Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/04/2018

Hận… đầy tớ !

Trân Văn

Tuần này, người s dng mng xã hi Vit Nam thi nhau bày t s oán gin gii mà v lý thuyết là đy t ca h.

dayto1

lun nói rng căn bit th ca đi tá Lê Văn Tam là do Phan Văn Anh Vũ tặng.

Xét về logic, oán gin k… dưới là mt nghch lý. Thế nhưng bên cnh nghch lý này còn thêm mt nghch lý na : Dù oán gin dâng cao nhưng gii mà v lý thuyết được xem là ch hoàn toàn… bt lc !

***

Đầu tun này, Đi tá Lê Văn Tam "vi" báo gii đến nói chuyện. Có th là ông Đi tá Giám đc Công an thành ph Đà Nng tin rng, h thng truyn thông chính thc s giúp ông "gii đc dư lun". Trong bi cnh xã hi như hin nay, cáo buc ông nhn t Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") mt bit th tr giá hàng trăm t đồng, du ch lan truyn trên mng xã hi cũng hết sc tai hi cho c "s nghip chính tr" ln "sinh mng chính tr" ca ông.

Tuy "lưỡi không xương" - đã ph nhn bit th có din tích ti 1.000 mét vuông, ta lc trong Europe Village mà gia đình ông s hu có dính dáng ti Vũ "nhôm", thm chí đã khng đnh, đang suy nghĩ xem có nên đ ngh h thng công quyđiều tra, xử lý "thông tin có tính ba đt" này hay không. Song Đại tá Tam không th gii thích ti sao ông ch là sĩ quan công an, v ch là giáo viên mà có th to lp mt bit th song lp trong khu dân cư được xem là sang trng nht Đà Nng.

Nỗ lc "gii đc dư lun" ca Đi tá Tam không ch bt thành mà còn phn tác dng.

Qua tờ Tui Tr, mt tiến sĩ tên là Nguyn Hoàng Chương trình bày tính toán ca ông, theo đó, thu nhp ti đa ca mt viên chc trong h thng công quyn Vit Nam khong 30 triu đng/tháng, muốn to lp bt đng sn có giá tr 100 t đng thì phi mt… 277 năm, vy mà không ít viên chc đang là ch khi tài sn khng l c như vy. Ông Chương k rng, ông đã th vào google, ly "bit ph" (danh t mà công chúng, báo gii Vit Nam thường dùng để mô t các tư gia nguy nga, lng ly ca gii đy t Vit Nam) làm "keyword" đ tra thông tin thì ch cn 0,49 giây đã tìm thy 4,92 triu đ mc ! Ông Chương gthực tế va k là nghch lý, là nguyên nhân dy lên nhng bt bình, ma mai ca dân chúng.

Tuy xác định nhng viên chc th đc, s hu các khi tài sn khng l là bt chính, là bán mình cho qu, đ cp đến lòng tự trng, s liêm chính nhưng nhìn chung ông Chương bày t suy nghĩ ca ông hết sc chng mc. Báo chí chính thc luôn luôn như thế, thm chí không mun cũng phi gi cho được s chng mc như thế ging như "gi con ngươi trong mt mình".

Mạng xã hi thì khác…

Từ đ ngh ca Li Mai Phan - dùng năm t đ din đt theo hướng hài hóa lý do các viên chc có trăm t, to lp "bit ph" - Văn Song Nguyn khái quát : Tin ca dân c đy ! Nguyn Tiến góp vào, đó là : Không t mt th gì ! Xuan Hoang thì bo đó là : Thế thì ch có cướp ! Vinh Tran nhn đnh đó là : Cướp không có đi lp ! Đơn Thương Đc Mã thì bn ct : Hng phúc ca nhân dân. Đt mình vào v trí viên chc, Peter PeterTran Tran đ ngh : Ơn cái tò vò. Tương t, Trn Văn Thng cho rng, đó là : Ơn Đng, ơn Chính ph !...

Cũng đã có những facebooker như Thương Nguyn Th kêu gi Đi tá Tam công khai hóa ngun gc s tin ông kiếm được đ to lp bit th song lp trong Europe Village. Theo hướng mt s viên chc đã b l tng chn đ bin bch v ngun gc tài sn (làm vườn, nuôi heo, bn chi, chy xe ôm, nhn tha kế…), Tuan Anh Vu đ ngh Đi tá Tam nên gii thích là "trúng s". Minh Tran thì khuyên ch nên gii thích chung chung rằng "nh các… bin pháp nghip v". Sông Chu hiến kế, Đi tá Tam nên chn lý do đó là thu nhp t "nht rác ngoài gi". Bi Đi tá Tam là dân Qung Nam, thành đt Đà Nng và có l là đng hương ca ông Tam, Phong Nguyn phng đoán, có th Đại tá Tam s chn lý do "vác đá mướn Ngũ Hành Sơn" đ gii thích ti sao ông giàu… Dường như chng còn lòng d nào đ đùa, Li Thành Long than, rng vàng, bin bc cn bo tn thì không gi được, lũ súc sinh này không cần bo tn mà sao lm vy ?

