Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/06/2018

Tất cả Smart phone sẽ thành… Stupid phone

Trân Văn

Dường như nga ngáy, chu không ni nht nht do Lut An ninh mng gây ra, càng ngày càng nhiu chuyên viên, chuyên gia v công ngh thông tin, vin thông tham gia phổ cp kiến thc căn bn cho 423 Đại biểu quốc hội đã b phiếu biến D Lut An ninh mng thành lut hôm 12 tháng 6…

smart1

Dự lut an ninh mng đã được thông qua thành luật.

***

Nhiều người s dng Internet ti Vit Nam đã chia s bài viết đăng trên blog ca Hiu Minh sau khi clip ghi li phát biu ca tướng Võ Trng Vit - y viên Ban Thường v Quc hi, Ch nhim y ban Quc phòng và An ninh ca Quc hi Vit Nam - đòi kéo "đám mây điện toán" v Vit Nam, lan tràn trên Internet.

Hiệu Minh và Nguyn Đc Dũng, Danh Nguyên đã hp son mt tài liu ngn, gii thích v "đám mây đin toán" (Cloud Computing). Theo đó, "đám mây đin toán" là gii pháp ti ưu hóa vic s dng máy ch, lưu trữ d liu, cơ s d liu, mng, phn mm… trên Internet và thường được gi tt là cloud.

Giải pháp "đám mây đin toán" đã được ng dng cách nay c thp niên và có mt s doanh nghip chuyên cung cp dch v cloud, được gi là "Cloud Providers". S dng máy chủ và dch v do các Cloud Providers cung cp, thiên h không cn phi t sm, t lo mi th như trước (máy ch, ch đt máy, nhân viên,…), mi tháng ch cn tr mt khon tin nh đ thuê ch (Cloud Server), thuê các dch v là xong. Gim chi phí, kéo giá thành xuống đ tăng kh năng cnh tranh nm ch này, ngược li thì… tht hng !

Các Cloud Providers tồn ti và phát trin nh h thng máy ch có kh năng lưu tr di dào, tc đ x lý nhanh và nh khách hàng tin rng các Cloud Providers không bao giờ vi phm cam kết bo mt d liu, tiết l thông tin riêng tư ca khách hàng. Người s dng thường không biết và cũng chng bn tâm h thng máy ch ca các Cloud Provider đt đâu, vn hành ra sao nên h thng máy ch này được gi là Virtual Server (máy chủ o) – trong trường hp này "o" không phi là không hin hu, không có tht. Virtual Server ca các Cloud Providers vn hành da trên nhng Data Centers (Trung tâm D liu). Vic la chn nơi thiết lp các Data Centers da vào nhiu yếu t : n đnh chính trị (không b tác đng bi nhng ri lon v trt t, tr an, không b ép buc đ tiết l d liu, thông tin riêng tư ca khách hàng), ít thiên tai,…

Các tác giả ca bài viết va k tin rng , s dĩ h thng công quyn Vit Nam nhm vào "gu g", "bê… bê tê bốc" vì h tin rng, Goole, Facebook,… là ngun cơn ca nhng rc rc ri khiến chính quyn mt mi vì không kim soát được dư lun bt li cho h thng công quyn Vit Nam. Tham vng kéo "đám mây đin toán", "đám mây o" ca "gu g", "bê… bê tê bc" vào Việt Nam xut pháp t hy vng, nếu làm được điu đó, công an Vit Nam có th "a lô", yêu cu "gu g", "bê… bê tê bc" làm theo ý mình. Bi "nhìn không xa, trông không rng" nên h thng công quyn Vit Nam quên Twitter, Viber, SnapChat… vốn đang ni lên và có th tr thành nhng… nguy cơ mi.

***

Quang Tran Hong, người t gii thiu "ch hc đúng mt ngh và ch làm đúng mt ngh trong 22 năm va qua" – chuyên viên công ngh thông tin, viễn thông đã phác ha thêm nhng n ha không th tránh khi đi vi c thường dân thuc đ mi gii ln 423 Đại biểu quốc hội, tng tán thành vibiến D Lut An ninh mạng thành lut.

