Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/05/2018

Vụ ‘mất bản đồ Thủ Thiêm’ sẽ dẫn đến một đại án quốc gia ?

Phạm Chí Dũng

Từ mt câu hi tưởng chng vô thưởng vô pht ca phóng viên v s phn ca Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm, gii quan chc và đc bit cu quan chc ca Thành y và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh có l không th hình dung rng s phn ca h đã b đóng đinh vào câu hi này.

khudothi1

Khu đô thị mi Th Thiêm trong tương lai.

Thông đồng phi tang bn đ gc ?

Cách đây 10 năm và vào lúc còn chưa b mt chc, Tng biên tp báo Đi Đoàn Kết là nhà báo Lý Tiến Dũng cũng đã tung ra một lot bài v vn nn quy hoch b xé nát Th Thiêm và tình trng gii ta vô ti v vùng đt này, đng thi đt du hi ln v vic ti sao các cơ quan chc năng ca Thành phố Hồ Chí Minh li không tìm ra Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm.

Vài năm trước, báo chí cũng mt ln na nhc li câu hi trên. Tuy nhiên, li ha hn ‘đang tìm’ ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh luôn có giá tr c sau mi thp k.

Nhưng đến năm nay - 2018, li ha trên không còn ‘thiêng’ na.

Hậu qu khó ng đi vi gii quan chc Thành phố Hồ Chí Minh là li ha cho có trên đã kéo theo mt cnh tượng bát nháo ca quan chc ln nhng chuyên gia nhà nước theo cách k nói có người nói không.

Nhưng mi cách tr li ‘có’ hay ‘không’ li đu như gn cht vi mt đng cơ hoc đùn đy trách nhim cho k khác, hoc rt thiếu trong sáng. C nhìn vào cái cách báo chí nhà nước t nhy vào xi tung v ‘mt bn đ th Thiêm’, không ch nhng quan chc đương nhim và c nhng cu quan chc ca Thành phố Hồ Chí Minh - t ch tch thành phố đến giám đc các S Quy hoch và Kiến trúc, Xây dng, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng y ban nhân dân thành ph… đu có th cm nhn rõ v xi tung tm bn đ biến mt không th là vô tình, và rng rt có th hơi nóng hm hp ca cái ‘lò’ Nguyn Phú Trọng đang ph vào gáy nhng ai đó Sài Gòn.

Trong trường hp Bn đ gc quy hoch Th Thiêm 1/5000 biến mt hay b phi tang, nhng k ‘ăn đt’ trong chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và các b ngành liên đi s có kh năng thoát ti vì cơ quan thanh tra không có cơ sở để đi chiếu và làm rõ con s 150 -160 ha đt ‘gii ta thêm’ so vi quy hoch cũ. Hn là bi đng cơ tính toán như thế mà trong khi Văn phòng y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khng đnh bn đ gc quy hoch Th Thiêm là ‘có’, thì mt hin tượng chưa tng có là tm bản đ này li không h được tìm ra các b ngành liên quan như Văn phòng chính ph, B Xây dng, B Kế hoch và đu tư

Có nghĩa là trong trường hp tm bn đ xu s trên b phi tang, đã có mt âm mưu thông đng tp th gia nhiu quan chc nhiu cơ quan - hoàn toàn xứng đáng tr thành mt v đi án vi ít nht mt ti danh ‘c ý làm trái gây hu qu nghiêm trng’.

‘Phe cánh chính trị và li ích’ Lê Thanh Hi

Ngay vào lúc này, nếu ông Trng mun m đip v ‘truy tìm tm bn đ tht lc’, thì có nghĩa là nhắm trc tiếp vào trách nhim ca Lê Thanh Hi - cu ch tch và cũng là cu bí thư Thành phố Hồ Chí Minh, cùng ‘phe cánh chính tr và li ích’ ca nhân vt này.

Bởi v gii ta Th Thiêm din ra trong sut chiu dài thi gian mà Lê Thanh Hi đm nhim chc v ch tịch Thành phố Hồ Chí Minh (2001-2006) và 2 nhiệm kỳ liên tiếp gi chc Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh (2006-2015).

Lê Thanh Hải li là quan chc b dân oan Th Thiêm t cáo ghê gm nht v ‘cướp đt vàng’ Th Thiêm. Vào thi đó, người được xem là ‘đ t rut’ ca ông Hi là Tt Thành Cang là bí thư qun 2 đã có nhiu biu hin tiếp tay rt đc lc cho các nhóm li ích đ cưỡng chế đy đui dân nghèo Th Thiêm ra khi mnh đt duy nht ca h.

