán 2018.

Đinh La Thăng đã chính thức "b mt t do".

Còn những k nào phi chu qu báo ?

Vào những ngày tết nguyên đán 2018, tôi ghé chùa Giác Hoa Sài Gòn đ thăm thày Không Tánh. T khi không còn chn dung thân, thày Không Tánh đành phi tá túc nơi đây.

Và tôi những mun quay li ngôi chùa lng lng gió bin đ hi Hòa thượng v lut nhân quả.

Giờ đây, tôi đã có th hình dung rng v phá chùa Liên Trì không ch "đen" cho Đinh La Thăng, mà c mt s quan chc cp dưới ca Thăng Sài Gòn, cùng nhng bàn tay đen đúa bí mt ca gii quan chc cao cp và nhóm li ích đã đy đui dã man người dân khỏi khu đt vàng Th Thiêm và "ăn đt" tàn mt đến thế nào, cũng s dn b "báo ng".

Những quan chc nào khác đã a tòng vi Đinh La Thăng phá chùa Liên Trì ?

Xếp đu danh sách khiếu ni t cáo ca người dân Th Thiêm qun 2 luôn là Tt Thành Cang - cu chủ tch qun 2, được xem là "đ t rut" ca cu bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hi và là phó bí thư thường trc thành y Thành phố Hồ Chí Minh t thi Đinh La Thăng cho đến gi.

Và một lô mt lc quan chc chính quyn và Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an qun 2 mà đã "dây máu ăn phần" trong v thng tay phá chùa Liên Trì ?

Cái "vận đen phá chùa" y, không sm thì mun, cũng s báo ng vi tng th phm mt.

Chỉ còn mt cách đ được tha th và hóa gii cái vn đen đó : chính nhng th phm y phi phc hi nguyên trng chùa Liên Trì như mt s hi li trước tâm linh và lch sử.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 23/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 1376 times

1 comment

  • Comment Link chau tran dimanche, 25 février 2018 21:03 posted by chau tran

    Con trai của lãnh tụ cuba Fidel Castro mới vừa tự sát vì cộng sản cuba đã giam cầm dân tộc Cuba trong tăm tối lạc hậu.
    Nguyễn Bá Thanh cướp đất Cồn Dầu của người dân công giáo Đà Nẵng đã bị giết bằng phóng xạ nguyên tử của đồng bọn cộng sản Việt Nam.
    Và Đinh La Thăng cũng bị ngồi tù vì phá Chùa. Đây là những bằng chứng quả báo nhãn tiền.
    Sã còn nhiều bọn gây tội ác với nhân loại sẽ gặp Quả Báo trong thời gian tới . Hãy chờ xem...

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)