Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/06/2018

Trần Đại Quang và quy luật ‘tái xuất’

Phạm Chí Dũng

Gần 3 tun sau khi kết thúc Hi ngh trung ương 7 mà vn không b ‘ra đi’ như mt s đn đoán trước đó, nhân vt Trn Đi Quang - ch tch nước - đã có mt chuyến công du đáng chú ý đến Nht Bn.

tdq1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón chính thức Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu ngày 01/03/2017 tại Hà Nội (Dân Trí)

Dường như chính khách nm trong s ‘t tr’ trên ca Đảng cộng sản Việt Nam có duyên vi nước Nht, ít ra liên quan đến rt nhiu đn đoán v vic ông ta đi cha bnh Nht vào hai thi đim tháng By năm 2017 và tháng Tư năm 2018.

Hai lần ‘biến mt’

Trong hai sự kin được c gii truyn thông quc tế chú ý vì s ‘biến mt’ ca Trn Đi Quang trên nhưng li không được h thng tuyên giáo và báo đng Vit Nam công b, ch có ln đu tiên ông Quang ‘biến mt’ vào năm 2017 là có mt chút tin tc. Khi đó, Giáo sư Phm Gia Khi - mt thành viên ca Ban Bo v và Chăm sóc sức khe trung ương - nói vi BBC rng Ch tch Trn Đi Quang đã "sang Nht điu tr bnh", tuy nhiên "không có thành viên nào ca Ban Chăm sóc Sc khe Trung ương đi theo".

Nhưng điu kỳ l là trong c hai ln ‘biến mt’ trên, đã không có bt kỳ mt xác nhận chính thc nào t phía các bnh vin hoc B Y tế Nht Bn v vic ông Quang đến các cơ s y tế ca nước này đ cha bnh. Chính mt t báo ln ca Nht là Nikkey đã xác nhn vic ‘Trn Đi Quang không có Nht’ vào thi gian tháng By và tháng Tám năm 2017.

Có lẽ bài báo mang tính khng đnh ca Nikkey v hành tung ca Trn Đi Quang có th kh tín đến mc ngay sau đó mt s dư lun đã đt ra du hi : nếu không Nht thì ông Trn Đi Quang đã đâu trong khong thi gian t cui tháng By đến cui tháng Tám năm 2017 ? Và ở đâu trong khong thi gian t đu tháng Tư năm 2018 đến sát Hi ngh trung ương 7 vào đu tháng Năm ? Vic mt s ngun tin trong nước cho biết ‘Trn Đi Quang đi Nht cha bnh’ liu ch là dng thông tin ngây thơ, không nm rõ thc cht vn đề, hay là mt th đon tung thông tin gi đ đánh lc hướng dư lun, nhm phc v cho mt ý đ chính tr nào đó, hoc c th hơn là mt dàn xếp chính tr nào đó ?

Nhưng dù là nhng ln ‘biến mt’ ca Trn Đi Quang xy ra mt cách ngu nhiên hay theo mt ý đồ chính tr, hoc được gi đnh như mt thuyết âm mưu chính tr, thì điu thú v rn rn là cui cùng - trong c hai ln vào năm 2017 và 2018 - ông Quang vn ‘tái xut giang h’ mà không ‘đi luôn’ như mt s đn đoán trước đó.

Hai lần ‘tái xut’

Vào cuối tháng Tám năm 2017, sau khoảng mt tháng ‘biến mt’, Trn Đi Quang đã xut hin tr li vi gương mt xanh xao và hc hác khiến dư lun mt ln na, k t sau v scandal chn đng ‘B trưởng quc phòng Phùng Quang Thanh sang Pháp cha bnh’ vào gia năm 2015, người ta nghi rng hình nh ch tch nước Trn Đi Quang đang tái xut không phi là tht.

Song khác nhiều vi v tướng Phùng Quang Thanh không nói gì c, không tiếp xúc riêng và ch xut hin rt ít vào năm 2015 khi tr li Hà Ni, Trn Đi Quang li có khá nhiu cuc làm vic trong ni b đng và gp g gii chc ngoi giao nước ngoài - được thông tin bi các t báo đng, k c Quân Đi Nhân Dân là t mà ch hãn hu mi viết rng Trn Đi Quang là ‘thng lĩnh các lc lượng vũ trang’, còn thông thường chỉ vn tt là ‘đi tướng, ch tch nước’.

