Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/04/2018

Làm thế nào để ông Trọng ‘chinh phục truyền thông quốc tế’ ?

Phạm Chí Dũng

Nguyễn Phú Trng có phi là mt nhà bo th thun túy mà không h quan tâm đến "báo chí tư bn" ?

bai2

Bài viết ca Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng đăng trên trang qung cáo (Publicité) ca báo Pháp Le Monde ngày 26/03/2018

Vụ tng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng t quảng cáo bài viết ca mình trên t Le Monde nhân chuyến công du Pháp vào tháng Ba năm 2018 là mt du ch hài hước và phát l hiếm hoi, cho thy ông Trng đang đc bit quan tâm và tìm cách trin khai mt chiến thut mi v "ch đng thông tin đi ngoi" đ không chỉ "nâng cao v thế Vit Nam trên trường quc tế" mà c "hình nh và uy tín cá nhân lãnh t" : chuyn dn quan đim khai thác hiu ng truyn thông t khi báo chí quc doanh sang báo chí quc tế nhm "kiến to" dư lun xã hi.

Từ "không đc mng xã hội" đến t to hình nh

Từ gia năm 2017 tr v trước, có nhiu dư lun cho rng thm chí ông Trng còn không đc mng xã hi - nhu cu đang chiếm đến hơn 70% dân s Vit Nam. Mà đã không quan tâm đến mng xã hi thì cũng gn như chng ngó ngàng đến "báo chí tư bn".

Tất c nhng gì mà ông Trng đ cp v truyn thông ch là "báo chí cách mng" cùng hơn 800 t báo ln nh trong h thng quc doanh. Quá hiếm hoi đ nhn ra mt bài tr li phng vn, dù theo "khuôn đúc sn", ca Tng bí thư Trng trên mt tờ báo quốc tế nào đó.

Nhưng sau khi v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" xy ra ngay trong lòng th đô Berlin gia Châu Âu vào tháng By năm 2017, có nhng du hiu cho thy Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã "phn ng nhanh" đi vi nhng tin tc lan tràn v câu chuyện mt v Vit Nam đã sang tn Đc đ bt cóc Thanh v nước. Đi ngũ tuyên giáo ca ông Trng cùng mt s t báo đng theo dõi rt sát các bài viết trên báo chí nước ngoài và mng xã hi đ kp thi "phn bác nhng lun điu sai trái", bám sát quan đim "Trịnh Xuân Thanh t nguyn v nước đu thú", bt chp mt thc tế tư pháp không th hiu ni là người "t nguyn đu thú" này đã phi nhn đến hai án chung thân vào đu năm 2018.

Cũng từ gia năm 2017 đến nay, "ch đng thông tin đi ngoi" không còn là một nhiệm v ch được nêu ra cho có trong báo cáo ca B Ngoi giao và Chính ph Vit Nam, mà còn được chính Nguyn Phú Trng nhn mnh.

Rốt cuc là vào tháng Ba năm 2018 và trùng vi chuyến công du Pháp, ông Trng thm chí còn không ngi tung 4 hoc 5 t đồng tiền è c đóng thuế ca dân Vit đ t qung bá chuyến đi ca mình nhân danh "45 năm quan h Vit - Pháp" trên mt trang qung cáo ca Le Monde - mt trong nhng t báo ln nht nước Pháp và thuc loi uy tín trên thế gii.

Quyền lc không t đến thì phi biết t giành ly quyn lc.

Hình ảnh không t đến thì cũng phi biết t to ra hình nh.

Dù chỉ là hình nh trên mt trang qung cáo mà còn lâu mi được xem là trang chính thng.

"Kinh nghiệm" Nguyn Tn Dũng

Vụ t qung cáo trên Le Monde của ông Trng có th khiến nhiu người nh li vào nhng năm 2014 và 2015, trong khung cnh "toàn đng, toàn dân và toàn quân lp thành tích chào mng đi hi 12", th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng đã được mt t báo Hàn Quc ca ngi không tiếc li như mt "th tướng ngôi sao" Vit Nam và c trên bình din Châu Á.

Song nhiều người li nhn ra đó ch là mt t báo nh chuyên viết v thương mi Hàn Quc, và cũng như nhiu báo Vit Nam, có hn mc "tin tài tr" đ nhn "viết thuê".

