Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/04/2018

Vì sao Việt Nam công khai xử vụ ‘gián điệp Trung Quốc’ ?

Phạm Chí Dũng

Ngày 16/4/2018, Việt Nam bt ng đưa mt cán b B Công an Vit Nam ra tòa xét x v hành vi làm gián đip cho Trung Quc, cùng lúc "bt đèn xanh", hoc còn hơn thế là được "m van" đ h thng báo chí quc doanh được đăng khá chi tiết v v án này.

giandiep0

Nguyễn Hoàng Dương, cu cán b công an, b đưa ra tòa hôm 16/4/2018. (nh : Tuổi tr)

Vì sao chính quyền t "vch áo cho người xem lưng" như thế ? "Minh bch hóa" theo tiêu chí quc tế chăng ?

Nhưng đến tn gi đây vn chưa có thuyết minh nào có giá tr cho thy đng cm quyn Vit Nam mun vn đng theo qu đo minh bch hóa - xét trên bình din chung ở nhiu lĩnh vc, chng hn v ngân sách - túi tin ca chế đ, đc bit là ngân sách cho lc lượng vũ trang, hay còn hơn hn thế là nhiu vn đ thuc loi "nhy cm chính tr" mà đã t lâu được tng vào danh mc đ "MT", "TI MT" VÀ "TUYT MT".

Gián điệp và công tác chng gián đip là mt trong nhng lĩnh vc được chế đ xem là bí mt nht. Đó là nguyên do hết sc d hiu vì sao trong rt nhiu năm qua đã quá hiếm v xét x công khai và thông tin cho báo chí v gián đip Trung Quc. Trong khi đó, đã lan truyền nhiu đn đoán và tin tc va hè Hà Ni và nhng tnh thành gn biên gii phía Bc v thc trng "gián đip Trung Quc đông như rươi" và "công an đã bt đến hàng trăm gián đip Trung Quc", đã x án nhưng là "x kín" mà báo chí và công lun không th biết được, hoc có biết cũng không th đưa tin công khai.

Chỉ đến đu năm 2017, mt quan chc cp cao ca B Công an Vit Nam là Thiếu tướng Trương Giang Long - Phó tng cc trưởng Tng cc Chính tr kiêm Giám đc Hc vin chính tr công an nhân dân - mới nói mt cách mp m v tình trng gián đip Trung Quc kéo theo nhiu quan chc Vit Nam liên đi đang nm ngay trong b máy đng và chính quyn Vit Nam. Tuy nhiên, thông tin này cũng ch được gii hn trong mt cuc nói chuyn ni b mà không biết vô tình hay hu ý, video v cuc nói chuyn ca tướng Long đã được tiết l trên mng xã hi.

Cũng có một chng thc hiếm hoi khác v "gián đip Trung Quc" : vào ngày 30/9/2015, Tòa án nhân dân  Nội đã bt ng đưa nhà báo Hà Huy Hoàng ra x án v ti làm gián đip cho Trung Quc.

Nhìn lại v x Hà Huy Hoàng

Hà Huy Hoàng, 55 tuổi, tng là phóng viên báo Thế gii và Vit Nam thuộc Bộ Ngoi giao, b x vì ti gián đip theo Điu 80 B Lut hình s và đã b án 6 năm tù vì cung cp thông tin cho tình báo Trung Quốc.

Nhưng ngay sau phiên tòa x Hà Huy Hoàng, các bn tin trên Tui Tr, VnExpress và mt s t báo nhà nước khác v v x án nhà báo Hà Huy Hoàng đã b g ch sau vài gi đăng ti trên mng. Hin tượng này khiến dư lun và gii quan sát chính trị phi nghi ng v mt đng thái ln khut và hết sc bt thường liên quan đến phiên tòa này.

Vit Nam, rt thường là các báo không th t g bài, tr phi chu mt áp lc đ ln t phía cơ quan cp trên. Vy cơ quan cp trên nào có th ch đo cho báo chí phải g tin v phiên tòa x Hà Huy Hoàng ?

Tựu trung, vn là B thông tin và truyn thông, và cao hơn thế là Ban tuyên giáo trung ương.

Nhưng vì c gì mà mt phiên tòa được tuyên truyn là "t chc công khai" li b gii tuyên giáo ngăn cn thông tin ?

Dường như ti Hà Ni khi đó đã din ra mt cuc xung đt v tư tưởng gia nhng người mun công khai v án gián đip Trung Quc, vi phe phái không mun làm Bc Kinh pht lòng.