Nếu Google, Apple, Facebook, You Tube… không chp nhn đ h thng công quyn ti Vit Nam kéo "đám mây đin toán", "đám mây o" v Vit Nam, vì điu đó đng nghĩa vi gieo rc hoang mang, nghi ngi cho khách hàng thuc phn còn li ca thế gii v an ninh, an toàn d liu, thông tin riêng tư, Google, Apple s b loi ra khi sân chơi ti Vit Nam.

Ngày xảy ra điu đó, các đin thoi thông minh (smart phone – loi đin thoi đa tính năng, ngoài vic cho phép người s dng nghe, nói, nhn tin còn có đủ loi ng dng, quen được gi tt là app, biến chúng thành mt th thiết b có th tha mãn đ loi nhu cu vì s phong phú ca các app, đã không thua lap top còn tri hơn vì gn gàng, tin dng), s không th kết ni vi Google (h tr khai thác các app của h điu hành Android), Apple (h tr khai thác các app ca h điu hành iOS),... thành ra các đin thoi thông minh tiếng là thông minh s tr thành stupid phone (ch nghe, nói, nhn tin…) vì b cưỡng đot các tính năng thông minh.

smart0

Các đin thoi thông minh tiếng là thông minh s tr thành stupid phone (ch nghe, nói, nhn tin…) vì b cưỡng đot các tính năng thông minh.

Quang nói thêm rằng, thiếu Google, You Tube,… giới chuyên viên, chuyên gia v công ngh thông tin, vin thông không th tham kho đ th cho công vic hàng ngày (xem thiên h làm gì, làm như thế nào đ tiết kim thi gian, sc lc, chi phí cho vic to ra nhng sn phẩm có tính năng mi hơn, ưu vit hơn.

Do vậy, nếu điu đó xy ra thì đó cũng là thi đim khai t các ngành liên quan ti công ngh cao ca Vit Nam ca Vit Nam. Lĩnh vc công ngh cao ca Vit Nam mà ngc ngoi ri chết thì năng lc ca Vit Nam trên không gian mạng gim hoc mt hn, không có kh năng chng đ tn công mng t "bn xu".

Xét về tt c các yếu t, thông l - lut pháp quc tế, k thut, gia Google, Apple,… trong tương quan gia Vit Nam và phn còn li ca thế gii, Google, Apple,… chc chắc s không nhượng b h thng công quyn Vit Nam, cho kéo "đám mây đin t", "đám mây o" v Vit Nam. Theo lut An ninh mng, h thng công quyn Vit Nam s không cho công dân chi vi Google, Apple, You Tube, Facebook,… na. Vy là xong !

Quang Tran Hong khẳng đnh, ngày mà Lut An ninh mng co hiu lc phap lut và được thc thi, chúng ta s là vùng trũng v văn minh ca thế gii. Trên đt nước này ch còn con đường đi làm công nhân đng máy may, máy dt, máy cày, máy i, gi thư tay truyn thng... Nói cách khác, chỉ th nào không liên thông vi thế gii mi được phép dùng. Khi lo tn công mng và có l đnh hướng sâu xa chính là ch này chăng ?

***

Dù đại din cho "nguyn vng, ý chí" ca toàn dân nhưng danh sách 423 Đại biểu quốc hội, bt chp khuyến cáo ca dân chúng, ca các chuyên gia khoa hc – k thut, kinh tế, lut pháp, khăng khăng b phiếu biến D lut "An ninh mng" thành lut, đang là mt th "bí mt quc gia", thành ra dân chúng đang tìm cách xác đnh 15 bi biu b phiếu chng và 28 đại biểu b phía trng là nhng ai đxác định danh tính 423 cá nhân mà h xem là ti đ dân tc.

Quái lạ nhưng cười không nổi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)