Cũng có nhiều tin cho biết chính nhóm cn thn ca Th tướng Dũng đã t chc mt đi ngũ "dư lun viên" đ đánh bóng tên tui ông Dũng nhm vượt qua đi th chính tr Nguyn Phú Trng - vào khong thi gian mà trong lúc ông Trng có v chng biết facebook là gì thì Thủ tướng Dũng đã tán thán trong mt cuc hp "không th cm được mng xã hi đâu các đng chí à !".

Mà nhóm của ông Dũng li được người đi xem là "tin như núi" và hành s theo quan nim "cái gì không mua được bng tin thì s mua được bng rt nhiều tin".

Có lẽ không th di dào tin bc như nhóm ông Dũng, nhưng nhóm ông Trng cũng biết cách xut ngân sách đ t qung cáo trên Le Monde, thay vì b tin túi ca mình.

Điều an i còn li dành cho nhiu triu người dân Vit đóng thuế là 4 - 5 t đng mà ông Trọng dùng đ qung cáo ch bng mt phn nh so vi con s 25 triu USD mà cũng ông Trng đã ly t ngân sách đ tng quc hi "nước bn" Campuchia khi ông Trng đến Phnom Penh vào gia năm 2017. Cho dù ch sau đó ít lâu, món quà y tr nên vô nghĩa khi Bộ Ni v Campuchia bt thn tuyên b s trc xut 70.000 người Vit ti Campuchia v Vit Nam.

Nếu gia năm 2016 bt đu phát xut du hiu cho thy Nguyn Phú Trng suy nghĩ mt cách nghiêm túc vic t chc mt chiến dch truyn thông trong nước nhm "đánh" Phó ch tch Hu Giang Trnh Xuân Thanh, đ hành đng tương t được tái hin mc đ cao hơn vào gia năm 2017 đi vi y viên b chính tr Đinh La Thăng, đng thi phc v đc lc cho chiến dch được xem là "chng tham nhũng" ca ông Trng, thì đến đu năm 2018, ông Trng có v manh nha "tiến ra bin ln" - mt cm t mang màu sc tuyên giáo - hướng đến gii truyn thông quc tế.

Làm thế nào "chinh phc truyn thông quc tế" ?

Thật ra, mi vic đu có logic ca nó. Vào nhng năm 2016 và 2017, mt biểu hin khá bt thường là mt s cơ quan báo đng như Đài Tiếng nói Vit Nam, Tp chí Cng Sn đã âm thm c đoàn sang Anh đ "giao lưu" vi đài BBC, bt chp ít năm trước đó BBC vn b h thng tuyên giáo và công an Vit Nam xem là "thế lc phn đng".

Điều được h thng tuyên giáo và báo đng ca ngi là "thành công ngoài mong đi" ca Hi ngh Thượng đnh kinh tế APEC được t chc ti thành ph Đà Nng vào tháng Mười Mt năm 2017, và được mt s t báo và hãng tin ln trên thế gii đưa tin - nhn mnh thành công "Việt Nam không có khng b", có th càng khiến gii chóp bu Vit Nam nói chung và Tng bí thư Trng nói riêng choáng ngp và thèm mun "tiếng hót" ca báo chí quc tế.

Nhiệm v "ch đng thông tin đi ngoi" cùng vi ch nghĩa duy ý chí "v thế Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quc tế" cũng đang khiến lp ló kế hoch ca Nguyn Phú Trng chinh phc gii truyn thông quc tế, bt đu t nhng t báo nh khu vc Đông Nam Á. Mt vài cái tên ca trí thc mang quan đim "phn bin trung thành" đã xuất hin vi nhng bài viết trung dung trên mt vài t báo như thế.

Còn với báo ln hơn - chng hn như Le Monde - trước mt đành chp nhn "t qung cáo có tr phí".

Tuy nhiên, mục tiêu chinh phc truyn thông quc tế li muôn vàn khó khăn so với h thng báo quc doanh đã b "vòng kim cô". Ai, quan chc nào s thay mt Nguyn Phú Trng đ thc hin mt cuc chinh phc báo chí nước ngoài, đc bit đi vi nhng t báo không th "mua" được ?

Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo trung ương chăng ?

Nhưng ch ni phát ngôn lp lng "s t chc đi thoi vi nhng cá nhân khác bit quan đim" t tháng Năm năm 2017 nhưng bt cht lng tăm mt bit t đó đến nay, Võ Văn Thưởng hay nhng quan chc tương t ca đng phng s làm được gì đ "thu phc nhân tâm giới truyn thông thế gii" ?

Có lẽ đến lúc này, ông Trng mi nhn ra đng ca ông đang thc s rơi vào mt cơn khng hong nhân s đi ngoi.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 591 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)