Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/06/2018

Nghĩa vụ Bắc… Âu, quyền lợi Bắc… Hàn

Trân Văn

lun đã tm lng sau khi nhiu Đi biu ca Quc hi Vit Nam không đng tình vi đ ngh ca ông Phùng Xuân Nh, B trưởng Giáo dục và đào tạo : Khi thông qua D lut sa đi Lut Giáo dc đi hc, cho phép h thng giáo dc đi hc đi "thu hc phí" thành "thu giá dịch v đào to".

nghiavu1

Phùng Xuân Nhạ, tác gi ca thut ng "thu giá dch v đào to".

Có một đim ít người đ ý là cho dù "thu giá dch v đào to" đã b khai t khi chưa chào đi nhưng tinh thn ca D lut sa đi Lut Giáo dc đi hc vn thế : H thng giáo dc đi hc công lp s được phép "tính đúng, tính đ các chi phí cn thiết cho hoạt đng đào to, đúng quy đnh ca Lut v Giá".

Nói cách khác, công chúng chỉ thng trong tranh bin v s dng t ng, bo tn được khái nim "thu hc phí" trong D lut sa đi Lut Giáo dc đi hc.

"Lõi" của D lut sa đi Lut Giáo dc đi hc – yếu tố quan trng nht - vn còn nguyên. Đa s Đi biu ca Quc hi Vit Nam "tán thành quy đnh cho phép cơ s giáo dc đi hc được t ch trong vic quyết đnh mc giá dch v đào to đi vi các dch v không s dng ngân sách nhà nước" và "đ ngh quy định rõ nguyên tc tính đúng, tính đ chi phí đào to đ có căn c xây dng khung giá, mc giá c th đi vi các khon dch v đào to", từ "các dịch v do nhà nước đt hàng và cp kinh phí thc hin" ti "phn phi thu thêm".

Xét một cách tng quát thì ai thng, ai thua ? Ai s cười và ai phi khóc ? Nhóm nào đông hơn ? Nhóm nào "tài" hơn ?

***

Chẳng riêng hc phí đã tăng và du không b thay tên, đổi h thành "giá dch v đào to" thì hc phí vn tiếp tc… tăng, vin phí (chi phí bo v, chăm sóc sc khe) cũng s tăng vào tháng ti vì chính ph đã đng ý cho B Y tế tính tin các loi thiết b, vt tư y tế, các loi thu"đúng với giá tr tht".

Từ 1 tháng 7, giá ca mt s dch v y tế s tăng, sau đó, ti lượt giá khám bnh, giá cha bnh cùng tăng. Chính ph Vit Nam đã phê duyt "l trình tăng vin phí giai đoạn 2018 – 2020" và đến năm 2021 là lúc ngành y tế s "tính đ chi phí" k c khu hao và tích lũy đ phát trin các loi dch v.

Giống như tt c các ngành khác, B Y tế cũng mang vin phí ti Vit Nam ra so vi mt s nước khác đ bin bch cho đ nghị nâng viện phí lên chng 8% so vi hin nay.

Ngày xưa, khi đ ngh gia tăng thuế, phí hoc bin bch cho chuyn giá c quá cao, các viên chc trong h thng công quyn Vit Nam thường đem thuế, phí hoc giá c Vit Nam ra so vi các quc gia trong khu vực Đông Nam Á, rồi các quc gia trong khu vc Châu Á.

Gần đây, không ch các viên chc chính ph mà đi biu ca dân chúng Vit Nam ti Quc hi có khuynh hướng đem thuế, phí hoc giá c Vit Nam ra so vi các quc gia Châu Âu, đc bit là Bc Âu (Đan Mch, Na Uy, Thy Đin, Phn Lan) – khu vc mà thuế, phí vn cao hơn nhiu so vi c Đông Nam Á ln Châu Á.

Tháng 8 năm ngoái, sau khi giới thiu kế hoch tăng thuế giá tr gia tăng (VAT) d trù s thc hin t đu năm 2019 (nâng t l ca các sn phm, dch vụ đang chu thuế VAT t 5% lên 6%, thu 12% đi vi các mt hàng đang chu thuế VAT là 10%), các viên chc lãnh đo B Tài chính Vit Nam đã dn các quc gia trong cng đng Châu Âu (EU) như bng chng đ bin minh rng, vic nâng t l VAT Vit Nam thêm từ 1% đến 2% thì vn chưa thm vào đâu so vi EU, ti EU người tiêu dùng sn phm, dch v phi tr VAT ti 19%.

Theo khuynh hướng này, lúc dân chúng rên xiết vì giá xăng quá cao, đy giá c các loi hàng hóa, dch v khác vt lên, sau khi đi chiếu, mt s chuyên gia và báo gii nhn xét, giá xăng Vit Nam cao hơn mc trung bình ca th trường xăng du thế gii khong 20%, ông Nguyn Đc Kiên, Phó Chủ tch y ban Kinh tế ca Quc hi Vit Nam đã tt vào mt mi người mt gáo nước lnh : Giá xăng các quc gia Bc Âu còn đt hơn Vit Nam nhiu ! Ông Kiên đòi công chúng phi nhìn nhn rng, vic điu hành giá c trên th trường xăng du ca Việt Nam là một thành công.

