Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/04/2018

Vụ Út "trọc" : Vì sao Bộ Quốc phòng muốn là ‘cơ quan đi đầu’ ?

Phạm Chí Dũng

Liên hoàn với v Vũ "nhôm", mt ít tin tc không my bình thường v v Út "trc" được "bn ý" vào cui tháng Ba năm 2018 đã phác ra mt kh năng không quá nh : hai v "Vũ "nhôm" và Út "trc" có th s là nhng nước c chiến thut nhm ti s phn ca mt quan chức cao cp, cũng là dn đến kh năng đo ln nhân s cp cao mang tính chiến lược ti Hi ngh trung ương 7 - có th din ra ngay trong tháng Tư năm 2018, thay vì vào tháng Năm như d kiến.

ut1

Bộ trưởng Quc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch

Những ai quê Ninh Bình ?

Sau một khong thi gian hơn 3 tháng chìm lắng mà nhng tưởng rơi vào quên lãng, gii quan chc B Quc phòng cht hé l vài thông tin v s phn ca Đinh Ngc H - tc Út "trc" - vào ngày 29/3/2018.

Cuộc hp báo quý I năm 2018 ca B Quc phòng hóa ra không còn nhàm t như nhng cuc hp báo trước, khi Đi tá Nguyn Văn Đc - ph trách Cc trưởng Cc Tuyên hun, B Quc phòng - cho biết Thượng tá Đinh Ngc H, bit danh "Út trc", đang b khi t điu tra, và B Quc phòng đang trong quá trình điu tra v án kinh tế này.

Vụ bt gi ông H có thể xy ra vào đu tháng 12/2017, tc khong ba tun trước v Bộ công an phát lnh truy bt Vũ "nhôm".

Nhiều thông tin cho biết ông Đinh Ngc H là Ch tch Hi đng qun tr Công ty c phn Phát trin đu tư Thái Sơn - mt thành viên ca Tng công ty Thái Sơn thuc B Quc phòng.

Tai tiếng ln nht ca Tng công ty Thái Sơn thi Đinh Ngc H là các d án liên quan đến BOT, BT và c PPP, vi ngun vn đu tư lên đến hàng ngàn t đng nhưng tim n rt nhiu khut tt v tính chính danh trong liên danh thực hiện d án.

Tuy đề cp v "án", nhưng cho đến nay Cơ quan điu tra hình s ca B Quc phòng vn chưa trưng ra bt kỳ lnh bt, khi t hay lnh khám xét nào đi vi ông Đinh Ngc H.

Cũng như v Vũ "nhôm", v Út "trc" rt có th không đơn thun là án kinh tế.

Nếu Vũ "nhôm" là "người trong ngành" và đương nhiên dt dây vi hàng lot quan chc trung cp và c cao cp ca Bộ công an, Út "trc" cũng có th không kém thua Vũ "nhôm".

Tuy vậy, dấu hi đt ra là có s khác bit cơ bn nào gia v Út "trc" vi v Vũ "nhôm" ? V Út "trc" có liên đi gii s quan cao cp ca B Quc phòng, hay còn có mi liên h "đa phương" nào khác ?

Trong những tin tc ít i v v Út "trc", mt s t báo nhà nước đã đ cp mi quan h "sâu sc" ca Út "trc" vi bà Vũ Th Hoan, sinh năm 1985, mt đi gia BOT mi ni, thâu tóm hàng lot d án BOT khp nước.

"Điểm đng dng" gia Út "trc" và Vũ Th Hoan là c hai đu có quê quán Ninh Bình.

Ninh Bình lại được xem là "cái nôi cách mạng" ca mt s quan chc trung cp và cao cp.

Sau tiền, "đa phương tính" là mt đc thù quan trng trong các mi "quan h" Vit Nam, đc bit là quan h chính tr.

Út "trọc" là người ca ai ?

