Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/06/2018

Luật An ninh mạng mới thông qua đưa Việt Nam trở về thời kỳ ‘tăm tối’ ?

Khánh An

Đúng như d đoán ca nhiu người, Quc hi Vit Nam hôm 12/6 đã thông qua Lut An ninh mng, bt chp rt nhiu kiến ngh và phn đi.

anninh1

Nhà hoạt đng Nguyn Chí Tuyến cho rng sau khi Lut An ninh mng được thông qua, Lut Đc khu cũng s d dàng được thông qua sau đó.

Trong khi các nhà chuyên môn và giới trí thc lo ngi đo lut s kìm hãm s phát trin kinh tế và hn chế quyn t do ngôn luận, mt nhà báo t do ti Vit Nam nói vi VOA rng phiên hp biu quyết ca Quc hi hôm 12/6 khiến ông liên tưởng ti Quc hi ca nước Đc dưới thi kỳ Đc Quc xã thp niên 1930.

Truyền thông trong nước đưa tin, trước khi biu quyết thông qua toàn bộ d tho lut, các Đại biểu quốc hội đã biu quyết riêng 2 điu 10 và 26 ca Lut An ninh mng.

Điều 26 yêu cu các doanh nghip trong và ngoài nước khi cung cp dch v vin thông, Internet "phi xác thc thông tin người dùng và cung cp cho lc lượng chuyên trách bảo v an ninh mng thuc B Công an" khi có yêu cu, đng thi phi ngăn chn, xóa các thông tin, thm chí ngng cung cp dch v cho nhng tài khon có ni dung tuyên truyn chng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, kích đng, vu khng…

Điều 10 quy định v các thông tin được lit vào "h thng thông tin quan trng v an ninh quc gia" như thông tin quân s, an ninh, thuc "bí mt nhà nước", thông tin v bo qun hin vt, tài liu có giá tr đc bit quan trng…

Bước tht lùi ?

Các kiến ngh, phn đi gần đây cho thy mt trong nhng mi lo ln nht ca người dân là các nn tng Internet, mng xã hi khng l như Google, Facebook s thà hy sinh mi li t người s dng ti Vit Nam ch không chp nhn tuân th Lut An ninh mng, trong đó có yêu cu phải đặt máy ch ti Vit Nam.

Một s nhà chuyên môn và Đại biểu quốc hội còn cho rng Lut An ninh mng có th "trái vi cam kết ca Vit Nam khi gia nhp WTO và Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam", như li đi biu Nguyn Th Kim Thúy nêu ra trong phiên họp 1 ngày trước đó.

anninh2

Tuy nhiên, theo khẳng đnh ca Ch nhim y ban Quc phòng và An ninh ca Quc hi, ông Võ Trng Vit, trước khi các đi biu "bm nút" thông qua toàn b d lut, thì vic Vit Nam áp dng các điu khon "ngoi l" v an ninh trong Lut An ninh mng là "hết sức cn thiết" đ "bo v li ích ca người dân và an ninh quc gia", theo Zing.

Nhận đnh vi VOA v tác đng ca Lut An ninh mng, nhà báo Võ Văn To Nha Trang nói :

"Nó sẽ tác đng lên nhiu cái. Th nht, mt các hp đng kinh doanh. Các hãng nước ngoài đu tư vào đây s b nh hưởng. Th hai, tt c nhng ý kiến đóng góp phn bin đ xã hi tt lên đu s b dp tt hết vì không còn phương tin đ cho trí thc viết".

Theo Hiệp hi truyn thông k thut s Vit Nam, Lut An ninh mng có th làm gim 1,7% tăng trưởng GDP và gim 3,1% đu tư nước ngoài vào Vit Nam.

Ước tính hin có khong 70% trong s 93 triu người Vit Nam có Internet và khong 53 triu người có tài khoản Facebook.

