Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/06/2018

Bạo loạn Phan Thiết : Việt Tân hay nội bộ kích động ?

Phạm Chí Dũng

Ai, thế lc nào đng đng sau cuc biu tình dn đến bo lon đt phá Phan Thiết - mt cái c rt thuận tin đ chính quyn huy đng quân đi và cnh sát đàn áp khc lit người biu tình Phan Thiết ?

viet1

Dân và cảnh sát cơ đng đi mt ti Bình Thun.

Những k l mt là ai ?

Điều l lùng là mc dù B Công an và B Tư lnh Cnh sát cơ đng đã tung mt lc lượng đông đo đ đàn áp cuc biu tình ca người dân Phan Thiết, đã bt b gn 200 người, song cho ti nay báo ngành công an vn ch thông tin "Hé l có nhiu 'k đng sau' kích động, xúi gic người gây ri", và "Theo li khai ca mt s đi tượng, trong hai ngày gây ri h đã được 'tiếp sc' t nhiu người bng hình thc cho tin và ha hn s 'có thưởng' nếu như đt được 'thành tích' cao…", mà không th ch rõ nhóm nào đã ch trương dùng tin đ kích đng vic này.

Trong khi đó, ngay sau cuộc biu tình cc ln lên đến hàng trăm ngàn người Sài Gòn vào ngày Mười tháng Sáu năm 2018, mt quan chc công an là phát ngôn viên cho Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã nói không p úng rng "Vit Tân kích động biu tình".

Nhưng phát ngôn trên li mt ln na gây nghi ng ln nơi công lun, bi đã không kèm theo bt c mt bng chng nào v s hin din ca đng Vit Tân trong cuc biu tình Sài Gòn trước và trong ngày Mười tháng Sáu năm 2018. Li phát ngôn không cần thuyết minh bng chng như thế li ging ht tuyên b cũng ca Công an Thành phố Hồ Chí Minh v Vit Tân sau cuc biu tình ca người dân phn đi thm ha x thi ca Formosa. Sau cuc biu tình đó, trong khi công an không th trưng ra bt kỳ bng chng nào về Vit Tân thì người dân biu tình li có quá nhiu bng chng v vic công an đã bt lôi người biu tình lên xe bus và tp trung khong 500 người v sân vn đng Hoa Lư qun Nht ri đánh đp h cc kỳ dã man.

Còn ở Phan Thiết, chưa thy Công an Bình Thuận hay nhng quan chc B Công an tuyên b là "Vit Tân kích đng", nhưng gii dư lun viên ca đng và công an vn kiên đnh ‘thế lc phn đng git dây biu tình Phan Thiết’, còn gii quan chc vn chưa h làm rõ nhng ‘người l’ đã đt phá xe hơi và trụ s cơ quan là ai.

Trong khi đó, nhiều người dân Phan Rí Ca và Phan Thiết khng đnh là người dân nơi đây rt hin hòa, ch phn ng vi chính quyn và công an do b Nhà máy nhit đin Vĩnh Tân x thi gây ô nhim c trên b ln trên bin làm kit đường sinh nhai ca bà con ngư dân. Cách phn ng thông thường ca người biu tình là tun hành, còn khi b công an ngăn chn thô bo và đánh đp thì h mi ném đá li.

Nhưng không có chuyn người dân Phan Thiết hung hãn và cc đoan đến mc đt phá xe hơi và trụ s

Vài bài phóng sự ca báo nhà nước, như t Ph N Thành phố Hồ Chí Minh, đã mô t nhiu người dân Phan Thiết nói v ‘nó đy’, tc nhng thanh niên l mt nơi khác kéo đến. S thanh niên này bt mt và rt hung hãn.

Số thanh niên này là ai, t đâu đến ? Không ai biết.

Kịch bn ‘áo đ - áo vàng’ Vit Nam ?

