Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/05/2018

Vụ Thủ Thiêm : Đó, đích xác là tội ác

Trân Văn

Chuyện quy hoch bán đo Th Thiêm (qun 2 – Thành phố Hồ Chí Minh) thành "Khu Đô th mi", sau này đi thành "Trung tâm Kinh tế - Tài chính – Thương mi" càng ngày càng nóng. Nhit đ càng lúc càng cao.

toiac1

Bản đ quy hoch mi ca Khu đô th Th Thiêm.

Tuần trước, chuyn quy hoch bán đo Th Thiêm sôi sùng sc vì bn đồ đính kèm quyết đnh cho phép gii ta – thu hi đt có hay không, còn hay mt hin chưa… xác đnh được (!), vì chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh dám ban hành văn bn hy quyết đnh phê duyt quy hoch bán đo Th Thiêm mà… Th tướng Vit Nam (Võ Văn Kit) tng ký và văn bản lm quyn này vn… có giá tr thc thi (!?), vì v Phó Ch tch chính quyn mt đa phương dám hy quyết đnh ca người đng đu đu ni các là nh có mt Phó Th tướng (Nguyn Tn Dũng) cp cho công văn chng lưng (!!!)…

Tuần này, chuyn quy hoch bán đảo Th Thiêm làm người ta bàng hoàng vì toàn b h thng công quyn t trung ương đến đa phương cùng ngonh mt làm ngơ, cho dù 15.000 gia đình tng cư trú bán đo Th Thiêm kêu oan ròng rã sut hai thp niên. Sut hai thp niên hàng chc ngàn người khốn kh, khn nn vì mt nơi cư trú, không có sinh kế, chìm trong n nn. Sut hai thp niên, hàng chc ngàn người va loay hoay kiếm cách sinh tn, va kêu oan vì mi mét vuông ch được bi thường chng 200.000 đng ri ngay sau đó, mi mét vuông đt mà chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cưỡng đot t h đ giao cho các "ch đu tư" được rao bán vi giá hàng chc triu đng. Sut hai thp niên, giá đt Th Thiêm tăng dn t hàng chc triu đến hàng trăm triu đng mi mét vuông nhưng tiếng kêu oan ca cư dân Th Thiêm lọt thm, càng lúc tt càng sâu xung đáy ca s vô tâm và c s vô tình ca xã hi…

Tại sao phi mt 20 năm oan khiên mi thu "Tri" ? Vì l gì mà đến gi này, thiên h mi hài ra nhng cái tên như : Lê Thanh Hi, Nguyn Văn Đua, Tt Thành Cang, Lê Hoàng Quân ?..

***

Giữa hàng triu nhn đnh, bình phm ca người dùng mng xã hi ti Vit Nam v scandal Th Thiêm, có không ít thông tin, tâm s ca nhng người đã hoc đang là thành viên h thông truyn thông chính thc ti Vit Nam, t giãi bày, t vn v chuyện làm thinh.

Theo Nguyễn Vĩnh Nguyên, s dĩ Th Thiêm tr thành thm nn kéo dài sut hai thp niên là vì h thng truyn thông câm lng trước "thế lc đen" trong h thng công quyn. Nguyên – sau khi quan sát nhng v "t tp phn đi" ca các nn dân, nhiều ln ln li trong các khu tm cư, chng kiến nhng cá nhân, nhng gia đình vt vưởng thế nào, tuyt vng ra sao "bên l phát trin" đã viết ba bài. Lot bài này kp "chy" trên t Sài Gòn Tiếp Th, mt tháng sau, t báo này b bc t. Nguyên thú nhn, du có kp "chy" ra gia l, loạt bài đó cũng chng có âm vng nào !

Nguyên kể thêm rng đã trôi git qua nhiu t báo khác, rng đã được dn dò ging như nhiu đng nghiệp khác là "đng đng đến Th Thiêm đ không đng đến… thành ph". Lãnh đo Ban Biên tp các cơ quan trong h thng truyn thông thường bt các nhà báo làm vic dưới quyn t vn : Chuyn đó có đáng đ… hi sinh hay không ? Câu hi y như mt câu k và báo giới tng nó hàng ngày đ làm thinh trước nhng bt công, nhng oan c mà dân lành mun hay không cũng phi gánh, k c trước nhng vn đ h trng như ch quyn lãnh th.

Nguyễn Vĩnh Nguyên t hi : Vậy thì điều gì đáng để hy sinh ?

Chuyện h thng truyền thông đang "đng ca" v nhng vn đ liên quan ti Th Thiêm được Nguyên xem như "đèn xanh". Báo gii lao vào đ "ra n c v ni nhc vô trách nhim trong quá kh" và c đ "minh ha cho diu nhà nước mun". Song cũng như vô s v bê bi đã được bày ra khác, báo giới cũng ch vào cuc lúc s đã ri. Nguyên thc mc : Nước mắt ca cư dân Th Thiêm trên nhng trang báo trong thi gian va qua liệu có đủ sức chặn một cỗ máy vấy máu vạn năng đang sầm sầm lao tới bờ vực quá độ của bất công ?

