Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/05/2018

Chuyện tham nhũng : Từ ‘nhốt cáo’ đến ‘ói ra’

Phạm Chí Dũng

Tròn một năm sau khi ch trương ‘kim tra tài sn quan chc’ ra đi và suýt na lng l chết yu, rt nhiu bit th, tài khon ngân hàng và vàng bc kim cương chôn giu ca gii quan chc giàu nt đ đ vách Vit Nam li mt ln na phi chu cnh mt ngủ.

cao1

Ông Đinh La Thăng trong một phiên xử.

Từ ‘Săn cáo’ đến ‘Nht cáo’

Tin tức đáng mt ng như thế va được thông báo bi mt y viên b chính tr là Phó Th tướng Vương Đình Hu : ngày 27/4/2018, trong mt cuc tiếp xúc c tri ti huyn Can Lc, tnh Hà Tĩnh, ông Hu cho biết ‘Trung ương d kiến tăng thm quyn cho y ban Kim tra các cp, nht là cp huyn tr lên, có th đ ngh cơ quan chc năng cm xut cnh, phong tỏa tài sn nếu đng viên có du hiu tham nhũng đ phc v điu tra, ngăn nga vic tu tán tài sn’.

Cứ ng vi thành ng "ăn của dân không cha th gì," ít nht hàng ngàn tâm trng đang mt ăn mt ng vì lo s b "bóc" sch ca ni ln ca chìm.

Và lần này, Nguyn Phú Trng và nhân vt quyn lc th hai sau ông ta là Trn Quc Vượng có v mun ‘làm tht’, mun trin khai mt chiến dch ‘nht cáo’ thc s, thay cho chiến dch ‘săn cáo’ vn chng có kết qu gì đáng t hào cho ti nay.

‘Săn cáo’ là biệt danh ca chiến dch truy tìm và dn đ quan chc tham nhũng Trung Quc ln trn nước ngoài, do Tp Cn Bình và Vương Kỳ Sơn trực tiếp ph trách. Mt đi chuyên gia săn lùng hàng trăm người hoc hơn có kinh nghim điu tra, am hiu lut pháp cơ bn ca quc tế, gii võ thut và ngoi ng đã được t chc đ hot đng ti các đa bàn Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đc, Úc… Cho ti nay, Ủy ban Kiểm tra k lut trung ương ca Trung Quc đã t chc khá thành công chiến dch ‘Săn Cáo’ và lôi v hàng trăm quan chc, đi gia tham nhũng ln trn nước ngoài. Đu năm 2017, y ban Kim tra K lut trung ương ln đu tiên công b danh sách khong 1000 quan chức mà trong đó chính quyn Trung Quc biết rõ 30% trong s đó đang nước nào và làm gì.

Triển khai ch trương ‘Săn cáo’ vi đ tr sau Trung Quc khong 5 năm, cho ti nay Vit Nam mi ch đt được thành tích ‘Trnh Xuân Thanh t nguyn v nước đầu thú’ (trong khi Nhà nước Đc thng thng cáo buc mt v Vit Nam đã bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin, và hin nay Đc đang m mt phiên tòa ln x v bt cóc này). Trong khi đó, nhng nhân vt cùng Tp đoàn Du khí Vit Nam vi Trnh Xuân Thanh là Lê Chung Dũng, Vũ Đình Duy đều đã ‘ra đi tìm đường cu nước’ nhưng cho ti nay ‘công an Vit Nam gii nht thế gii’ vn không làm sao tìm ra và lôi v được. Thm chí c mt quan chc ph trách mt chi nhánh Ngân hàng EximBank (Ngân hàng Xut nhp khẩu Vit Nam) va chiếm đot hơn 200 t đng ca khách hàng và trn ra nước ngoài, b công an Vit Nam truy nã quc tế nhưng cho đến nay vn chưa thy tung tích nào.

Có lẽ không khi tht vng sâu sc trước ‘thành tích’ ca B công an và công an các tnh thành về ‘săn cáo’, ông Nguyn Phú Trng đang phi khn trương đi sang bin pháp ‘rào giu’.

Vào tháng Năm năm 2017, Bộ chính trị Vit Nam đã ban hành bn quy đnh v kim tra, giám sát vic kê khai tài sn ca khong 1.000 quan chc cao cp, bao gm cp ủy viên bộ chính tr, 200 y viên trung ương và khong 800 y viên thường v cp tnh và thành ph.

Tuy nhiên, chủ trương trên xut hin trong bi cnh chiến dch ‘đt lò’ ch mi nhen nhóm, ‘ci la’ còn quá hiu ht cùng bc tranh ca hai gam màu ‘trên nóng dưới lnh’. Bi cnh đó li tha hưởng kết qu công tác kê khai tài sn cán b vào nhng năm trước, khi ch phát hin 5 trường hp kê khai không trung thc trong tng s gn 1 triu công chc viên chc kê khai tài sn.

