Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/03/2018

Chóp bu Việt Nam chỉ 'bảo vệ dầu khí', không phải ngư dân !

Phạm Chí Dũng

Ngay sau chuyến công du đến Hà Ni vào ngày 24/1/2018 ca B trưởng Quc phòng M James Mattis, ln đu tiên k t sau khi cuc chiến Vit - M kết thúc vào năm 1975, mt hàng không mu hm mang tên USS Carl Vinson ca M đến Vit Nam.

chop1

Một s tht trn tri và đau đn là gii chóp bu này đã ch quan tâm đến vic bo v nhng m du và khí đt phc v cho li ích cùng s tn ti ca đảng cm quyn.

Hàng không mẫu hm M cp cng Đà Nng min Trung Vit Nam ngày 5/3/2018.

Từ đu năm 2016 đến nay, Vit Nam có khuynh hướng gn gũi hơn vi M v quân s và các đng minh quân s ca M. Mi vic đu có ngun cơn va sâu xa va trc tiếp.

Vì sao Việt Nam cn du khí ?

Đầu năm 2017, chính tân thủ tướng Nguyn Xuân Phúc đã phi tht ra li cnh báo "sp đ tài khóa quc gia". Tình trng ngân sách cho đến lúc đó là "khó khăn gp bi năm 2016" - như tiết l ca vài chuyên gia tài chính ca chính quyn.

Một trong nhng "khó khăn gp bi" như thế có ngun gc t thc trng gim thu trong xut khu du thô. T năm 2015 đến nay, giá du thô quc tế đã st gn mt na và do đó đã khiến s thu t xut khu du thô ca Vit Nam cũng gim khong 40%, tc ht đến 50.000 - 60.000 t đng.

Kết thúc năm 2017, ln đu tiên sau nhiu năm ngân sách Vit Nam b ht thu trên 3% so vi d toán đu năm, phn ánh tình trng sc khe ca nn kinh tế, các doanh nghip và người dân đang lao vào suy thoái năm th 10 liên tiếp, cùng ngày càng nhiu phn kháng xã hội ni lên đi vi chính sách thuế "thu cùng dit tn giai đon cui" ca B Tài chính.

Kết qu thu ngân sách v thc cht ch đt 96,8% d toán ca năm 2017 là mt ch du ln cho thy thu ngân sách 2018 nhiu kh năng còn ti t hơn năm 2017 và có thể s st ti 5-7% so vi d toán đu năm 2018, nếu không tính ti phn đè dân thu thuế và "bán mình" - tc phi bán vn nhà nước ti các doanh nghip đ có tin trám vào khong trng toang hoác ca ngân sách quc gia.

Đó chính là nguồn cơn va sâu xa va trc tiếp khiến chính quyn Vit Nam phi tìm mi cách tăng thu ngân sách, dù l ra h cn kéo giãn tiến đ khai thác du đ "bo đm an ninh năng lượng" như nhng t ng hoa m và thi thượng hin nay.

Thực trng trn tri là m khí đt Cá Rng Đ 136/03 thuộc Bãi Tư Chính và m Cá Voi Xanh là nhng tim năng cui cùng có th cu vãn ngân sách. Nếu Repsol và Exxonmobil khai thác thành công thì ngân sách cùng chế đ Vit Nam s được chia phn không ít.

Nhưng vào cui tháng 7/2017 đã xy ra mt s kin mà được dư lun xã hi lit vào loi "nhc quc th" : chính quyn Vit Nam phi "giương c trng" khi yêu cu ngng hot đng thăm dò khí đt ca Repsol - mt công ty Tây Ban Nha liên doanh vi Vit Nam - ngay ti Bãi Tư Chính mà luôn được B Ngoi giao Việt Nam chiến đu võ ming "thuc vùng ch quyn không tranh cãi ca Vit Nam". Dù chưa bao gi gii tuyên giáo hay B Ngoi giao Vit Nam dám nói toc v cái ngun cơn sâu xa ca v "nhc quc th" y, nhưng v "giương c trng" này li trùng hp vi tin tức quc tế cho biết sau khi Bc Kinh đe da s tn công mt s căn c quân s ca Vit Nam qun đo Trường Sa nếu Vit Nam cho phép Repsol tiếp tc khoan thăm dò du khí.

Chưa hết, sau tht bi Bãi Tư Chính, Vit Nam li có nguy cơ b Trung Quc cn trở vic khai thác du khí m Cá Voi Xanh - d án du khí ln nht ca Vit Nam, nơi được phát hin bi Tp đoàn du khí ExxonMobil ca M và có th s đóng góp gn 20 t đô la vào ngân sách Vit Nam.

Một kh năng có th xy ra là trong cơn qun bách mất ngủ ln mt ăn ngay trên vùng bin ca mình, Hà Ni đã mt ln na phi "cu vin" Hoa Kỳ, mà c th là kêu gi mt s h tr t hi quân Hoa Kỳ.

