Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/05/2018

‘Con tàu đắm’ chìm sâu : ‘Đổ vỏ’ hay ‘thu hồi tài sản tham nhũng’ ?

Phạm Chí Dũng

Vào đầu năm 2017 khi Nguyn Ngc S phát ngôn đến mc trơ tráo ‘Tt c các khon n trước đây ca Vinashin gi B Tài chính đứng ra x lý’ - mt cách đ vy trách nhim lên đu ngân sách quc gia và cũng là lên đu dân đen phi è c đóng thuế đ nuôi mt b máy b xem là ‘ăn tàn phá hi’ chưa tng có, có l quan chc Ch tch Hi đng thành viên Vinashin này không th hình dung là chỉ mt năm sau đó ông ta đã phi tra tay vào còng, đ li mt ‘con tàu đm’ đang kéo chìm rt nhanh nn ngân sách chế đ ch còn tính bng tng năm thoi thóp.

tau1

Trang web của Vinashin hi 2013.

Và để li ‘k đ v vĩ đi’ - Nguyn Xuân Phúc - cho mt đi th tướng b xem là ‘phá chưa tng có’ - Nguyn Tn Dũng.

Những con s ‘phi thường’

Tại kỳ hp quc hi đang din ra vào tháng Năm năm 2018, ngh trường mt ln na nóng ry bi v vic có tin s là v án Vinashin : ‘con tàu đm’ này tiếp tc cơn ác mng dường như không bao gi chm dt ca nó khi tiếp tc l đến 5.000 t -7.000 t đng mi năm – tương đương đến 5% tng thu ngân sách quc gia.

Chính đại biu quc hi Nguyn Phi Thường, mt trong nhng giám sát viên ca Quc v kinh tế và tài chính, đã phi nói ra con s l lã ‘phi thường’ trên. Nhưng nguy him nht vn là ‘không có hướng ra’ cho Vinashin.

Đây là lần th hai liên tiếp trong hai năm, bộ phn giám sát tài chính doanh nghip ca Quc hi phi lôi tut thm cnh ca Vinashin ra đ kêu cu, trong bi cnh ngân sách đang không biết ly tin đâu đ trám vào l thng toang hoác ca ít nht 30% công chc viên chc ‘không làm gì c nhưng vẫn đu đu lãnh lương’.

Vào năm ngoái, khi chuẩn b cho kỳ hp quc hi mi vào cui quý 1 năm 2017, phía chính ph ca ông Phúc cũng đã phi mt ln na kêu than : d phòng ngân sách nhà nước phi ng tr thay cho Vinashin trong 10 năm ti lên ti 63,2 nghìn tỷ đng !

Nhưng t cái ln Nguyn Xuân Phúc như mun chi b trách nhim ‘đ v’ trên cho đến nay, tình cnh vn như cũ, vn hoàn cám cnh. Không mt khon n đáng k nào ca Vinashin được x lý. Tt c vn nguyên trng bế tc.

Quả là chưa có mt đi th tướng cng sn nào phi "đ v" ghê gm như thi ông Nguyn Xuân Phúc. Ch riêng trong khu vc các tp đoàn và doanh nghip nhà nước mà con s n vay đã lên đến 237 t USD, Chính ph đã bo lãnh đến bo lãnh 21 t USD và phi có trách nhim tr n cho số tiền mà vào thi bui này "không biết đào đâu ra".

Trong đó, những cái tên như Vinalines, Vinashin (Tp đoàn Công nghip tàu thy Vit Nam) vn là ni ám nh thường trc.

Thật tr trêu, Nguyn Xuân Phúc li phi ‘đ v’ cho th trưởng trc tiếp ca ông Phúc vào nhiệm kỳ trước là Nguyn Tn Dũng.

Nguyễn Tn Dũng đã ‘sáng tác’ gì ?

Vào thời th tướng cũ là Nguyn Tn Dũng, s n ca Vinashin đã lên ti khong 86 ngàn t đng, tc khong 4 t USD, chiếm đến 2,5% GDP vào thi gian đó.

Không thể rút ra ngân sách để "bù đp khó khăn" cho Vinashin, vào năm 2005, chính ph Vit Nam đã tìm cách phát hành trái phiếu quc tế ti th trường chng khoán New York đ vay 750 triu đôla, vi kỳ hn 10 năm và lãi sut 7,125%/năm. S trái phiếu này đến hn tr n gc và lãi vào năm 2016. Sau đó chính phủ đã cho Vinashin vay li toàn b s trái phiếu nói trên, nhưng khon vay này không hiu do ngun cơn nào mà đã tiêu tán, đ cui cùng Vinashin hu như không có kh năng tr n cho chính ph. Tuy thế, h sơ v này gn như b đóng lại. Báo chí ch dám hé môi ri sau đó im bt.

Về sau này, mt chuyên gia tài chính là ông Bùi Kiến Thành đã phi nói rng vic chính ph giao toàn b 750 triu đôla vào tay Vinashin mà không cn có các d án c th đ gii ngân là "li cc kỳ ln".

Đến năm 2010, số dư n ca Vinashin đã lên đến 80 ngàn t đng và tr nên "vô phương cu cha".

Vào năm 2010, chính phủ Vit Nam li phát hành 1 t đôla trái phiếu kỳ hn 10 năm ti S giao dch chng khoán Singapore, vi lãi sut 6,75%/năm. S tin này sau đó được chính ph cho mt s tp đoàn kinh tế ln như du khí, đin lc, Vinalines… vay li. Tuy thế, cũng không thy tăm hơi nào t s tin "tái cơ cu Vinashin". Doanh nghip được mnh danh là "con tàu đm" này c ln lượt nut chng các khon tin khng lồ.

