Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/04/2018

Dân số trẻ nhưng lao động lại già

Thảo Vy

Một báo cáo của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), nhận xét, "Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng với khoảng 63 triệu người trong độ tuổi lao động - nền tảng cơ hội vàng cho Việt Nam có thể thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

dan1

Người Việt già quá nhanh, giờ là lúc tìm đến lao động trẻ các nước ?

Tre không chịu già, thì măng bao giờ mới mọc ?

Cập nhật lúc 23g15 ngày 23/4/2018, dân số Việt Nam 95.599.801, hiện chiếm 1,27% dân số thế giới. 34,70% dân số sống ở thành thị. Độ tuổi trung bình ở Việt Nam là 31 tuổi (1). Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội cho biết Việt Nam đang ghi nhận tỷ lệ dân số trẻ cao nhất trong lịch sử (2).

Tại hội thảo "Công nghệ đào tạo Hàn Quốc - Việt Nam" - giới thiệu ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo của các doanh nghiệp Hàn Quốc, tổ chức mới đây tại Sài Gòn, theo nhận định của đại diện Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc, "thị trường Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng, có dân số trẻ một nửa trong độ tuổi dưới 30. Đây là cơ hội lớn để hợp tác phát triển giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc, chuyển giao và ứng dụng công nghệ đào tạo hiện đại".

Một báo cáo của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), nhận xét, "Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng với khoảng 63 triệu người trong độ tuổi lao động - nền tảng cơ hội vàng cho Việt Nam có thể thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tỷ trọng nhóm dân số dưới 15 tuổi cũng mang đến cơ hội lớn cho việc tăng nguồn lực đầu tư cho y tế, giáo dục, phát triển. Dân số trong độ tuổi lao động tăng nhanh còn giúp cho thị trường tiêu thụ được mở rộng. Bởi dân số trong thời kỳ này vừa là lực lượng sản xuất chủ lực vừa là lực lượng tiêu dùng chính. Nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây đã chứng minh, chi phí tiêu dùng tăng nhanh theo tuổi và đạt mức lớn nhất trong nhóm tuổi từ 25-29 và duy trì ở mức cao cho đến 45 tuổi thì giảm gần tới mức trung bình" (3).

Một nghiên cứu của FT Confidential Research (thuộc Financial Times) cho biết người lao động tại các nước ASEAN không mấy tự tin rằng họ có thể sống thoải mái trong thời gian về hưu. Theo đó, lao động Việt Nam xếp thứ 3 trong khu vực về mức độ thiếu tự tin, không chắc chắn (trên 50%) về thời kỳ về hưu. Ngoài ra, trên 35% lao động Việt Nam nghĩ rằng họ phải tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu để trang trải cho cuộc sống.

Như vậy, việc đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 62, nữ 60 của bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung tại đề án cải cách bảo hiểm xã hội chuẩn bị trình Hội nghị Trung ương 7, cho thấy nếu đề án này được những lãnh đạo cao nhất của Đảng đồng ý, coi như cơ hội cho lớp trẻ bị mất đi. Tuổi trẻ không có việc làm hay thiếu việc, trong khi đó người già phải ráng sức cày, trong khi tuổi cao lực cạn ở môi trường sống đầy dẫy ô nhiễm, tật bệnh như hiện nay.

Xem ra ngoài chuyện tránh vỡ quỹ bảo hiểm xã hội, có thể chia sẻ ở đây mỗi một lo lắng từ đề xuất tăng tuổi hưu này của ông Đào Ngọc Dung, đó là thời kỳ dân số vàng và già hóa dân số ở Việt Nam diễn ra cùng một lúc.

Câu hỏi đặt ra là thay vì chăm chăm cho chuyện nâng tuổi hưu, tại sao ông Đào Ngọc Dung không tham mưu chính phủ đưa ra những chính sách nhằm tận dụng ở mức cao nhất đối với bộ phận dân số là người cao tuổi, khuyến khích họ tham gia vào phát triển kinh tế, xã hội, nhất là đối với những người độ tuổi từ 55-75 còn sức khỏe, có nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Người sử dụng lao động tự biết phải làm gì để sở hữu lực lượng lao động tốt nhất, hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp của mình.

Xin được nhắc lại một ý trong bài phát biểu lúc nhậm chức Thủ tướng của ông Nguyễn Xuân Phúc : "Chúng ta phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, kể cả cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai" (4). Thử hỏi, nếu mai này lãnh đạo cũng tăng tuổi hưu thì cơ hội nào cho lớp trẻ ngoi lên ?

Thảo Vy

Nguồn : VNTB, 25/4/2018

(1) https://danso.org/viet-nam/)

(2) http://bit.ly/2vDTgB1)

(3) http://bit.ly/2qUecyT

(4) http://bit.ly/2Hr5vSI

Quay lại trang chủ
Read 860 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)