Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2018

10 tháng Sáu, ngày ‘Toàn quốc xuống đường’

Phạm Chí Dũng

Vì sao cuộc biu tình ngày 10 tháng Sáu năm 2018 phn đi ‘lut bán nước’ (mt cách gi ca nhân dân đi vi D Lut Đc khu) và ‘đ đo Trung Quc’ b chính quyn và công an bóp nght ti Hà Ni, nhưng lại như thác gm đến hàng trăm ngàn người xung đường Sài Gòn ?

ngay1

Biểu tình ti Công Viên Hoàng Văn Th, Sài Gòn, ngày 10 tháng Sáu. (Hình : FB Kim Bảo Thư)

Những du hi ln

Vì sao dòng thác ấy vn cun cun gm thét d di bt chp trước đó đã không có mt t chc xã hi dân s đc lp hay nhng nhà hot đng trong gii đu tranh dân ch nhân quyn trong nước đng ra kêu gi biu tình, trong khi phn ln gii này vn b công an canh chn nhà trước và trong ngày 10 tháng Sáu như mi khi có biu tình ?

Vì sao dòng thác biểu tình vn xut hin và cun cun lan ra đến phân na quc gia sau khi ‘đng và nhà nước ta’ đã phi khn cp tìm cách ‘tháo ngòi n’ biu tình bng cách phát ra mt bn thông báo hon D Lut Đc khu vào lúc 3 gi sáng ?

Vì sao khác hẳn vi thông l trước đây ca các cuc biu tình chng Trung Quc và k nim các s kin dân tc, nhân quyền ch din ra vào bui sáng và thm chí ch kéo dài trong vn vn mt vài tiếng đng h hoc vài chc phút, cuc biu tình ngày 10 tháng Sáu li kéo dài đến c bui chiu và bui ti cùng ngày Sài Gòn, thm chí còn lan sang c ngày hôm sau, đc biệt chuyn sang mt trng đim mi là Công ty Pouyuen cũng Sài Gòn ?

Vì sao khác khá nhiều vi hình nh ht điên di x vào người dân biu tình đ ‘cn xé’, hành hung theo li côn đ và bt b din rng người biu tình trong nhiu cuc biu tình trước đây, lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh li có v ‘buông’ cho dân Sài Gòn đi biu tình thoi mái vào ngày 10 tháng Sáu, ít ra cũng trong nguyên bui sáng ?

Và còn nhiều du hi ‘vì sao’ na…

‘Luật bán nước’

Sau khi dư âm tưng bng và dư v quá khó t ca ngày 10 tháng Sáu tạm lng, trong dư lun xã hi và nht là gii đu tranh dân ch nhân quyn đã dy lên nhng cuc trao đi và tranh lun v ngun cơn nào đã thúc đy và kích phát s kin 10 tháng Sáu.

‘Luật bán nước’ là ngun cơn chính yếu nht - theo tuyt đi đa s ý kiến.

Dù đã được âm thm chun b trong ni b đng cm quyn t vài năm trước, nhưng ch đến sát kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, ‘lut bán nước’ mi được công b mt cách chính thc như đt s đã ri. Còn trước đó, đã không có bt kỳ mt đng tác nào, dù là nhỏ nht hoc ch mang tính m dân, nhm đến vic thông báo cho dân hoc ly ý kiến ca dân v d lut đc khu. Và càng tuyt di không có bt kỳ ý tưởng nào ca chính quyn v ‘trưng cn dân ý’ đi vi d lut gn lin vi cơ th ch quyn lãnh thổ này.

Ngay sau khi ‘luật bán nước’ được công b, rt nhiu người dân và trí thc đã dy lên mt làn sóng phn kháng phn n, so sánh D lut v đc khu kinh tế vi hình thc nhượng đa mà ch đt nước nào nghèo đói lc hu mi cn đến, mt khác h cnh báo nó có thể b nước láng ging Trung Quc li dng đ di dân.

Mạng xã hi lp tc biến thành mt chiến trường gm vang vi vô s ch trích, k c chi ra nhm vào B Chính tr đng, đc bit xoáy vào nhng nhân vt có liên quan trc tiếp đến d lut này là Phạm Minh Chính - y viên b chính tr, Trưởng ban T chc trung ương và là bí thư tnh Qung Ninh vào thi lp d án cho đc khu Vân Đn ti tnh này ; Nguyn Th Kim Ngân - Ch tch quc hi và là nhân vt đã ng h tuyt đi ‘lut bán nước’, thm chí còn áp dụng tiu xo chính tr vi phát ngôn đy tính áp đt ‘B Chính tr đã kết lun ri…’ như mt cách nói đ không cho ai nói khác vi đng ; và c Nguyn Phú Trng - mt tng bí thư mà sau chui hô hào ‘lò nóng lên ri !’ thì li tuyt đi mt dng trước con sóng phn n ca nhân dân đòi hoãn hay hy b D Lut Đc khu.