Vào năm 2014, lần th ba chính ph Vit Nam tìm cách phát hành 1 t USD trái phiếu. Tuy nhiên ln này có v không còn "thành công" như hai ln trước đó. Đây cũng là thi gian mà nhng xung đt chính tr trong chính trường Vit Nam tr nên quyết lit hơn hẳn trên cung đường "lp thành tích chào mng đi hi 12 ca đng".

Cuối năm 2015, chính ph thêm mt ln na c gng to ra kế hoch "phát hành 3 t USD trái phiếu đc bit ra quc tế". Nhưng đến gia năm 2016 thì kế hoch này đã hoàn toàn tan v.

Bóp dân để tr n cho Vinashin ?

Còn bây giờ là năm 2018. Tình thế hin thi là vô cùng bế tc đi vi ‘qu đm thép’ (t ng mà th tướng trước đây là Nguyn Tn Dũng đã dùng đ vinh danh Vinashin).

Món nợ khng l ca Vinashin vn còn gn như nguyên vn, và trách nhiệm phi x lý không ai khác là "tân chính ph" ca người vn còn b mt s dư lun xem là "tân th tướng Nguyn Xuân Phúc".

Lấy đâu ra s tin 63 ngàn t đng đ tr n cho Vinashin trong 10 năm ti ? Hay li xut ngân sách đ ‘đ v’ ?

Nhưng ngân sách lại đang ‘tiến nhanh, tiến mnh, tiến vng chc’ vào thai kỳ cui cùng trước khi xut ra mt quái thai đúng nghĩa.

Vào năm 2017, nếu không tính đến phn bán vn Tng công ty Rượu bia – nước gii khát (Sabeco), thu được chn 5 t USD, tương đương 110.000 tỷ đng, kết qu thu ngân sách năm 2017 ch là 1.173 ngàn t đng, tc ch đt 96,8% d toán thu đu năm 2017.

Kết qu 96,8% thu ngân sách năm 2017 không nhng không được xem là thành tích mà còn b coi là mt tht bi, bi đây là ln đu tiên sau nhiu năm, thu ngân sách quốc gia không đt so vi d toán. Cũng là năm th ba liên tiếp, thu ngân sách t khi trung ương không đt d toán.

Giờ đây, mt phn ln phn được xem là ‘tăng thu’ ca ngân sách ch biết da vào… thuế đt.

Trong khi dó, toàn bộ ba khi doanh nghiệp đu tư nước ngoài, doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân đu bc nhược trong chu kỳ suy thoái kinh tế kéo dài sut t năm 2008 đến nay.

Đó chính là nguồn cơn sâu xa và chua chát v vic ti sao trong năm 2018, Chính ph phi tiếp tc đè dân thu thuế và tìm cách "bán mình" ti mt s tp đoàn được xem là "bò sa" luôn mang li li ích cho chính th và cm hơi cho đng cm quyn, khiến cho tăng giá và thuế má tr thành mt trong nhng biu đt cc đoan nht trong giai đon cui ca mt cơ chế cưỡng bc và cưỡng đot Vit Nam.

Nhưng vn còn mt gii pháp khác mà Tng bí thư Trng đang lp lóe hy vng : bt quan chc đ thu hi tài sn tham nhũng.

Thu hồi t ai ?

Chỉ vài ngày sau khi kết thúc phiên tòa "Thăng – Thanh" và vào lúc mt phiên tòa khác x Trnh Xuân Thanh ti "tham ô" gn chm dt vào đu năm 2018, chiếc xe thùng cnh sát ca Tng bí thư Trng li tiếp tc đ xch trước ca nhà nguyên Ch tch Hi đng Thành viên Vinashin Nguyễn Ngc S.

Vụ khi t và tng giam đi vi cu quan chc Nguyn Ngc S đã khiến bt ra nhng du hi ln v ý đ mi ca Tng bí thư Trng : vì sao v án Vinashin đã trôi qua đến 7 năm vi v x "Phm Thanh Bình và đng bn", nhưng đến gn đây được "xi li" ? Vic bt Nguyn Ngc S là nhm đến trách nhim ca quan chc này vào thi còn làm lãnh đo Vinashin hay PVN ? Vic bt Nguyn Ngc S ch đơn thun là phm trù cá nhân đi vi ông S hay còn mang n ý mun nhm đến mt "cái ô" nào đã che chắn cho ông S ?

Một chi tiết đáng m x là trong bn tin v bt Nguyn Ngc S ca báo Bo v pháp lut có đon "Trước đó, ngày 9/10/2012, Th tướng Chính ph ký Quyết đnh s 1868/QĐ-TTg, điu đng, b nhim ông Nguyn Ngc S, Phó Tng Giám đốc Tp đoàn du khí Vit Nam (PVN), gi chc Ch tch Hi đng thành viên Tp đoàn Công nghip tàu thy Vit Nam. Ti PVN, ông S là Phó Tng Giám đc ph trách Tài chính ca c tp đoàn. Tháng 8/2017, ông S đã nhn quyết đnh ngh hưu, thôi v trí Ch tch Hi đng thành viên Tng công ty Công nghip tàu thy".

Cách đưa tin và có v nhn mnh v "Th tướng Chính ph" là khá đc bit, bi thông thường báo chí Vit Nam khi đưa tin v quá tình ca các nhân vt này kia thì ch viết ‘ông/bà được b nhim/trở thành…" mà không cn nêu rõ là ai b nhim.

Vit Nam, nhiu người cũng biết rng "Th tướng Chính ph" vào năm 2012 là Nguyn Tn Dũng, cũng là quan chc cao cp b xem là phi chu trách nhim v "quá đm thép" mà sau đó đã tr thành "con tàu đm" Vinashin.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 31/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 834 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)