Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/03/2018

Vì sao vẫn còn người ủng hộ Nguyễn Phú Trọng 'chống tham nhũng'

Phạm Chí Dũng

lun xoay chiu

"Đừng vi phê phán ông Trng, c đ ông y làm. Tham nhũng là phải đánh, ai đánh cũng được, min là chu đánh tham nhũng. Làm không được thì mt đng ch có mt nước đâu mà s" - phát biu ca mt cán b đã hưu trí lâu năm không h thích đng cng sn và trước đó đã nhiu ln bày t "còn đng cng sn thì làm sao chống được tham nhũng".

chong1

Liệu Nguyn Phú Trng có "chng tham nhũng công bng", hoc phi "chng tham nhũng cả phe ta" như người dân mong mi và đòi hi ?

Vì sao lại có mt s thay đi đáng k v quan nim ca cán b hưu trí thuc loi "cp tiến" trên ?

Một s cuc thăm dò b túi ca tác gi bài viết này đã cho ra kết qu là ý kiến trên li đi din cho khá nhiu người trong lp công chc về hưu và cho người dân thuc các tng lp khác. Mt s trong các tng lp này trước đây còn không ưa Nguyn Phú Trng, coi thường Nguyn Phú Trng và c nói đến Nguyn Phú Trng là tht ra "Cái lão Lú y mà !".

"Tin làm sao được ! Lão y nói mãi như thế có làm đâu !" - đó là lời tán thán ca nhiu người dân ngay c khi Nguyn Phú Trng bt ra triết ngôn xut thn "Lò đã nóng lên ri thì ci tươi đưa vào cũng phi cháy" vào tháng Tám năm 2017.

Nhưng bt đu t đu tháng Mười Hai năm 2017, sau v Nguyn Phú Trọng h lnh bt cu y viên b chính tr Đinh La Thăng, quan đim ca dư lun đã xoay dn ri xoay rng.

Một hin tượng đáng chú ý không kém là chiến dch "chng tham nhũng" ca Nguyn Phú Trng còn lôi kéo được mi thin cm có chng mc ca mt b phận giới đu tranh dân ch nhân quyn Vit Nam, mc dù nhiu người tha hiu rng nếu không có lnh ca Nguyn Phú Trng, làm sao công an dám bt b và tng giam đến 25 nhà hot đng nhân quyn, nht là đàn áp nng n phong trào phn kháng Formosa min Trung, chỉ trong năm 2017.

Cũng như người dân, nhiu thành viên trong phong trào dân ch nhân quyn căm thù đến xương ty gii quan li nhũng nhiu và tham nhũng giàu nt đ đ vách và cc kỳ vô trách nim vi dân tc. "C đ chúng nó cn xé nhau, dit được thằng nào cũng tt cho xã hi" - nhiu người cho biết là h suy nghĩ như thế.

Ý nghĩ dần chuyn thành nhn thc, nhn thc li biến thành nhng bình lun và chia s trên mng xã hi, to thành mt kênh thông tin không kém quan trng cho công cuc "đt lò" của ông Trng.

"Có thay đổi còn hơn không"

Khá rõ là đã có một cái gì đy thay đi đáng k trong "hành đng Nguyn phú Trng" mà đã khiến ông ta thu hút được mt s ng h, hoc thin cm có điu kin t trí thc và người dân.

Có thể lý gii ra sao v hiện tượng xã hi hc và chính tr hc trên ?

Đầu tiên, vn cn tha nhn rng cho đến tn lúc này, trong lúc ngày càng nhiu dư lun xã hi vng nát như tương, nước nát như cám", b máy vn hành ca gn 900 t báo đng và báo nhà nước vn đem li kết qu tuyên giáo mt chiu không quá kém ci. Bằng chứng là sau khi nhiu t báo thông tin và tung hô chuyn "Tng bí thư chng tham nhũng không có vùng cm", nhiu quan chc bc trung và c bc thp bt đu run, còn người dân thì khoái.

Tâm trạng khoái cm ca người dân xut phát t tâm thế người dân b đè nén quá lâu bi thói cường quyn áp bc ca gii quan li t thp đến cao, ph rng nhiu đa phương, bi thói tham nhũng vô đ ca đám quan chc, đến mc khiến cho người dân nhìn đâu cũng đen như mc, tt thy đu bế tc, xã hi không li thoát…

Vì thế, bt c mt đng tác "chng tham nhũng" nào có v trit đ đu có ý nghĩa "mưa trên sa mc" và nhn được thin cm, ng h hay hò reo ca đám đông đang suy kit nim tin đi vi chính th cm quyn.

Tâm lý đơn gin nht và mang tính đám đông Vit Nam hiện thi là "mun thay đi".

Trong một chính th bế tc v ý thc h và "nn kinh tế th tường đnh hướng xã hi ch nghĩa", đến mc ngay c B trưởng Kế hoch và Đu tư Bùi Quang Vinh vào năm 2015 còn phi nói "có th đó đâu mà tìm", cùng quá nhiu triu chng hn lon xã hi và đo lý suy đi ghê gm, mt thay đi nh hoc va phi trong bi cnh chưa th có gì làm đo ln chế đ vn khiến đi đa s công chc, trí thc và người dân có được chút tha mãn v "thay đi tích cc" và "có thay đi còn hơn không".

Bầu tâm lý căm ghét tham nhũng là quá ph biến và sâu sc Vit Nam, ph biến đến ni vô s người dân ngày càng không ngn ngi nói thng quan đim ca h v "tham nhũng có ngun gc t Nguyn Tn Dũng" cùng nhiu t ng tht s "hình s" dành cho ông ta và những quan chc chia chác vi ông ta.

Đó chính là lợi thế hiếm có dành cho Nguyn Phú Trng trong cuc chiến "chng tham nhũng" kèm tham vng tp quyn ca ông ta.

Có "chống tham nhũng c phe ta" ?

Sau Đinh La Thăng, hầu như chc chn đường đi ca Nguyễn Phú Trng s dn đến Nguyn Tn Dũng cùng nhng quan chc tng mt thi thuc "cánh hu" ca ông Dũng. Cái cách đi như thế s ít nht, trong mt vài năm, lôi kéo được s ng h ca người dân, khiến nhiu người dân tha mãn tâm lý "cui cùng thì cũng có thằng phi da ct".

Nhưng còn có nhiu k khác đáng phi "da ct". Liu Nguyn Phú Trng có "chng tham nhũng công bng", hoc phi "chng tham nhũng c phe ta" như người dân mong mi và đòi hi ?

Có quá ít ví dụ đ có th chng minh cho "chng tham nhũng cả phe ta".

Bởi cho ti gi này ông Trng mi ch chng t được s nghip ca ông là "chng tham nhũng thi kỳ trước", tc "thi kỳ Nguyn Tn Dũng", hoc còn gi là "chng tham nhũng mt bên" ch chưa có gì gi là công bng, khi còn s s ra đó nhng Nguyễn Th Kim Tiến - B trưởng y tế liên đi trách nhim v nhp thuc ung thư gi, Võ Kim C - cu bí thư Hà Tĩnh liên đi trách nhim v thm ha x thi ca Formosa, Trnh Văn Chiến - Bí thư Thanh Hóa b quá nhiu dư lun v tài sn, làm ăn riêng và b bch, cùng hàng lô hàng lc quan chc đu tnh thành b dư lun xem là "cánh hu1 vi nhng quan chc cn thn các ban đng ca Nguyn Phú Trng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 850 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)