Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/04/2018

43 năm sau 30/4, đất nước hiện ra sao ?

Bùi Tín

Đây là câu hỏi rt quan trng, mi công dân có trách nhim, t quan chc đến phó thường dân, cn chung sc góp ý đ đt đng thun chung nhm đưa đt nước khi bế tc và lc hu hin nhiên hin nay.

43nam1

Nghĩ mà đau, nghĩ mà buồn, đất nước mình kỳ quá phải không anh ?

Không một ai có trách nhim có th cho rng t sau ngày 30/4 gi là ngày "Gii phóng min Nam Thng nht T quc", đt nước ta đã phát trin mnh m,

toàn dân đã được hưởng trn vn đc lp, t do dân ch nhân quyn, bình đng và hnh phúc.

n lúc nào hết mi người Vit hãy nhìn thng vào nhng s tht hin nhiên. Càng là b máy lãnh đo đng li càng phi nhìn nhn chính xác chân tht.

Điều cay đng nhất là nn đc lâp dân tc giành được t tay phát xít Nht và thc dân Pháp, vi hàng triu con em người Vit ca các bên b hy sinh đã b ban lãnh đo cộng sản thay thế bng chế đ "Bc thuc mi" qua cuc mt đàm Thành Đô tháng 9/1990. T đó đến nay đt nước b gm nhm có h thng, t đt lin, vùng bin, hi đo, người Trung Quc hu như t do nhp vào biên gii, mang Nhân dân t hình Mao cùng mi th hàng hóa, hàng gi, hàng dm, hàng cm, hàng đc hi tràn ngp đt nước ta. Chúng có mt khp nơi, trng rừng quy mô ln ; khai thác nhit đin, thy đin, các m qung bô-xít phân đm, tàn phá môi trường ven bin, lp ph xá, ca hàng ca hiu như quê hương chúng.

Không ít trong số y là ti phm lưu manh bt lương đe da an ninh nhân dân ta. B xu lãnh đạo Vit Nam phi ngm b hòn làm ngt, coi bn xâm lược láo xược hung hãn phương Bc như bn thân quý nht, như ông ch đáng kính s nht. Nn đc lp dân tc b mt dn mòn là nguy cơ ln nht, là mi ô nhc ln nht ca người Vit hin nay, không mt ai có thể cho qua.

Trong khi lãnh đạo đảng cộng sản tr nên hèn vi gic nhưng lại ác vi dân, đàn áp không chút ngn ngi các chiến sĩ yêu nước kiên cường bt khut chng bành trướng như Trn Huỳnh Duy Thc, Nguyn Văn Đài, Nguyn Ngc Như Quỳnh… thì đng cũng đng thời biến cht, càng chnh đn li càng đ đn, tr nên mt kiu mafia ti ác, tham nhũng tràn lan, đua nhau tàn phá chia chác mi ngun tài sn quc gia, ăn cp ca nước ca dân không cha mt th gì, t nhà đt, rung vườn, rng cây, lp nên nhng bit th, bit ph xa hoa giá tr hàng chc t.

Theo đà suy thoái của đng, b máy nhà nước tr thành b máy ti ác, các công ty, tng công ty quc doanh, các h thng ngân hàng b tước đot, phá sn hàng lot, vi hàng chc v đi án, hàng trăm tên b cáo b điều tra xét xử, trong đó có c y viên b chính tr, y viên trung ương, bí thư thành y, tnh y, hàng lot thiếu tướng, trung tướng, thượng tướng chng ti phm t chuyn biến thành ti phm vi nhng bn án bin th cc ln hàng chục nghìn t đng.

Trong mấy chc năm suy thoái và tha hóa của Đng và Nhà nước, xã hi cũng b rung nát theo. Lc lượng an ninh l ra là lá chn bo v dân, là thanh bo kiếm trng tr bn gian ác li tr thành thế lc đàn áp dân, đánh đp dân như gây thương tt cho cô Đoan Trang, đã giết 30 người trong đn công an trong năm qua.

