Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/03/2018

Món nợ nhân quyền dai dẳng, nặng nề

Bùi Tín

Ông Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đang có cuc viếng thăm chính thc nước Cng hòa Pháp vi hy vng đưa "mi quan h chiến lược toàn din Vit – Pháp lên mt tm cao mi".

monno1

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng ti sân bay Quân s Orly Th đô Paris hôm 25/3/2018. (nh : Dân trí)

Theo thông báo của b Ngai giao Hà Ni, quan h chiến lược nói trên bao gm các mối quan hệ kinh tế, thương mi, đu tư, giáo dc, văn hóa và du lch.

Vừa qua 3 t chc bo v nhân quyn có tr s ti Pháp : Liên Đoàn Quc tế Nhân quyn FIDH (Fédération Internatioale des Droits de l’Homme), y ban Bo v quyn làm người Vit Nam VCHR (Vietnamese Committee Human Rights) và Hội Nhân quyn Pháp Quc LDH (Ligue des Droits de l’Homme) đã gi bc thư dài cho tng thng Pháp E. Macron yêu cu khn thiết ông "hãy đt ra câu hi nóng bng v nhân quyn trong các cuc tiếp xúc", yêu cu ông "áp lực Vit Nam tr t do cho các tù chính tr, chm dt mi sách nhiu, bo hành ca công an đi vi các xã hi dân s, chm dt các cuc đàn áp tôn giáo và hy b mi điu lut chng nhân quyn".

Bức thư nêu rõ "chế đ đc tài pháp tr ca Đng cng sn Việt Nam trong 14 tháng qua đã bt giam và b tù 62 nhà bt đng chính kiến, đưa s tù chính tr hin nay b giam cm lên đến 130 người".

Bức thư k rõ tên các nhà dân ch và nhân quyn hin còn b giam như nhà báo Nguyn Hu Vinh, cô Nguyn Ngc Như Quỳnh có m già 2 con nh, lut sư Nguyn Văn Đài … cn được tr t do ngay.

Bức thư nhc nh rng nhân quyn là giá tr cơ bn thiết yếu ca nước Cng hòa Pháp, chính t chc En Marche – Tiến ti ca ông Macron cũng như quc hi Pháp hin nay đa s là t các t chc xã hi dân s chưa tng tham chính cu thành, nên vic nêu và áp lc vi phía Vit Nam là điu không th b qua và coi nh được.

Từ những thông tin trên có th cho thy ông tng bí thư Nguyn Phú Trng chn sang Pháp là mt s la chn không thai mái chút nào ! Có th nói là mt s la chn không đúng ch, không đúng lúc. Trong khi ông Trn Đi Quang và ông Nguyn Xuân Phúc đi thăm Ấn Độ và nước Úc li thun li hơn nhiu. Vì nước Pháp vi tng thng E. Macron không th b qua giá tr dân ch và nhân quyn đ đi ly vài li ích kinh tế, thương mi không đáng k.

Việt nam ch có th mượn cái c "nhân k nim 45 năm bình thường hóa quan hệ Vit-Pháp". H c tình quên rng Cộng hòa Pháp và Cộng hòa liên bang Đc có quan h gn bó cht ch, là ht nhân ca khi Liên Âu. 2 nước luôn nht trí vi nhau trong mi quan h quc tê. Mà Vit Nam đang có vn đ cc kỳ nghiêm trng vi Cộng hòa liên bang Đc sut na năm nay, chưa giải quyết xong. Tin mi nht là Tng công t Liên bang đã đt vn đ điu tra đi vi trung tướng Đường Minh Hưng, phó Tng cc trưởng Tng cc an ninh ca B Công an, là người đã đích thân sang Đc t chc cuc bt cóc Trnh Xuân Thanh bng bo lc phi pháp trên đất Đc, vi li cnh báo s có nhng trng pht tiếp theo.

Ai cũng biết phía Vit Nam đang mong mi Hip ước T do Thương mi Vit-Liên Âu EVFTA đã ký s sm được các nước Liên Âu xét duyt chính thc, vi li ích cho Vit Nam có th lên đến 20 tỷ đô la mi năm.

Trong bối cnh hin nay, không d gì phía Pháp ha hn v vic sm thông qua EVFTA, mà có ký thì cũng không có my ý nghĩa vì theo nguyên tc EVFTA ch có giá tr khi tt c thành viên 28 nước Liên Âu đu nht trí, mà Cộng hòa liên bang Đc thì còn rất lâu mới đng tình khi Vit Nam vn trơ trn không chu xin li và ha không tái phm hành đng bo lc như cuc bt cóc thô bo Berlin.

Cho nên món nợ nhân quyn ca Vit Nam rt nng và s kéo rt dài, và nhà nước toàn tr kiu mác-xít này còn lâu mi trả hết món n này, và t mình dn thân đ b chiếu tướng và lên án quyết lit, k c chuyến đi thăm Pháp được gi là chuyến di thăm hu ngh ca bn bè chiến lược.

Bị thit đơn và thit kép, thit c v uy tín chính tr, thit c v kinh tế, tài chính, không mang lợi gì v trong khi ngân sách cn kit, h thng ngân hàng đ v.

Lại còn chuyến đi thăm Cuba tiếp theo, cũng là s la chn không đúng ch, không đúng lúc. Khi ông Raul Castro v hưu, kết thúc thi đi Castro mù quáng theo hc thuyết Mác-Lê và chủ nghĩa xã hi mác xít vin vông.

Còn nhớ trong chuyến thăm Cuba trước đây ông Trng đã vng v cao hng tâng bc hc thuyết Mác-Lê lên tn mây xanh, c như đang lên lp trường đng Nguyn Ái Quc bên nhà, b phn ng d di, không báo Cuba nào tường thuật cuc din thuyết 2 gi kỳ quc này, đ bà tng thng Bradil lp tc đóng ca không tiếp đoàn ngay ngày hôm sau, mc dù là cuc viếng thăm nhà nước được chun b sut 3 tháng trước.

Một tht bi, mt ni nhc quc gia, mt chuyến l tàu đau hơn han. Lần này ông Trng s còn lên lp ging gii gì na ? Xin ch xem.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 26/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 633 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)