Người dân có đy đ lý do đ phn n và căm phn.

Sau rất nhiu ln, Quc hi Vit Nam mt ln na chng t cái năng lc ni bt ca nó : không ch hùa theo các nhóm li ích đ tăng vt thuế và ‘bóc lt dân ta đến tn xương ty’, ‘cơ quan dân c’ này còn tiến xa hơn mt bước bng mt kỳ hp châu đu vào ‘luật bán nước’, trong khi hoàn toàn không thèm ngó ngàng gì đến cnh nn hàng ngàn người dân ‘Khu đô th mi Th Thiêm’ đã b chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh biến thành dân oan, phi tha phương cu thc và c nhng cái chết t treo c do quá phn ut khi b cưỡng chế đẩy đui khi mnh đt sinh nhai duy nht.

Trừ mt s rt hiếm hoi dân biu phát tiếng nói phn bin, tuyt đi đa s còn li trong s gn 500 đi biu quc hi vn tiếp tc thói ‘ng ngày’ trong cơn mng du vong bn và vong dân.

‘Suy giảm nim tin’ vn còn là cách mô tả quá tô hng. Trong thc tế, dân đã mt sch nim tin vào chế đ trong rt nhiu v vic mà chính quyn ch ha hn nhưng không h làm, hoc thm chí làm ngược li.

Vụ D lut Đc khu cũng tương t. Bt chp đ ngh ca Chính ph v hoãn d luật này, rt nhiu người dân đã không tin, không còn tin mt chút nào, và h vn gi ý đnh xung đường đ hy vng bng nhng bước chân rm rp và cánh tay giương cao biu ng phn đi, ‘lut bán nước’ s b hy b và do vy nước s không b bán.

Đói quá lâu sẽ hết đói. Cui cùng, bánh v Lut Biu tình đã công nhiên tr thành mt th phế thi. Cui cùng, người dân Vit Nam đã t đng xung đường mà bt cn mt khung lut nào cho phép. Trong cơn phn n và bế tc tn cùng, trong ni tht vng vượt quá gii hạn trước mt chế đ đc trưng quá tham nhũng, đc đoán và khiến phát sinh đ th hu qu xã hi trm kha, ngày càng có thêm nhiu người dân vượt qua ni s ca mình đ bước ra đường, m ming và thét to nhng gì h mun.

Phan Rí Cửa tình Bình Thun là một minh chng đin hình

Kẻ nào khiến dân Bình Thun phi ni dy ?

Không có nhiều bng chng cho thy người dân thành ph Phan Thiết và Phan Rí Ca khi đi biu tình vào ngày Mười tháng Sáu có mi quan tâm đc bit đến nhng khut tt chính tr và nhân quyền của hai Lut Đc khu và Lut An ninh mng. Mà trên hết, h đi biu tình vì nhu cu môi sinh và môi trường mà đã b Nhà máy Nhit đin Vĩnh Tân 2 phá hy vi s bao che trng trn ca chính quyn tnh Bình Thun.

Nhà máy Nhiệt đin Vĩnh Tân 2 do Tp đoàn Điện khí Thượng Hi (Trung Quc) thi công t tháng 8/2010, vi 15% là vn đi ng ca Tp đoàn Đin lc Vit Nam (EVN), còn li là vn tín dng xut khu ưu đãi ca Ngân hàng Xut nhp khu Trung Quc và ODA ca Chính ph Trung Quc.

Rất rõ ràng, Nhà máy Nhiệt đin Vĩnh Tân 2 có ngun gc t Trung Quc, kèm thêm nhng du hiu không còn quá mơ h ca mt đám quan chc ‘Vit gian’.

Vào tháng Tư năm 2015, hàng ngàn người dân đã đ ra quc l 1A đon chy qua Bình Thun, gây ách tc giao thông Bc - Nam kéo dài hàng chục km. Hành đng này được xem là bt đc dĩ đ thu hút s quan tâm ca cng đng xã hi và buc chính quyn Bình Thun phi gii quyết vô s đơn thư khiếu ni t cáo ca người dân v nn x thi ô nhim ca Nhà máy Nhit đin Vĩnh Tân 2, trong đó có mối nghi ng rt ln vào đng cơ ăn chia gia mt s quan chc cao cp ca tnh Bình Thun vi phía Trung Quc…, nhưng không h được gii quyết tha đáng.

Song thay vì lo cho dân, đối thoi vi dân và tìm cách hn chế ô nhim ca Nhà máy Nhit đin Vĩnh Tân 2, nếu không mun nói là phi đóng ca nhà máy này, chính quyn và công an Bình Thun đã đàn áp thô bo người dân, khi t và truy t dn đến b tù mt s người dân vô ti.

Nỗi phn ut ca người dân Phan Rí Ca nói riêng và Bình Thun nói chung đã dâng cao kể t v Nhà máy Nhit đin Vĩnh Tân 2, mau chóng hình thành tâm lý đi đu và đi kháng vi chính quyn vào bt c tình hung va chm hay xung đt nào gia công an, quan chc chính quyn vi dân.

