Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2018

Các bên muốn gì qua Thượng đỉnh Liên Triều ?

Thiện Ý

Như vy là gn như chc chn cuc hi ngh thượng đnh song phương gia Nam Hàn vi Bc Triu Tiên s din ra vào ngày 27/4/2018 và sau đó còn đôi chút bp bênh là cuc gp gia Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh t Bc Triu Tiên Kim Jong-un d trù sẽ diễn ra vào cui tháng 5 hay đu tháng 6/2018 ti đây. Bp bênh vì có hay không cuc hp thượng đnh th hai này liên quan đến bán đo Triu Tiên còn tùy thuc vào kết qu ca hi ngh thượng đnh liên Triu có đáp ng s mong đi ca Hoa Kỳ và quc tế hay không.

lien1

Một bui duyt binh ti Triu Tiên năm 2012.

Bây giờ thì ai cũng biết, hai cuc hi ngh thượng đnh này nếu có được là do s ch đng đi bước trước ca Bc Triu Tiên, khi đi t vic gi phái đoàn vn đng viên đến tham d Thế vn hi Mùa Đông Nam Hàn vào tháng 2/2018 va qua. Nhưng bài viết này ch mun tìm hiu xem hai bên mun thành đt điu gì qua hi ngh thượng đnh liên Triu gia Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và lãnh t Bc Triu Tiên Kim Jong-un, da trên din biến các s kin thc tế có liên quan.

1. Nam- bắc Triu mun thanh đạt điu gì v quân s ?

- Về quân s, theo nht báo Munhwa Ilbo hôm 17/4, dn li mt quan chc Hàn Quc giu tên cho biết, thì trước cuc gp thượng đnh gia lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un và Tng thng Hàn Quc Moon Jae-in vào ngày 27/4/2018 ti đây, các nhà lập pháp ca hai min được tin là đã tho lun các chi tiết ca mt tuyên b chung, phác ha tiến trình chm dt vĩnh vicuộc xung đt quân s. Vì Bình Nhưỡng và Seoul trên lý thuyết, vn đang trong tình trng chiến tranh k t khi cuc xung đt trong những năm t 1950-1953 kết thúc bng mt cuc ngng bn - ch không phi mt hip đnh hòa bình.

Vì ai cũng biết, cuc chiến tranh Triu Tiên (1950-1953) do Bắc Triu Tiên phát đng vi s trc tiếp tham chiến ca chí nguyn quân Trung cng nhm thôn tính Nam Hàn. Nhưng đã b quân đi Nam Hàn và Hoa Kỳ chiến đu dưới ngn c Liên Hip Quc ngăn chn, đy lùi và đã kết thúc sau 37 tháng chiến tranh khc lit ch bng mt tha thun ngng bn ký gia Hoa Kỳ (trong vai trò lãnh đạo các lc lượng ca Liên hiệp quc), Bắc Triu Tiên và Trung Quc (Nam Triều Tiên không có tên trong tha thun ngng bn), chứ chưa có mt Hip đnh chm dt chiến tranh lp li hòa bình nào. K t sau cuc đình chiến, nhng căng thng v đa chính tr Bc-Nam đôi khi bùng n xung đột quân s l t,nhưng cho đến nay, c hai min đu tránh được mt cuc xung đt có mc tàn phá cao.

Vẫn theo t báo trên, trong cuc gp thượng đnh hai ông Kim và Moon có th còn tho lun vic khôi phc li khu phi quân s được canh phòng cn mt đ phân cách hai miền hin nay, đ khu vc này tr li trng thái ban đu ca nó.Đng thi, mt s vn đ cũng cn gii quyết bao gm hàng trăm nghìn binh sĩ đóng quân dc theo đường ranh gii được canh phòng cn mt nht trên thế gii ; các tàu ngm và tàu tuần tra dọc theo b bin hai min, liên minh quân s còn hot đng gia Hàn quc và Hoa Kỳ ; dàn tên la lá chn hướng v Bình Nhưỡng vi s hin din ca các lc lượng M ti Hàn Quc ; và dàn đi pháo hùng hu ca min Bc luôn chĩa v hướng Seoul.Nhng vn đề hai bên tho lun này xem ra c v thun li vì được Hoa Kỳ hu thun. Vì trong cuc gp thượng đnh vi Th tướng Nht Bn Shinzo Abe ti khu ngh mát Mar-a-Lago Palm Beach, Florida ngày 17/4/2018 Tng thng M Donald Trumpcũng bày tỏ s ng h các nỗ lc gia Hàn Quc và Triu Tiên nhm chm dt tình trng chiến tranh đã tn ti gia hai nước k t năm 1953.