Chỉ khong na tháng sau biến c Bãi Tư Chính vào tháng By năm 2017, B Trưởng Quc Phòng Vit Nam Ngô Xuân Lịch đã vi vã "thăm Hoa Kỳ," trong đó có cuc hi đàm quan trng vi B Trưởng James Mattis, đ nhn được li ha hn ca phía M v vic s có mt tàu sân bay M cp cng Vit Nam vào năm 2018. Đó là kết qu mà Vit Nam cn ngay trước mt đ "hù" Trung Quốc.

Đến tháng Mười năm 2017, mt th trưởng B Quc Phòng là tướng Nguyn Chí Vnh đã tiếp bước Tướng Ngô Xuân Lch đến Washington vi món quà bt ng dành cho Thượng Ngh Sĩ John McCain : mt bó thư ca người nhà gi cho tù binh McCain khi ông b giam tại Hỏa Lò, nhưng đã b phía Vit Nam ém đi.

Hy vọng mng manh còn li ca Vit Nam ch còn là M - đi trng quân s duy nht vi Trung Quc ti Bin Đông.

Còn những cái chết ca ngư dân Vit ?

Nhưng bt chp đà phát trin ngày càng rõ hơn gia gii chóp bu Việt Nam trong tư thế "da M đi Trung", mt s tht trn tri và đau đn là gii chóp bu này đã ch quan tâm đến vic bo v nhng m du và khí đt phc v cho li ích cùng s tn ti ca đng cm quyn, trong khi chng h quan tâm đến nhiu cái chết của ngư dân Vit b bn giết bi tàu Trung Quc.

Quan hệ Vit - Trung đã và đang "ci thin" thy rõ. Nếu trước đây, tàu hi giám và tàu cá Trung Quc ch dng mc đ áp sát, ngăn cn, hoc tn công đánh đp ngư dân Vit, húc lt thuyn Vit… ch không trực tiếp bn thng vào ngư dân Vit, thì gn đây hành vi "đám người l" nhy thng sang tàu cá Vit Nam đ bn chết ngư dân là chưa tng thy. V ngư dân Trương Đình By b "tàu l" dùng súng AK bn chết vào tháng 11/2015 là mt minh chng quá đau đn.

Vào năm 2017, Quảng Ngãi là đa phương phi chu áp lc gây hn nng n nht. Rt nhiu tàu cá và ngư dân Vit đã b mt s lc lượng ca Trung Quc tn công, trong đó ba tàu cá b tông va, đp phá dn đến chìm.

Đặc bit, các v tàu Trung Quc đâm chìm tàu cá Việt và bn giết ngư dân Vit đt ngt tăng mnh k t tháng By năm 2017 - thi đim Vit Nam đưa giàn khoan Repsol - liên doanh vi Tây Ban Nha - ra khu vc Bãi Tư Chính đ khoan thăm dò du khí.

Thái độ b xem là quá ph thuc và quá ươn hèn ca chính th Vit Nam đã "di truyn" t quá kh đến tn hin ti, khi c chính ph ln các b ngành liên quan ca Vit Nam tuyt đi "cm khu" trước hàng lot tàu cá Vit b "tàu l" đâm chìm, còn ngư dân Vit tiếp tc b người Trung Quc bn giết.

Bản lĩnh "quân đội nhân dân Việt Nam" ?

Có một so sánh chua chát : vài năm trước ti quân cng Hc Vin Hi Quân thành ph Nha Trang, tnh Khánh Hòa, Quân chng Hi Quân đã t chc thượng c, chính thc đưa vào hot đng tàu bum hun luyn 286 Lê Quý Đôn, được đánh giá là "hiện đi nht thế gii, có th hot đng được trong mi điu kin thi tiết, giúp Hi Quân hun luyn, bo v bin đo t quc". Nhưng đúng vào thi đim đó, li có thêm tàu ca năm ngư dân Vit (Khánh Hòa) b "tàu l" đâm chìm trên khu vc vùng bin quần đảo Hoàng Sa ca Vit Nam.

Ít nhất t năm 2011, 2012 đến nay, đã chng có mt cái chết nào ca ngư dân Vit được nhà chc trách Vit Nam điu tra làm rõ và công b cho người dân biết. Tt c đu "chìm xung".

Đã có quá nhiều hin hin chng minh rng B Quc Phòng là mt trong nhng đa ch biu l tính th đng nht và cũng đáng nghi ng nht. Không nhng không có đng tác dt khoát nào ngăn chn tàu hi giám và tàu cá Trung Quc xâm nhp, b này còn t ra quá chểnh mng trong vic bo v an ninh hi phn.

Trong khi đó, một báo cáo ca cơ quan d báo toàn cu (iCD Research) cho biết, theo thng kê, ngân sách quc phòng Vit Nam hàng năm đã tiêu tn đến 5 t USD tin đóng thuế ca dân.

Nhưng hoàn toàn trái chiu lương tâm dân tc, vào năm 2015 mt trong s nhng đơn v bo v hi phn là Hi Đi 2 - B Ch Huy B Đi Biên Phòng tnh Qung Tr còn được "ni tiếng" trên mt báo chí bng đng tác tun tra khng trên bin đ rút rut ngân sách ít nht hàng t đng. Dù vụ vic này mau chóng được "rút kinh nghim," nhưng chng ai tin ni ch có riêng Qung Tr mi tun tra khng như thế.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 08/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 689 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)