Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/03/2018

Nhà máy thép của ông chủ tịch Huỳnh Đức Thơ

Người Buôn Gió

Cuối tháng 2 năm 2018 hàng loạt người dân sống chung quanh nhà máy thép Dana Ý đã biểu tình phản đối nhà máy thép này gây ô nhiễm và không thực hiện những cam kết trước đó (1).

nhamaythep1

Nhà máy thép Dana Ý Đà Nẵng

Được biết nhà máy thép này gây ô nhiễm khiến nhân dân quanh vùng bức xúc phản đối từ nhiều năm nay. Trước bức xúc của nhân dân, ông chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã ra một yêu cầu trái khoáy đó là yêu cầu thành phố di dân đi chỗ khác.

Ngày 4 tháng 1 năm 2017, ông Huỳnh Đức Thơ có văn bản yêu cầu sở xây dựng Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan lên kế hoạch di dân đi chỗ khác. Ngân sách sẽ do thành phố chịu. Đồng thời ông Thơ cũng yêu cầu không cho dân chúng quanh nhà máy thép được xây dựng hoặc trao đổi, mua bán đất để thuận lợi cho việc đền bù di dân.

nhamaythep2

Tại sao nhân dân quanh nhà máy thép này và ngân sách thành phố, cũng như các ban ngành phải mất công sức, tiền của để hy sinh cho nhà máy thép Dana Ý này. ?

Các nhà máy là doanh nghiệp, đến vùng dân cư lâu đời lập cơ sở sản xuất. Nếu làm ô nhiễm và thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm. Nhưng ở đây, trái lại người dân và ngân sách nnhà nước, bộ máy công quyền tất cả được huy động để phục vụ lợi ích của nhà máy, đó là điều vô lý không thể chấp nhận.

nhamaythep3

Câu trả lời rất bất ngờ, nhà máy Dana Ý này của chính ông chủ tịch Huỳnh Đức Thơ có cổ phần, hay nói cách khác chính ông Huỳnh Đức Thơ là chủ của nhà máy thép này. Trong một bản kê khai tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ tiết lộ trên mạng xã hội cho thấy ông Thơ có cổ phần trong nhà máy thép Dana Ý. Bản kê khai tài sản này ngay lập tức được trung ương Đảng cộng sản Việt Nam liệt vào bí mật quốc gia, một số tờ báo đưa tin về bản kê khai này đều bị chính phủ xử phạt nghiêm khắc.

Đến tháng 2 năm 2017, thực hiện lệnh của Huỳnh Đức Thơ. Thành phố Đà Nẵng đã có văn bản nhanh chóng về việc di dân khỏi khu vực nhà máy.

Mặc dù thế, nhưng đến nay thành phố Đà Nẵng không có động thái gì, khiến người dân sống chung quanh nhà máy lại phải một lần nữa phẫn nộ biểu tình phản đối nhà máy thép Dana Ý.

nhamaythep4

Sự nuốt lời của Huỳnh Đức Thơ là thế nào ?

Trước việc trung ương kiểm tra thành ủy Đà Nẵng, tức trước âm mưu thôn tính Đà Nẵng của Nguyễn Xuân Phúc, Thơ đã được Phúc báo trước để ngầm che chắn những sai phạm của mình. Vì thế Thơ đã hứa hẹn với dân chúng sẽ thu xếp giải quyết bức xúc của họ. Cho đến nay, việc thôn tính của Nguyễn Xuân Phúc đã hoàn tất, các nhân tố ở Đà Nẵng không thuộc phe Phúc đã bị thanh toán hết sạch. Không còn gì phải e ngại, chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đánh bài lờ lời hứa khi trước với nhân dân.

nhamaythep5

Cho đến nay thì chưa một hộ dân nào được hỗ trợ di dời, tất cả còn nguyên đó và kế hoạch chỉ nằm trên giấy tờ. Trước bức xúc của người dân vây quanh nhà máy, đại diện nhà máy Dana Ý nói với họ rằng nhà máy đã hết gây ô nhiễm.

Nhà máy thép Dana Ý do ảnh hưởng của Huỳnh Đức Thơ, đã đánh bật nhiều nhà cung cấp thép khác để dành những hợp đồng béo bở do chính thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Nhà máy này chỉ là một trong nhiều công ty, nhà máy do Huỳnh Đức Thơ hay anh em, vợ con làm chủ.

Huỳnh Đức Thơ trong vòng 9 tháng lên 4 chức. Có vợ bé, con riêng sống giữa thành phố Đà Nẵng, dùng quyền lực tạo ra nhóm lợi ích cá nhân thâu tóm nhiều ngành nghề kinh doanh, đất vàng tại thành phố Đà Nẵng. Xẻ đất Sơn Trà bán cho doanh nghiệp. Những sai phạm của Huỳnh Đức Thơ đều rành rành và rõ ràng gây bức xức dư luận, dân chúng phản đối như vụ nhà máy thép này và vụ việc bán đảo Sơn Trà.

Đảng cộng sản Việt Nam dưới thời Nguyễn Phú Trọng ra sức hô hào chống lợi ích nhóm, chống lối sống suy thoái, chống việc chạy chức quyền, tài sản bất minh, chống kẻ làm mất niềm tin nhân dân vào Đảng. Thế nhưng một kẻ như Huỳnh Đức Thơ phạm những việc trên rõ ràng, lại bị ém nhẹm. Không những thế, những người dân hay cán bộ tố giác sai phạm của Huỳnh Đức Thơ đều bị trả thù đê hèn. Những tội ác, sai phạm của Huỳnh Đức Thơ nếu kể chi tiết kèm bằng chứng phải đến vài chục trang giấy.

Bí thư Đà Nẵng trước kia là Nguyễn Bá Thanh đã có lần định bắt Huỳnh Đức Thơ vì sai phạm trong xây dựng. Nhưng nhờ có Nguyễn Xuân Phúc bao che, nên Thơ thoát tội.

Giờ đây dưới cái bóng của ông trùm Nguyễn Xuân Phúc, Huỳnh Đức Thơ ngang nhiên tồn tại giữa cái gọi là chỉnh đốn, xây dựng đảng của người đốt lò vĩ đại Nguyễn Phú Trọng, như một tảng băng không tan trong lò lửa của tổng bí thư đương nhiệm.

Sự tồn tại của Huỳnh Đức Thơ, là minh chứng cho dư luận việc đốt lò của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ là một chiến dịch thanh trừng phe phái như dư luận đánh giá.

Người Buôn Gió

Nguồn : nguoibuongio1972, 02/03/2018

(1) https://tuoitre.vn/hang-tram-nguoi-dan-bao-vay-nha-may-thep-vi-cham-di-doi-20180226212924528.htm

Quay lại trang chủ
Read 810 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)