***

Bên cạnh yếu t thuế, phí được xem là cao nht thế gii, các quc gia Bắc Âu có chính sách an sinh xã hi được xem là ưu vit nht thế gii, hơn hn và vượt xa c Hoa Kỳ.

Dân chúng Đan Mạch, Thy Đin, Na Uy, Phn Lan được hưởng chế đ giáo dc hoàn toàn min phí t mu giáo cho đến sau đi hc. Chng riêng hc phí mà ngay cả vin phí cũng không có trong s t vng mà h cn phi dùng ti.

Trẻ con được chăm sóc cn thn ngay t lúc hoài thai. Khi mt đa tr chào đi, cha m ca chúng b buc phi ngh làm vic đ chăm sóc đa tr, tùy quc gia, thi gian ngh làm vic mà vẫn hưởng lương ca c cha ln m đ chăm sóc đa con sơ sinh dao đng trong vòng t hai đến sáu tháng. Tùy quc gia, cha m mi đa tr sơ sinh s được nhn tr cp hàng tháng cho ti khi đa tr hai tui như Na Uy, hoc 16 tui như Thy Đin, Phn Lan, hoặc 18 tui như Đan Mch.

Bc Âu, bi đã tng np thuế, phí, người tht nghip hoc s nghip không may gp ri ro s được tr cp c v y tế, nhà ln sinh hot phí, đ đ h có th trang tri mi th chi phí. Tr cp còn có khon h tr chi tiêu cho… du lịch hàng năm vì đi đó, đi đây được xem là mt th nhu cu cn được tha mãn và h thng công quyn quan nim, không nên đ nhng công dân không may mn phi thua thit ch vì không đ kh năng tài chính.

Bc Âu, sau c đi np thuế, phí mc cao nhất thế gii, ngh hưu là giai đon tn hưởng cuc sng. Người già không ch được chăm sóc y tế mà còn được chăm sóc tn tình c v vt cht ln tinh thn. Ch nào Bc Âu cũng có nhng trung tâm cho người ln tui t tu đ trò chuyn, đàn hát, khiêu vũ, đánh cờ, tp th dc, k c hc thêm nhng k năng mà h thích nhưng chưa rèn luyn vì thi tr h không có điu kin v thi gian…

***

Khi so sánh Việt Nam vi các quc gia trong khu vc Đông Nam Á, Châu Á, Châu Âu, thm chí Bc Âu, các viên chc trong h thống công quyn Vit Nam ch đi chiếu giá c, t l thuế, phí nhng quc gia đó, khu vc đó đ không ngng thúc đy nghĩa v đóng góp ca công dân lên mc càng ngày càng cao, tt c đu l tt v quyn li mà l ra, sau khi đóng góp, mi công dân Vit Nam có quyền th hưởng như thiên h.

Không chỉ ép dân chúng tht lưng, buc bng đ chi tiêu cho nhng… ch trương ln ca đng cm quyn, h thng công quyn Vit Nam còn mun buc dân chúng câm ming. D Lut An ninh mng là bng chng mi nht. Tiếng là bảo v an ninh h tng k thut thông tin nhưng d lut này ch nhm vào mt chuyn, đt tt c nhng công dân dám thc mc v quyn li ca chính mình, ca đng bào mình ra ngoài vòng pháp lut.

Infonet, tờ báo đin t ca B Thông tin – Truyn thông Việt Nam vừa công b mt thư ng do các ông : Đng Hu (cu B trưởng Khoa hc - Công ngh), Chu Ho (cu Th trưởng B Khoa hc công ngh), ông Mai Liêm Trc (cu Tng cc trưởng Tng cc Bưu đin, cu Th trưởng B Bưu chính - Vin thông), Nguyn Khánh Toàn (Thượng tướng, cu Th trưởng B Công an) gi các Đi biu Quc hi và Th tướng Vit Nam, đ ngh loi b năm điu : 24, 26, 38, 39, 40 ra khi D Lut An ninh mng vì theo h, an ninh mng là cuc chiến k thut, nhng điu đó không nhng không th gii quyết được nhng vn đ liên quan đến k thut, giúp bo v an toàn Internet ca Vit Nam, mà còn "kéo lùi s phát trin ca Internet, ca kinh tế s và xã hi thông tin Vit Nam".

Ông Hữu, ông Ho, ông Trc, ông Toàn vn được xem là nhng "nguyên lão" ca ngành ICT Việt Nam (tham gia thm đnh, chun b đ đưa Internet vào Vit Nam hi thp niên 1990) nhưng Infonet ch có th bày "Các ‘nguyên lão’ ngành ICT đ ngh b 5 điu trong D án Lut An ninh mng" trong vòng năm tiếng ri "t ý đc b". Các "nguyên lão" mà còn bị "túm đu, bt ming" như thế thì rõ ràng trong mt h thng công quyn Vit Nam, 96 triu công dân chng là gì c. "Đc lp, T do, Hnh phúc" kiu y có khác gì Bc… Hàn ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 639 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)