Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/06/2018

Vụ Thủ Thiêm : Hàng chục nhà báo, người dân ‘vây’ trụ sở tiếp dân

Khánh An

Khoảng 50 nhà báo không được mi và rt nhiu dân oan Th Thiêm đã vây quanh khu vc din ra cuc hp tiếp dân vào sáng 8/6 ti UBND Thành phố Hồ Chí Minh đ theo dõi din tiến trao đi gia chính quyn và 7 người đi din ca h.

thuthiem1

Người dân căng bn đ quy hoch, được cho là b mt, đòi làm vic vi Ban Tiếp dân vào ngày 8/6/2018.

Một nhà báo giu tên có mt ti hin trường cho VOA biết :

"Họ mi 5 báo đ có người đưa tin, và mi 7 h dân. Nhưng chc h cũng không lường được là mc dù mi 5 báo nhưng mình đếm có khong chng 50 báo đến chu chc ngoài cng. my quán cà phê dc đó thì mi quán có chng mt chc phóng viên ngồi viết bài".

Khu đô thị mi Th Thiêm đã tr thành mt đ tài "nóng" sau khi chính quyn thành ph cho biết s đu giá công khai khu "đt vàng" này.

Bà Nguyễn Th The, người đi din chính cho các h dân khiếu kin, cho biết trong bui hp người dân đã yêu cầu Nhà nước phi lp đoàn thanh tra liên ngành đ thanh tra toàn din sai phm ti Th Thiêm.

Bà nói với VOA : "Bây giờ chính quyn sai thì t sa vi nhau, t bt ti nhau. Còn người dân chúng tôi ch yêu cu có ch đ n đnh cuc sng. V tinh thần và vt cht, nhà nước không đn bù ni cho tôi đâu, không th nào đn bù đ được".

Người ph n 74 tui cho biết bà đã mt c chng và con trai trong thi gian din ra quy hoch, gii ta đ xây dng khu Đô th mi Th Thiêm.

Sau khi chồng qua đi vì bị đt qu trước tin sc sp mt nhà, con trai bà đã ra sc gi nhà trong khi các lc lượng chính quyn đến cưỡng ép thi công.

"Bức xúc quá, nên nó t vn chết, vì nó biết rng gia đình kh. Nói không được. Nói người ta không nghe", bà The kể li vi VOA trong nước mt.

thuthiem2

Bà Huỳnh Thị Hng Loan kêu khóc vi hình nh và giy t khiếu kin trên tay.

Đại din ca các h dân cho biết bà đã cùng vi nhng người dân khác ln li đi khp các cơ quan chính quyn đ khiếu kin nhiu năm.

Lần này, bà hy vọng chính quyn s "sa sai" sau khi v vic đã ra ti trung ương và có ch đo ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc v vic rà soát li vic bi thường, h tr, tái đnh cư Th Thiêm.

Tin cho hay trong thời gian din ra bui tiếp 7 người đi din, hàng chục người dân khác đã căng băng rôn, khóc lóc, kêu gào bên ngoài đòi được vào tham d cuc hp. Nhng người dân này cho rng vic mi ch 7 người đi din tham d cuc hp là không công bng.

"Cho chúng tôi vào. Chúng tôi chỉ nghe thôi cũng được", VnExpress tường thut li li kêu ca người dân khi thy đi din chính quyn xut hin.

Hàng trăm hộ dân đã rơi vào tình trng vô gia cư sau các quyết đnh gii ta gây tranh cãi trong sut 20 năm qua, khi báo chí gn như im bt tiếng trước li kêu cu, khiếu kin của người dân.

Việc "m ca" thông tin, dù khá hn chế, cho báo chí gn đây được xem là mt thành công ca mng xã hi và nn "báo chí công dân". Nhà báo n danh trên tha nhn vi VOA v tình trng "lc bt tòng tâm" ca báo chí Vit Nam. Ông nói :

"Nóng, nhưng b dp hết ri. H đâu có cho đăng đâu. Thc ra, các báo đi thì cũng là vì tinh thn trách nhim mà đi thôi. Ch phân tích nhng cái ‘nóng’ thì cũng phi km li bt".

Dự án Khu Đô th mi Th Thiêm được UBND Thành phố Hồ Chí Minh phê duyt vào cui năm 2005 với mc tiêu biến bán đo này thành mt trung tâm thương mi, tài chính vi các tòa nhà cao tng, khu mua sm, h thng cơ s h tng tiên tiến, hin đi.

Tuy nhiên, việc gii ta thi công đã vp phi nhiu ch trích, phn đi ca cư dân đa phương. Hàng trăm người dân đã b đy vào cnh màn tri chiếu đt đ dành đt cho d án. Thm chí, c mt "hi dân oan" đã xut hin ti đây sau khi nhà ca và c sinh mng ca người thân h mt đi.

Ngoài các hộ dân cư, mt s cơ s tôn giáo cũng nm trong din b gii tỏa, trong đó có chùa Liên Trì, nhà th Th Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Th Thiêm.

Khánh An

Nguồn : VOA, 08/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 579 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)