Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/06/2018

Bất ngờ, lan rộng và mang tính bước ngoặt tại phiên xử Nguyễn Hải Long

Quê Hương

Cùng với những nguồn thông tin được báo đài ở Đức đánh tiếng là Trịnh Xuân Thanh sẽ được phía nhà cầm quyền Việt Nam trả về lại Đức vào thời gian tới thì phiên xử nghi can-mật vụ Việt Nam ông Nguyễn Hải Long tại Tòa thượng thẩm Berlin cũng đã có những tình tiết tạm gọi là mang tính bước ngoặt, bất ngờ và lan rộng sang Pháp…

batngo1

Vụ án Nguyễn Hải Long liên quan đến Trung tướng Đường Minh Hưng – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục an ninh, Bộ Công an - Ảnh : vietinfo

Với nhiều nguyên do khác nhau trong đó nổi bật hơn hết là nguyên do liên quan đến dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng 2018, cho nên dư luận Việt Nam mấy tuần qua tạm lắng sự quan tâm, theo dõi diễn biến phiên xử nghi can-mật vụ Việt Nam ông Nguyễn Hải Long tại Tòa thượng thẩm Berlin, Cộng hòa liên bang Đức trong chuyên án bắt cóc doanh nhân gốc Việt là ông Trịnh Xuân Thanh vào ngày 23/7/2017.

Tuy nhiên, hiện tại dư luận Việt Nam đang dần quan tâm trở lại chuyên án bắt cóc này khi mà tại Berlin, nhà báo Trung Khoa, chủ trang Thoibao.de, tường thuật các phiên xử của nghi can-mật vụ Nguyễn Hải Long tại Tòa thượng thẩm Berlin trong mấy tuần qua đã cho dư luận biết là phiên xử đã có tình tiết mang tính bước ngoặc, bất ngờ và lan rộng sang Pháp.

Phiên xử gần đây nhất là vào ngày 22/6/2018, nhà báo Trung Khoa đã liên lạc phỏng vấn một người theo dõi phiên xử cho biết, phiên xử có một diễn biến hết sức đặc biệt và có thể nói đây là bước ngoặt. Đó là Luật sư bào chữa pháp lý cho nghi can-mật vụ Nguyễn Hải Long chính thức đặt đơn xin cho nghi can này được tại ngoại hầu tra. Đơn có nội dung khá dài tầm 10 trang giấy, được vị Luật sư đọc trước Tòa khoảng 30 phút, trình bày những lý luận, những cơ sở luật pháp, những án lệ như :

- Thứ nhất : Luật pháp của Đức định nghĩa tội bắt cóc quy định người có hành vi bắt cóc giữ người bị bắt cóc dưới bao nhiêu tiếng đồng hồ thì không phải gọi là bắt cóc ? Phải giữ người bị bắt cóc trên bao nhiêu tiếng đồng hồ mới gọi là bắt cóc ? Tiếp nữa là căn cứ thời gian Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc vào ngày 23/7/2017 và sau đó chở về giam giữ ở trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin là hai ngày, tức là từ ngày 23/7/2017 đến ngày 25/7/2017 là nằm vào lãnh thổ của Việt Nam như vậy ông Nguyễn Hải Long không phải là người giam giữ Trịnh Xuân Thanh vậy chưa hội đủ yếu tố giam giữ bao nhiêu tiếng đồng hồ.

- Thứ hai : Luật sư bào chữa pháp lý cho ông Nguyễn Hải Long còn viện dẫn ra những án lệ từ ngày xưa, từ thời Đức còn chia cắt Đông Đức và Tây Đức đã xảy ra trường hợp lãnh thổ bên này lãnh thổ bên nọ, có những vụ gọi là bắt cóc đem từ Đông Đức qua Tây Đức, v.v… thành thử có những án lệ như vậy để đi đến kết luận cuối cùng là thân chủ không có bị tội bắt cóc nữa mà chỉ bị cái tội là tham gia làm gián điệp mà thôi.

