Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/06/2018

‘Chiến tranh, hòa bình, đất đai, lãnh thổ’ là phải hỏi ý dân

Khánh An

Giữa lúc c b máy chính tr, t Tng bí thư, Th tướng đến truyn thông, đng lot lên tiếng nói rng lòng yêu nước ca người dân đã "b li dng" trong các cuộc biu tình hai tun qua, thì mt s chuyên gia, ngược li, cho rng chính quyn nên "li dng" dp này đ th hin tinh thn "cu th", lng nghe người dân và t chc mt cuc "trưng cu dân ý".

dackhu1

Cảng Cái Rng, huyn Vân Đn, tnh Qung Ninh, mt trong ba "đc khu" trong Lut Đơn v hành chính-kinh tế đc bit.

Trong buổi tiếp xúc c tri Hà Ni vào sáng 17/6, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng nói rng các cuc biu tình phn đi Lut Đơn v hành chính-kinh tế đc bit (Lut Đc khu) có "bn cht sâu xa là xuyên tc s tht, kích đng lòng yêu nước" ca người dân.

Dẫn chng cho kết lun ca mình, theo Zing, người đng đầu đảng cộng sản Vit Nam phân tích : "Quyết đnh dng li đ lng nghe có thêm thi gian hoàn thin t chiu mùng 8/6, sao mùng 10-11/6 li vn c đi biu tình phn đi lut đó ? Tc là chng t có ý đ khác ri".

Tiếp li ông Trng, Th tướng Nguyn Xuân Phúc ngay ngày hôm sau, 18/6, nói với các c tri Tiên Lãng, Hi Phòng, rng nhân dân đã "hiu nhm ni dung lut pháp, nht là d tho Lut Đc khu và Lut An ninh mng" vì "b k xu, phn đng li dng, kích đng", theo Dân Trí.

Dồn dp hưởng ng phát biểu ca nhng người đng đu, truyn thông trong nước đng lot đưa nhiu bài viết vi ni dung tương t, dn chng phát biu ca nhiu người, k c gii văn ngh sĩ, "cnh báo" người dân ch đ b li dng, khiến nhng người này b "ném đá" không ít trên mạng xã hi.

Nhận đnh vi VOA v kết lun và cách ng phó ca chính quyn, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, mt nhà nghiên cu và phân tích chính tr Vit Nam thuc Vin Nghiên cu Đông Nam Á (ISEAS) ca Singapore, nói : "Mt s người dân có th b kích đng, nhưng số y quá ít. Còn tuyt đi đa s thì không ai b la c. Nhn thc ca h rt cao".

Tuần trước, Quc hi Vit Nam đã có bước "nhượng b" khi chính thc quyết đnh hoãn đưa Lut Đc khu ra biu quyết vào ngày 11/6, sau khi din ra các cuc biu tình rm rộ trên cả nước vào ngày 10/6. Tuy nhiên, quyết đnh này có v như vn chưa xoa du được tình hình. Người dân tiếp tc xung đường ngày 17/6 vi quy mô nh hơn, do tình trng an ninh tht cht nhiu nơi.

ydan2

Biểu tình ti Sài Gòn vào ngày 16/6/2018. nh : FB Trn Tiến Dũng.

Nội dung ca mt s khu ng, băng rôn trong các biu tình và trên mng xã hi cho thấy, người dân đòi hi chính quyn phi "hy", ch không ch "hoãn" biu quyết Lut Đc khu. Đ quyết đnh điu này, nhiu ý kiến cho rng cn phi có mt cuc trưng cu dân ý, và theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, đây là mt đòi hi tha đáng ca người dân.

Ông nói : "Nhận thc ca người dân ngày càng cao nên người ta nhn ra d lut y có nhiu vn đ. Cho nên người ta biu đt ý kiến bng biu tình, đưa ý kiến trên mng, trong các cuc hp hoc rt nhiu hình thc đa dng khác, dn đến mt nhu cu là cn phi có trưng cu dân ý hoc phi có s bàn bc tt hơn. Điu đó là tha đáng thôi".

Theo nhà nghiên cứu ca Vin ISEAS, Lut Đc khu liên quan đến vn đ đt đai, lãnh th, là mt trong nhng vn đ "h trng" cn phi hi ý dân.

"Hiến pháp quy đnh nhng vic liên quan đến chiến tranh, hòa bình, đt đai, lãnh th thì phi hi ý kiến người dân, tc là phi trưng cu dân ý", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp cho biết.

Một chuyên gia kinh tế hàng đu Vit Nam, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cũng ng h vic thc hin trưng cu dân ý đi vi Dự lut v Đc khu. Nhưng theo ông, "ít có hy vng" vic này tr thành hin thc vì Vit Nam vn chưa có lut quy đnh v vic trưng cu dân ý.

Theo ông, trong trường hp nếu có trưng cu dân ý, "thì phi làm rõ nhng điu gì vượt quá phm vi quy đnh ca lut đ phi trưng cu dân ý. Lúc by gi mi có th thuyết ph được [người dân]".

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh là một trong s rt nhiu nhà kinh tế cho rng chính ph Vit Nam cn phi đánh giá li mt cách thn trng v D lut Đc khu, trong bi cnh mô hình này đã li thi, kh năng thành công thp, chưa k tim n nhng nguy cơ có th dn đến bt n và khó qun lý nn kinh tế.

Trong bài phát biểu hôm 17/6, ông Nguyn Phú Trng khng đnh quá trình đưa ra D luật Đc khu đã được làm "rt thn trng, tho lun qua my kỳ hp, thng nht tương đi cao", và "ch trương nht quán" này ch "vì nước, vì dân thôi ch không có mc đích nào khác".

Theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, mc dù D lut Đc khu trước đó có được đưa ra lấy ý kiến, nhưng các ý kiến có v như "ít hơn bình thường", và đây mi là lúc người dân bày t quan đim mt cách rõ ràng v d lut này.

Các chuyên gia còn cho rằng thay vì thc hin các "đng tác" như bt giam người biu tình, tra xét giy t, ngăn chn h…, chính quyn Vit Nam nên "li dng" dp này đ "nhìn thng vào s tht, tìm hiu lý do, nguyn vng ca người dân, không nên chp mũ mt cách đơn gin là h b xúi gic, b li dng".

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng mt khi tình hình đã bt đu có du hiu "bạo lc" như Bình Thun va qua, thì chính quyn nên th hin tinh thn "cu th" đ tránh xy ra nhng din biến phc tp hơn.

Khánh An

Nguồn : VOA, 18/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)