Về h sơ ht nhân Bc Triu Tiên, là vn đ quan trng nht trong hi ngh thượng đnh liên Triu này. Vì dường như Hoa Kỳ đang ch đi trong hi ngh này xem ông Kim có xác nhn rõ nhng điu mà Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in nói vi báo gii, rng "Triều Tiên đang th hin thin chí gii tr ht nhân toàn din" và không có các điều kin như trước tiên quân đi M phi rút khi Hàn Quc. Vì T nhiều năm trước đây, Triu Tiên nói rng h có th cân nhc vic t b chương trình sn xut vũ khí ht nhân nếu Hoa Kỳ rút quân khi Hàn Quc và b lá chn ht nhân t Hàn Quc và Nht Bn do M thiết lp (hãng tin Reuters trích lời Tng thng Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết như vy hôm 19/4).

Chính sự xác đnh rõ ràng v h sơ ht nhân Bc Triu Tiên ca Ông Kim, Tổng thống Trump s có quyết đnh sau cùng có hay không tham d cuc hp thượng đnh vi lãnh t Bc Triu Tiên Kim Jong-un vào cui tháng 5 hay đầu tháng 6/2018 ti đây. Vì cho đến hôm thứ By 21/4/2018ông Kim mới ch tuyên b kết thúc các cuc th nghim ht nhân và tên la, hy b đa đim th nghim ht nhân đ theo đui hòa bình và tăng trưởng kinh tế, nhưng ông không đ cp ti vic t bỏ các vũ khí hạt nhân hin có trong tay.

Do đó Tổng thng Trump và các nhà lãnh đo thế gii khác tuy có hoan nghênh tuyên b ca ông Kim, nhưng vn bày t hoài nghi v ý đnh thc s ca Bc Triu Tiên. Người ta nghi ngi rng có th ý đnh thc s ca Bc Triều Tiên là mun qua hi ngh thượng đinh vi Hoa Kỳ, Bình Nhưỡng mun được quc tế công nhn là mt nước có vũ khí ht nhân, như n Đ và Pakistan trước đây, được quyn tang tr đ t v.Vì sau nhng th nghim ht nhân và tên la đn đo cui cùng năm vừa qua, Bình Nhưỡng đã công b là đã thành công c hai lãnh vc th nghim này. Nay vi đng thái phá hy mt vài dàn phóng phi chăng mun xác đnh rng h đã có v khí ht nhân, không cn th nghim thêm na ?

Qua sự ch đng và t tin khi đ xut các cuộc hi ngh thượng đnh, có th đây là con bài ty ca Bình Nhưỡng. Nhưng nếu con bài ty này được lt lên trong hi ngh thượng đnh Liên Triu, thì khó mà có được cuc hi ngh thượng đnh vi M, din đàn chính đ Ông Kim công b ý đnh thc s ca mình. Vì vậy, rt có th con bài ty này s được du kín trong hi ngh thượng đnh Liên Triu, bng cách th ni coi như ch đ cp đến h sơ ht nhân vi M, còn trng tâm ca hi ngh thượng đnh Liên Triu là các vn đ quân s, chính tr ni b hai Min Bắc-Nam Triu Tiên.

2. Nam-Bắc Triu mun thanh đt điu gì v chính tr ?

- Về chính tr, trong hi ngh thượng đnh hai bên có th bàn đến s tha nhn ln nhau trên căn bn "một đt nước, hai quc gia vi hai chế đ chính tr" tương t như quc gia Trung Quốc và quc gia Đài Loan. Vì Tổng thống Nam Hàn Moon tng nói rng nhng tha thun ln v bình thường hóa quan h gia hai min Triu Tiên và Hoa Kỳ không quá khó khăn mi có th đt được thông qua các cuc hi ngh thượng đnh gia Triu Tiên và Hàn Quốc và gia Triu Tiên và Hoa Kỳ nhm mc đích kim chế các chương trình tên la ca Bình Nhưỡng.

Vì vậy, theo nhn đnh ca chúng ti, trong khi ch đi thng nht đt nước Triu Tiên mt cách hòa bình, hai bên Bc-Nam có th bàn đến vic trao đi kinh tế, mu dch, vin tr phát trin và nhân đo, giao lưu văn hóa, th thao, ngh thut, đoàn t các gia đình phân ly sau chiên tranh, cho phép liên lc thư tín, người dân qua li du lch …Tt c s din ra theo mt trình t thi gian thích hp được hai bên ghi nhận. Tt c nhng d đoán này có th d thành đt vi chính quyn dân ch Nam Hàn’ vì nm trong chính sách "Vầng Thái Dương" từ thi Tổng thống Kim Đi Trng, được các chính quyn kế tiếp kế tc cho đến nay th hin qua m"Bộ Thng Nht" trong nội các chính phủ.Thế nhưng, khó khăn là đi vi chế đ đc tài toàn tr Bc Triu Tiên, vì bt li v chính tr, nht là mt s kim soát cht ch người dân Bc Triu Tiên bao lâu nay b km kp.

Trên đây là một s d đoán ca người viết trước Hi ngh thượng đnh liên Triu s din ra vài ngày ti đây. Thc tế thế nào mi người s biết sau cuc gp gia Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và lãnh t Bc Triu Tiên Kim Jong-un vào ngày thứ Sáu 27/4/2018 tun này..

Houston, ngày 25/4/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 26/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 602 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)