Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/04/2018

Rồi sẽ còn gì với núi sông ?

Trân Văn

Theo Thông tấn xã Vit Nam thì Th tướng Vit Nam va lên tiếng hoan nghênh bà Nguyn Th Kim Tiến – B trưởng Y tế trong ni các ca ông Phúc – vì ch đng xin rút li h sơ đã np cho Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nướ(1).

núiong1

Bà Nguyễn Th Kim Tiến, B trưởng Y tế Việt Nam

Tuy bà Tiến gii thích bà làm như thế là đ dành thi gian cho công tác qun lý, điu hành ngành y tế nước nhà và ông Phúc nhn mnh, ông rt… cm kích v… nghĩa c đó nhưng qua nhng thông tin do B Giáo dc – Đào to mi loan báo thì chuyn tưởng vy song… không phi vy.

Nếu bà Tiến không xin rút lại h sơ đã np cho Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước thì bà cũng không được Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam tng hc hàm "Giáo sư". Nhng bng chng mà bà đã np cho hi đng nhm chng t bà có tham gia ging dy – mt trong những tiêu chí đ xem xét, phong tng hc hàm Giáo sư, Phó Giáo sư - đã được Thanh tra B Giáo dc và đào to kết lun là… "chưa chun xác" (2).

Thế nhưng trong cái ri luôn có cái… may ! Bà Tiến không… l loi !

Thanh tra Bộ Giáo dc – Đào to xác đnh, trong số 1.226 tân giáo sư và tân phó giáo sư ca năm 2017, tng được Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước công nhn hi cui năm ngoái có 95 trường hp b cho là đáng ng. Hin đã đ cơ s đ xác đnh 41/95 trường hp b cho là đáng ng không hi đ tiêu chuẩn về ging dy như bà Tiến và có ti 30/41 là viên chc như bà Tiến.

***

Tiếc mt điu là đến lúc này, ngoài bà Tiến, Thanh tra B Giáo dc – Đào to ch hài tên, ch mt thêm mt viên chc đã dùng h sơ "chưa chun xác" đ gt Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước : Ông Trương Xuân C - Phó Ban Ch đo khu vc Tây Bc ca Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Nam (3).

Thêm một điu na cũng rt đáng đ ly làm tiếc là sau khi Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước to ra trn bão "Giáo sư, Phó Giáo sư", khiến Th tướng Việt Nam phi ch đo B Giáo dc – Đào to thanh tra, Thanh tra ca B Giáo dc – Đào to không nhìn ngó gì đến tâm bão : Dư lun v h sơ xin công nhn hc hàm Giáo sư ca ông Phùng Xuân Nh, B trưởng Giáo dc – Đào to, kiêm Ch tch Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước, bt k ông Nguyn Tiến Dũng, Giáo sư ca Đi hc Toulouse – Pháp, liên tc công b kết qu nhiu cuc kho sát vi vô s chi tiết cho thy, ging như bà Tiến, dường như ông Nh cũng đã np cho Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước nhng bằng chứng "chưa chun xác", nhm chng t ông có tham gia nghiên cu và vì các nghiên cu y được hc gii nước ngoài quan tâm nên đã được mt s tp chí khoa hc xut bn bên ngoài lãnh th Vit Nam chn - gii thiu.

***

Tại Vit Nam, "Giáo sư", "Phó Giáo" là mt th… thế giá tm vóc quc gia vì chúng là hc hàm do h thng công quyn trao tng cho nhng người va được xem như tiên phong v hc vn, tr ct trong lĩnh vc khoa hc nào đó, va đã có nhng đóng góp đáng k cho giáo dc – đào to ti Vit Nam.

Cũng tại Vit Nam, "Giáo sư", "Phó Giáo sư" là mt trong nhng th khiến thiên h dè bu vì đ th bt cp. S dè bu y dài, mnh ti mc cui cùng, nhà nước phi cam kết… chn chnh đ "nâng cao cht lượng ca đi ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư". Trước khi các biện pháp chn chnh có hiu lc thc thi, cui năm 2017, s lượng cá nhân được Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước công nhn đ tiêu chun đ phong tng hc hàm Giáo sư, Phó Giáo sư đt nhiên vượt qua mc hàng… ngàn !

Thế nhưng đi có nhng chuyn khó ngờ. C nhng cá nhân xin phong tng hc hàm Giáo sư, Phó Giáo sư ln Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước đu không dè mc đ phn ng ca công chúng li d di ti như vy, thành ra, du khng đnh đã thm xét cn thn, k lưỡng, "đúng qui trình" nhưng Hội đng Chc danh Giáo sư Nhà nước đành ngm ngùi "xét li" hàng trăm cá nhân mà chính h va công nhn là hoàn toàn xng đáng. Đây chính là lý do khiến t Tui Tr nhn đnh, Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước không th vô can (4).

