Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/03/2018

Chuyến Tây du cấp cao nhạt nhẽo, bẽ bàng !

Bùi Tín

Ông tổng bí thư Nguyn Phú Trng rt quan tâm đến sĩ din, b cánh hào nhóang ca mình. Chuyến đi Pháp, rt hiếm hoi sang mt nước Tây Âu đang din ra là mt cuc vin du quan trng, mt cuc sát hch xem uy tín ca ông và ca nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa ca ông trước thế gii văn minh đang mc nào.

tbt1

Bài viết ca Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng đăng trên trang qung cáo (Publicité) ca báo Pháp Le Monde

Cuộc đi thăm có hơn hai ngày ngn ngi, chưa kết thúc, nhưng trong hơn một ngày qua đã có th sơ kết v kết quá tht s thp kém và nghèo nàn đến thê thm ca nó.

Trước tiên nơi chếc chuyên cơ t Hà Ni sang đến vào ti 25/3 đã được mi đ sân bay nh Orly, thường ch dùng cho các chuyến bay ni đa và các chuyến bay gn.

Ra đón đoàn, người Vit đông gp nhiu ln người Pháp là ch nhà. Theo tin trên báo Nhân dân có phóng viên đi theo đoàn, ra đón đoàn có đi din chính phủ Pháp (báo trong nước không nêu tên và chc v !?), đi s Pháp ti Vit Nam, đi s Việt Nam ti Pháp, đông đo người Vit . Tuyt nhiên không có mt nghi thc l nghi nào thường dành cho đoàn khách cp cao, cp nhà nước. Không chào c, không quc ca, không có phát đại bác nào !

Sáng 26 nghi thức đón chính thc mi được t chc ti sân Hôtel des Invalides, nơi có bo tàng quân s, xưa là nơi ngh dưỡng ca các thương binh chiến tranh nng, tàn tt. Không hiu sao l đón li din ra đây, chuyện chưa tng có.

Trên báo Pháp, người đi din ca chính ph Pháp ra đón đoàn là ông Jacques Mézard, b trưởng b đt đai, nhà và quy hach đô th ; xem trong danh sách chính ph, ông thường đng v trí th 13 trong th bc v cp, chc. Ch có mt v phó b ngoại giao và mt cc phó b quc phòng ! R rúng thế !

Ông Trọng được ông ch tch quc hi François Rugy "hi kiến" chiu 26 và sáng 27 được "hi kiến" vi Th tướng Edouard Philippe, sau đó "hi kiến" vi Ch tch Thượng vin Gerard Larcher.

Hội kiến là gì ? Là gặp mặt mt lúc rt ngn theo kiu chào hi xã giao, không có bàn bc, đàm phán gì sâu sc. Thế là c đoàn Việt Nam đông đo hơn 20 v cp cao đi theo tng bí thư, có phó ch tch quc hi Tòng Th Phóng, có phó th tướng kiêm b trưởng ngoại giao Phm Bình Minh, trưởng ban đi ngoại Hoàng Bình Quân, mt lat th trưởng, v trưởng, đoàn nhà báo đông… đi theo đu "tht nghip", không có ai tiếp chuyn. Tuyt nhiên không có cuc gp mt, trao đi đàm phán gì gia đoàn đi biu hai bên. Hai văn bn được ký trong dp này là văn bản v hp tác trong lĩnh vc công ngh vũ tr và văn bn v s hu trí tu, thêm mu tin v Vit Nam mua mt s máy bay ch khách cho hãng vn ti "Tre"- Bambou. Nghĩa là không có gì đc bit.

Còn tổng thng Emmanuel Macron ? Ông gp ông Trng trong một buổi ăn trưa ngày 27 tc là ngày cui cùng ca chuyến thăm, và ra mt tuyên b chung sơ sài, ngn gn, ch có ý nghĩa hình thc. Không có đàm phán tht s gia hai đoàn, ch có nhng cuc gp nh l, không có din văn đón, chào như thường l, cũng không có thông cáo chung. Cũng không có lễ tin.

Qua loa, đại khái, có th nói là nht nho, không có ni dung gì đáng ghi nh, đáng bình lun.