Động thái B Quc phòng có v ch đng thông tin về "Út trc" vào cui tháng Ba năm 2018 din ra đng thi vi vài thông tin công khai v vic Thành y Đà Nng và Bộ công an đang x lý tài sn ca Vũ "nhôm", cùng nhng tin tc ngoài l v kh năng v điu tra Phan Văn Anh Vũ đang nhanh chóng tr thành án và "dt dây" ti hàng lot quan chc Bộ công an, k c quan chc cao cp trong b này.

Thậm chí còn "cao hơn na".

"Về quan đim, B Quc phòng s là cơ quan đi đu trong vic x lý tt c nhng v vic tiêu cc trong ni b sm nht và cương quyêt nhất, ch không có du di" - Cc trưởng Cc Tuyên hun Nguyn Văn Đc tr li báo chí mt cách mnh bo và rt t tin. Biu cm tr li như vy là khác hn cách nói đu đu bun ng và cc kỳ dè dt ca Đi tá Đc trong các cuc hp báo trước đó.

Từ logic đảng cho "minh bch thông tin" ca v Vũ "nhôm" trước đó, phát ngôn ca Đi tá Đc cho thy B Quc phòng có th sp công b tin tc chính thc v v "Út trc" trong tháng Tư năm 2018. Thm chí còn có th công b thông tin v vài ba v bt b khác liên quan đến v "Út trc".

Cần nhc li, ti cuc gp mt các cán b quân đi cp tướng ngh hưu trên đa bàn Thành phố Đà Nng vào ngày 21/12/2017, Bí thư Thành y Đà Nng Trương Quang Nghĩa cho biết : " đây có Vũ "nhôm" mà mi người đang nói thì ngoài Bc, trong quân đội có nói v Út "trc", cũng thượng tá c", đng thi khng đnh : "Quân đi va x lý, bt Út "trc" ri".

Chỉ ít ngày sau li khng đnh mang tính "đim báo" ca người được cho là "rt thân" vi Th tướng Nguyn Xuân Phúc, Bộ công an đã tiến hành bắt Vũ "nhôm". Tuy nhiên không biết có phi được mt báo hay không, Vũ "nhôm" đã biến mt ngay trước mũi đi trinh sát ca Công an Đà Nng. Phi mt đến mt tun sau, các cơ quan đc bit ca Vit Nam mi phát hin bóng dáng Vũ "nhôm" … Singapore.

Còn bây giờ, vì sao B Quc phòng mun t tin bày t mun tr thành "cơ quan đi đu" trong v Út "trc", trong khi "truyn thng" ca chính th Vit Nam và đc bit là các b "thanh kiếm và lá chn ca đng" như B Quc phòng, Bộ công an là "tt khoe xu che" ?

Một giả thiết được tiếp ni : phi chăng Út "trc" - tuy mang hàm thượng tá quân đi - nhưng có th là người "ngoài quân đi", là "sân sau" ca mt quan chc cao cp không thuc quân đi ?

Một lung dư lun cho biết "Vũ"nhôm", Út "trc" và mt đi gia na là Khoa "Keangnam" là ba đệ t và cũng là ba "sân sau" ca mt quan chc cao cp trong Đảng cộng sản Việt Nam. Nhưng Khoa "Keangnam" đã tm thoát, hoc đã thoát hn nh "biết điu".

Thời ca Tng cc II ?

mt góc nhìn khác, "cơ quan đi đu" theo phát ngôn ca Đi tá Đc lại như mt cách khng đnh gián tiếp v vai trò "s mt" ca B Quc phòng so vi các b ngành khác.