Theo tố cáo ca dân oan Th Thiêm, trong khi bn đ người dân trưng ra thc tế din tích đất ch hơn 500 ha thì bn đ 650 ha ca chính quyn tính luôn din tích nhà đt ca người dân.

Có nghĩa là diện tích ‘gii ta thêm’ có th đến 150 ha và do đó đã đy đui thêm nhiu ngàn người dân Th Thiêm khi nơi và cũng là ch sinh nhai duy nht của h.

Thủ Thiêm là mt khu vc được gii bt đng sn Sài Gòn xem là cc kỳ đc đa, là khu ‘đt vàng’ ch cách khu trung tâm Qun Nht có ba trăm thước b rng mt sông Sài Gòn. Vào thi đim công b đn bù ln đu tiên cho dân, giá đn bù ch t vài trăm ngàn đến vài triu đng mt thước vuông đt, trong khi giá th trường khi đó đã lên đến vài ba chc triu đng mt thước vuông. Còn hin thi, giá th trường năm 2018 đã vt đến hàng trăm triu đng cho mi thước vuông đt Th Thiêm. Vi mc giá đó vàng vi khong 150 ha đt gii ta l - mà hoàn toàn có th xem là ‘gii ta ăn cướp’, các doanh nghip đu tư vào khu đô th Th Thiêm và gii quan chc ăn theo có th thu li ngay cho riêng tin chênh lch đt ít nht 140 ngàn t đng, tương đương hơn 6 tỷ USD !

Nếu Nguyn Phú Trng mun làm rõ v ‘ăn đt’ khng khiếp và đm máu trên và ly li mt phn lòng tin ca dân Sài Gòn, ông ta s không thiếu gì cách đ tìm ra Bn đ gc quy hoch Th Thiêm, bi bn đ này không ch được lưu Thành phố Hồ Chí Minh mà còn nhiều bộ ngành khác như Văn phòng chính ph, B Xây dng, B Kế hoch và đu tư

Chưa k vic chính mt dân oan Th Thiêm đã công b vi báo chí là ông đang gi tm bn đ quy hoch gc ca Th Thiêm. Mà như vy, các cơ quan ca ông Trng không phi mt công tìm kiếm xa xôi na.

Còn trong trường hp Bn đ gc quy hoch Th Thiêm 1/5000 ‘có đâu mà tìm’ - như mt khng đnh ca Trưởng ban tiếp công dân trung ương Nguyn Hng Đip, s vic đang xoay chuyn sang kh năng đã chưa tng tn ti Bn đ gc quy hoch Thủ Thiêm 1/5000, cũng có nghĩa là h sơ quy hoch khu đô th mi Th Thiêm mà chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh trình lên Th tướng chính ph đã không có Bn đ gc quy hoch Th Thiêm 1/5000 kèm theo, do vy không có cơ s đ xây dng quy hoch chi tiết và quy hoch ranh giới (nhng thành phn bn đ được tiến hành sau bn đ quy hoch chung 1/5000), cũng chng có cơ s nào đ giao đt, cp phép cho các d án xây dng Th Thiêm…, và do đó đây rt có th là h sơ khng, dn đến ch ký trong Quyết đnh s 367 phê duyt quy hoạch Th Thiêm ca th tướng khi đó ông Võ Văn Kit cũng… khng nt.

Mà như vy, trong sut hai chc năm k t năm 1996 khi có Quyết đnh 367, toàn b hot đng cưỡng chế gii ta dân 160 ha đt Th Thiêm là hoàn toàn sai, sai nghiêm trng, sai đến mức nhng k làm quy hoch khng và đi cưỡng chế phi b ra tòa !

Vì sao báo nhà nước được ‘m van’ ?

Vào thời gian này và như mt hiu ng đng pha, hàng lot t báo nhà nước lên tiếng v v bn đ Th Thiêm biến mt và còn làm đm nét như ‘D án Khu đô thị mới Th Thiêm : Ai phá nát quy hoch ?’ và ‘Công an cn vào cuc điu tra v ‘mt tích’ bn đ Th Thiêm’…

Hiện tượng truyn thông nhà nước t tung bài m x v Th Thiêm là rt đáng chú ý.

Bởi theo truyn thng bưng bít các thông tin nhy cm t nhiu năm qua và cho đến nay vn chưa có gì thay đi, loi hình khiếu t tp th liên quan đến đt đai được các cơ quan nhà nước như Thanh tra chính ph, B Công an… xếp vào loi đc bit nhy cm, ‘d gây kích đng’, và do đó Ban Tuyên giáo trung ương cùng B Thông tin và Truyền thông luôn ch th cho các cơ quan truyn thông nhà nước hn chế hoc cm đăng nhng tin tc loi này.