Sau Hội ngh trung ương 6 vào tháng Mười năm 2017 mà ch thy hình nh Nguyn Phú Trng tràn ngp trên báo đng, đến tháng Mười Mt cùng năm, Trn Đi Quang t ngôi sao m đã bt cht ta sáng trong s kin Hi nghị thượng đnh kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương APEC t chc ti th ph min Trung ca Vit Nam là Đà Nng. Khi đó, người ta liên tiếp thy ông Quang hin ra trong cùng hình nh vi các nguyên th quc gia như Putin ca Nga, Trump ca M, Tp Cn Bình của Trung Quc…, nhưng li không thy Nguyn Phú Trng đâu.

Chỉ sau đó ông Trng mi ‘ta sáng’, nhưng li là bên l Hi ngh APEC : cuc gp ca nhân vt này vi Tp Cn Bình ti Hà ni ngay sau hi ngh này mà Nhân Dân - "cơ quan ngôn lun ca Đảng cộng sản Việt Nam" - đã đăng mt bn tin vi ta đ kỳ quc : "Tng bí thư Nguyn Phú Trng tiếp ; Ch tch nước Trn Đi Quang đón, hi đàm ; Th tướng Nguyn Xuân Phúc hi kiến Tng thng Hoa Kỳ Đ. Trăm".

Tựa đ trên có th khiến người đc cm thy ngay đã có mt sự phân chia "quyn lc" rt có ch ý và cũng rt t mn, lc đc gia 3/4 ca "t tr" trong vic tiếp "Trăm" (phiên sang tiếng Anh là Trump).

Sự kỳ quc ca ta đ trên cũng bi đây là mt ta đ hiếm có, c như th nếu không ghi rõ ra s phân công trách nhiệm ca tng thành viên trong B Chính tr thì người đc và dư lun qun chúng nhân dân s không th biết được ai là người có vai trò ra sao, nht là ai mi là người có vai trò ch cht trong vic tiếp "Trăm".

Có lẽ s lc đc trong đng đã biến thành cao trào chỉ mt tháng sau s kin Hi ngh APEC : vào đu tháng Mười Hai năm 2017, song trùng vi v Nguyn Phú Trng trc tiếp ch đo bt y viên b chính tr Đinh La Thăng và truy nã Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ, mt ln na nhân vt Trn Đại Quang m nht hn đi.

Trong những tháng sau đó, người ta không thy ông Quang xut hin nhiu. Ri có tin là căn bnh ‘ung thư máu’ ca ông tái phát.

Để đến sát Hi ngh trung ương 7 vào tháng 5 năm 2017, dư lun mt ln na n ã v s ‘biến mt’ ca Trần Đi Quang, nhưng vào ln này còn tô đm hơn : ông Quang s phi ‘ngh’.

Song tại Hi ngh trung ương 7, Trn Đi Quang vn xut hin, thm chí còn ngi bên cnh Nguyn Phú Trng và là người điu hành phiên hai mc ca hi ngh này.

Điều gì đã xy ra ?

Hoặc bí mt nào b che giu ?

Người ta còn nói đến mt ‘phép màu’ đã đưa Trn Đi Quang tr li quyn lc, trong khi tưởng như ông Quang đã tht s biến mt khi chính trường.

Có lần th ba ?

Như mt quy lut đã thành hình vào các năm 2017 vào 2018 - vào năm trước là s kin APEC sau Hi ngh trung ương 6, còn vào năm nay là chuyến công du Nht Bn - được chào đón bng 21 phát đi bác và được đón tiếp vi nghi l dành cho nguyên th quc gia - sau Hi ngh trung ương 7, Trn Đi Quang ‘biến mt’ trước mt hi nghị trung ương ri li xut hin sau hi ngh trung ương đó.

Điều gì đã xy ra và bí mt nào đã choáng ngp c không gian chính tr thm ti trong bui hoàng hôn triu đi cng sn ?

Nhưng còn Hi ngh trung ương 8 ca đng cm quyn - d kiến s được t chức vào cui năm 2018 - thì sao ? Liu trước hi ngh này Trn Đi Quang s li ‘biến mt’ theo quy lut ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 670 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)