Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/02/2018

Bia miệng

Trân Văn

Vậy là Tết đã qua, dư lun v cuc thm sát Mu Thân 1968 Huế đã lng xung. Ông Hoàng Ph Ngc Tường - người b cáo buc là mt trong nhng th phm chính khiến 6.000 người Huế thm t - đã có th cm thy nh nhõm đôi chút cho đến… Tết năm ti !

bia1

Bìa tác phẩm Huế 1968.

Theo một số thân hu ca ông Tường, ông va phin, va ut vì năm nào cũng tr thành đi tượng đ thiên h đàm tiếu, ch trích mi khi năm hết, Tết đến. Trước, ch có thân hu thay ông Tường phân bin v chuyn ông vô can, không dính dáng gì đến v thm sát Mu Thân 1968 ở Huế song bt k là ai, phân bin kiu nào thì dư lun cũng vn thế. Năm nay, ln đu tiên, ông Tường mượn ch trên mng xã hi, chính thc thú nhn ông đã nói dối khi tr li phng vn ca nhng người thc hin đoàn làm phim "Vit Nam - Thiên s truyn hình".

bia2

Phim "Vit Nam - Thiên s truyn hình".

Dẫu ông Tường phân bua, ông nói di ch vì "hăng hái bo v cách mng" nhưng chng có my người thông cm cho ông.

Điều ông Tường thú nhn không nhng không có tác dng "gii đc dư lun" mà còn khiến công chúng bt bình hơn.

Tại sao ? Nhn xét ca nhiu người cho thy, h không th cm thông vì dù đã "gn đt, xa tri", ông Tường vn chưa thành tht.

Hao-Nhien Q. Vu nhận xét, nếu ông Tường vn không t ra hi hn vì đã b c đi phc v cho và hưởng ân hu t mt chế đ đã tàn sát dân Huế và dân chúng min Nam, tàn phá di sn ca C Đô thì sẽ chng còn điu gì khác có th dn vt ông Tường khi ông ra đi ?

Dường như cm thy chưa đ, trong mt status khác, Hao-Nhien Q. Vu viết thêm, thư ng có tính cht như "li cui cho mt câu chuyn quá bun" mà ông Tường viết, phù hp vi nhng gì mà facebooker này biết v cng sn : H không hi hn vi ti ác Mu Thân mà ch tiếc là b phát hin cũng như ông Tường ch tiếc là đã nói di trong mt b phim tài liu - gi không th hy. H vn s s tht và rt có th vẫn s b đng ca h tr thù nên ông Tường không cho biết ai phi chu trách nhim chính v cuc "thm sát Mu Thân 1968". Cái gi là "lý tưởng cách mng" ca trí thc cng sn (mà ông Tường nói ông tng có vào năm 1981) là slấp liếm cho tt c nhng gì đã làm, bt k đúng sai nhm "phc v cách mng".

Hoang Hung cũng nêu hàng loạt nhn đnh gn ging như vy. Du ti nghip nhưng không ai có th bin minh cho ông Tường vì khi nói dối ông đã t to ra chng c chng li chính mình. Chuyn ông Tường nói di trong "Vit Nam - Thiên s truyn hình" mt cách nhit thành đã hi ông. Hoang Hung - mt người dân min Bc - bo rng, giai đon din ra cuc ni chiến tàn khc 1954 - 1975, có thể do "ngây thơ, di kh" mà nhit thành nhưng đến bây gi mà nhng trí thc min Nam vn t hào v vic đóng góp cho công cuc "gii phóng min Nam, thng nht đt nước" thì không th hiu ni. Nếu lúc này t chc trưng cu dân ý v cuc chiến y, s có khá nhiu người ân hn vì đã không lường được Vit Cng li làm quc gia trì tr, tt hu như vy và cui cùng chính quyn cng sn đã phản bi s hy sinh của nhiu người, ch chăm chăm bo v đc quyn cho mt nhóm người.

Mạnh Kim tâm s đã tng t nh s không viết gì thêm v v thm sát hi Mu Thân 1968 Huế na nhưng sau "li cui cho mt câu chuyn quá bun" mà ông Tường nh đưa lên Internet đã nói thêm rằng, vic ông Tường không có mt Huế, có chng c "ngoi phm",… là vô nghĩa bi "gây án" vi lch s, dính dáng trc tiếp hay gián tiếp vi lch s thì không thuc phm vi phán xét ca các quan tòa. Nó ph thuc s đánh giá ca dân tc và s phán xét của tòa án lương tâm. Mnh Kim nhn mnh rng ông không lên án s chn la ch đng trong lch s ca nhng người như ông Tường trong quá kh. Điu cn quan tâm là thái đ và cách thc nhìn li mình ca nhng người như ông Tường trong thi gian va qua. Thắc mc ch xoay quanh s la chn hin nay và cách nhìn hin ti khi nhc li quá khứ.

Những facebooker tr hơn như Kimdung Tong thì tâm tình, hóa ra "Vit Nam - Thiên sử truyn hình" mt b phim tài liu được đánh giá cao cũng có nhng điu di trá và chúng đã được loan truyn khp thế gii. Đó là lý do đng bao gi da vào nhng "kiến thc lch s" đã được dy d trong thi gian mài đũng qun dưới mái trường xã hi chủ nghĩa. Trước sau, nhng anh hùng kiu như Lê Văn Tám,… s được "đim danh". Lịch s tht s rt công bng.

***

Đầu thp niên 1980 - thi đim ông Tường tiếp xúc vi đoàn làm phim "Việt Nam - Thiên s truyn hình" - là giai đon mun gp nhng nhà báo ngoi quc, nói gì vi h cũng phi được "t chc" đng ý và duyt ni dung nhng câu tr li. Chc chn ông Tường không phi là ngoi l và chc chn ông Tường không lường được hu họa.

Chuyện Hoàng Ph Ngc Tường - Mu Thân 1968 - Cuc thm sát Huế là minh ha sng đng, rõ ràng cho câu ca dao "trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia ming vn còn trơ trơ". Tuy nhiên có mt điu rt đáng ngc nhiên là gii lãnh đo h thng công quyn Vit Nam vn chng "rút ra được bài hc kinh nghim" nào t câu chuyn y. H vn rt vô tư khi đưa ra hàng lot "ch trương", "chính sách", "tuyên b" và thc hin hàng lot hành đng mà bia ming đã hoc s lưu danh.

Chẳng hn, sau khi đã b ma mai vì khẳng đnh dân ch, t do Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam "gp vn ln" thiên h, ông Nguyn Phú Trng, Tng Bí thư Đng CSVN, va mi khng đnh : "Không phi ngu nhiên mà mt không khí phn khi, tin tưởng vào s lãnh đo ca Đng, vào sc mnh của dân tộc, vào s nghip đi mi, xây dng và bo v T quc đang lan rng và có tác đng mnh m trên khp c nước" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/02/2018

Quay lại trang chủ
Read 763 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)