Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/04/2018

Vụ AVG : Son và Tuấn sắp vào ‘lò’ theo cách nào ?

Phạm Chí Dũng

Phải mt đến gn 20 ngày k từ thời đim ‘B Công an đã tiếp nhn bàn giao h sơ v án t Thanh tra chính phủ’, cũng cơ quan này mi ‘tiếp nhn ln hai’, hoc được xem là chính thc tiếp nhn h sơ v ‘Mobifone mua AVG’ vào ngày 23/4/2018.

mobi1

Khởi t v Mobifone mua c phn AVG

‘Mobifone mua AVG’ là một v kê khng giá mua lên ti gn 9.000 t đng so vi giá tr thc ch khong 1.000 - 1.500 t đng, được phi hp ‘binh chng hp thành’ bi hàng lot quan chc ca doanh nghip vin thông Mobifone, AVG và các B Thông tin và truyền thông, Bộ Công an, B Kế hoch và đu tư, B Tài chính và Văn phòng chính ph. Sau hơn mt năm tri b c ý ‘ngâm tôm’ kết lun thanh tra, đến tháng Ba năm 2018 kết lun thanh tra v vic này đã được Thanh tra chính ph công b, sau khi đã ‘cưỡng bc’ thay ghế Tng thanh tra chính ph và đy Phó tng thanh tra chính ph Ngô Văn Khánh v hưu. Kết lun thanh tra này đã được thông qua bi Thường trc Ban bí thư, y ban Kim tra trung ương và Th tướng chính ph và được xem là ‘chung quyết’.

Chạy án ?

Lần ‘tiếp nhận’ đầu tiên ca B Công an đi vi v ‘Mobifone mua AVG’ được thông tin là ngày 5/4/2018, tc khong hai tun sau khi có kết lun thanh tra ca Thanh tra chính phủ v v này. Khi đó, mt s t báo nhà nước đã bn ý trước là theo quy đnh pháp lut thì ti đa 20 ngày sau thời đim tiếp nhn h sơ v ‘Mobifone mua AVG’, B Công an s phi ra quyết đnh có khi t hoc không khi t hình s, hoc s chuyn h sơ v án cho cơ quan điu tra có thm quyn.

Nhưng dường như đã có mt ‘trc trc’ nào đó trong quá trình chuyển giao h sơ v ‘Mobifone mua AVG’ gia cơ quan Thanh tra chính ph và B Công an, đ mãi đến ngày 23/4/2018, h sơ này mi chính thc được bàn giao cho cho C46 (Cc Cnh sát điu tra ti phm ca B Công an) - được xem là mũi tp kích ch công của Tổng bí thư Trng trong nhng chiến dch bt cu y viên b chính tr Đinh La Thăng và Trung tướng tình báo công an Phan Hu Tun.

Với rt nhiu du hiu ‘c ý làm trái’ và tham nhũng, v ‘Mobifone mua AVG’ rt nhiu kh năng s được khi t kèm bt b trên diện rng.

Nhưng bàn giao là mt chuyn, còn khi nào khi t li là mt chuyn khác. Mt s t báo nhà nước có v tht vng khi dn ngun tin t B Công an là ‘do h sơ quá nhiu nên chưa biết khi nào mi bàn giao xong’. Trong khi l ra, v ‘Mobifone mua AVG’ đã phải được khi t trong tháng Tư năm 2018. Còn đến lúc này, chng biết là ‘20 ngày sau khi tiếp nhn h sơ’ s là ngày nào…

Vào thời gian khong vài tun trước ngày 23/4 là thi đim bàn giao h sơ v ‘Mobifone mua AVG’ gia Thanh tra chính ph và C46, đã xuất hin du hiu tr li chính trường ca B trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tun : sau khi đã ‘đo din’ đ AVG tr li tin cho Mobifone như mt cách ‘khc phc hu qu’, vi đt hoàn tin đu tiên là 2.500 t đng, ông Trương Minh Tuấn có v đã ‘được cho’ xut hin tr li trên cương v B trưởng Thông tin và truyền thông khi ông ch trì cuc hp qun lý báo chí ca b này cùng vài cuc hp không quan trng khác.

Rất nhiu dư lun đã t ra nghi ng rng ông Trương Minh Tun đã tn dng khoảng thi gian vài tun l quý giá trên đ ‘chy án’.

Nghi ngờ trên là phn nào có cơ s, bi Trương Minh Tun t lâu đã được xem là ‘bài’ ca Nguyn Phú Trng.

Vào tháng Tám năm 2016, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tun đã được Tng bí thư Trọng ch đnh kiêm chc v Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương - được hiu như mt cách đ thay mt bên đng nm hot đng chính quyn.

Khi đó, Trương Minh Tun bt ng ngoi lên khi mt bng gii y viên trung ương vi quan đim st son đến l lùng v ‘chống t din biến, t chuyn hóa’ và chng tham nhũng trong báo chí - lp đi lp li phương châm cùng ch đ ca Nguyn Phú Trng ti Hi ngh trung ương 4 vào tháng Mười năm 2016.

Vì thế hiu theo mt cách nào đó, ông Trương Minh Tun được xem là ‘phe ta’, tức người ca phe Tng bí thư Trng, trái ngược vi ‘phe ci Nguyn Tn Dũng’

Có lặp li ‘Hãy đi x vi b cáo như mt con người !’ ?