Một chi tiết đáng lưu ý là v x án nhà báo Hà Huy Hoàng được thc hin vào ngày 30/9/2015, tức ch vài ngày sau khi Tp Cn Bình tuyên b Washington "Trường Sa, Hoàng Sa là ca… Trung Quc".

Động thái chính quyn Vit Nam quyết đnh xét x công khai v án gián đip liên quan đến tình báo Trung Quc xy ra trong bi cnh quan h M - Trung có dấu hiu căng thng tr li và nhiu lãnh đo Vit Nam, đc bit là Tng bí thư Trng va công du Hoa Kỳ vào tháng By năm 2015.

Đương nhiên, mt phiên tòa x án gián đip Trung Quc, dù b cáo là người Vit Nam, vn là cú đánh trc tiếp vào th diện ca chính quyn Trung Nam Hi và gii tình báo Hoa Nam.

Tuy vậy, hơn mt tháng sau đó, Tp Cn Bình đã đến Hà Ni và mi chuyn tr li bu không khí ve vãn l lơi ln nhau như chưa tng có biến c nào xy ra.

Vì sao xử gián đip vào thi đim này ?

3 năm sau vụ x nhà báo Hà Huy Hoàng là v x án cán b công an Nguyn Hoàng Dương din ra vào ngày 16/4/2018, cũng v hành vi "làm gián đip cho Trung Quc".

Có một đim tương đng rt quan trng gia hai v x Hà Huy Hoàng năm 2015 và v x Nguyn Hoàng Dương năm 2018 : không ch quan h M - Trung, mà c quan h Vit - Trung đu có gam màu nóng.

Điểm khác bit ln gia hai v x trên là v x Hà Huy Hoàng xy ra khong hơn mt tháng trước khi Tp Cn Bình đến Vit Nam vào tháng Mười Mt năm 2015, còn v xử Nguyễn Hoàng Dương din ra 5 tháng sau khi Tp Cn Bình gp Nguyn Phú Trng Hà Ni vào tháng Mười Mt năm 2017. Nhưng sau đó đã quá rõ là cuc gp th hai đã chng gii quyết được bt đng nào, ngoài mt m văn kin ch đ phô trương trên mt báo.

Giờ đây, quan hệ Vit - Trung đã mang gam màu nóng đến mc có th bùng n xung đt quân s cp chiến thut hoc chiến dch, trên bin và có th c trên đt lin.

Trước sc ép liên tc gia tăng ca Trung Quc, sau ln đu tiên âm thm "giương c trng" ca chính thể Vit Nam ti Bãi Tư Chính vào tháng By năm 2017 mà đã khiến Repsol - mt công ty Tây Ban Nha liên doanh vi PetroVietnam - phi rút giàn khoan thăm dò du khí khi khu vc này mà không dám tht lên li bi phn nào, Hà Ni li phi nhn cái tát ny đom đóm thứ hai và phi "giương c trng" ln th hai cũng ti m du khí Cá Rng Đ ti Bãi Tư Chính vào tháng Ba năm 2018.

Không những thế, ngay c m du khí Cá Voi Xanh ngoài khơi Qung Nam, Qung Ngãi vi tr lượng khng l và đang ha hn có th mang lại cho ngân sách đang cn kit ca Vit Nam đến 20 t USD, cũng b Trung Quc gây sc ép đòi phi "cùng hp tác khai thác", nếu không s b "ăn không được thì đp đ".

Chính Vương Ngh - Ngoi trưởng Trung Quc và là mt gương mt "ngáo p" khá thường hiện ra Hà Ni ngay sau nhng mm mng xung đt v tranh ăn du khí gia Vit Nam và Trung Quc, đã tuyên b ti hu thư "cùng hp tác khai thác" ngo mn và thách thc đến thế.

Tình thế ca chính th đc đng Vit Nam đang tr nên cô đơn tuyt đi trên trường quc tế. Dù đang th đến mt tá "đi tác chiến lược" trong túi, nhưng Vit Nam li bi tác chiến lược quan trng nht" là chính th đc đng Trung Quc nhy x vào nhà mình đòi chia phần.

Đó cũng là nguồn cơn đ vào tháng Tư năm 2018, đng cm quyn Vit Nam ln đu tiên phi ch đo cho Quc hi bàn v "quyn được n súng" trong Lut cnh sát bin Vit Nam, cho dù lc lượng cnh sát bin này đã được hình thành t vài chục năm qua nhưng li b nhiu người dân cho là "hoàn toàn không biết bn súng" trước cnh tàu hi giám Trung Quc liên tiếp tn công hung hãn và bn giết ngư dân Vit.