Sau cuộc tng biu tình ngày 10 tháng Sáu và đc bit là cuc biu tình thành công Sài Gòn, mt s ý kiến cho rng cuc biu tình này có th được ngm ngm hu thun bi mt thế lc chính tr nào đó trong ni b đng cm quyn. Thế lc đó có th liên quan gián tiếp hoc trc tiếp đến công an và do vy công an mi không đàn áp dã man như trước đây.

Và trên hết, thế lc chính tr giu mt đó mun ‘mượn’ người dân, hay chính xác hơn là li dng người dân, đ kích đng mt chiến dch biu tình trên quy mô ln và kéo dài như mô hình ‘áo đ - áo vàng’ Thái Lan, nhm gây áp lc mc c v thế chính tr trong ni b đng hay to áp lc đ mnh đ yêu sách mt chóp bu cao cp nào đó ca đng phi t chc… Tóm li, chưa có gì gọi là ‘ly dân làm gc’ mà ch là trò li dng dân đ lt nhau.

Nếu nhn đnh trên là có cơ s, câu hi đt ra là liu bàn tay đo din cho cuc biu tình Sài Gòn có ni kết vi bàn tay đo din v đt phá xe và tr s công quyn Phan Thiết, t đó vừa to c đ công an đàn áp nng n đi vi người dân nơi đây, va nhm ti mt mc đích chính tr nào đó ? Và nếu câu hi này là cơ s, phi chăng v đt phá này không phi do người dân gây ra, cũng chng phi Vit Tân, mà do chính mt thế lc nào đó trong nội b đng cng sn ‘kiến to’ ?

Sẽ rt đơn gin đ biết rng có vai trò ca thế lc ni b đo din đt phá hay không, bng vào kết qu báo cáo ca Công an Bình Thun sau khi điu tra "các đi tượng kích đng xúi gic biu tình’. Nếu báo cáo này ch chung chung như báo báo cáo được công b ca ngành công an vào năm 2014 khi n ra cuc biu tình đp phá và đt phá các doanh nghip Bình Dương và Đng Nai, người ta có th cho rng v đt phá Phan Thiết được git dây và t chc bi mt thế lc trong nội bộ đảng cộng sản - mt thế lc đ mnh mà ngay c B Công an cũng không dám x lý.

Một đim đng dng đang hin ra gia hai cuc biu tình đp phá năm 2014 Bình Dương và năm 2018 Phan Thiết : đu xut hin nhng người cm đu là người l mt. Trong vụ việc Bình Dương năm 2014, thm chí s người l mt này còn không phi là công nhân và đã được mt s nhân chng mô t là giang h. Thế nhưng khi nhng k giang h này cm đu đám đông lao đi đt phá các nhà máy thì hoc không thy bóng dáng cnh sát đâu, hoặc có cnh sát nhưng không có bt kỳ hành đng ngăn chn nào. Vì thế, rt nhiu dư lun đã cho rng chính lc lượng công an đã nhn được mt lnh làm ngơ cho nhng k l mt cm đu biu tình đp phá và đt phá Bình Dương và Đng Nai…

Cho tới tn gi đây, 4 năm sau vụ bo đng Bình Dương, hành tung và thân thế ca nhng k l mt trên vn là mt ‘bí mt quc gia’. Đã không có bt kỳ cơ quan nào ca chế đ cm quyn hé môi v bí mt này.

Không phải và không th là người dân Phan Thiết ch ý đt phá, cũng chưa có bt c du hiu nào v mt ‘thế lc phn đng’ đã cung cp tin cho dân Phan Thiết đ kéo đi biu tình và đp phá.

Chỉ còn là ‘bí mt ni b’ vi nhng hành tung rt đáng nghi ng liên quan đến cuc xung đt ngày càng nga bài và sc máu trong ni bộ.

Chính trường Vit Nam đang lao đến gia năm 2018 vi đy ry âm mưu và thuyết âm mưu. Trong đó, không th loi tr kch bn ‘áo đ - áo vàng’ Thái Lan đã được mt s nào đó trong gii quan chc Vit Nam nghiên cu k lưỡng nhm li dng dân chúng cho những cuc biu tình đ gây áp lc chính tr và loi nhau trong ni b đng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 18/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 732 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)