Trong vài trăm ‘điểm nóng khiếu kin đt đai’ Vit Nam mà Thanh tra chính ph thường thng kê, làn sóng khiếu kin và t cáo ca dân Thủ Thiêm thuc loi bi phn nht, dày đc nht và kéo dài lâu nht cho ti ngày hôm nay k t khi mt quyết đnh phê duyt quy hoch khu đô th mi Th Thiêm được Chính ph ban hành vào năm 1996.

Trong nhiều năm tri, chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và Qun 2 tiến hành chiến dch cưỡng chế di di đi vi dân nơi đây mt cách tàn bo và đm máu nht trong các v cưỡng chế di di dân Vit Nam, đã dn đến nhiu cái chết ca dân oan Th Thiêm, nhưng li tuyt đi không được bt c cơ quan chc năng nào tiết l và cũng không được báo chí nhà nước công b.

Cho tới nay, vn còn hàng trăm h dân Th Thiêm rng rn và ròng rã kéo đi khiếu kin tn Hà Ni, đến tn nhà Th tướng Phúc và Tng bí thư Trng đ đòi hi công lý. C mi ln dân kéo đến như thế, công an li ra sc đy đuổi và bt b

Vậy vì sao báo chí nhà nước li dn dp đăng ti v bn đ quy hoch Th Thiêm ? Phi chăng Ban Tuyên giáo trung ương đã ‘m van’ ?

Cái cách báo chí nhà nước đăng bài t như trên li khá ging vi v ‘xe Lexus’ ca Phó ch tch Hu Giang Trịnh Xuân Thannh - cũng được báo chí làm đm vào tháng Sáu năm 2016. Tháng Sáu y li được đc thù bi ‘vic cn làm ngay’ ca Nguyn Phú Trng.

Phải chăng ông Trng đang đưa v Th Thiêm t ‘tm ngm’ sang tư thế chun b ‘bóp cò’ ?

Sẽ dn đến mt đi án quốc gia ?

Không biết vô tình hay hu ý, trùng thi đim v ‘mt bn đ Th Thiêm’ vào cui tháng Tư - đu tháng Năm năm 2018, đã có tin v vic mt đoàn thanh tra đang làm vic vi chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh v quá trình bi thường gii ta khu đô th mi Th Thiêm. Tuy nhiên, đây chỉ là tin ‘nói ming’ - theo Trưởng ban tiếp công dân trung ương Nguyn Hng Đip, mà không hiu sao li không được công b chính thc trên mt báo nhà nước.

Cũng cần chú ý cách nói ca ông Nguyn Hng Điệp : "Bây giờ phi tìm bin pháp x lý cho người dân thôi. Sai đâu nhn đy".

Cách nói mạnh ming trên như th đã được ‘quán trit’ t cp trên. Cp nào ? Liu có liên quan gì đến nhng ch đo gn đây ca Nguyn Phú Trng v gii quyết khiếu t đt đai ?

Phải chăng Nguyễn Phú Trng đang đi mt nước c chưa tng có k t lúc khi đng chiến dch ‘đt lò" : xi tung h sơ mt v vic gây nh hưởng din rng đi vi dân chúng và do đó va dit c quan chc tham nhũng cp ‘tp đoàn quân’, va thu hi tài sn tham nhũng, vừa được tiếng lo cho dân ?

Nếu đúng thế, v ‘mt bn đ Th Thiêm’ s phi dn đến mt đi án quc gia v tham nhũng, trc ch ‘gia tc lê Thanh Hi’ và phe cánh chính tr mà quan chc ‘đi gia tư bn đ’ này đã dày công gây dng t vài chc năm qua Sài Gòn.

Chỉ t đu tháng Ba đến nay, đã có 3 người thân ca Lê Thanh Hi b ‘lên tht’ : Lê Tn Hùng - em rut ông Hi, Lê Trương Hi Hiếu - con trai ông Hi, và gn đây nht là Tt Thành Cang.

Tất Thành Cang - Phó bí thư thường trc Thành phố Hồ Chí Minh - s chc chắn mất chc vì ch đo v công ty Tân Thun ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh bán trái phép 32 ha đt Nhà Bè cho tư nhân. Khi con bài này b ‘cháy’, Lê Thanh Hi s mt đi mt lá chn mnh nht trong Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, và do vy ông Hi s phi đi mt vi ri ro ln hơn hn khi b kim tra, thanh tra và điu tra trong thi gian ti.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 08/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 670 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)