Công an là bọn kiêu binh nêu gương xu mi nơi. Công an có ngân sách thuê bn du côn mt dy theo dõi tng bước các chiến sĩ dân ch không cho ra khi nhà, đi hp, đi biu tình, khen thưởng chúng nếu chúng ra tay đàn áp, cứ mi ln lp công Hà Ni, Sài Gòn, Đà Nng chúng được thưởng 500.000 đng, các qun huyn mi tên được 300.000 đng. Đến nay s chỉnh đn toàn ngành công an đã quá ư chm tr.

Trong khi đó nền giáo dc b rc, mt phương hướng, chy theo mua bán bằng cp, thy cô giáo bt hc trò quỳ, ph huynh hc sinh là đng viên xông vào nhà trường chi bi cô giáo bt quỳ đến mc gn xy thai !

Đạo đc hc đường lao dc khi sinh viên hc sinh chi bi đâm chém cô giáo.

Đạo đc gia đình thê thm khi vợ chng giết nhau, ông hiếp dâm cháu. Y đc không còn lương tâm khi b y tế buông lng qun lý thuc men cho hàng đc dược tràn lan, bnh vin chen chúc 2, 3 người bnh chung mt giường.

Trên đây là bức tranh bi đát toàn cnh đt nước ta 43 năm sau ngày "lịch s 30/4". Thành tích vĩ đi hay tht bi nng n ?

Theo thống kê ca Liên Hip Quc, Vit Nam hin nay vn còn lc hu v nhiu mt, t do ngôn lun, t do báo chí đng th 175 trên 186 nước. T do tôn giáo trong s 60 nước b mt t do nng n nht. Thu nhập bt công còn rt xa mi được như các nước Bc Âu, nơi hu như không có nn tham nhũng.

Không gì nhục bng người Vit Nam có t l phm pháp cao nht Đông Nam Á, ăn cp vt nhiu nht các siêu th Nht Bn, Malaysia, Thái Lan, h chiếu ngoi giao Việt Nam b kém giá tr nht.

Về thu nhp bình quân đu người, Vit Nam còn cách xa Thái Lan và Indonesia, phi 8 năm mi ngang Thái Lan, phi 12 năm mi ngang Indonesia hin nay.

Nghĩ mà đau, nghĩ mà buồn, đt nước mình kỳ quá phi không anh ? Bài thơ giáo Trần Th Lam xoáy sâu vào tm lòng qun đau ca mi công dân.

Nhà thơ Bùi Minh Quc cũng rt đau đn khi

"Nhìn ti đâu cũng phi kìm cơn ma

Khi mt thi bn đu đã lên ngôi".

Tất c mi nguyên nhân đu t do đng mà ra ?

Nguyên nhân của nhng nguyên nhân là đường li chính tr sai lm tn gc, là ch nghĩa Mác-Lê đã bc mùi, là chế đ toàn tr đc đng theo lut rng xanh, vô pháp, vô đo, vô luân, là s gi di che giu s tht, la m nhân dân, nói mt đng làm mt no.

Nếu B chính tr hãy còn có lương tâm và đo đc, nhân dp này, hãy m mt cuc hi hp dân tc, lng nghe nhng người bt đng chính kiến trong các t chc xã hi dân s trong và ngoài nước góp ý, phê bình, kiến ngh, đu trí, đu lòng yêu nước, thương dân li đ tìm ra con đường chính trị và các chính sách kinh tế, tài chính, văn hóa, quc phòng, đi ngoi cho đt nước mình, cho nhân dân mình.

Cuộc hp dân tc này s quan trng hơn cuc hp Trung ương 7, càng quan trng hơn mt phiên hp Quc hi, nó s là đôi đũa thn to nên cuc hòa gii hòa hợp dân tc ti cn thiết, m đường cho k nguyên t do dân ch ca dân tc ta gn bó vi thi đi mi t trong năm 2018 này.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 17/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 622 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)