Xem tường thut trên facebook ca Hương Quỳnh – facebooker làm vic ti t Tui Tr - v cuc đi thoi gia bà Nguyn Th Quyết Tâm, Đi biu Quc hi, Ch tch Hi đng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh vi cư dân Th Thiêm hôm 9 tháng 5, dễ thy nghn, thy ut lây khi nhng người dân va khóc, va cht vn bà Tâm : Bà tng khuyên chúng tôi nên hy sinh mt chút đt đ con cháu được hưởng mt cuc sng mi, tương lai mi trên đô th mi. Hôm nay thy con cháu chúng tôi vơ vt trong khu tạm cư, cũng phi hy sinh, bà có ray rt không ? Là đi biu cho dân Th Thiêm sut hai nhim kỳ Quc hi Th Thiêm, bà đã ha bao nhiêu li, bà đã nghe, đã chng kiến bao li, bà đã làm gì đ xng đáng vi lá phiếu ca chúng tôi ? Bà có gii quyết được không ? Nếu không, ngh đi cho người khác làm... nhưng đng tìm nhng chi tiết y v cuc đi thoi va k trên h thng truyn thông chính thc vì mt công !

Những nhà báo như Hương Quỳnh cũng ch dám đt vn đ : "Mt gì Th Thiêm ?", dám than : Đt đai, tài sn, sinh kế, yên bình, tương lai, hy vng, uy tín, nim tin… gn như đã mt sch ! - trên… facebook !

Dường như bt k thế nào thì Th Thiêm cũng chưa phi là thứ đ nhng thành viên Ban Biên tp các cơ quan truyn thông trong h thng truyn thông chính thc Vit Nam chn làm chuyn "đáng đ hy sinh" !

Thủ Thiêm cũng là lý do đ Tú Nh Nguyn Tú – làm vic ti t Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh – thú tht trên facebook ca cô rng cô "thấy mình có li" trước thân phn nhiu người. Đó là một c bà sng ti qun 9, m quán nước ven xa l Hà Ni đ nuôi thân, nuôi chng không còn kh năng lao đng và hai đa con b bnh tâm thn. Bà c tìm gp Tú vì khi m rng xa l Hà Ni, h thng công quyn d nhà, thu hi đt, buc gia đình bà ri khi nơi mà h đã cư trú hơn 20 năm nhưng không bi thường, cũng không dành cho gia đình bà bt kỳ hình thc h tr nào bi h không có giy chng nhn quyn s hu nhà và quyn s dng đt. Người ph n nghèo, hèn, b dép ngoài ca, đi chân không do sợ làm dơ Tòa son khng đnh, bà không khiếu ni, không dám chng đi, ch nh Tú trình bày giúp "nguyn vng" xin mt ro đt nh ch nào cũng được đ gia đình bà có ch chui ra, chui vào… Tú k, bà c làm cô a nước mt vì bt lc.

Tú kể thêm là cô mi quay lại tìm các cư dân Th Thiêm. H tiếp tc cung cp h sơ, tài liu mt cách nhit tình. Trao xong, mt chú hi cô : "Gi báo dám đăng chưa con ?". Tú nhn mnh, chú hi bng tt c s thông cm, không mt li trách móc dù h vô cùng đơn đc trong hành trình suốt 20 năm va qua !

Tú kết thúc tâm s ca cô bng mt nhn đnh lơ lng : Đâu phi ch có Th Thiêm !

Đâu phải ch có Th Thiêm !

Cũng với suy nghĩ ging ht như vy, Thuan Vuong Tran – mt facebooker cũng là nhà báo – t hi : Có phi ch có Th Thiêm không ? Đất nước này có bao nhiêu Th Thiêm ? Mi tnh, thành có bao nhiêu Th Thiêm ? – và hướng dn : C hi các nhà báo ni chính xem h đã nhn bao nhiêu tn đơn v khiếu kin đt đai. C hi nhng người sng quanh bn xem t l bt bình liên quan đến đt đai là bao nhiêu, tôi tin là tỉ l y rt cao. C đến bt kỳ khu vc nào được gii ta đ xây dng chung cư, khu đô th mi, bn s thy h...

Ai trong số nhng người dân bo vơ đang nhan nhn y cũng khóc, có người khóc sut my chc năm, khóc cho đến khi chết, nhng git nước mt không th thy trên các trang báo, h phi t chùi đi, cn răng đng dy đ kiếm miếng ăn, đ sng tiếp, đ hi vng ri li khóc. S ph biến y ca nước mt cho thy, li không ch nm nhng nhân vt mang bí s : Hai, Ba, Tư, Năm... Lớn hơn là cơ chế nào đã khiến nhng k mang các bí s y d dàng đng v mt phía vi nhng con cá mp, biến tài sản hàng chc ngàn người thành ca ci riêng họ ?

***

Tháng 6 năm 2016, nhân dịp k nim Ngày Báo chí cách mng Vit Nam, ông Nguyn Như Phong, lúc đó là Tng Biên tp t Năng Lượng Mi, thy ra mt ví von làm nhiu đng nghip ca ông ti Vit Nam phin lòng : Nhà báo giống như chó !

Chưa có ai kho sát xem báo gii Vit Nam b tn thương thế nào, t chính tr, kinh tế đến văn hóa, xã hi b tn hi ra sao khi báo gii vn b ch trích rng phi ch đèn mi dám… sa. Ngay c khi đã có lnh, sa cũng phi kiềm chế v âm lượng và phi quan sát chung quanh đ điu chnh âm điu.

Thủ Thiêm không ch đy ut hn ca các nn dân đến đnh, Th Thiêm làm nhiu người khác như Ngô Nguyt Hu bt ra cáo buc : Các ông n người dân nhng cuc đi b đánh cp, nhng số phận b đánh gc. Các ông n nhân dân nim tin vào tương lai. Các ông n quc gia vì s phát trin b chính các ông kìm hãm. Đó, đích xác là tội ác !

Thế "các ông" có nợ báo gii khi dùng cường quyn khng chế báo gii không ? Báo gii – vi s mng vn được xem như "quyn lc th tư" - có n đng bào ca mình không ? Ân đn, oán tr. Đn thế nào, tr ra sao ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 11/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 676 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)