Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/05/2018

Đồng loạt "mất bản đồ" là "đúng quy trình"

Nguyễn Đình Ấm

Trong khoảng 60 triệu dân Việt Nam ở tuổi trưởng thành có ai tin được cả một loạt cơ quan nhà nước như : Văn phòng chính phủ,trung tâm lưu trữ quốc gia, bộ tài nguyên môi trường, sở xây dựng, quy hoạch kiến trúc, UBND quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh,... lại ngẫu nhiên làm thất lạc, mất bản đồ quy hoạch "gốc" 1/5000 khu đô thị Thủ Thiêm được thủ tướng chính phủ phê duyệt ?

mat1

Hợp đồng sở Tài nguyên và môi trường Hưng Yên nhượng cho 7 cán bộ ở Ban tổ chức Trung ương 7 biệt thư

Gần đây, hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh ở bộ nội vụ,các cơ quan liên quan,hồ sơ bổ nhiệm hotgirl Quỳnh Anh ở Thanh Hoá "thất lạc" ngon ơ, năm ngoái tôi đến trung tâm lưu trữ quốc gia sưu tầm hồ sơ quyết định 113 của thủ tướng chính phủ thu hồi đất của xã Đồng Tâm(Mỹ Đức Hà Nội) trong dự án sân bay Miếu Môn năm 1980 thì bản đồ dự án cũng "không còn"... Ở vụ này, năm 1980 chính phủ chỉ có một quyết định 113 duy nhất thu hồi của xã Đồng Tâm 47,36 ha, bồi thường 150.312 đồng nhưng từ chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến thanh tra, công an, lãnh đạo huyện Mỹ Đức, hầu hết lãnh đạo xã Đồng Tâm(trừ bí thư đảng ủy, chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nguyễn Thị Lan), các tờ báo quốc doanh (trừ VTC1) đều hùa nhau khẳng định tất cả cánh đồng Sênh còn lại (59ha) là "đất quốc phòng" rồi chính quyền Hà Nội dùng quyền hành điều động lực lượng vũ trang, an ninh, truyền thông vu khống, uy hiếp, trấn áp dân với những thủ đoạn, hành vi đê hèn hòng cướp trắng 59 ha đất ngoài dự án sân bay Miếu Môn của dân Đồng Tâm. 

Sưu tầm quyết định 113 và bản đồ nói trên thì cơ quan lưu trữ quốc gia ở phố Phan Kế Bính (Hà Nội) tìm thấy quyết định nhưng bản đồ cũng bị "mất" và họ không cho tôi khai thác quyết định đó. Thế nhưng rất may cho dân Đồng Tâm bà con đã có quyết định 113 và bản đồ ở một nguồn khác mà có lẽ đám người kia không ngờ...Nay vụ đồng loạt "mất" bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm có liên quan gì đến hàng nghìn dân oan đi lang thang kiện cáo hàng chục năm qua khắp các cửa quan ở Hà Nội, Sài Gòn... vì nghi bị thu hồi đất ngoài quy hoạch ?

Phải chăng những tập đoàn tham nhũng, "lợi ích nhóm" đã kết bè cánh thành hệ thống từ trung ương đến địa phương rất chặt chẽ, đang thực sự làm chủ đất nước ở nhiều lĩnh vực, thời điểm, đã từng cướp bóc ở khắp nơi nay một số vụ mới được cấp trên biết, nhòm ngó (như Thủ Thiêm thời ông Nguyễn Thiện Nhân làm bí thư Thành phố Hồ Chí Minh, vụ hotgirl Thanh Hoá được Ủy ban Kiểm tra trung ương ngó tới) thì các hành vi lố bịch mới lộ rõ ? Một câu hỏi đặt ra : Những cơ quan, quan chức liên quan tất nhiên được chia chác trong các dự án cướp đất đai, khoáng sản (sự giàu có bất minh của họ nói lên điều đó) thì liên minh chặt chẽ với nhau đã đành nhưng tại sao những quan chức ở trung ương như ở văn phòng chính phủ, bộ Tài nguyên và môi trường, xây dựng, bộ nội vụ... lại cùng "đánh mất" bản đồ, hồ sơ như vậy ?

mat2

Ông Nguyễn Văn Khanh ở Châu Mỹ, Châu Thành Sóc Trăng bị cưỡng chế

Tôi đã quan tâm nhiều dự án thương mại thu hồi đất của dân thì cảm thấy không có dự án nào lại không có phần "ăn chia"của quan chức từ trung ương đến địa phương thậm chí cả những quan chức ở cơ quan có vẻ không liên quan gì đến dự án như ở ban tổ chức trung ương đảng, báo chí.