Trong tình cảnh mt ăn ln mt ng, cô đơn tuyt đi như thế, hn là chính th Vit Nam đang tái hiện mt vài tiu xo mang ý nghĩa như "bin pháp tr đũa" đi vi "bn vàng".

Nguyễn Hoàng Dương ch là mt trong s rt nhiu công an rơi xung đa ngc tha hóa v li sng. Nhưng trong v x án Dương, nên chú ý đến chi tiết mà báo chí nhà nước được đăng công khai : Nguyn Hoàng Dương đã bán tin mt ca ngành công an Vit Nam cho Đi s quán Trung Quc ti Campuchia.

Cuộc "chiến tranh du khí" gia "hai đng anh em" cũng bi thế va được tô đim thêm mt sc t : hot đng gián đip và công tác phn gián.

Theo logic đó và nếu tương lai "cùng hp tác khai thác du khí" không thành trong thi gian gian ti, có l c Vit Nam ln Trung Quc s lôi gián đip ca nhau ra xét x công khai cùng án tù giam không h thương xót.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 17/04/2018

*********************

Cựu cán bộ công an Việt Nam dọa bán tài liệu mật cho TQ, bị xử tội gián điệp (VOA,17/04/2018)

Một tòa án thành ph H Chí Minh hôm 16/4 đã x ông Nguyn Hoàng Dương, nguyên cán b công an, 7 năm tù về ti gián đip. Trước đó, phía Campuchia đã hai ln bt Dương và giao cho phía Vit Nam. Ln đu, cu cán b này ch b làm ‘kim đim.’

giandiep1

Nguyễn Hoàng Chương, cu cán b công an, b đưa ra tòa hôm 16/4/2018. (nh : Tui Tr)

Thông Tấn xã Vit Nam cho biết Nguyn Hoàng Dương, sinh năm 1985, tng là cán b Cc K thut nghip vụ I A70, Bộ Công an, vào tháng 9/2016 khi đang ngh phép đã vào cơ quan dùng đĩa CD đ sao chép tài liu nghip v thuc danh mc bí mt đ bán cho nước ngoài.

Báo Tuổi tr cho biết Dương đã xut cnh trái phép sang Campuchia đánh bc, dùng email và đin thoại di đng liên h vi Đi s quán Trung Quc ti Campuchia và đài châu Á T do (RFA) đ cung cp tài liu mt đã sao chép t B Công an nhm ly tin đánh bc.

Theo cáo trạng, ông Dương nhn tin cho mt cán b đi 9 thuc A70 và ông Dương Danh Kim, đi trưởng đi 9, nói nếu không đưa tin thì Dương s chết.

Do lo ngại ông Dương xut cnh trái phép có th đem theo tài liu mt s nh hưởng đến đơn v nên lãnh đo ca Dương đã chuyn cho Dương 5 triu đng. Tuy nhiên, Dương không v Vit Nam mà tiếp tc đánh bạc hết s tin trên.

Ông Kiểm không chuyn tin mà báo cáo cho lãnh đo đơn v. Trưa 27/9/2016, Dương b Công an Campuchia bt gi và chuyn giao cho A70. Sau đó, Dương được ‘cơ quan cho v nhà làm kim đim.’

Không những thế, Dương còn bán xe máy đã cm đ sang Campuchia đánh bc và tiếp tc thua. Trong thi gian này, Dương nhiu ln dùng email, s đin thoi liên lc vi đi s quán Trung Quc ti Campuchia và Đài Châu Á T do đ bán các tài liu mt đã sao chép lấy tin đánh bc.

Cũng theo báo Tuổi tr, vào ngày 2/10/2016, Dương đến sòng bc rút 2 triu đng do 1 cán b Cc Bo v chính tr II, Tng cc An ninh, B Công an gi cho Dương vay. Khi đang rút tin thì Dương b Công an Campuchia bt giao cho Công an Việt Nam. Trên đường đi, Dương đã b đôi chiếc đĩa CD.

Theo Việt NamExpress, ngoài án 7 năm tù về ti gián đip, Nguyn Hoàng Dương còn b tuyên pht 1 năm tù v ti cưỡng đot tài sn.

Quay lại trang chủ
Read 797 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)