Giữa lúc mũi dùi ca dư lun và công lun đang chĩa vào Đi tá Tam, Trn Hng Tim khuyến cáo, có mt câu hi khác đúng hơn, cn nêu ra là y viên nào ca B chính tr, y viên nào của Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Nam không có "bit ph" ? Ti sao tt c h đu giàu và ngun gc nhng khi tài sn khng l y t đâu mà có ? Không nêu câu hỏi y thì chuyện trở thành vô nghĩa.

Chưa biết lúc nào thì dân chúng nhp cuc, điu tra - trưng bày thông tin, hình nh v tài sn là "b ni" ca các y viên B chính tr, y viên Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Nam như gi ý ca Trn Hng Tim nhưng ít nht trong tun này, ngoài Đại tá Tam được dư lun bày lên… đĩa, còn có ít nht mt viên chc khác, du chc v không cao nhưng tài sn đ làm thiên h choáng váng đã được chn - gii thiu trên facebook…

Chỉ qua ba tm nh, Trương Châu Hu Danh làm nhiu người sng s về tư gia ca ông Trn Ngc Quang - cu Ch tch huyn Ea Súp, tnh Đk Lk. Hi còn ti nhim, ông Quang là người thúc gic kim lâm, công an săn lùng lâm tc. Trước lúc ngh hưu, ông bt đu xây tư dinh toàn bng danh mc (căm xe, cà chít) ngay bên cnh Hạt Kiểm lâm Ea Súp. Ông Quang khoe, ông phi thuê th mc t min Trung lên đ dng tư dinh, to tác vt dng trong nhà t danh mc g (hương, cm lai), công vic kéo dài sut ba năm. Tư dinh ca ông Quang không ch ln nht huyn Ea Súp mà còn là dinh th thuần túy bng g ln nht Tây Nguyên. Danh than, anh Long An, mi khi có khách, Danh thường dn h đi thăm "Nhà Trăm ct" - mt di tích văn hóa cp quc gia và cũng là mt trong nhng nim t hào ca dân Long An. "Nhà Trăm ct" vn là tư gia ca mt đi điền ch - siêu giàu, được dng khi rng còn bt ngàn nhưng sau khi tham quan dinh th bng g ca ông Quang, Danh thy "Nhà Trăm ct" x mình ch là… "mui" !

dayto2

Bên ngoài căn nhà của ông Trần Ngọc Quang. Ảnh: PLO

Danh nói thêm, tháng vừa qua, anh đã đi khp Tây Nguyên, t Đk Nông sang Đk Lk, ti Gia Lai, Kon Tum rồi qua Lâm Đng, dù đã có lnh đóng ca rng, ch nào cũng thy rng b trit phá, g t rng vn ào t chy đi các nơi… Có vào rng mi thy, lâm tc là thành phn dưới đáy xã hi. Lnh đóng ca rng ch làm "chi phí bôi trơn" tăng lên, thu nhp của lâm tc gim xung. thành ph Buôn Ma Thut hin không thiếu nhng ngôi nhà g tr giá hàng triu M kim. Ch nhân nhng ngôi nhà y không phi là nhng doanh nhân siêu giàu mà là các viên chc.

lun v dinh th bng g ca ông Quang tng buc Tnh ủy Đk Lk phi kim tra. Vì ông Quang s dng đến 153 mét khi g bt hp pháp nên Tnh y Đk Lk nhìn nhn "không th x pht hành chính mà phi x lý hình s". Tuy nhiên Tnh y Đk Lk không chuyn h sơ cho công an. Công an không có căn c đ khi tố thành ra… hu ! Danh cho rng, trước gi, hàng lu thường được x lý bng cách đt, có lẽ ông Quang nên đt dinh thư bng g ca mình ri giơ tay chu trói đ làm gương.

Đọc xong status của Danh, Johny Duong chi th vì "nhà cán b kiu này thì rng trc hết là phi". DL Ngc Hin thc mc : Chc my thng này coi chánh ph như bù nhìn ! Và t tr li luôn : mà cũng ging bù nhìn thit ! Đêm Trường Trung C ng h chuyn nên đt dinh th bng g ca ông Quang vì th đó không phi đy t. Đó là ông c ni ca dân. Minh Hang kết lun, đó chính là lý do ti sao dân ghét quan chc. C nhc ti là thy căm phn.

***

Trong bài viết gi cho t Tui Tr, ông Nguyn Hoàng Chương cnh báo, dân chúng đang gánh chịu hu qu nng n ca chy chc - tham nhũng - bòn rút - phung phá tài nguyên, nhng người yếu thế vn lm lũi đi dưới bóng n nn, thiếu ht và khi h ngước mt lên đ lau vi m hôi, nước mt, nhng bit ph nguy nga đp vào mt họ ! Vô hình trung, h b c chế trong suy nghĩ, rách nát trong trái tim, nông ni trong hành vi...

Dường như ông Chương chưa tuyt vng, vn còn hy vng vào kh năng "làm rõ trng đen". Làm sao có th "làm rõ trng đen" khi chính ông cũng thy, kê khai tài sn - thu nhp ch là th tc và "chính s vô cm y, dung túng y, tha hip y đã làm mc lên thêm những bit ph".

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 648 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)