Trong số các b ngành còn li, vai trò ca Bộ công an đã b lu m trong thi gian gn đây bi nhiu v bê bi như Phan Văn Anh Vũ mà ít nht liên quan đến Tng cc Tình báo (Tng cc V) thuc b này, v "đánh bc công ngh cao" liên quan ít nht Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa - Cc trưởng Cc Phòng chng ti phm công ngh cao…

Hiểu rng hơn, phát ngôn ca Đi tá Đc cũng phù hp vi xu thế "nước lên thuyn lên" của Tng cc II (Tng cc Tình báo) thuc B Quc phòng. Sau v Phan Văn Anh Vũ khiến Tng cc Tình báo thuc Bộ công an rơi vào tình thế "tang gia bi ri", Tng cc Tình báo thuc B Quc phòng đang tràn tr cơ hi ly li thế ln lướt và giành chiếm sân chơi bên cnh tng bí thư, k t giai đon nhng năm 2002 - 2003 khi Tng cc II b tht sng bi nhng v bê bi như A10 và T4, thm chí còn b cho là "công an bt quân đi" vào lúc đó.

Trong vụ phát hin và truy bt Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ - kéo dài từ khong đu năm 2017 đến đu năm 2018, người ta thy thp thoáng bóng dáng ca Tng cc II quân đi.

Có vẻ đã đến thi phc hi và "phc hn" ca Tng cc II.

Sau khi tái nhiệm chc v tng bí thư đng ti đi hi 12 vào đu năm 2016, trong hai năm sau đó có những du hiu cho thy ông Nguyn Phú Trng dành mi quan tâm đc bit đến cơ quan đc bit ca b Quc phòng là Tng cc II.

Trước đó trong sut 8 năm cm quyn, người tin nhim ca ông Trng là Nông Đc Mnh đã ch biết đi các địa phương hô hào "trng cây gì, nuôi con gì" mà không có biu hin nào cho thy ông ta "nm" được cơ quan tình báo quân đi quan trng nht quc gia.

Trong thực tế, cùng vi Tng cc An ninh ca Bộ công an, Tng cc Tình báo ca B Quc phòng là cơ quan có khả năng ln mò và nm gi nhiu h sơ nht v lĩnh vc chính tr ni b và nn tham nhũng quan chc, có th phc v đc lc cho chiến dch được xem là "chng tham nhũng" ca Tng bí thư Trng.

Những cuc làm vic chính thc và có th c không chính thc ca ông Trng vi Tng cc Chính tr và Tng cc Tình báo quân đ trong hai năm 2016 và 2017, không biết vô tình hay hu ý, đã làm ni bt vai trò ca Quân y trung ương nói chung và B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch nói riêng so vi thế lao dc v uy tín ca Bộ công an cùng B trưởng Tô Lâm.

2018 và có thể c 2019 li là nhng năm mà ngành công an rt có th phi đi mt vi mt chiến dch "thay máu" ca Tng bí thư.

Vào đầu tháng Tư năm 2018, da trên cơ s đ án cùng tên (Đ án 106) ca Đng y Công an trung ương, Bộ chính trị đng đã ban hành mt ngh quyết mang tính chung quyết v "sp xếp t chc b máy Bộ công an" : tin xu dành cho khong bn chc tướng lĩnh cp tng cc trưởng và tng cc phó là bộ máy mi s không còn cp tng cc na. Thm chí bn ngh quyết ca Bộ chính trị còn không chp nhn d tho có c phương án gi li hai đu mi nòng ct là Tng cc Cnh sát, Tng cc An ninh. Đây là quyết đnh cui cùng ca Tng bí thư Trng v bộ máy và rt có th v c mt danh sách dài nhân s ch cht ca ngành công an, s được trin khai ngay sau Hi ngh trung ương 7.

Nhưng trong lúc Bộ công an b rơi vào cnh xáo trn như th "khng hong", b máy làm vic ca B Quc phòng vn bình chân n vi.

Trong khi Bộ công an mt toàn b cp tng cc thì B Quc phòng vn được gi nguyên 5 tng cc là Tng cc Chính tr, Tng cc Tình báo, Tng cc Hu cn, Tng cc K thut và Tng cc Công nghip quc phòng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 790 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)