Cuộc biu tình ngày Mười tháng Sáu đã thêm git nước tràn ly, sau khi ly đã tràn ở Bình Thun trong nhng năm qua. Khi mt s người biu tình b công an bt b theo thói quen thng tay đàn áp và đánh đp dã man người dân, đoàn người biu tình đã lp tc phn ng. H kéo đến tr s y ban nhân và Hi đng nhân dân tỉnh Bình Thun đ đòi người. Nhưng thay vì tiếp dân và đi thoi, nhng quan chc lãnh đo tnh li trn bit trong khi bt lc lượng công an và cnh sát cơ đng ra dàn trn đ chng li đoàn biu tình. Bo đng và bo lon đã phát sinh t bu không khí tức nước v b và thù đch như thế. Không quá khó hiu là sau khi đã phá tung được hàng rào cnh sát cơ đng, đoàn biu tình đã chiếm lĩnh tr s chính quyn Bình Thun và mt s thanh thiếu niên ‘quá khích’ đã đp phá tr s, đt xe công an… như mt hành động trút gin và tr đũa vì công an bt người biu tình.

Hành động tháo chy ca lc lượng ‘còn đng còn mình’ trước đoàn biu tình phn n ca dân cho thy không ch là s bt xng v tương quan s đông, mà còn là xut phát t tâm trng công an s bị người dân tr thù.

Một s tht đơn gin mà bt kỳ ai cũng hiu và nm lòng là công an ‘còn đng còn mình’ có th bt b hàng trăm người hot đng nhân quyn, nhưng không th nào tng giam hàng chc ngàn, hàng trăm ngàn người dân - nhng người luôn trong tâm thế nước tràn ly, ngày càng sn sàng thay thế nhng nhà hot đng nhân quyn đã b chính quyn tng giam.

Ngày ‘Toàn quốc xung đường’

Ngày Mười tháng Sáu đã bt thn tr thành mt trong nhng ngày lch s nht trong lch s thi hu chiến : ln đu tiên kể t ngày ‘thng nht đt nước’ Ba Mươi tháng Tư năm 1975, mt cuc tng biu tình phn đi Lut Đc khu đã bùng n trên sut chiu dài ca mnh đt ‘l rơi hình ch S’.

Nếu các cuc biu tình phn đi Hi Dương 981 vào năm 2014, phn đi cht h cây xanh vào năm 2015, phản đi Lut Bo him xã hi cùng vào năm 2015, và phn đi Formosa vào năm 2016 vn nhm ti đi tượng phn đi là Trung Quc hay nhng chính sách ca chính quyn, thì cuc biu tình ngày Mười tháng Sáu năm 2018 không th khác hơn là lần đầu tiên k t năm 1975 đã th hin mt hành đng phn kháng trc tiếp đi vi nhà cm quyn.

Sau cuộc tng biu tình trên và đc bit là cuc biu tình thành công Sài Gòn, mt s ý kiến cho rng cuc biu tình này có th được ngm ngm hu thun bi mt thế lc chính tr nào đó trong ni b đng cm quyn. Thế lc đó có th liên quan gián tiếp hoc trc tiếp đến công an và do vy công an mi không đàn áp dã man như trước đây. Và trên hết, thế lc chính tr giu mt đó mun ‘mượn’ người dân, hay chính xác là lợi dng người dân, đ kích đng mt chiến dch biu tình trên quy mô ln và kéo dài như mô hình ‘áo đ - áo vàng’ Thái Lan, nhm gây áp lc mc c v thế chính tr trong ni b đng hay to áp lc đ mnh đ yêu sách mt chóp bu cao cp nào đó ca đảng phi t chc… Tóm li, chưa có gì gi là ‘ly dân làm gc’ mà ch là trò li dng dân đ lt nhau.

Thế nhưng, s lượng người biu tình lên đến hàng trăm ngàn người ti Sài Gòn và din ra trên hơn 50% tnh thành Vit Nam chc chn đã vượt hoàn toàn khỏi hình dung và s thao túng ca mi tính toán và mưu toan - nếu qu thc có bàn tay ‘đo din’ biu tình.

Lòng dân đã bức bi và căm phn đến tt đ mt chế đ ăn tàn phá hi, bóc lt dân chúng thm t và đy c dân tc vào cnh tuyt vng. Ch cn có cơ hi là tung chân xung đường.

Cuộc tng biu tình ngày Mười tháng Sáu năm 2018 đã chng t cái sc mnh bin tri ca nó trước con thuyn mc nát ca chính quyn. Rt nhiu quan chc công an t cao xung thp đang cm nhn ngày càng rõ v hi chuông báo tử đi vi chế đ đang vang rn nhng tiếng quyết đnh, báo trước thi khc quyết đnh trong không bao lâu na.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 12/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 938 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)