Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/04/2018

Tầm của thủ tướng chỉ có vậy thôi sao ?

Nguyễn Hoàng Hải

Dấu ấn nhận lỗi được cho là gây tiếng vang trong chuyến công tác tại khu vực miền trung, khi ông cùng đoàn tùy tùng thong dong đi vào đường cấm ở phố cổ Hội An cách đây gần hai năm. Có lẽ, đó cũng là dịp để ông sớm nở nụ cười với quê hương đất quảng khi có một người con như ông đã làm thủ tướng và nay con đã về xin được vinh quy bái tổ.

tam1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh : Getty Images

Gần hai năm đã trôi qua, mang trong mình nụ cười hồ hởi cùng ê kíp của mình, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với trọng trách của mình ông lao vào công việc như một người lao động cần cù của đất quảng.

Trọng trách quan trọng đầu tiên, ông thay mặt chính phủ đứng ra giải quyết là thảm họa Formosa đã thải chất độc giết chết bốn vùng biển trải dài từ Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Thủ tướng, đã tạm làm hài lòng người dân với câu nói : "Nếu Formosa tái phạm kiên quyết sẽ đóng cửa". Kết quả của câu nói đó là sự thất vọng khôn cùng của người dân dành cho ông sau này.

Dù vậy, ông vẫn tiếp tục cần cù lao vào công việc một cách năng nổ, ông đến mỗi tỉnh thành trong nước, tặng và dí cho mỗi tỉnh thành một khẩu danh hết sức bóng bẩy, kèm theo đó là khẩu hiệu như một mệnh lệnh cho mỗi tỉnh thành phải là đầu tàu kinh tế của đất nước, và xem như là động lực để khích lệ, khích tướng mỗi tỉnh thành. Kết quả cũng không khá gì hơn ngoài sự đàm tiếu của dư luận dành cho những khẩu danh mà ông đã đặt.

Tiếp tục sự năng nổ của mình, ông lao vào những cái Bot ăn cắp tiền của dân một cách trắng trợn giữa ban ngày. Ông đã đình chỉ hoạt động của Bot trong vài tháng, ông chiếm được sự vui mừng trong dân chúng một cách tài tình nhanh chóng dù rằng họ vẫn hay thất vọng về ông. Thế nhưng sau đó, họ lại thở dài thườn thượt khi nhũng cái Bot vẫn ngang nhiên gây tổn hại đến người dân.

Giờ đây, sau chuyến công du tìm đường cứu khổ cho đất nước, hình ảnh suy tư khi đứng cạnh thủ tướng Lý Hiển Long, hay hình ảnh tay chân buông xuôi với đầu gục ngửa về phía sau, cho thấy sự mệt mỏi chán chường của thủ tướng gắn liền với nỗi khổ ngày một tăng lên của đất nước.

Lỗi sơ đẳng từ thuở ban đầu khi về thăm phố cổ Hội-An, dù được khắc phục tức thời ngay lúc đó, song có vẻ như cái "dớp" của thuở ấy dường như nó cứ tiếp tục bám đuổi ông cho đến ngày hôm nay.

Ngày 28/03/2018, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn không thể nào thoát nổi cái dớp của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để lại là đã giao 157,6 ha đất cho quân đội "làm nhiệm vụ" sát cánh cùng sân golf của tập đoàn Himlam.

Khi ông Phúc quyết định trao phần thưởng cho tập đoàn Himlam và quân đội được hưởng quả "penalty" trong tình huống việt vị quá rõ ràng.

Mặc cho những chuyên gia có tâm về ngành hàng không của đất nước góp ý thiệt hơn, mặc cho sức nóng từ người dân đòi quân đội phải trả lại đất công là 157,6 ha, mặc cho Tân Sơn Nhất có phải là lợi ích quốc gia hay không, và Tân Sơn Nhất có phải là biểu tượng của khu vực Đông Nam Á trước đây hay không sẽ không còn quan trọng nữa. 

Đội người dân cùng những chuyên gia tâm huyết đã thua cuộc ở phút bù giờ oan nghiệt. Cái "Dớp" và quả "Penalty" sẽ đi vào lịch sử để ghi nhận thủ tướng cùng quân đội, cùng tập đoàn Himlam đã chiến thắng trước một sư thật phũ phàng ! 

Nguyễn Hoàng Hải

Nguồn : VNTB, 03/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 847 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)