Lối đt vn đ ca tờ Tuổi Tr tưởng như sòng phng nhưng xét cho đến cùng li có nhiu đim không… tha đáng !

Ví dụ, nếu truy cu trách nhim các thành viên ca Hi đng Chc danh Giáo sư Nhà nước thì có th b qua trách nhim hình s ca 41 cá nhân va b hi đng này xóa tên trong danh sách 1.226 tân Giáo sư và tân Phó Giáo sư vì đã np cho hi đng nhng h sơ "chưa chun xác" và có th b qua trách nhim hình s ca nhng trường đi hc, nhng vin nghiên cu đã tham gia trong vic to ra nhng h sơ "chưa chun xác" y, trong khi Luật Hình s ca Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam vn xem hành vi "làm gi con du, tài liu ca cơ quan, t chc" là ti phm hay không ?

Ví dụ, nếu đã xác đnh Giáo sư phi hi đ các tiêu chun đã được đt đnh (chng hn đã ging dy bao nhiêu giờ bc đi hc tr lên, s dng thành tho mt ngoi ng và có kh năng giao tiếp v chuyên môn bng tiếng Anh, phi có ít nht hai bài được các tp chí khoa hc thuc h thng ISI, Scopus chn đăng, phi có công trình khoa hc) và đã quyết đnh xóa tên bà Nguyễn Th Kim Tiến - B trưởng Y tế, ông Trương Xuân C - Phó Ban Ch đo khu vc Tây Bc ca Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Nam, khi danh sách tân Giáo sư thì có thu hi hc hàm Giáo sư ca nhng viên chc cao cp khác như ông Nguyn Phú Trng – Tng Bí thư, ông Trn Đi Quang – Ch tch Nhà nước hay không ?

Trong trường hp không… tin thu hi thì vì có s tn ti ca hai loi Giáo sư, Phó Giáo sư được nhà nước phong tng hc hàm theo hai b tiêu chun khác nhau, có nên đt thêm qui đnh rng, trên danh thiếp, trong gii thiu, dt khoát phi chú thích "Giáo sư sau chn chnh", "Phó Giáo sư sau chn chnh" đ giúp "đng đi, đng chí, đng bào" d phân bit vi nhng "Giáo sư trước chn chnh" và "Phó Giáo sư trước chn chnh" hay không ? Thc mc này thoạt nghe thì có v tm phào nhưng đng quên rng, trên thc tế, trước nay, mt s cá nhân có hc v Tiến sĩ luôn luôn nhn mnh h là "Tiến sĩ Khoa hc – TSKH" vì không mun b đng hóa vi nhng cá nhân vn là Phó Tiến sĩ, theo qui đnh, sau mt đêm trở thành Tiến sĩ !

***

Nhiều thế h người Vit vn nhc đến "Đi thi t vnh" ca Nguyn Công Tr (1778 – 1858). Hành trng ca v quan gn lin vi khai hoang, lp p Thái Bình, Ninh Bình, giúp Gia Long, Minh Mng ri Thiu Tr, T Đc tr an, chng ngoi xâm, khiến suy tư "đã mang tiếng trong tri đt, phi có danh gì vi núi sông" ca ông to cm hng cho hết lp hu sinh này đến lp hu sinh khác ni chí tin nhân dùi mài kinh s, cu nước, giúp đi.

Tiếc là vt đi, sao di, ny nòi mt lp hu sinh dẫu cũng tâm nim "đã mang tiếng trong tri đt, phi có danh gì vi núi sông" nhưng ch chuyên chú giương danh bng hc… tt.

Bao giờ hc hàm, hc v Vit Nam thôi làm người ta bĩu môi, cười ct ri chy nước mt ?

Không biết, song chc là còn lâu, bt kể thc tế đã chng minh hc tt đ giương danh ch lưu li tiếng nhơ muôn thưở !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/04/2018

Chú thích :

(1) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/thu-tuong-hoan-nghenh-viec-bo-truong-y-te-xin-rut-xet-duyet-giao-su-1257433.tpo

(2) https://laodong.vn/giao-duc/tiet-lo-ly-do-ho-so-cua-bo-truong-kim-tien-bi-ket-luan-la-chua-chuan-xac-599067.ldo

(3) https://tuoitre.vn/nhieu-quan-chuc-bi-loai-khoi-danh-sach-duoc-cong-nhan-dat-chuan-gs-pgs-20180402091447897.htm

(4) https://tuoitre.vn/41-ung-vien-gs-pgs-bi-loai-cac-hoi-dong-co-vo-can-20180403092206119.htm

Quay lại trang chủ
Read 573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)