Theo luật pháp nước Đức, với tội trạng là làm gián điệp thì người phạm tội nhận mức án cao nhất chỉ là 5 năm tù và trong trường hợp ông Nguyễn Hải Long nếu là đồng phạm thì khung hình phạt có thể chỉ là ba năm chín tháng tù. Nhưng ở đây, qua những gì điều tra cho thấy vai trò của ông Long trong nhóm bắt cóc, phía luật sư cho rằng có vai trò của ông Long rất là nhỏ thành ra khung hình phạt đối với ông Long phải là khung hình phạt thấp nhất, tức là phải dưới ba năm chín tháng tù. Xét ở khía cạnh này, tính thời gian từ khi ông Long bị giam giữ để điều tra chuyên án thì thời gian cũng đã gần một năm thành thử ra ông Long không còn nguy cơ chạy trốn nữa một khi được thả ra vì vậy Tòa quyết định có cho ông Long được tại ngoại hầu tra hay không cần xem xét ở điều này. Tiếp nữa, luật sư bào chữa pháp lý cho ông Long còn trình bày nếu thân chủ muốn trốn chạy thì cũng đủ cơ hội để trốn chạy giống như trường hợp của ông Đào Quốc Oai và người tài xế tên Tú đã chạy trốn về Việt Nam.

Rõ ràng những trình bày của Luật sư bào chữa pháp lý cho ông Nguyễn Hải Long đưa ra nếu được Tòa thượng thẩm Berlin chấp nhận thì rõ là một bước ngoặt lớn của chuyên án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bởi một khi được tại ngoại hầu tra thì không biết chuyện gì sau đó sẽ diễn ra.

Ngày 4/7 tới đây, phiên xử của chuyên án sẽ tiếp tục tại trụ sở Tòa thượng thẩm Berlin và có thể quyết định về việc có chấp nhận đơn yêu cầu của Luật sư bào chữa pháp lý cho ông Nguyễn Hải Long hay là không ?

Trong đó tại phiên xử vào ngày 19/6/2018, nhà báo Trung Khoa tường thuật cho biết Tòa thượng thẩm Berlin đã cho triệu tập cảnh sát trưởng điều tra Andreas Voges đến Tòa. Tại phiên xử, căn cứ vào lời khai của ông Andreas Voges đã xuất hiện một tình tiết rất mới đó là việc có một nhóm mật vụ Việt Nam đã đi từ ngã Pháp sang bên Berlin, trước đó họ dùng những sim điện thoại được kích hoạt trong thời gian rất ngắn. Đặc biệt những sim điện thoại này lại được kích hoạt ở gần trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Paris (thủ đô Pháp), đều này cũng khẳng định thêm những sự nghi ngờ của Cảnh sát rằng có thể có thêm sự dính líu đến Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đối với vụ án bắt cóc này. Và cũng như vậy, một nhóm mật vụ khác đến Berlin cũng mua những sim thoại và họ cũng kích hoạt những sim này chỉ sử dụng trong việc bắt cóc, những sim này được kích hoạt trước đó một thời gian rất ngắn cho đến vụ bắt cóc bắt đầu xảy ra.

Thông qua những kỹ thuật điều tra của Đức, những nhà điều tra Đức đã tìm ra cũng như kết nối được đường đi của nhóm mật vụ trong thời gian tại Berlin mặc dù những sim điện thoại này sau đó được thay đi nhưng vẫn dùng chiếc điện thoại cũ thì sóng và số ID không thay đổi. Ngoài ra, với những số điện thoại nắm được phía điều tra Đức đã dựa vào hệ thống viễn thông phát hiện có nhiều cuộc điện thoại về Bộ Công an Việt Nam.

Xin nhắc lại, ông Trịnh Xuân Thanh hiện đang chịu hai bản án chung thân liên quan đến những sai phạm trong lĩnh kinh tế tại Việt Nam.

Quê Hương

Nguồn : CaliToday, 24/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 907 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)