Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/03/2018

Nhà cầm quyền sắp lôi ra xét xử hàng loạt nhà hoạt động nhân quyền

Hàn Giang

Nếu không có gì thay đổi thì ngày 28/03 tới đây, nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (SN 19/06/1986. Cư trú : xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) sẽ bị Tòa án tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam" theo Điều 88 Bộ luật hình sự 1999…

Thật khó có bản án nhẹ dành cho các nhà hoạt động

Đó là thông tin mà gia đình nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng được luật sư Ngô Anh Tuấn, luật sư Nguyễn Khả Thành cho biết và đã chia sẻ lại với Việt Nam Thời Báo (VNTB). Lẽ ra, anh Dũng có nhờ thêm luật sư Võ An Đôn để bào chữa pháp lý cho bản thân trước phiên xử sắp tới nhưng năm 2017 vừa qua, luật sư Đôn đã bị tước thẻ luật sư tại Phú Yên. 

xet2

Thật khó có bản án nhẹ dành cho các nhà hoạt động

Ông Hùng, thân phụ của anh Dũng cho VNTB biết, gia đình vẫn đi thăm nuôi đều đặng mỗi tháng một lần nhưng chưa thể gặp mặt được anh Dũng nên không biết tình hình cụ thể của anh Dũng ở trong trại tạm giam. Tuy vậy, với những thông tin có được, gia đình biết tình hình sức khỏe của anh Dũng vẫn bình thường. Ông Hùng nói :

"Theo lịch thì ngày 28 tháng này (28/03/2018)… theo thông tin của luật sư Ngô Anh Tuấn chứ còn gia đình chưa hề nhận giấy tờ gì liên quan vụ án của Dũng, chỉ có hồi mới bị bắt là có cán bộ bên điều tra tới nhà thôi chứ hồi đó tới giờ chưa có một thông tin về Dũng đâu. Mới đây thì có bạn của Dũng ở trại giam có gọi điện thoại thông báo là sức khỏe của Dũng vẫn bình thường"

"Có đi thăm nuôi đều, một tháng đi thăm nuôi một lần nhưng gặp mặt thì chưa được gặp, chắc phải đợi Tòa tới đây xử xong mới được gặp".

Ngày 27/09/2017, Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh Nghệ An ra thông báo về việc ; Bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng với cáo buộc "Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam" theo Điều 88 Bộ luật hình sự 1999. Từ đó đến nay, gia đình anh Dũng không nhận bất cứ giấy tờ gì thêm liên quan đến vụ án của anh Dũng.

"Khi Dũng mới bị bắt, phía An ninh tới nhà hỏi tôi một số vấn đề và thông báo là Dũng vi phạm vào điều 88 chống phá nhà nước thôi".

Mặc dù phía Cơ quan An ninh điều tra- Công an tỉnh Nghệ An thông báo việc bắt người là đúng quy định pháp luật nhưng theo như bạn bè của anh Dũng cho biết, vào trưa ngày 27/09/2017 anh Dũng cùng một số bạn bè đang vào quán ăn cơm ở gần giáo xứ Song Ngọc thì bất ngờ có một tốp An ninh mặc thường phục xông vào khống chế, bắt người rồi rút lui nhanh, để lại hiện trường chiếc xe máy với bảng số giả và chiếc còng số tám.

Được biết, nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an Nghi Kim, tỉnh Nghệ An.

Khi được hỏi gia đình đã chuẩn bị tinh thần cho phiên xử sơ thẩm của anh Dũng ? Ông Hùng nói là gia đình có tâm trạng lo lắng khi đi tham dự phiên xử sẽ bị công an, an ninh và lực lượng bảo vệ Tòa ngăn cản, không loại trừ bị đàn áp.

"Chưa hề có giấy tờ gì nên chưa chắc, mặc khác theo tôi được biết nếu mình đi tham dự phiên xử thì khả năng có sự đàn áp của lực lượng bảo vệ tòa, của phía an ninh, công an có thể xảy ra, dự định gia đình có mình tôi đi thôi chứ tôi không cho mẹ và em gái Dũng đi đâu, sợ bị bắt bớ".

Đây là lần thứ hai nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng bị bắt. Lần thứ nhất là vào ngày 12/04/2015, anh Dũng bị Công an Hà Nội bắt giữ sau khi tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh tại Hà Nội. Sau đó, Công an Hà Nội đã khởi tố anh Dũng về tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ theo Điều 245 Bộ luật hình sự. Phiên xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 14/12/2015, Tòa án ở Hà Nội tuyên anh Dũng bản án 15 tháng tù giam và phiên xử phúc thẩm sau đó mấy tháng đã tuyên giảm bản án xuống còn 12 năm.

Mãn án tù giam, anh Dũng về nhà thì đúng vào thời điểm vùng biển miền Trung bị Công ty Hưng Nghiệp Formosa xả thải hủy diệt, quê hương Nghệ An nơi gia đình anh Dũng đang sinh sống cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Vì lẽ này, anh Dũng sớm quay trở lại con đường đấu tranh vì môi trường, cổ vũ quyền con người và công tác thiện nguyện.

Thời còn đi học, nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng từng là học sinh giỏi của trường trung học Bắc Yên Thành tham dự cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2003-2004 và đạt giải nhất cuộc thi tháng.

Năm 2004, anh Dũng đã trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội với số điểm được xếp là cao nhất tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, vào cuối năm 2006, anh Dũng bị đuổi học do có những hoạt động chính trị trong đó có hoạt động biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải-lãnh thổ Việt Nam.

xet1

Thỉnh nguyện thư kêu gọi trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài

Ngoài ra, VNTB còn nhận được thông tin là vào hai ngày 5& 6/04/2018 tới đây, Tòa án Hà Nội đưa Luật sư Nguyễn Văn Đài và 05 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc tội " Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999. Thông tin này được bà Khánh, là vợ của luật sư Đài xác nhận. Bà Khánh cũng cho biết thêm, vừa qua bà có gặp mặt luật sư Đài, tình hình sức khỏe của luật sư Đài vẫn bình thường. Luật sư Đài hiện đã có luật sư bào chữa pháp lý riêng, trước đó là có luật sư do cơ quan thẩm quyền chỉ định nhưng gia đình không chấp nhận

Hai phiên xử liên quan đến cáo buộc tội an ninh quốc gia diễn ra tại Nghệ An và Hà Nội chỉ trong vòng khoảng một tuần. Căn cứ vào tình đấu tranh dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam trong thời gian qua, giới hoạt động đa phần nhận định thật khó có bản án nhẹ dành cho các nhà hoạt động.

Hàn Giang

Nguồn : VNTB, 25/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 778 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)