Ông Jeff Paine, Giám đốc điu hành ca Liên minh Internet châu Á, mt hip hi công nghip bao gm Google và Facebook, nói vi hãng thông tn AP rng h "tht vng" vi vic thông qua lut mà trong đó đòi hi phi ni đa hóa d liu, kim soát nội dung và phi đt văn phòng đa phương.

"Thật đáng tiếc, nhng quy đnh này s dn đến hn chế nghiêm trng nn kinh tế k thut s ca Vit Nam, làm gim khí thế đu tư nước ngoài và gây tn tht cơ hi cho các doanh nghip đa phương và các doanh nghiệp nhà nước đang phát trin mnh trong và ngoài Vit Nam", ông Paine nói vi AP.

anninh3

Dự lut An ninh mng và dư Lut Đc khu là nguyên nhân chính dn đến các cuc biu tình rm r trên c nước vào ngày 10/6/2016 (Hình : FB Kim Bo Thư)

Đồng ý vi các nhn đnh cho rng Lut An ninh mng là mt "bước tht lùi" ca Vit Nam, nhà báo Võ Văn Tạo nói : "Việc Quc hi Vit Nam thông qua Lut An ninh mng làm cho người ta liên tưởng đến tình hình Quc hi nước Đc thi kỳ Đc Quc Xã lên ngôi vào thp niên 1930. Nó y như thế, vi xu hướng phát xít hóa. Điu đó rt t hi cho đt nước".

15 đại biu b phiếu chng được tôn vinh

Kết qu biu quyết được công b công khai cho thy có 423/466 Đại biểu quốc hội đã b phiếu thông qua, trong khi 15 đi biu không tán thành và 28 đi biu không biu quyết.

Hiện cư dân đang ra sc mng "truy lùng" danh sách ca các đại biu đã không "bm nút" thông qua Lut An ninh mng vì cho rng h là nhng người "t tế" hiếm hoi trong Quc hi dám "đng v phía nhân dân", nên cn phi loi h ra khi danh sách nhng người được cho là "tuân theo ý Đng".

anninh4

Kết qu kim phiếu ti Quốc hội ngày 12/6/2018.

Luật sư Trn Vũ Hi, người khi xướng lp bn kiến ngh ca gii lut sư yêu cu các đng nghip là Đại biểu quốc hội không "bm nút" thông qua Lut An ninh mng hôm 11/6, viết trên trang Facebook cá nhân rng ông mun "xin Facebook ca 15 v Đại biểu quốc hội không tán thành thông qua lut này đ kết bn".

Facebooker Huỳnh Bá Lộc gi 15 đi biu này là nhng người "t tế", trong khi mt nhà nghiên cu giáo dc Vũ Th Phương Anh bày t bà "quan tâm đến thiu s có ý kiến khác" và con s ít i này "đi vi Việt Nam vn rt đáng quý".

Phát biểu vi VOA t Hà Ni, nhà hot đng Nguyn Chí Tuyến, cho rng vic người dân mun tìm ra danh tính ca nhng đi biu "dũng cm" là chính đáng, vì đây là mt đòi hi "sòng phng" và "minh bch".

Ông giải thích thêm : "Người dân muốn biết danh tính ca h đ chúng tôi xác đnh được là nhng v nào đã làm vic đó [tán thành thông qua lut]. Vì chúng tôi xác đnh Lut An ninh mng vi nhng điu khon mơ h nhm ngăn cn quyn t do cơ bn ca con người, ca công dân, thì nhng người đã bm nút thông qua đó đã phm tôi vi dân. Có th lúc này h không phi tr giá v chuyn đó, nhưng nó phi được ghi vào lch s".

Vài ngày trước khi Quc hi biu quyết thông qua Lut An ninh mng, Hoa Kỳ, Canada và các t chc quc tế kêu gi Việt Nam hoãn b phiếu và nên xem xét li d lut mng đ đm bo các tiêu chun quc tế.

Sau khi được cơ quan lp pháp ca Vit Nam thông qua, Lut An ninh mng s bt đu có hiu lc thi hành t ngày 1/1/ 2019.

Khánh An

Nguồn : VOA, 12/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 845 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)