Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/05/2018

Vụ Thủ Thiêm : Ai đã gởi tin nhắn ấy ?

Trân Văn

Những yếu t m ám liên quan đến câu chuyn qui hoch bán đảo Th Thiêm (qun 2, Thành phố Hồ Chí Minh) thành Khu Đô th mi gi li tr thành m m, o o.

ai1

Nhà nguyện tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, rồi sẽ bị đập bỏ ?

Tấm màn bt công chp xung đu 15.000 gia đình cư trú bán đo này sut hai thp niên va qua, va được vén lên, nay đã th xung.

Sau hai thập niên nhp nh, h thng truyền thông chính thc nhp cuc, lao vào đâm ch này, ngoáy ch kia trong hai tun ri đng lot rút lui có trt t.

Scandal qui hoạch Th Thiêm xp xung không phi vì đã được gii quyết thu đáo, có lý, có tình mà vì mt tin nhn.

Tin nhắn đến vào cui tun va qua, ni dung được mt s facebooker trích dn ging nhau : "Từ phn ánh dư lun, báo chí v D án Khu Đô th Th Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan chc năng đang xem xét, x lý theo quy đnh. Yêu cu các cơ quan báo chí tm dng thông tin về vn đ này. Cám ơn các anh ch".

Uất c, bt bình nhưng không facebooker nào đang ln lưng chng ch hành ngh báo chí đ dũng khí tiết l, tin y do ai nhn…

***

Nhân dịp h thng truyn thông đng lot lùi li, Hoang Hung – mt facebook tng làm báo, đăng lại bài thơ "Con chó" ca Tường Vân : Bả o ra đường. Ra đường. Bo nm gm giường. Nm gm giường. Bo sa. Sa. Bo im. Im. C thế trin miên. Mt đi con chó ! Hoàng Hưng nói thêm, vì đăng bài thơ đó mà cui thp niên 1980, tp san Văn Hc và Dư Luận do ông cùng Nht Tun thc hin b đình bn. Chuyn va xy ra vi scandal Th Thiêm khiến Hoàng Hưng thêm mt ln đm ngc ăn năn : Tôi đã từng làm chó. Li ti tôi, li ti tôi.

Qua trang facebook của Hoang Hung, Tu Nguyên cười khan, nhn đnh : Sng và làm vic theo Hiến pháp và pháp lut giăng mc khp nơi, t năm này qua năm khác tht ra là : "Sng và làm vic theo ch th thôi !".

Ngọc Vinh – mt facebooker đang còn làm báo thì tự s - sáng nay, thy facebook ca mt đàn anh đăng tm nh chp li trang nht ca t Tui Tr, kèm nhn xét đy ma mai : "S im lng ca by cu" làm Ngc Vinh thy bun. Đàn anh tng làm báo nhiu năm, biết hết "nhng ngóc ngách ca ngh báo xứ này" mà còn nói vy thì trách chi nhng người không làm báo, không hiu ngh báo mit th báo gii nước nhà ! Vinh nhc c đến trang facebook ca Hoang Hung và bài thơ con chó ri t vn : T bao gi báo chí Viêt Nam được ví vi chó và cu ? Theo Vinh chc là từ khá lâu, trước khi Tng Biên tp mt t báo công khai t ví mình như chó. Vinh nêu thc mc vi các đng nghip rng h có thy, nhc nhã, xu h không (?) ri t tr li luôn là… rt có !

Vinh bảo chính gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam đã nhn báo chí xung bùn, đã hạ nhc "công c cách mng" ca h trước nhân dân bng nhng lnh cm đăng, cm nói, vô li và phi lý. Th Thiêm là sai phm ca h thng chính quyn đa phương, có nhiu yếu t cho thy mt s viên chc lãnh đo chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã câu kết vi các đại gia đa c đ "b túi" tài sn ca nhân dân. Thay vì khuyến khích báo chí hành đng, điu đng các cơ quan chng tham nhũng điu tra thì nhng người cai qun báo chí li ra lnh cho báo chí im lng...

Vinh gọi đó là kiu lãnh đo thiếu vin kiến, không hề biết ti giá tr tht s ca nn báo chí t do, lành mnh, ly s tht làm tiêu chun và thước đo đo đc. Khi báo chí tr thành thành cu và chó thì nn dân ch mà dân chúng mong mun vn còn xa tít tp. Mt quc gia ch có lò và ci, ch có cu và chó sẽ một quc gia bi đát không có tương lai.

