Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/06/2018

Sự vô cảm của những tờ báo quốc doanh trong vụ Đồng Tâm

Nguyễn Đình Ấm

Vụ đám tham nhũng ở Hà Nội và Bộ Quốc phòng mưu toan chiếm 59 ha cánh đồng Sênh của dân Đồng Tâm diễn ra năm 2016-2017 nếu ai chỉ nghe, xem những gì thể hiện trên các cơ quan truyền thông quốc doanh thì thấy : Cả nghìn, vạn dân ở đây bị kích động, tham lam, cố tình nhận vơ đất quốc phòng để đòi bồi thường, ngoan cố chống lại cơ quan nhà nước, bắt giam người trái pháp luật...

vocam1

Bài viết ngang ngược của báo Hà Nội Mới

Tuy nhiên, khi xem xét các tài liệu liên quan,khảo sát thực địa, trao đổi với bà con, đọc các bản tường trình của các cảnh sát cơ động và đặc biệt, đến nay phía quân đội D28- người quản lý 208 ha đất dự án sân bay Miếu Môn- đã từng thừa nhận, đã đào hào rạch gianh giới giữa 47,36 ha đất của dự án thuộc xã Đồng Tâm và 59 ha đất nông nghiệp cánh đồng Sênh của dân Đồng Tâm... chúng tôi không khỏi giật mình vì sự vô lương, đồi bại đạo đức của những phóng viên,tờ báo này.

Ngoài VTC1 hầu hết các báo quốc doanh chỉ đăng tin một phía quan chức, thanh tra Hà Nội mà không đăng ý kiến của người dân đã là xuyên tạc sự thật nhưng nhiều cơ quan báo còn đi xa hơn, a dua với tham nhũng vu cáo một cách hèn hạ dân Đồng Tâm và những người ủng hộ sự thật, ủng hộ dân.

Đi "tiên phong" trong "sự nghiệp" này là báo Hà Nội Mới, cơ quan của thành ủy Hà Nội. Cách đây 10, 20 năm tôi đã là cộng tác viên tích cực, thường xuyên của báo này nhưng những năm gần đây tôi không bao giờ ngó tới tờ báo đó nữa vì sự "bảo hoàng" về tư tưởng, lối làm báo, viết lách cổ lỗ, giáo điều, đặc biệt là vu khống những cuộc biểu tình chống chặt hạ 6.700 cây xanh, chống Trung Quốc xâm lược, Formosa... của dân Hà Nội. Người cầm bút ăn cơm, mặc áo dân làm ngơ không phục vụ tổ quốc, nhân dân đã là bất trung, bất hiếu lại còn vu khống, phỉ báng những người xuống đường vì môi trường sống, vì toàn vẹn của giang sơn tổ quốc, đứng về phía những kẻ cướp bóc nguồn sống chính đáng duy nhất của dân Đồng Tâm là thứ nhân cách tồi tệ, một sự đồi bại về đạo đức của người cầm bút.

vocam2

Bênh vực dân Đồng Tâm, bà Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm, trong cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 22/4/2017 - đã bị bãi nhiệm ngày 13/12/2017 - Ảnh : Zing

Trong vụ Đồng Tâm, trong khi những người không phải, không còn cầm bút như đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang, kiến trúc sư Trần Thanh Vân, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình... đã 70, 80 tuổi về tận Đồng Tâm để tìm hiểu viết bài phản ánh đúng sự thật thì những nhà báo trẻ, khoẻ, ăn cơm, mặc áo dân, đầy đủ trang thiết bị ngồi ở phòng lạnh chỉ đăng những phát biểu của lãnh đạo, thanh tra, công an Hà Nội mà không đếm sỉa đến thực tế, ý kiến trung thực, tâm huyết của bà con nơi đây.