Ở dự án nào dân sở tại cũng vanh vách kể những biệt thự của ông nọ, bà kia ở khu nào, lô nọ, ai mang tên hộ... Hôm tôi và nhà văn Phạm Đình Trọng đến Văn Giang (2013) nơi dự án Ecopark thu hồi của dân 500 ha, bà con đưa ra một hợp đồng trong đó sở Tài nguyên và môi trường Hưng Yên "nhượng" cho 7 cán bộ ở ban tổ chức trung ương đảng 7 biệt thự diện tích từ 500-1.200 m2/biệt thự với giá "bèo" 2 triệu đ/m2 trong khi giá một m2 căn hộ cao tầng ở đây từ 26-32 triệu/m2. Bảy sếp được biệt thự có số chứng minh thư hẳn hoi (có thể nay đã thay đổi chứng minh thư vì tôi đăng công khai việc này). 

Theo dân Văn Giang thì họ biết ở dự án Ecopark có ít nhất 150 biệt thự "ngoại giao"dành cho hệ thống quan chức từ trung ương tới địa phương trong đó có đủ thành phần lãnh đạo đảng, chính quyền, công an,tài nguyên môi trường, địa chính... ("nhưng tình báo dân chỉ kiếm được 1 hợp đồng của ban tổ chức trung ương"). Tôi thắc mắc tại sao ban tổ chức trung ương mà cũng được chia chác thì cả đám cười ồ : "Ôi, ban này tham gia xếp ghế vàng cho các quan chức từ trung ương đến tỉnh, huyện... quan trọng quá chứ !". 

Ở dự án Vinhome của đại gia Phạm Nhật Vượng ở quận Long Biên bà con phường Phúc Đồng cũng kể vanh vách những biệt thự, căn hộ "ngoại giao"của ông nọ, bà kia ở phường, quận, thành phố, trung ương... Một dự án nhỏ chỉ có vài khối nhà chung cư cao tầng khu Mả Tre ở phường Gia Thuỵ (quận Long Biên) nhưng cũng có nhiều căn hộ "ngoại giao" của cán bộ phường, quận, thành phố... chào bán. Theo bà con những căn hộ này có đủ giấy tờ nhưng để trống tên chủ sở hữu khi ai mua mới điền tên vào.

mat3

Bà Nhung một dân oan phía nam ra trung ương khiếu kiện đất đai bị chết ở khu tiếp dân tại Hà Nội

Cũng theo tố cáo của bà con thì những cán bộ "to" ở quận trở lên được dự án "miễn phí" còn cán bộ nhỏ cỡ phòng ban, cán bộ phường thì được mua căn hộ "giá gốc" 16 triệu đ/m2 trong khi giá thị trường dân mua từ 26-32 triệu đ/m2.Nếu đúng như vậy chỉ riêng dự án nhỏ này mỗi cán bộ "to" cũng được "ngoại giao" ít nhất một căn hộ rẻ nhất 2,5 tỷ đồng, cán bộ nhỏ kiếm được lãi từ 500 triệu đến hàng tỷ đồng. Có thể nói, với những khoản lợi kếch xù bọn tham nhũng kiếm được từ các dự án thu hồi, "cướp bóc hợp pháp"(Lời nhà báo Hoàng Hải Vân)cũng như nghiệp phá rừng lấy gỗ, khai thác khoáng sản, cát, titan... lậu đã được phân phối rất "công bằng" cho bộ máy quyền lực nên là thứ keo sơn cấu kết cả hệ thống quan chức thành một bè đảng "kim cương". Bởi vậy, dự án thương mại nào bộ máy vơ vét cũng thực hiện trôi chảy quy trình : Dấu kín bản đồ, thông tin quy hoạch, len lỏi vào từng nhà tuyên truyền phao tin người nọ, kia đã nhận đền bù để dân hoang mang nghi kỵ chia rẽ nhau, khi ai ngăn cản, chống đối giải phóng mặt bằng là có ngay lực lượng cảnh sát, an ninh, đầu gấu, côn đồ trấn áp, bắt bớ, vu cho tội "chống người thi hành công vụ", toà án đưa ra xử, bỏ tù ngay...

Ở dự án Ecopark nhiều lần chính quyền dùng cảnh sát, đầu gấu khủng bố,trấn áp,phá phách hoa màu,cản trở cuộc sống, công tác của con, em người không giao đất, bắt giam, bỏ tù một số người gọi là "đầu sỏ". Năm 2017sau nhiều năm kiện cáo mới được huyện Văn Giang bố trí buổi đối thoại với chính quyền nhưng khi đại diện của dân vào họp hàng trăm cảnh sát huyện Văn Giang canh chặn không cho luật sư Trần Vũ Hải (dân thuê tư vấn pháp luật) vào dự...Chính vì sự hợp đồng "quân binh chủng" rất nhịp nhàng, chặt chẽ với lực lượng vũ trang "không hạn chế" nên trừ vài vụ như Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, Đồng Tâm ở Hà Nội bị "trắc trở" còn lại tất cả bọn tham nhũng toàn thắng. 

Vì thế, vụ dự án đô thị Thủ Thiêm bị đồng loạt "mất bản đồ gốc" là "đúng quy trình sự nghiệp" của những tập đoàn tham nhũng.

