Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/05/2018

Vụ Thủ Thiêm : mượn ‘lò’ để tống tiền lẫn nhau ?

Phạm Chí Dũng

Tháng Năm năm 2018. Trong tuần đu tiên ca v ‘khng hong Th Thiêm’, đã có du hiu khá rõ v ‘c h thng chính tr vào cuc’, không ch liên quan v biến mt Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm, mà còn ‘hi t’ toàn b quá trình xây dng quy hoạch, trình duyt phê chun và trin khai bi thường, gii ta và cưỡng chế ti khu vc này.

thuthiem1

Bản đ Th Thiêm. (courtesy image of NamPhatLand)

Tuần đu tiên bùng n

Trong tuần đu tiên đó, v Th Thiêm đã được xi tung lên và tr nên n ào mt cách đy ch ý. Báo chí nhà nước t vào cuc và tung tin bài như th vô s bt công ca v Th Thiêm mi được phát hin ln đu tiên.

Nhiều quan chc ca Thành phố Hồ Chí Minh và b ngành liên quan vi vã lên tiếng thanh minh đ tránh trách nim ca quá kh và hin ti…

Cũng khá nhanh chóng, đã có những t báo ch mt đim tên các quan chức đng đu bng v liên đi trách nhim phê duyt quy hoch Th Thiêm trong quá kh : Nguyn Văn Đua - Phó ch tch y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Lê Thanh Hi - Ch tch Thành phố Hồ Chí Minh và sau đó là Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Văn Đua b ‘t’ là đã ký mt quyết đnh v quy hoch Th Thiêm mà đã vượt quyn khi ph nhn c quyết đnh trước đó ca Th tướng chính ph.

Nguyễn Văn Đua, mà trong gii quan chc thường gi là ‘Anh Ba Đua’, là người ‘trưởng thành’ t đoàn thanh niên cng sn, tng được kỳ vng là mt chính khách trong sáng và tâm huyết. Nhưng sau khi t Phó ch tch thành ph tr thành Phó bí thư thường trc thành y Thành phố Hồ Chí Minh vào thi Lê Thanh Hi làm bí thư, ‘Anh Ba Đua’ đã nm khi an ninh ni chính và mau chóng tr thành mt ‘sát th’ đi vi gii hot đng dân ch nhân quyn Sài Gòn.

Nhiều trn đàn áp, bt b người hot đng nhân quyn đu in đm du n ca ‘Anh Ba Đua’. Vào ngày Nhân quyn quc tế 10/12 năm 2013, trong khi các nhà hot đng nhân quyn đang t tp công viên Quách Th Trang ti trung tâm quận Nht đ t chc k nim trong vòng vây ca hàng trăm nhân viên công an, thì hàng chc bch mm tôm t t phía ào t ném vào đám đông k nim. Rt nhiu người đã b dính mm tôm, bc mùi kinh khng. Ngay sau đó, mt s nhà hot đng nhân quyn nhìn thấy t mt góc công viên, Nguyn Văn Đua hin ra gia mt đám công an. ‘Anh Ba Đua’ hi gp ‘Bn nó đâu ?’, và đám công an ch thng vào nhng nhà hot đng nhân quyn đang b ph t đu xung chân bi mm tôm…

Một s t báo nhà nước cũng đã bt đu chỉ đích danh Lê Thanh Hi - vào thi còn là ch tch thành ph, đã ‘dn đường’ cho vic thay đi quy hoch Th Thiêm gii ta l sang 160 ha đt mà trước đó dùng làm khu vc tái đnh cư cho dân, đy đui thêm nhiu ngàn người dân Th Thiêm khi nơi và cũng là chỗ sinh nhai duy nht ca h.

Chỉ sau 5 ngày t thi đim mt phóng viên ‘vô tình’ đt câu hi đi vi Văn phòng y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh v vic ti sao không thy tn ti Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm, ‘Đoàn đi biu quc hi Thành phố Hồ Chí Minh’ - một cơ quan được xem là đi din cho tiếng nói ca các c tri ti thành ph này - đã xut hin.