Trong chiến dch được xem là ‘chng tham nhũng’ ca Nguyn Phú Trng, v ‘Mobifone mua AVG’ và cá nhân Trương Minh Tun được dư lun đc bit chú tâm. Nếu ông Trng ‘cho qua’ v Trương Minh Tun, điu được ông Trng tuyên xưng là ‘chng tham nhũng không có vùng cm’ s vô giá tr, còn tt c nhng tng danh dành cho ông Trng như ‘S phu Bc Hà’, ‘Minh quân’, ‘Bc nhân kiệt thế thiên hành đo’ và gn đây nht là ‘Người đt lò vĩ đi’ s ch còn gió thong mây bay.

Cuộc chiến chng tham nhũng ca ông Trng ch mang tính công bng đ bt đu thuyết phc được dư lun nhân dân khi ông ta phi chp nhn ‘dit’ c người ca ‘phe ta’.

Vào buổi chiu 23/4/2018 và trùng vi thi đim B Công an đã tiếp nhn bàn giao h sơ v ‘Mobifone mua AVG’ t Thanh tra chính phủ, trong dư lun đã lan truyn thông tin v vic y ban Kim tra trung ương đã làm vic vi Ban cán s đng B Thông tin và truyền thông, và y ban này cũng đã ‘mi làm vic’ đi vi hai nhân vt là Nguyn Bc Son - cu b trưởng Thông tin và truyền thông, và b trưởng hin thi là Trương Minh Tun.

Trong số các quan chc dính dáng đến v ăn chia ‘Mobifone mua AVG’ khiến ngân sách tht thoát ít nht 7.000 t đng, Nguyn Bc Son b dư lun xem là ‘ăn đm’, vi t l dành cho Son có th lên đến 10 - 15% trong s 7.000 t. Còn Trương Minh Tun cũng được cho là không th ‘vô tư’ khi ông này trc tiếp ký phê duyt hp đng ‘Mobifone mua AVG’ khi còn là cp phó cho Nguyn Bc Son.

Một dn chng phát l gn đây nht v ‘t l ăn chia’ là Cc trưởng Cc Phòng chng ti phm công ngh cao thuc B Công an - Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa, được chính thc công b đã ‘ăn’ 15% trong hp đng chia phn li nhun của đường dây đánh bc công ngh cao.

Cho tới nay, vn chưa biết s phn ca hai nhân vt Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun s được ‘trên’ chung quyết ra sao. Tuy nhiên, hin tượng y ban Kim tra trung ương làm vic vi Ban cán s đng B Thông tin và truyền thông đng thi vi đng tác bàn giao h sơ v ‘Mobifone mua AVG’ t Thanh tra chính phủ sang B Công an đã cho thy tiến trình t tng hình s v vic này sp nóng tr li.

Hy vọng đ Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun ‘thoát’ vn còn đó, vi minh ha rt hin th là Nguyn Văn Bình - cu Thng đc Ngân hàng nhà nước và hin nay là y viên b chính tr, Trưởng ban Kinh tế trung ương.

Vào thời ph trách Ngân hàng nhà nước, Nguyn Văn Bình được xem là ‘cánh tay mt’ ca th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng. Ông Bình cũng b rt nhiu dư lun cho là đã ‘dính sâu’ và ‘ăn đm’ trong nhiu v dung túng cho nhóm li ích vàng lũng đon th trường, chiến dch thâu tóm ngân hàng thương mi c phn, v mua ba ngân hàng Đi Dương, Xây Dng, Du Khí Toàn Cu vi giá 0 đng, phi chu trách nhiệm đi vi núi n xu lên ti hàng triu t đng trong h thng ngân hàng… Tuy nhiên hin tượng l lùng là trong lúc nhng người được xem là th h đc lc ca Nguyn Tn Dũng là Trm Bê và Đinh La Thăng ln lượt tra tay vào còng vào năm 2017, Nguyn Văn Bình vẫn bình yên vô s. Thm chí vào tháng Tư năm 2018, ông Bình còn được Tng bí thư Trng phân công ‘dn đoàn đi biu đng cng sn Vit Nam đi thăm Trung Quc’ và đã được chính Phó ch tch nước Vương Kỳ Sơn tiếp đón.

Một lung dư lun suy lun rng Nguyn Văn Bình đã ‘quy hàng’ Nguyn Phú Trng vào thi gian gn Đi hi 12 và cũng đã ‘khc phc hu qu’ vi mt mc đ kim tài đ ln đ thoát thân.

Nhưng mt chiu kích khác và ng vi ý chí ‘đi vào s xanh’ ca Tng bí thư Trng, cơ hi đ Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tun ‘h cánh an toàn’ là không cao, bi gn đây Nguyn Phú Trng còn ch đo khi t và tng giam c mt quan chc tình báo cao cp là Phan Hu Tun - cu Phó tng cc trưởng Tng cc tình báo B Công an.

Có thể d đoán rng trước và trong Hội ngh trung ương 7 ca đng cm quyn, Nguyn Bc Son s phi chu k lut đng và b ‘cách tt c các chc v trong quá kh’, còn Trương Minh Tun b k lut đng, mt ghế ‘trung y’ và phi chu ‘luân chuyn cán b’ đến mt v trí ‘ngi chơii nước’. Đây là mc đ k lut nh nhàng nht đi vi hai nhân vt này.

Nhưng nếu áp lc dư lun đi vi Nguyn Phú Trng gia tăng trong v ‘Mobifone mua AVG’, Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun vn có th ‘theo chân’ Đinh La Thăng, đ khi đó s phi tht lên ti tòa : ‘Hãy đi x vi b cáo như mt con người !’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 832 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)