Nhiều người s dng mng xã hi đã dn li bài "T s kin Th Thiêm- Nhng b mt nhà báo" ca Lan Nguyên, đăng trên Trí Vit News – mt t báo đin t mi ra đi cách nay chng mt tháng. Lan Nguyên bình lun : Cánh nhà báo đang tự thú, t hi, xa xói nhau và bị đám đông xa xói. Những nét chấm phá này – kể cạ̉t số đông nhà báo chọn thái độ không bao giờ viết gì về nghề nghiệp trên Facebook – vô tình tạo nên bc tranh tng th về nghề báo, với nhiu b mt. Có b mt su thm, đau đáu nỗi nim làm ngh nhưng b bó tay, bt ming. Có b mt cau có gin d, chi bi vung vít. Có b mt ca nhng người gió chiều nào cũng sng tt, sáng xách cp đi, ti xách cp v, đu đn lãnh lương. Không thiếu nhng b mt câng câng thỏa mãn vì mới mua được miếng đt này, c phn kia vi giá ‘thân hữu’. Li có nhng b mt đóng vai ‘nhà báo dũng cm’, với những hp đng truyn thông béo b, sn sàng dùng ngôn t h cp nht đ đu tố đồng nghiệp bên đi phương !

‘Bức tranh’ những người ngoài nghề ‘vẽ’ dân làm báo trong mấy ngày qua, ôi thôi, rất, rất nhiều chê trách, sỉ nhục, không kể xiết. Nào là hèn, bút nô, ‘ho sủa mới được sủa’… Không phi ti tn bây gi người ta mi nhn ra báo chí Vit Nam ch là công cụ của Đng và chính quyn. Tuy nhiên v Th Thiêm là mt minh ha trc quan, d hiu và hài hước nht. Ai đi mt s kin xảy ra sát trung tâm thành ph, liên quan đi sng c mười mấy ngàn dân, nhiều người mất đất, mất nhà oan khuất, hàng tn đơn từ, vn li kêu khóc… mà chìm vào im lng sut mười năm ?

Tiến sĩ Erik Harms, Đi hc Yale (M) nói với tờ Zing : "Nhng người dân Th Thiêm đã b (chính quyền – người viết) pht l và thường b đi x như th h không h tn ti".

đây có lẽ phải bổ sung rằng người dân Thủ Thiêm chng nhng không h tn ti dưới mt nhà cm quyn mà còn tr nên "vô hình" trước gần 1.000 t báo, tạp chí và hơn 17.000 nhà báo (thnh thong h cũng có xut hin, lướt qua, trong vài bài báo hiếm hoi). Thế ri đùng mt cái, báo chí đng lot kêu khóc vang tri cho dân Th Thiêm, bài v ti tp không kp đc.

Lan Nguyên kết lun : Đã là công cụ thì sẽ bị sử dụng. Chng qua vic s dng tùy thi, tùy nơi, tùy cách, có lúc khéo léo, kín đáo, có lúc l liu, công khai. Đã là nhà báo, chc chn ai cũng biết ‘chức năng’ công cụ ca mình. Người thì tc lưỡi sng, người thì đành nương theo đó đ làm được gì giúp ích được cho xã hi, cho người yếu thế thì làm, người thì li dng nó đ kiếm chác. Ch có bạn đc có thể không nhận ra (trước đây) thôi.

Dưới mt Lan Nguyên, tin nhn ca Ban Tuyên giáo Ban Chp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam là : Khẳ ng đnh ni dài cho cái ý rng, gần 1.000 t báo - tạp chí ch có mt tng biên tp và hơn 17.000 nhà báo chỉ có một b mt - bộ mặt của Tuyên giáo. Phàm đã mang b mt này thì người sang cũng như k hèn, người chính trc ln k gian manh, nhà báo t tế hoc nhng tay ‘điếm bút’, cũng cùng xếp vào mt r như nhau c thôi !

S kin Th Thiêm cho thy rõ điu này n bao gi hết. Nó bc l rõ ‘thế đng’ ca báo chí trong tình thế hin thi – mt ‘thế đng’ có th b xô ngã bt c lúc nào, mt thế đng kỳ d to nên mt din mo xu xí khó có th nhn được đng cm xã hi. Sự tht này, có mun tránh, có th tránh được sao !

Kim Dung/Kỳ Duyên – một blogger và cũng là mt nhà báo – xem bài viết ca Lan Nguyên là "thân phận ca nhà báo nước Vit".

***

Tin nhắn yêu cu báo gii ngưng đ cp đến scandal Th Thiêm vô tình rơi đúng vào dp tròn mười năm hai phóng viên, mt ca Tui Tr, mt ca Thanh Niên b khi t vì đã thu thập thông tin, ý kiến v v tham nhũng PMU 18 – s kin mà gii tho tin cho rng đã đt sch nhit tâm vn đã chng nhiu nhn gì nơi báo gii Vit Nam.

Khi ngồi dưới mái trường xã hi ch nghĩa, bao nhiêu trong s 17.000 người đang ln lưng chng ch hành nghề báo chí ti Vit Nam đã hc : "Ch bao nhiêu Đo thuyn không khm. Đâm my thng gian bút chng tà" ca Đ Chiu, bao nhiêu người còn nh và bao nhiêu người dùng "Thi thế, thế thi, thi phi thế" làm kinh nht tng ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 789 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)