Điều đáng nói, đây là ln đu tiên ‘Đoàn đi biu quc hi Thành phố Hồ Chí Minh’ đến làm vic mt cách chính thc vi dân oan Th Thiêm, cho dù khong thi gian khiếu ni và tố cáo ca người dân nơi đây đã kéo dài sut t mười my năm qua mà chng có cơ quan chính quyn hay ‘đoàn đi biu quc hi’ nào thèm đoái hoài.

Từ ‘đoàn đi biu quc hi’ đến đi án quc gia ?

Đợt ‘đu t’ ca báo chí nhà nước và cú nước rút thn tc của ‘Đoàn đi biu quc hi Thành phố Hồ Chí Minh’ là hai du hiu mà t đó có th cho rng v Th Thiêm đang b ‘hi t’ và thm chí còn có th tr thành mt đi án quc gia trong năm 2018.

Cái cách báo chí nhà nước đăng bài t như trên li khá ging vi v ‘xe Lexus’ của Phó ch tch Hu Giang Trnh Xuân Thanh - cũng được báo chí làm đm vào tháng Sáu năm 2016. Tháng Sáu y li được đc thù bi ‘vic cn làm ngay’ ca Nguyn Phú Trng.

Phải chăng Nguyn Phú Trng đang đi mt nước c chưa tng có k t lúc khi đng chiến dch ‘đt lò" : xi tung h sơ mt v vic gây nh hưởng din rng đi vi dân chúng và do đó va dit c quan chc tham nhũng cp ‘tp đoàn quân’, va thu hi tài sn tham nhũng, va được tiếng lo cho dân ?

Khởi đi t v ‘mt bn đ Th Thiêm’, hin tượng ‘Đoàn đại biu quc hi Thành phố Hồ Chí Minh’ đang cho thy có th s dn đến mt đi án quc gia v tham nhũng, trc ch ‘gia tc Lê Thanh Hi’ và phe cánh chính tr mà quan chc ‘đi gia tư bn đ’ này đã dày công gây dng t vài chc năm qua Sài Gòn.

Chỉ t đu tháng Ba đến nay, đã có 3 người thân ca Lê Thanh Hi b ‘lên tht’ : Lê Tn Hùng - em rut ông Hi - vi v chi khng 13,3 t đng, Lê Trương Hi Hiếu - con trai ông Hi - vi v ‘có con ngoài giá thú không báo cáo vi t chc đng’, và gn đây nht là Tt Thành Cang.

Tất Thành Cang - Phó bí thư thường trc Thành phố Hồ Chí Minh - s chc chn mt chc vì ch đo v công ty Tân Thun ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh bán trái phép 32 ha đt Nhà Bè cho tư nhân. Khi con bài này b ‘cháy’, Lê Thanh Hi s mt đi mt lá chn mnh nht trong Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, và do vy ông Hi s phi đi mt vi ri ro ln hơn hn khi b kim tra, thanh tra và điu tra trong thi gian ti.

Theo kế hoch, sau khi tiếp xúc dân oan Th Thiêm và kim tra li h sơ khiếu ni t cáo, ‘Đoàn đi biu quc hi Thành phố Hồ Chí Minh’ sẽ báo cáo v vic này cho Quc hi - d kiến s bt đu kỳ hp quc hi t ngày 20/5 ti.

Khác với v Trnh Xuân Thanh, v Th Thiêm không ch được khi phát bng du n ca ‘báo nói’, mà còn là hot đng tin trm ca cơ quan dân c.

Người ta cũng còn nhớ là vào ngày 8/12/2017 khi Đinh La Thăng b bt, ngay trước đó đã din ra đng tác y ban Thường v quc hi tiến hành bãi min tư cách đi biu quc hi ca ông Thăng.

Cứ theo cách đó, v vic Th Thiêm có th được đy lên tm mc quc gia, nhưng không phải được khi đng ngay bng hot đng thanh tra, kim tra hay điu tra, mà bng ‘tiếng nói dân c’.