Theo dõi kỹ trên tivi Pháp có hơn 10 mng khác nhau, không h thy mt mũi ông Trng và đoàn cp cao ca ông trong sut 3 ngày qua, dù chỉ vài giây. "Mình như thế nào nên người ta mi n trng, x s như thế ch !" li ông nói sau chuyến đi Hoa Kỳ năm trước sao mà thâm thúy thm thía cho chuyến đi này.

Trên báo Le Monde nhân dịp này ch có vài tin và bài ngn v Vit Nam cùng ảnh ông Trng, nhưng li đăng trên trang Qung cáo, nghĩa là phi tr tin, được biết là gn 200.000 Euro/1 trang. Vy là s quán Việt Nam ti Pháp đã phi b tin ra đ đánh bóng qung cáo cho ông Trng như mt món hàng ! Tht oái oăm !

Những hin tượng khác thường trên đây không có gì là l lùng, nếu chúng ta hiu con người và quan đim chính tr ca tng thng Emmanuel Macron. Năm ngoái ông Macron ra cun sách t truyn "Révolution" (Cách mng) trong mt tháng bán được gn một triu cun, được dch ngay sang 20 thứ tiếng. Tháng trước Vit Nam cun sách này do nhà xut bn First news – Trí Vit dch ra tiếng Vit và phát hành, ch trong mt bui hi sách bán được trên một ngàn cun.

Ngay ngoài bìa sách đã ghi thêm "Hành trình vì tự do".

tưởng trung tâm ca cun sách là s t nguyn đu tranh cho t do, không khoan nhượng, không do d, cho t do và dân ch th tht, chng mi hình thc đc đóan đng tr, t do bình đng trong chính tr, trong kinh tế, kinh doanh, trong nghiên cu khoa hc, trong yêu đương, trong xã hội, gia đình, trường hc.

Trong con mắt ca mt lãnh đo tr trung 40 tui tròn, dn thân hết mình cho t do dân ch nhân quyn, không th có ch nào dành tình cm chính tr cho nhng quyn lc đc tài ác vi các chiến sĩ dân ch chng bành trướng.

Chưa cn nói ra li cnh báo lên án trc tiếp khi gp mt, ch s tiếp đón th ơ cp rt thp ban đu đến các cuc hi kiến xã giao nht nho vi th tướng, ch tch quc hi và ch tch thượng vin, không có mt nghi l trng th nào – không c qut, quc ca, không duyệt quân danh d, không hi đàm, hp báo chung, không có quc yến, không bt tay toàn đoàn chính thc, tt c điu y còn hơn là li nói rõ ràng rng : ông không có tư cách tht s nguyên th quc gia, mà ch là đi din cho mt chính đng chuyên chính kiểu mác-xít đã hết thi, thù đch vi t do dân ch, chúng tôi min cưỡng quan h vi các ông, các ông hãy t hiu mình và đi tìm bn kết thân ch khác.

Không phải ngu nhiên mà đoàn ông Trng đến Pháp khi cuc khng b th trn Trèbes, tỉnh Aude xy ra. Một tên khủng b Hi giáo gi con tin, da giết người. Anh trung tá cnh binh Arnaud Beltrame t nguyn thay ch mt ph n b gi làm con tin, t dn thân vào ch chết đ cu sng mt ph n không h quen biết, đ cui cùng anh b hung th giết chết, khi anh dự đnh cưới v vào tháng 6 ti. Tng thng Emmanuel Macron tuyên dương anh là mt anh hùng, ngày 28 anh s được thăng lên cp đi tá và nhn Huân chương Légion d’honneur và làm l quc tang.

Thật là mt bài hc sng đng cho lc lượng công an trong nước Vit, chuyên coi dân là thù địch nht là tui tr khát khao t do dân ch - hàng chc người b đánh chết trong trm công an, cnh sát mi năm -, khi nào biết hy sinh vì dân như Trung tá Arnaud Beltrame trên đây.

Mong rằng ông Trng và đoàn 40 cán b cp cao đc k cuốn t truyn ca Tng thng Emmanuel Macron và ghi nh tm gương sáng ca Trung tá Arnaud Beltrame đ k li cholc lượng công an cnh sát trong nước noi gương, coi như hai món quà quý an i cho chuyến Tây du nht nho và b bàng này.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 28/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 840 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)