Nguyễn Đình Ấm

Nguồn : VNTB, 06/05/2018

*******************

Chính quyền nói thất lạc, dân bức xúc công bố bản đồ gốc Thủ Thiêm (VietnamNet, 04/05/2018)

Người dân Thủ Thiêm khẳng định, bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 là có và họ đang giữ tấm bản đồ này.

Liên quan đến thông tin bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 bị "thất lạc" khiến việc đền bù, giải tỏa mặt bằng tại Khu đô thị Thủ Thiêm vẫn chưa được giải quyết trong thời gian qua.

Ông Lê Văn Lung (nhà số 9, đường Trần Não, quận 2) cho biết, nhiều lần người dân Thủ Thiêm đã yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho xem bản đồ 1/5000 để xác định ranh giới giải tỏa mặt bằng nhưng đều bị từ chối.

"Chúng tôi yêu cầu Thành phố phải trưng ra bản đồ quy hoạch 1/5000 để xác định ranh giới, nhưng họ bảo thất lạc. Việc này đẩy người dân vào vòng tranh chấp khiếu kiện kéo dài từ năm 1996 đến nay", ông Lung nói.

Đặt vấn đề, tấm bản đồ gốc quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 có hay không ? Ông Lung khẳng định là có và đang giữ một tấm bản đồ có đầy đủ dấu mộc, ký xác nhận của cơ quan chức năng.

Để chứng minh điều này, ông Lung đã đưa tấm bản đồ này ra, trên bản đồ ghi cụ thể "Quy hoạch xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm – Tổng quy hoạch", phía dưới ghi rõ các cơ quan chức năng đóng dấu xác nhận gồm : Sở Xây dựng và Công ty Dịch vụ phát triển đô thị với ký hiệu bản vẽ KT-06, ngày 12/6/1995, tỷ lệ 1/5000.

mat4

Tấm bản đồ quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 mà ông Lung đang giữ

Ông Lung cho rằng : "Thành phố trả lời bản đồ thất lạc là điều không tưởng, vì quản lý đất đai trong đó có bản đồ này, nhiều đơn vị từ cấp cơ sở đến chính quyền cao nhất là Thành phố nắm giữ".

Từ đó, ông Lung đặt vấn đề : "Liệu có khuất tất gì liên quan đến tấm bản đồ này trong việc giải quyết tranh chấp ranh giới ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm hay không ?".

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Điệp (Vụ trưởng, Trưởng Ban tiếp dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ) cho biết, nếu "thất lạc" bản đồ 1/5000 ở Thành phố thì tại các cơ quan, đơn vị liên quan phải còn.

"Làm gì có việc thất lạc mãi mà không tìm thấy" - lời ông Điệp.

Vì vậy, theo ông Điệp, Thành phố Hồ Chí Minh nên trả lời thẳng thắn với người dân khiếu kiện là "không có bản đồ gốc" và giải quyết thoả đáng lợi ích, quyền lợi của họ.

Thu hồi đất năm 2002 sử dụng quyết định năm 2005 ?

Tại cuộc họp báo Chính phủ hôm qua, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ xây dựng cho biết, hiện nay quá trình triển khai dự án, xác định ranh giới, thu hồi mặt bằng ở khu đô thị Thủ Thiêm là theo quy hoạch chung năm 2005.

"Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay trả lời là tất cả bản đồ cũng như hồ sơ pháp lý hiện có đầy đủ từ năm 2005, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch ranh giới có đầy đủ và đang triển khai dự án, thu hồi đất dựa trên các quy hoạch này", ông Hùng nói.

Ông Hùng giải thích, quy hoạch chung năm 1996 về pháp lý đã được thay đổi bằng quy hoạch năm 2005.

Liên quan vấn đề này, ông Lê Văn Lung cho rằng, việc trả lời của Thứ trưởng Bộ xây dựng là không chính xác.

"Việc triển khai dự án, thu hồi mặt bằng theo bản đồ Quy hoạch điều chỉnh năm 2005 này là trái pháp luật. Vì quyết định thu hồi đất chúng tôi có từ ngày 10/2/2002 theo Quy hoạch 367 của Thủ tướng Chính phủ kèm bản đồ 1/5000", ông Lung nói.

mat5
Ông Lê Văn Lung, đại diện cho nhóm 71 hộ dân khiếu kiện về vấn đề tranh chấp đất ở Thủ Thiêm

Theo ông Lung, cơ quan chức năng cần phải sử dụng tấm bản đồ 1/5000 trong Quyết định 367 của Thủ tướng ngày 4/6/1996 để căn cứ ranh giới được phê duyệt xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm cho rằng, tấm bản đồ này, là mấu chốt chính trong việc khiếu kiện của cả trăm hộ dân Thủ Thiêm kéo dài hàng chục năm qua.

Họ cho rằng đất của mình không nằm trong khu vực quy hoạch nhưng lại bị giải tỏa. Người dân đòi chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh phải đưa ra bản đồ 1/5.000 Khu đô thị Thủ Thiêm để xác định rõ ràng việc này.

Văn Bình

Quay lại trang chủ
Read 708 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)