Một kh năng có th là sau khi nghe báo cáo ca ‘Đoàn đi biu quc hi Thành phố Hồ Chí Minh’, Quc hi - mà c thy ban Thường v quc hi - s đt vn đ cn có một văn bn hoc quan trng hơn hn là mt ngh quyết đ yêu cu chính ph phi ‘vào cuc’ nhm thanh tra toàn din v quy hoch và đn bù gii ta Th Thiêm đ ‘chng tham nhũng’ và ‘ly li nim tin ca nhân dân’.

Và sau thanh tra có thể s là điu tra, tức v vic Th Thiêm s được chuyn sang chân B Công an…

Tuần tiếp theo im bt

Trong những ngày này, chc chn không ít dư lun người dân và công chc đang ng h Nguyn Phú Trng trong chiến dch truy quét tham nhũng Th Thiêm. Tuy nhiên, cái tun tiếp theo im bt ca báo chí đã khiến người dân li l m nhìn thy bóng dáng mt nhóm quyền lc và li ích khng l nào đó đng đng sau, hoc sát bên cnh chiến dch này, thm chí sát cnh ông Trng.

Sau tuần đu tiên vi hin tượng các t báo nhà nước được bt đèn xanh và do đó được ‘m ming’ gn như không hn chế và mt vài facebooker ẩn danh liên tiếp tung bài ‘đánh’ phe nhóm Lê Thanh Hi, sang tun tiếp theo đã xy ra mt hin tượng kỳ l : cũng báo chí nhà nước và cũng nhng t báo va lên tiếng mnh m nht v v Th Thiêm, đã im bt như th b ai đó khóa ming.

Vào cuối tun đu tiên của v Th Thiêm, có tin Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng đã vào Sài Gòn làm vic và yêu cu báo chí ngng đăng bài v v này.

Một ln na k t sau v Formosa, ‘nn báo chí cách mng’ cùng hơn 800 t báo như th b mt cái bt tai ‘rm’.

Trong vụ Formosa, báo chí nhà nước cũng b Ban Tuyên giáo trung ương ‘khóa ming’ sau khong mt chc ngày ‘x xu pap’.

Cũng đang có dấu hiu chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh xin trung ương ‘x lý ni b’. Còn Th tướng Nguyn Xuân Phúc va t chc mt cuc hp v v Th Thiêm vi kết lun rt nước đôi và rt yếu t, như th ông Phúc đang c che chn cho mt nhóm li ích nào đó đã ‘ăn đt’ cái vùng đt đã chng kiến không ít oan hn dân oan phn ut này.

Nhóm đó là nhóm nào, gồm nhng ai ? Nhóm quyn lc - li ích này có lợi dng chiến dch ‘đt lò’ ca Nguyn Phú Trng đ ‘tng tin’ nhóm quyn lc - li ích cũ ca Lê Thanh Hi ?

Bởi mt kch bn mà nếu tr thành hin thc thì người dân s phi dìm chút hy vng còn li vào Nguyn Phú Trng xung tn đáy : sau khi đã có kết qu kim tra hoc thanh tra, mt thế lc chính tr - li ích s ly kết qu đó đ tng tin và ngã giá vi nhng quan chc sp b tng vào ‘lò’. Li thoát duy nht ca nhng quan chc tham nhũng là phi ‘ói ra’, tc phi nh ra nhiu lô đt vàng ti khu vực Th Thiêm cho nhóm li ích mi vi giá cc thp hoc ‘cho không’. Nếu chu ‘ói ra’, s chng có quan chc ‘ăn đt’ nào phi tr giá, hoc cùng lm ch b ‘cách hết mi chc v trong quá kh’ như mt đng tác ma m đi vi dân chúng. Và cũng chng có đồng tin bi thường nào đến tay dân oan, mà tt c s chui vào túi ca nhng k tng tin.

Phải chăng vào khong thi gian báo chí b ‘khóa ming’, mt nhóm quyn lc - li ích mi đang bí mt đàm phán vi nhóm quyn lc - li ích cũ đ ‘chuyn giao vi giá rẻ’ mt phn ln hoc toàn b đt vàng Th Thiêm ?

Liệu Nguyn Phú Trng có biết âm mưu đó ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 18/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 666 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)