Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/04/2018

Quốc tế cần đặt nhà cầm quyền Việt Nam ra ngoài vòng pháp luật

Thiện Ý

Tin tổng hp truyn thông trong và ngoài Việt Nam cho hay vào lúc 7 gi ti gi đa phương ngày 5-4-2018, mt tòa án Hà Ni đã tuyên các bn án nng n cho sáu nhà hot đng ca Hi Anh Em Dân ch, trong đó có Lut sư Nguyn Văn Đài lãnh án nng nht là 15 năm tù, tng cng lên ti 66 năm tù về ti danh "âm mưu lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 ca B lut Hình s Vit Nam. Các bản án đã gây bt bình và phn n ca công lun quc tế cũng như người Vit Nam trong và ngoài nước.

quocte1

Tòa án chuyển đi điu lut truy t các nhà dân ch t Điu 88 "Ti tuyên truyn chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam" qua Điu 79 "Ti hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" đ có khung hình pht cao hơn, nng n hơn ?

Mặc du trước ngày din ra phiên x, Liên Hip Quc và các t chc Theo dõi Nhân quyn, Ân xá Quc tế, đã bày t s quan ngi, lên tiếng mnh m cnh báo và kêu gi nhà cm quyn Vit Nam hy b mi cáo buc đi vi các nhà vn đng nhân quyn Nguyn Văn Đài, Lê Thu Hà, Nguyễn Bc Truyn, Nguyn Trung Tôn, Nguyn Văn Đài, Phm Văn Tri và Trương Minh Đc, đng thi phóng thích h ngay lp tc, vô điu kin.

Bởi vì, trong mt thông cáo, ông Brad Adams, Giám đc Ban Á châu ca T chc Theo dõi Nhân quyn (Human Rights Watch) viết rõ :

"Tội duy nht mà nhng nhà hot đng nói trên phm phi là đã vn đng không mt mi cho mt nn dân ch và bo v các nn nhân b vi phm nhân quyn. Chính quyn Vit Nam đáng l cn cm ơn h vì nhng n lc ci thin tình hình đất nước, thay vì bt gi và đem h ra x…".

Thế nhưng kết qu thc tế cho thy, vi bn án nng n nht là 15 năm tù và 5 năm qun chế đi vi lut sư Nguyn Văn Đài, mt trong nhng nhà sáng lp T chc Anh Em Dân Ch ; bn án thp nht cũng lên đế 7 năm tù dành cho K sư Phm Văn Tri… S th này cho thấy nhà cm quyn Vit Nam đã bt chp tt c, thách thc công lun quc tế khi tiếp tc đưa ra nhng bn án nng n đi vi các nhà bt đng chính kiến, vi các hot đng đu tranh ôn hòa, th hin các quyn dân ch, dân sinh, nhân quyn. Vic làm này không chỉ là vi phm chính Hiến pháp chế đ đương quyn đã ghi nhn. Đng thi, các bn án nng n cũng đã vi phm lut pháp quc tế, vi các công ước qui đnh v các quyn chính tr và dân s mà nhà cm quyn Vit Nam đã ký kết và phi có nghĩa v thc thi….

Đứng trước thc tế trên cho thy, nhà cm quyn Vit Nam đã coi thường lut pháp quc tế, áp dng tùy tin lut pháp quc ni, coi lut pháp ch là công c ca nhà cm quyn đ trn áp bt c người dân nào giám có li nói hay hành đng xúc phm hay trái với ý mun ca h ; dù nhng li nói và hành đng y thc s không "lt đ" được v thế thng tr đc tôn trong chế đ đc tài toàn tr hin nay ti Vit Nam.

Thật vy, theo T chc Ân xá Quc tế, các thành viên ca "Hi Anh Em Dân Ch", trong đó có 6 người va b kết án tù nng n, đã t chc các khóa tp hun không chính thc v xã hi dân s, nhân quyn và dân ch, các k năng như an toàn và an ninh mng Internet. Đng thi, các thành viên Hi Anh em Dân ch còn tham gia các cuc biu tình chng Trung Quốc xâm lược và bo v môi trường, và các hot đng nhân đo như giúp đ các nn nhân b thiên tai hay thương phế binh. Hi tr giúp v pháp lý cho mt s nhà hot đng b bt và truy t v các hot đng dân ch, và cùng ký các kiến ngh kêu gi dân ch và nhân quyền Vit Nam. H đi thăm các gia đình tù nhân và can phm chính tr đ bày t tình đoàn kết.C sáu nhà hot đng đã tham gia nhiu công vic liên quan ti nhân quyn, như vn đng cho các nn nhân, ging bài v tiêu chun nhân quyn, vn đng cho tự do tôn giáo, và h tr các tù nhân chính tr và gia đình h

Với tôn ch, mc đích và các hot đng ca 6 thành viên "Hi Anh Em Dân ch" như thế mà li qui vào"Tội hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dântheo điều 79 B Lut Hình s Vit Nam được sao ? Không lẽ vi các lc lượng quân đi, công an hùng hu bo v cái gi là "Nền chuyên chính vô s(cuội)" mà nhà cầm quyn li s các hot đng đu tranh ôn hòa cho các quyn hp pháp, chính đáng ca người dân đến đ phi dùng thêm nhà tù, pháp trường để trn áp ?

Và vì thế, phi chăng như chưa đ cường đ trn áp, nên nhà cm quyn đã phi ra lnh cho Tòa án chuyn đi điu lut truy t các nhà dân ch tĐiều 88 "Ti tuyên truyn chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam" qua Điu 79 "Tội hoạt động nhm lt đ chính quyn nhân dân" để có khung hình pht cao hơn, nng n hơn ?

Vậy thì, trước s lng hành, ngày càng t ra coi thường và thách thc công lun quc tế qua các bn án nng n dành cho các nhà đng chính kiến đu tranh ôn hòa cho dân ch bao lâu nay ca nhà cm quyn trong chế đ đ đc tài đng tr hay toàn tr ti Vit Nam, không l quc tế đành bó tay ? Không l Liên Hip Quc, các t chc bo v nhân quyn quc tế ch biết đưa ra nhng s quan ngi, t cáo, lên án, đòi hi suông đi vi nhà đương quyn Vit Nam mà không đưa ra được mt bin pháp chế tài hu hiu nào được sao ?

Chúng tôi đề ngh, quc tế nói chung, các chính ph và nhân dân các nước dân ch, Liên Hip quc, các t chc theo dõi và bo v nhân quyn nói riêng, cn đng lot lên tiếng, thông qua mt ng quyết đt nhà cm quyn Vit Nam ra ngoài vòng pháp lut,vi các bin pháp ng x phù hp, có hiu qu nhiu mt, nht là kinh tế, chính tr, ngoi giao song phương cũng như đa phương, trên bình din quc gia ; và nhng bin pháp chế tài gây thit hi nhãn tin đi vi cá nhân nhng k cm quyn vi phm các quyn dân ch, dân sinh, nhân quyn, đ buc được nhà đương quyn Vit Nam phi nghiêm chnh chp hành lut pháp quc tế, nếu không s b loi ra khi sân chơi quc tế trên mọi lãnh vc và b cô lp hoàn toàn trên trường quc tế.

Houston, ngày 6-4-2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 10/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 808 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)