Với ch trương ‘kim tra tài sn 1000 quan chức’ vào năm 2017, v thc cht Nguyn Phú Trng đã đi quá nhanh và phi chu s ht hng. Không bao lâu sau đó, quy đnh này rơi vào quên lãng do quá nhiu cn tr t đi ngũ công chc ‘r ai cũng tham nhũng’.

Nhưng đến tháng Tư năm 2018, ông Trọng có ý muốn tái khi đng quy đnh trên vi thm quyn được giao cho y ban Kim tra trung ương là ln hơn hn.

Có thể cho rng đây là mt ln tăng quyn hn chưa tng có dành cho cơ quan y ban kim tra đng các cp, đng thi nâng vai trò và quyn lc ca y ban Kim tra trung ương mà Trn Quc Vượng đang là ch nhim lên mt bc - có th so sánh vi quyn hn ca B Công an.

y ban Kim tra trung ương cũng đang có kế hoch kim tra đến tn cp qun, huyn ca các đa phương, thay vì ch kim tra cp đu tỉnh như trước đây.

Làm sao để buc ‘ói ra’ ?

‘Cơ quan chc năng được quyn cm xut cnh, phong tỏa tài sn nếu đng viên có du hiu tham nhũng đ phc v điu tra, ngăn nga vic tu tán tài sn’ li là mt thm quyn quan trng ca y ban Kim tra k luật trung ương ca Đảng cộng sản Trung Quc, được Tp Cp Bình giao cho Vương Kỳ Sơn mà do đó đã đưa cơ quan kim tra k lut này vượt mt B Công an đ tr thành cơ quan có quyn uy thuc loi ghê gm nht Trung Hoa đương đi. Thm chí, mt s ngun tin ca báo chí quc tế cho biết y ban Kim tra k lut trung ương còn có nhà tù riêng.

Vit Nam, y ban Kim tra trung ương không có nhà tù riêng, nhưng cơ quan này đang vươn lên v trí cn thn ca tng bí thư và đã được ông Trng khen ‘làm vic gì ra vic nấy’ vào năm 2017.

Trong thời gian gn đây khi làm vic vi y ban Kim tra trung ương và Ban ch đo Phòng chng tham nhũng trung ương, ông Trng đc bit chú ý đến hot đng giám đnh tài sn. Đây là mt tin rt không vui đi vi gii quan chc nhiu tin lm ca, bi ông Trng rt cuc đã chú ý đến vn đ chi tiết và chuyên môn.

Không phải ngu nhiên mà gn đây báo đng đc bit mô t ch trương ‘thu hi tài sn tham nhũng’, bi thc tế là cho đến nay t l thu hi tài sn qua các v án tham nhũng mi chỉ đt được t 8 - 10%, quá thp so vi mc mà ông Trng cn có đ duy trì chế đ đng tr ca ông.

Thế nhưng trong thc tế, có nhiu trường hp quan chc có tài sn khng b phát hin, nhưng do các cơ quan chc năng hoc không chu giám đnh, hoc ch giám định cho có, hoc thông đng vi quan chc nên kết qu đã chng ti đâu.

Gần đây, gii nghị sĩ quc hi đã tranh lun v phương thc thu hi tài sn tham nhũng. Có ý kiến cho rng ch cn thy tài sn bt minh là lp tc thu hi 45% giá tr tài sn đó. Tuy nhiên, ý kiến này đã b mt s ý kiến khác phn bác bi ngay c vic xác đnh ‘tài sn bt minh’ ; cũng s tr thành mt vn đ quá khó.

Nếu trong nhng ngày sp ti, đ ngh ‘cơ quan chc năng cm xut cnh, phong tỏa tài sn nếu đng viên có du hiu tham nhũng để phc v điu tra, ngăn nga vic tu tán tài sn’ tr thành hin thc, đó có th là mt cơn bão ln thi tung nóc nhà nhiu quan chc Vit Nam.

Và nếu Nguyn Phú Trng biết cách làm như Vương Kỳ Sơn v t chc công tác truy ngun và giám đnh tài sn mt cách hiu qu, s có rt nhiu ‘cáo’ b nht Vit Nam.

Trong bối cnh ngân sách cn kit và cơ chế tróc dân thu thuế đang vp phi li t cáo t chính người dân ‘chúng bóc lt dân ta đến tn xương ty’, cách thc kh dĩ nht ca Nguyn Phú Trng ch còn là làm nhiu cách đ bt đám quan chc tham nhũng phi ‘ói ra’. Tin và tài sn ‘ói ra’ y s được đng dùng đ nuôi li b máy cm quyn, được ngày nào hay ngày đó. Còn nhân dân thì rất nhiu trin vng s chng nhn được gì t nhng đng tin ca ngun gc ca dân y.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 07/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 682 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)