Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/03/2018

Nước Pháp khóc một vị anh hùng

Từ Thức

Nước Pháp khóc Arnaud Beltrame, một anh hùng vừa hy sinh để cứu người khác. Vị giám mục làm chủ lễ cầu nguyện nhắc một câu trong kinh thánh : một người tử vong thay cho một dân tộc, để một quốc gia không chết.

arnaud1

Di ảnh Thiếu tá Arnaud Beltrame - Ảnh AFP

Trung tá gendarme (hiến binh, cảnh sát quân phục) Beltrame đã tình nguyện làm con tin để cứu những con tin khác, khi một tên khủng bố Hồi giáo đột nhập vào một siêu thị ở miền Nam nước Pháp, hôm thứ Sáu vừa qua.

Tên khủng bố Radouane Lakdim, quốc tịch Pháp, gốc Ma-rốc, 25 tuổi, đã bắn chết một người lái xe để cướp xe, xả súng bắn một nhóm Cảnh sát dã chiến CRS, trước khi đột nhập vào một siêu thị ở Carcassonne, một thị trấn nhỏ ở miền Nam nước Pháp.

Trung tá Beltrame, 44 tuổi, tình nguyện vào thay, để đổi tự do cho một con tin. Lakdim chấp nhận và đòi chính quyền Pháp trả tự do cho tất cả những tên khủng bố đang bị cầm tù trên đất Pháp. Arnaud Beltrame mở smartphone giấu trong người để lực lượng an ninh bên ngoài có thể theo dõi diễn biến bên trong siêu thị và có đủ thời giờ để chuẩn bị tấn công. Sau ba giờ giằng co, tên khủng bố nổ súng. Lực lượng an ninh liền tấn công, hạ sát tên khủng bố, giải thoát các con tin.

Trung tá Beltrame bị thương nặng bởi những viên đạn do tên khủng bố bắn vào người và những vết dao đâm vào cổ. Ông tạ thế tại nhà thương sáng hôm sau. Ông không chết vì các viên đạn, nhưng vì những nhát dao của tên khủng bố đâm vào cổ họng.

Ba nạn nhân khác tử thương, 20 người bị thương, một số còn đang đưọc điều trị.

Arnaud Beltrame vừa thành hôn với Marielle. Vị tu sĩ, dự định sẽ làm lễ kết hôn theo nghi thức tôn giáo tại nhà thờ ngày 9 tháng Sáu tới, đã vào nhà thương cùng với Marielle, nhưng không thực hiện được nghi lễ vì Arnaud Beltrame ở trong tình trạng hôn mê.

Đậu thủ khoa khi ra trường, được trao tặng nhiều huân chuơng, Arnaud Beltrame vẫn được đồng đội coi là một sĩ quan gương mẫu của lực lượng hiến binh ("gendarmerie").

Nước Pháp có hai lực lượng an ninh dân sự : cảnh sát (police) như tại các nước khác đảm bảo an ninh trong những thị trấn lớn và khu dân cư đông đúc, và hiến binh (gendarmes) là những người làm nhiệm vụ của cảnh sát, nhưng mặc quân phục theo quy chế quân đội mặc dù trực thuộc Bộ Nội vụ như cảnh sát nhưng hoạt động ở những thị trấn nhỏ, những khu dân cư thưa thớt và vùng thôn quê. Thông thường, những hiến binh này, ngày xưa người Việt phiên âm là "sen đầm" (phiên âm từ chữ "gens" và "d'armes"), giữ gìn an ninh ở những vùng quê.

Nước Pháp đã và đang bị đe dọa một cách trầm trọng bởi khủng bố Hồi giáo, vì sự can thiệp võ trang của Pháp ở các nước Trung Đông và Phi Châu. Với khoảng 10% dân số gốc Hồi giáo, ở Pháp có ít nhất 25.000 người bị tình nghi có thiện cảm hay có lên lạc với các tổ chức khủng bố, và bị ghi vào sổ đen "hồ sơ S" (fichier S, tức phải canh chừng). Lực lượng an ninh không thể kiểm soát tất cả số người này, vì muốn theo dõi một người tình nghi, phải huy động ít nhất 20 nhân viên cảnh sát.

Hành động tự thế mạng để cứu người của trung tá Beltrame tưởng chỉ có trong phim ảnh, nước Pháp ngưỡng mộ gương hy sinh của một vị anh hùng. Một lễ quốc táng sẽ được tổ chức trong những ngày sắp tới để tiễn đưa Arnaud Beltrame về nơi an nghỉ cuối cùng.

Động lực gì thúc đẩy một người hy sinh mạng sống của chính mình để cứu người khác ?

Trên cả cái can đảm, Kant gọi đó là cái cao cả của tâm hồn, "le sublime", "la grandeur d’âme".

Triết gia Cynthia Fleury nói cái quyết định trong khoảnh khắc đó là kết quả của của cá tính, cộng với giáo dục, giáo dục gia đình cũng như nghề nghiệp (Arnaud Beltrame gia nhập gendarmerie như vào một dòng tu, "comme on entre dans les ordres", theo lời của các đồng đội). Coi bổn phận, trách nhiệm cao hơn tất cả. Mẹ anh ta nói không ngạc nhiên về hành động của con, vì "Arnaud không chấm nhận cái tầm thường, la médiocrité, lúc nào cũng muốn đi xa hơn, cao hơn. Đó là lý tưởng, là đời sống của Arnaud.

Một sự tự tin phi thường, nghĩ mình có thể giải quyết được vấn đề. Một cái sợ trong vô thức, sợ mình sẽ khó sống yên với lương tâm nếu không làm chuyện phải làm. Tất cả những tâm thức đó chuyển động lẫn lộn với nhau, theo Cynthia Fleury, khiến trong vài giây một người có thể quyết định làm một chuyện ít ai dám làm.

Những gương hành động xả thân để bảo vệ người khác vừa kể rất hiếm hoi, và càng hiếm hơn nữa trong một một thời đại mà con người chỉ biết sống với thực tế : tính toán, cân nhắc, đặt quyền lợi cá nhân của mình lên trên các bậc thang giá trị của cuộc sống.

Từ Thức

Nguồn : tuthuc-paris-blog.com, 26/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 853 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)