Hôm tôi về Đồng Tâm, bà con phẫn nộ đưa cho chúng tôi tờ Hà Nội Mới số ra ngày 3/11/2017 đăng bài : "Cơ quan thanh tra đã trả lời kịp thời, đầy đủ, các ý kiến của một số công dân xã Đồng Tâm" của phóng viên Bách Sen. Trong đó, bài báo chỉ đăng những ý kiến sai sự thật, lươn lẹo mưu đồ "làm rối trí người đọc" (lời Kiến trúc sư Trần Thanh Vân) về Đồng Tâm của chánh thanh tra Thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy.

Ví dụ trong vụ này, trừ bí thư đảng ủy Nguyễn Thị Lan và dân Đồng Tâm phản đối kết luận của Thanh tra Hà Nội yêu cầu điều tra xử lý việc ngày 15/4/2017, công an Hà Nội, cán bộ điều tra hình sự bộ quốc phòng lừa dân ra đồng để xác định mốc giới nhưng khi xác định đến mốc 20-15 thì họ xin cụ Kình mời bà con về hết rồi nổ súng đánh bắt trói cụ Kình và 3 công dân chở ra số 7 Thuyền Quang tra khảo, thẩm vấn. Việc quân đội bỏ hoang cho thuê 208 ha đất thu của dân vi phạm luật đất đai, vô cảm với cuộc sống người dân... thì quý báo Hà Nội Mới không hề nhắc đến.

Và lời Nguyễn An Huy : "Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra mốc giới tại thực địa với sự chứng kiến của UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức…" trong khi hầu hết quan chức ở cái ủy ban này từ đầu đứng về phía tham nhũng, cướp đất mà không hề nhắc đến bí thư đảng uỷ, chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lan là người không ký "công nhận" 59 ha đất cánh đồng Sênh là đất quốc phòng do tập đoàn tham nhũng đặt ra.

Ngang ngược hơn là bài báo : "Lật mặt những luận điệu sai trái lợi dụng sự việc xẩy ra ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức" của tác giả Hồng Đức đăng trên Hà Nội Mới điện tử ngày 18/4/2017.

Chỉ đọc qua bài này đã thấy kiểu phát ngôn lấy được, phát ngôn bừa bãi nhằm phụ họa cho hành vi sai trái của quan tham nhũng mà dân gian gọi là "nâng bi" lãnh đạo, vì tác giả chỉ quy kết chung chung không đưa ra bằng chứng gì về sai phạm của dân Đồng Tâm đồng thời phát ngôn bừa bãi "lật mặt" quy chụp những lão thành cách mạng, nhà văn, nhà báo về Đồng Tâm điều tra nói lên sự thật có bằng chứng rõ ràng. Người cầm bút nếu sợ mất đặc quyền, đặc lợi không dám mở miệng đứng về lẽ phải, về phía người đóng thuế nuôi mình đã đành mà còn công khai đứng về phía tham nhũng để mạt sát vô cớ, vô lễ những người đáng tuổi cha, chú mình đã tận tụy với lẽ phải với nhân dân là một sự quá sai trái về đạo đức.

Điều đáng sợ nữa là cơ quan truyền thông của Quốc hội, mang tên "người đại biểu nhân dân", nhưng qua clip "Thanh tra Hà Nội đã công bố toàn bộ dự thảo kết luận về…" thì thấy cái cơ quan "đại biểu của dân" này không quan tâm đến sự thật, ý kiến của hàng vạn dân Đồng Tâm mà chỉ phát tán bài phát biểu sai sự thật, có phần vu khống, đe nẹt dân do một số luật sư của chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung biên soạn. Qua đây người đọc có cảm tưởng nhân dân Đồng Tâm "nhận vơ" đất quốc phòng, "kích động" để "đòi bồi thường" và dân Đồng Tâm hãy coi chừng... 

Như vậy, vụ Đồng Tâm đã phơi bày sự thật nhiều cơ quan, người làm báo quốc doanh ăn cơm, mặc áo dân nhưng đạo đức bị tha hóa, đồi bại, vô cảm, phản bội nhân dân.

Nguyễn Đình Ấm

Nguồn : VNTB, 18/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 655 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)